[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

PhungtheNghiep

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740062
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
230
Động cơ
64,700 Mã lực
Tuổi
54
Em vẫn thắc mắc, nghĩ mãi ko ra có sản phẩm nào mà tuổi thọ bằng hoặc ngắn hơn thời hạn bảo hành. Tính mức độ thông thường, ko tính cá biệt. Đồ điện tử nhà em thường sau khi qua thời hạn bảo hành là bắt đầu hỏng vặt. Nhưng thế là thọ hơn bảo hành rồi.
mợ nhiều xiền nói xiên
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,541
Động cơ
757,589 Mã lực
Sau này người ta làm sạc không dây ngay dưới làn xe chạy. Cụ vừa chạy vừa sạc luôn. Cứ chạy Hà Nội đến Hải Phòng là sạc đầy pin.
Chạy HN-HP một lượt xong con "trung tình" nó chết nghéo thì vui...
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
22,541
Động cơ
757,589 Mã lực
Em vẫn thắc mắc, nghĩ mãi ko ra có sản phẩm nào mà tuổi thọ bằng hoặc ngắn hơn thời hạn bảo hành. Tính mức độ thông thường, ko tính cá biệt. Đồ điện tử nhà em thường sau khi qua thời hạn bảo hành là bắt đầu hỏng vặt. Nhưng thế là thọ hơn bảo hành rồi.
nhiều lúc nhà sx chơi chữ cụ nhé. Ví dụ mấy cái máy giặt được bảo hành động cơ rất lâu, nhưng cái máy ấy không chỉ có động cơ
ví dụ:
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhiều lúc nhà sx chơi chữ cụ nhé. Ví dụ mấy cái máy giặt được bảo hành động cơ rất lâu, nhưng cái máy ấy không chỉ có động cơ
ví dụ:
Chơi chữ gì ? Em đọc không thấy chơi chữ gì chỉ thấy toát lên 1 ý là cái động cơ rất bền, tuổi thọ của động cơ máy giặt chắc chắn dài hơn thời gian bảo hành 12 năm.
Nhà SX không dở hơi bảo hành 12 năm động cơ nếu tuổi thọ của động cơ chỉ 10 năm đã hỏng ....( dĩ nhiên động cơ phải được sử dụng đúng theo nhà SX hướng dẫn, cắm vào nguồn điện 380 V thì nó tèo, ai bảo hành, hay là động cơ nó đang chạy lại đổ nước vào hay nhúng xuống nước thì ai bảo hành....)

Bảo hành toàn máy giặt khác BH động cơ.
Giống cái Laptop, bảo hành Pin bao giờ cũng ngắn hơn BH máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vơi công nghệ pin hiện nay thì còn lâu xe điện mới thay thế được xe xăng/dầu. Như cái vụ nổ pin của Tesla ở TQ thì ông nào đang chạy chả khác gì IS đánh bom cảm tử.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điêu :)) phát triển pin vẫn là ông Nhật nùn. Hybrid của Nhật nùn bao năm nay vẫn chỉ bảo hành pin 10 năm hoặc 100k mile, tương đương 160k km.
Thì Pin xe Tesla nó cũng chỉ BH 8 năm mà cụ ....Điều này nói lên rằng : pin xe Tesla bền hơn 8 năm ( ít nhất là như vậy).
Pin xe máy điện của VinFast cũng chỉ BH có 3 năm....Điều này nói lên rằng : pin xe Klara bền hơn 3 năm ( ít nhất là như vậy ).
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Vơi công nghệ pin hiện nay thì còn lâu xe điện mới thay thế được xe xăng/dầu. Như cái vụ nổ pin của Tesla ở TQ thì ông nào đang chạy chả khác gì IS đánh bom cảm tử.
Ông nào đi xe xăng chẳng chở cả bình xăng mấy chục lít theo xe. Thế là đánh bom hết hết ah?
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông nào đi xe xăng chẳng chở cả bình xăng mấy chục lít theo xe. Thế là đánh bom hết hết ah?
1
1611820664450.png
xe xăng có thể cháy nhưng không nổ còn xe pin nó nổ hẳn hoi. Cụ tưởng tượng nó nổ rồi văng các cục thế này thì khác gì bom.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe xăng có thể cháy nhưng không nổ còn xe pin nó nổ hẳn hoi.
Úi....xe xăng nó mà nổ bình xăng thì còn hơn bom cụ ạ. :D

 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,473
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
1 View attachment 5869202 xe xăng có thể cháy nhưng không nổ còn xe pin nó nổ hẳn hoi. Cụ tưởng tượng nó nổ rồi văng các cục thế này thì khác gì bom.
Cháy nổ đều chết cả, cụ không thấy mấy hầm chung cư đi cả dàn xe vì cháy đấy thôi. So sánh thế thì loại nào cũng nguy hiểm cả, chịu khó đi ngựa cho nó yên tâm.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Úi....xe xăng nó mà nổ bình xăng thì còn hơn bom cụ ạ. :D

không nổ được Cụ ơi, nó chỉ cháy thôi.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung sự cố cháy, nổ xảy ra với bất kỳ loại xe nào, bất kỳ hãng xe nào....mới hay cũ....cháy nổ có hết. :D
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháy nổ đều chết cả, cụ không thấy mấy hầm chung cư đi cả dàn xe vì cháy đấy thôi. So sánh thế thì loại nào cũng nguy hiểm cả, chịu khó đi ngựa cho nó yên tâm.
cháy thì người xung quanh chưa chắc đã chết nhưng nổ thì người xung quanh chết chắc.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không nổ được Cụ ơi, nó chỉ cháy thôi.
Cụ lại chưa đọc kỹ đã còm

Vụ phát nổ chiếc Mitsubishi Xpander khiến 2 người tử vong tại Quảng Nam ngày 6/2 vừa qua đã làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của những chiếc “xế hộp”. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu bình xăng ô tô có thể tự phát nổ hay không?

Hiện tượng ô tô đang đỗ hoặc đang vận hành bỗng dưng bốc cháy đã không còn là chuyện hiếm gặp ở Việt Nam trong thời gian qua. Rất nhiều vụ cháy xe xảy ra với những nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau như: Đỗ dưới trời nắng nóng, chập điện, sử dụng nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn hoặc do va chạm…

Thế nhưng, việc mẫu ô tô còn khá mới trên thị trường, đang vận hành trên đường bỗng dưng phát nổ thì có lẽ chiếc Mitsubishi Xpander xấu số nói trên lại là trường hợp hy hữu đầu tiên.
Như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 6h30 sáng 6/2, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn thôn Rô (xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), chiếc xe hiệu Mitsubishi Xpander mang BKS 81A-192.15 đang lưu thông thì đột nhiên phát nổ rồi cháy rụi khiến 2 người trên xe tử vong. Theo hình ảnh do người dân cung cấp, chiếc xe nằm giữa đường đã bị cháy gần như hoàn toàn, chỉ còn trơ lại khung sắt.

Sau vụ tai nạn trên, không ít người lái xe lo ngại về độ an toàn thực sự của một chiếc ô tô nói chung. Nhất là khi trong tháng 10/2019 vừa qua, hãng Mitsubishi đã phải triệu hồi hơn 14.000 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam do lỗi bơm xăng.

Nhìn nhận vụ việc này, kỹ sư Lê Văn Tạch – nguyên cán bộ kỹ thuật của Toyota Việt Nam đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân: “Qua ảnh hiện trường vụ chiếc xe Xpander bị cháy ở Quảng Nam, có vẻ ngọn lửa bắt đầu từ phần bình xăng ở dưới gầm phía sau. Có thể cụm bơm bị chập cháy khi bình nhiên liệu đã vơi khiến hơi xăng trong bình cháy làm tăng áp suất đột ngột trong bình gây nổ bình sau đó tạo ra đám cháy bao trùm xe khiến những người trong xe không thể thoát ra được rồi đám cháy lan dần lên khoang động cơ”.

Chia sẻ này đã gây ra một cuộc tranh luận về nguyên nhân thực sự về độ an toàn của cụm bơm và bình nhiên liệu ô tô.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (trụ sở tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) lại cho rằng, bình xăng ô tô vốn là một bộ phận cực kỳ an toàn, kín khít, không hề dễ để bắt lửa, không thể nổ được khi đang di chuyển.


Ông Đại phân tích: “Về mặt kỹ thuật, bình xăng ô tô được thiết kế khá xa động cơ của xe, gần như không chịu tác động từ sự toả nhiệt của máy. Hệ thống bơm xăng cũng nằm ngập hoàn toàn trong bình xăng, không thể có tia lửa điện hay sự toả nhiệt nào ở đây. Mặt khác, bình xăng luôn kín khít, không có không khí lọt vào, việc nổ bình xăng nhất là khi đang chạy là điều không thể xảy ra”.

Đồng tình và bổ sung thêm với ý kiến trên của kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại, ông Trần Văn Mạnh, giảng viên bộ môn Cơ khí Ô tô – Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết : “Về cấu tạo nguyên lý hoạt động, bơm xăng luôn được ngâm trong xăng. Mục đích của nhà sản xuất khi đặt bơm xăng ở trong bình nhiên liệu là để hạn chế tiếng ồn khi nó hoạt động, nhiên liệu sẽ giúp làm mát và bôi trơn chi tiết bên trong bơm, làm giảm nguy cơ bị thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh, phanh hoặc tăng tốc khiến xăng dồn về một phía. Do đó, bơm xăng giúp xe được vận hành liên tục”.

Một số người có kinh nghiệm lái xe cho rằng, việc chiếc xe tự phát nổ đến mức cháy rụi trơ khung khi đang đi trên đường là vô cùng hy hữu. Tuy nhiên, các vụ tai nạn cháy nổ xe vẫn có thể xảy ra không loại trừ nguyên nhân tác động từ bên ngoài.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại chưa đọc kỹ đã còm

Vụ phát nổ chiếc Mitsubishi Xpander khiến 2 người tử vong tại Quảng Nam ngày 6/2 vừa qua đã làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của những chiếc “xế hộp”. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu bình xăng ô tô có thể tự phát nổ hay không?
Cụ có link kết luận điều tra vụ Xpander phát nổ không?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có link kết luận điều tra vụ Xpander phát nổ không?
Báo đăng vụ nổ như vậy....chưa có đăng kết luận điều tra nên em không có.
Cụ có link kết luận điều tra vụ phát nổ xe Tesla không ? Xe tự phát nổ như báo đăng hay do tác động từ bên ngoài ?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn đây là tin xe máy nổ bình xăng:


Xe máy phát nổ, thai phụ chết thảm
Vừa dắt ra khỏi nhà, nổ máy đi được vài mét, chiếc Dream bất ngờ phát nổ khiến bé gái 4 tuổi bị gẫy chân, người mẹ mang thai tháng đầu tiên tử nạn tại bệnh viện.
>
Xe máy bốc cháy giữa phố
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,949
Động cơ
317,590 Mã lực
Mấy cái máy giặt nhà em
Từ LG nhập chí Electrolux đều hỏng mạch điều khiển chứ phần cơ, điện hầu như chả hỏng gì :D
Cái động cơ điện nếu không bị ẩm, chập dây do chuột cắn, kẹt lồng gây quá tải, điện áp tăng vượt ngưỡng vv thì có mọt toang vỏ máy nó cũng chưa hỏng. Mà mấy lý do kia còn lâu mới bh. Giá cái vỉ đk mà nó bh lâu như động cơ thì mới ok. Cái đấy thì chập cheng chết liên tọi. Giá nó có gần 2 tr/vỉ thôi mà lý do thì toàn đổ cho ẩm mốc, dán ỉa đái chứ không bao giờ nhận do lỗi thiết kế không nhiệt đới hóa sp, bọc , tráng silicon chống ẩm, chống nước cho sp. bts bọn tb xx.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại chưa đọc kỹ đã còm

Vụ phát nổ chiếc Mitsubishi Xpander khiến 2 người tử vong tại Quảng Nam ngày 6/2 vừa qua đã làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của những chiếc “xế hộp”. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu bình xăng ô tô có thể tự phát nổ hay không?

Hiện tượng ô tô đang đỗ hoặc đang vận hành bỗng dưng bốc cháy đã không còn là chuyện hiếm gặp ở Việt Nam trong thời gian qua. Rất nhiều vụ cháy xe xảy ra với những nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau như: Đỗ dưới trời nắng nóng, chập điện, sử dụng nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn hoặc do va chạm…

Thế nhưng, việc mẫu ô tô còn khá mới trên thị trường, đang vận hành trên đường bỗng dưng phát nổ thì có lẽ chiếc Mitsubishi Xpander xấu số nói trên lại là trường hợp hy hữu đầu tiên.
Như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 6h30 sáng 6/2, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn thôn Rô (xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), chiếc xe hiệu Mitsubishi Xpander mang BKS 81A-192.15 đang lưu thông thì đột nhiên phát nổ rồi cháy rụi khiến 2 người trên xe tử vong. Theo hình ảnh do người dân cung cấp, chiếc xe nằm giữa đường đã bị cháy gần như hoàn toàn, chỉ còn trơ lại khung sắt.

Sau vụ tai nạn trên, không ít người lái xe lo ngại về độ an toàn thực sự của một chiếc ô tô nói chung. Nhất là khi trong tháng 10/2019 vừa qua, hãng Mitsubishi đã phải triệu hồi hơn 14.000 chiếc Xpander tại thị trường Việt Nam do lỗi bơm xăng.

Nhìn nhận vụ việc này, kỹ sư Lê Văn Tạch – nguyên cán bộ kỹ thuật của Toyota Việt Nam đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân: “Qua ảnh hiện trường vụ chiếc xe Xpander bị cháy ở Quảng Nam, có vẻ ngọn lửa bắt đầu từ phần bình xăng ở dưới gầm phía sau. Có thể cụm bơm bị chập cháy khi bình nhiên liệu đã vơi khiến hơi xăng trong bình cháy làm tăng áp suất đột ngột trong bình gây nổ bình sau đó tạo ra đám cháy bao trùm xe khiến những người trong xe không thể thoát ra được rồi đám cháy lan dần lên khoang động cơ”.

Chia sẻ này đã gây ra một cuộc tranh luận về nguyên nhân thực sự về độ an toàn của cụm bơm và bình nhiên liệu ô tô.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (trụ sở tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) lại cho rằng, bình xăng ô tô vốn là một bộ phận cực kỳ an toàn, kín khít, không hề dễ để bắt lửa, không thể nổ được khi đang di chuyển.


Ông Đại phân tích: “Về mặt kỹ thuật, bình xăng ô tô được thiết kế khá xa động cơ của xe, gần như không chịu tác động từ sự toả nhiệt của máy. Hệ thống bơm xăng cũng nằm ngập hoàn toàn trong bình xăng, không thể có tia lửa điện hay sự toả nhiệt nào ở đây. Mặt khác, bình xăng luôn kín khít, không có không khí lọt vào, việc nổ bình xăng nhất là khi đang chạy là điều không thể xảy ra”.

Đồng tình và bổ sung thêm với ý kiến trên của kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại, ông Trần Văn Mạnh, giảng viên bộ môn Cơ khí Ô tô – Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết : “Về cấu tạo nguyên lý hoạt động, bơm xăng luôn được ngâm trong xăng. Mục đích của nhà sản xuất khi đặt bơm xăng ở trong bình nhiên liệu là để hạn chế tiếng ồn khi nó hoạt động, nhiên liệu sẽ giúp làm mát và bôi trơn chi tiết bên trong bơm, làm giảm nguy cơ bị thiếu nhiên liệu khi xe quay vòng nhanh, phanh hoặc tăng tốc khiến xăng dồn về một phía. Do đó, bơm xăng giúp xe được vận hành liên tục”.

Một số người có kinh nghiệm lái xe cho rằng, việc chiếc xe tự phát nổ đến mức cháy rụi trơ khung khi đang đi trên đường là vô cùng hy hữu. Tuy nhiên, các vụ tai nạn cháy nổ xe vẫn có thể xảy ra không loại trừ nguyên nhân tác động từ bên ngoài.
Với bài báo thì chuyên gia đã giải thích bình xăng không tự phát nổ việc bài báo cho là xe Xpander phát nổ là từ mồm nhà báo nhá. Nếu có kết luận của VKH Hình sự thì mới tin được nhé :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top