Bẩm các cụ.
Hôm trước em định mua Mazda 626 của ku bạn, được cụ chủ tịt và các cụ khác khuyên không nên do bệnh bù ga không tải nan y và khó chữa.
Cũng do nhu cầu cần quá rồi và vấn đề quan trọng nữa là "xèng" có hạn cho nên loanh quanh lại lấy em Mazda 323 đời 2000, một dòng xe điển hình của căn bệnh bù ga không tải.
Do thời gian bận và cũng muốn trải nghiệm xe em nó tình trạng hiện tại như thế nào trước khi đi bảo dưỡng tổng thể nên em chỉ thay dầu thôi và cứ thế chạy đến nay đã được 1,5 tháng rồi ạ. Em hàng ngày đi làm từ Hải Dương sang Văn Lâm- Hưng Yên (40km/lượt) và thỉnh thoảng đi công tác nữa đến nay đã được 4.000km.
Đánh giá như sau:
- Rất ăn xăng, em không tính cụ thể nhưng có lẽ phải trong khoảng 9-10l/100km.
- Sau 2 tuần đầu đi bình thường em mới "được" cảm nhận sự khó chịu của bù ga không tải. Mới đề thì giật lên trên 2.000 rồi lịm về 200 rồi lại giật lên rồi chết máy. Nhiều khi đang đi cứ đạp côn là chết máy (nguy hiểm quá). Thỉnh thoảng mới bị thôi nên em cứ để vậy và sống chung với lũ do chưa có thời gian để đi giải quyết. Tuy nhiên sau 2 tuần nữa thì bệnh nặng hơn hẳn. Cứ đề là chết máy. Mở nắp capo thì thấy 3 dây điện vào cục bù ga bị đứt, sau khi nối lại đến nay thì đi thấy bình thường, không còn chút hiện tượng gì của bù ga không tải nữa. Khờ khờ. Và mức độ ăn xăng có giảm đi 1 chút, tuy nhiên chắc vẫn tầm 9l/100km.
- Chân ga cảm thấy nặng, rất khó mớm ga, nhẹ thì không được mà mạnh quá thì bị rồ ga, đi đường đông rất khó chịu và có lẽ cũng là 1 nguyên nhân gây tốn xăng.
- Mất phanh do chảy dầu phanh, cái này em đã làm lại 2 phanh sau (thay cupen) tuy nhiên vẫn cảm thấy phanh bị sâu.
- Đèn tối (bệnh muôn thuở), các bác tư vấn giúp em nên thay bóng nào với ạ (em nghe đồn không nên thay xenon vì không hợp với xe).
- Chảy dầu trợ lực lái, thỉnh thoảng em lại phải chế thêm vào.
- Một số lỗi lặt vặt về cơ khí như: bật cốp xe không được do lò xo, phải mở bằng khóa; chạy đường xóc thì kêu loạch xoạch 2 bên cửa trước, công tắc lên kính cửa sau bên phụ xuống được nhưng không lên được phải lên bằng chỗ lái; gương điện bên phụ chỉnh được nhưng bên lái thì không.
- Lốp trọc hết rồi, có lẽ em sẽ thay trước 2 quả Michelin.
- Còn thắc mắc nữa, em không bật AC điều hòa, không bật sấy, chỉ bật quạt gió và đẩy hết gạt về bên nóng thì thấy khí nóng như bật điều hòa. Sao vậy ta, nó lại lấy khí nóng từ máy để sưởi ấm à.
Chủ nhật tới được nghỉ em muốn đi bảo dưỡng tổng thể để trị những căn bệnh lặt vặt trên. Các cụ nhà mình tư vấn giúp em Hải dương mình có gara nào uy tín với ạ.
Em cảm ơn các cụ nhiều.