[ATGT] Kỹ năng - đánh lái sống, đánh lái chết

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em bàn với các cụ về vấn đề đánh lái sống (đánh lái khi xe còn lăn bánh) và đánh lái chết (xe dừng mà vẫn đánh lái). Thú thực là hồi em học lái, cũng bỏ một số buổi thực hành (do đã tập tọe lái trước đó) nhưng em nhớ chắc là thầy toàn đậy đánh lái chết. Ví dụ bài lùi vào chuồng: lùi xe tới ngang vai, đánh hết lái, thấy xe thẳng, phanh và đánh thẳng lái. Đương nhiên là phải đánh lái chết, và đứa nào trong nhóm cũng vậy hết. Nhìn thực tế ở ta các xe đi vào chỗ đỗ hoặc xuất phát hầu như là vậy : đánh lái chết.
Cách đây quãng chục năm, một đứa em họ em từ Đức về, em thuê xe chở nó đi chơi. Lúc đầu ko dám lái, nhưng sau 1 ngày là nó tự tin cầm lái. Thực sự em thán phục cách đánh lái của cậu ta, nhất là lúc cua vào chỗ đỗ, kể cả ghép // và lùi chuồng: tuyệt nhiên ko đánh lái chết. Xe dừng là đã đánh lái xong. Tay vần volang dẻo và nhanh thoăn thoắt, trông phê lắm. Sau đó em mới để ý có 1 anh lái xe của cty, cũng có cách đánh lái tương tự. Em hỏi, anh ta nói: hồi xưa học thầy dậy thế (quãng năm 91-92), vả lại học bằng xe Gatz tay lái cực nặng, muốn đánh lái chết cũng khó. Giờ thành quen.
Hầu hết các cụ học lái quãng 10 năm trở lại đây toàn đánh lái chết, về mặt nào đó thì : hại rotuyn, hại lốp. Ta thấy nhẹ, nhưng thực tế lực rất lớn, và lực đó là do rotuyn và hệ thống lái đảm nhiệm. Tại sao tụi tây toàn xe trợ lực từ lâu rồi nhưng họ vẫn đào tạo bài bản, trong khi ta thì không ?
 
Chỉnh sửa cuối:

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
28,405
Động cơ
1,114,111 Mã lực
Chuẩn rồi lão ạ, em cũng có ông anh dân lái xe từ lúc đi bộ đội năm 78-79 chả đánh lái chết mấy khi cả :D
 

chungduclan

Xe buýt
Biển số
OF-320117
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
511
Động cơ
296,114 Mã lực
Cháu mới cầm vô lăng được 6 tháng, lùi chuồng toàn đánh lái chết
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,571 Mã lực
Em cũng toàn đánh lái sống
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Người Đức họ rất ghét "đánh lái chết", tức là bánh không lăn mà vặn vô lăng!

Nhưng bác thấy ông bạn của bác lái thì lại khác, đó là ông ấy luyện quen sau khi đã lái. Còn người Đức mới lái thì chỉ cần nhìn cách họ cầm vô lăng là nhận ra ngay, nhưng sau này lái thạo họ lại vuốt như mình. Em thi thực hành lần đầu bị trượt chỉ vì không học được cách dồn vô lăng như họ, ông giám thị thấy vậy đã "lừa" em dẵm vạch chéo đã mờ trên mặt đường (sang đấy không đổi bằng quá hạn nên phải thi).

Còn khi học, ông thầy (lính lái xe Trường Sơn) kích cái Uát lên cho 2 đứa tụi em thay nhau vặn vô lăng và sang số nguội đúng 1 tuần, cho nên cách vuốt của học viên ngày xưa là của cách thầy ấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Các ông thầy ngày xưa cũng ngại giao vô lăng cho người chưa biết gì!
Nhưng thời ấy có loại xe không trợ lực lái để các ông ấy kích xe lên để bánh treo lơ lửng trên không, vặn vô lăng thoải mái mà chẳng ảnh hưởng gì đến cái xe. Giao cái xe không chìa cho học viên thay nhau đánh vần với nó cả ngày mà chẳng phải lo gì.
Các ông ấy chỉ khác các ông bây giờ là chỉ bảo tận tình hơn, cả cách vuốt rất đẹp của họ nữa!!!
 

vnmufc

Xe tải
Biển số
OF-14739
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
237
Động cơ
515,750 Mã lực
Cháu mới cầm vô lăng được 6 tháng, lùi chuồng toàn đánh lái chết
cụ cháu chịu khó giữ côn cho xe chạy thật chậm rồi hãy đánh lái cho quen dần đi ạ.

Ông anh mình lái xe thuộc dạng già đời mà vẫn đánh lái chết ( do hẹp quá :D )
 

Xenissan

Xe hơi
Biển số
OF-361709
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
113
Động cơ
259,670 Mã lực
Hạn chế tối đa đánh lái chết, nhưng nhiều khi để thoát ra chỗ chật quá buộc lòng phải làm thôi
 

Trung BQ

Xe tải
Biển số
OF-343117
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
461
Động cơ
276,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E học lái xe cách đây 3 năm, lúc đấy thầy cũng không cho đánh lái chết mà nhỉ
 

C230black

Xe hơi
Biển số
OF-194732
Ngày cấp bằng
19/5/13
Số km
103
Động cơ
328,340 Mã lực
Đáng ghi nhớ ạ. Đôi khi em cũng quên ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đáng ghi nhớ ạ. Đôi khi em cũng quên ạ.
Để khỏi quên, lần sau, bắt đầu xuất phát mà phải đánh lái thì cụ cứ cho xe di chuyển một tí teo rồi hãy đánh lái, đừng đánh lái cật lực rồi mới cho xe di chuyển :)
 

Khoai ha

Xe máy
Biển số
OF-47123
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
63
Động cơ
461,530 Mã lực
Theo em cũng còn tuỳ vào địa hình, bãi xe chỗ em gửi chật nên lúc ra vào toàn phải đánh lái chết, nếu không thì phải mất nhiều đỏ mới ra đc! (hay tại em lái quém) :-??
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,444
Động cơ
330,294 Mã lực
Hôm nay em bàn với các cụ về vấn đề đánh lái sống (đánh lái khi xe còn lăn bánh) và đánh lái chết (xe dừng mà vẫn đánh lái). Thú thực là hồi em học lái, cũng bỏ một số buổi thực hành (do đã tập tọe lái trước đó) nhưng em nhớ chắc là thầy toàn đậy đánh lái chết. Ví dụ bài lùi vào chuồng: lùi xe tới ngang vai, đánh hết lái, thấy xe thẳng, phanh....
Hầu hết các cụ học lái quãng 10 năm trở lại đây toàn đánh lái chết, về mặt nào đó thì : hại rotuyn, hại lốp. Ta thấy nhẹ, nhưng thực tế lực rất lớn, và lực đó là do rotuyn và hệ thống lái đảm nhiệm. Tại sao tụi tây toàn xe trợ lực từ lâu rồi nhưng họ vẫn đào tạo bài bản, trong khi ta thì không ?
Vầng, đó chính là cái sự không chuyên nghiệp, thiếu hiểu biết của ta đấy cụ ạ. Lý do thầy dạy thế là bởi vì thực hành ít, học sinh thì tiếp thu mà không hiểu, mất thời gian...đó sẽ là cách để các thầy cho học sinh qua bài nhanh nhất. Còn ở Tây, nếu em ko nhầm thì nếu đánh lái chết thì trừ điểm cực nặng, cơ hội tèo là cao.
Nếu như mình tìm hiểu chút, biết cơ chế hoạt động và tập thành thói quen thì sẽ làm được. Đánh lái chết là do tay lái non, hoặc ẩu, tiết kiệm khoảng cách khi di chuyển trong không gian hẹp. Đúng như cụ nói, rất hại hệ thống lái. Chính vì thế em cũng ko bao giờ đánh lái chết, nếu không gian hẹp thỉ chỉ cần cho xe nhích một tí thôi-vậy là nhẹ rồi, ta tiết kiệm khoảng cách bằng cách đánh lái nhanh bằng lòng bàn tay. Của bền tại người, nếu em không nhầm thì hệ thống này nếu hỏng cũng tính bằng tiền chục củ chứ chẳng rẻ.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Đúng là bây giờ học để qua bài thi các thầy toàn dạy đánh lái chết. Tuy nhiên khi lái thực hành (vì xe riêng của thầy :D) nên thầy cũng hướng dẫn cố gắng đánh lái sống, bí lắm thì hãy đánh lái chết (chắc thầy xót lốp :)) ). Sau này có mấy lần đi Wagon không có trợ lực lái nên cũng quen đánh lái sống, nhờ thế mà có lần chú Prado Cty em bị hỏng trợ lực lái em vẫn phi được từ Nam Định về HN và ghép được vào bãi đỗ :)) mình phục mình quá \:D/. Bây giờ đi xe thành quen, cứ xe nhúc nhích thì em mới đánh lái, trừ chỗ quá hẹp :D.
Mà đánh lái sống cũng hay lắm, xe Cty em thì nhiều người đi, có người mới, người cũ. Mấy cụ mới thì đỗ xe nhiều lúc không được thẳng lái, bản thân em nhiều lúc cũng ẩu, đỗ ịch phát, ngó gương thấy thân xe thẳng là mặc kệ, phi xuống luôn :D, do đó lúc xe nhúc nhích là biết hướng lái thế nào rồi, dễ xử lý hơn :))
 
Chỉnh sửa cuối:

gabamboo

Xe hơi
Biển số
OF-12283
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
123
Động cơ
525,360 Mã lực
Biết là thế nhưng đỗ xe ở HN nhiều khi không thể không đánh lái chết, nhất là lúc ghép xe ngang mà cách trên cách dưới hẹp.
 

lovehd

Xe tải
Biển số
OF-327552
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
292
Động cơ
287,280 Mã lực
Biết là thế nhưng đỗ xe ở HN nhiều khi không thể không đánh lái chết, nhất là lúc ghép xe ngang mà cách trên cách dưới hẹp.
Đồng ý với cụ này nhiều khi biết k tốt nhưng để hiệu quả vẫn phải làm
 

Long thang máy

Xe hơi
Biển số
OF-343991
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
115
Động cơ
273,020 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Từ giờ em cũng tập đánh lái sống thôi
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Em hồi mới học lái thì cũng tập đánh lái chết mất một hôm, nhưng giờ đi quen rồi thì hiếm khi đánh chết trừ khi ở chỗ chật hẹp, nói thật là đánh lái chết nặng bỏ mie ra chứ thích gì. Còn cách dậy thì quan trọng là ở mình thời gian thực hành ít, học đánh lái sống phải học ở thời điểm đã có thể lái đc xe rồi. còn buổi đầu đi học cần học đánh chết em nghĩ cũng có nguyen do của nó. Như gấu nhà em đi học, do chưa cầm vô lăng bao giờ nên học đánh lái chết cả buổi rồi mà khi đi lúc cần đánh lái vẫn đùn vô lăng do chưa đánh lái quen, vậy nên khi chưa đánh lái chuẩn mà đã lái ra đường để học đánh sống cũng rất khó.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,283
Động cơ
635,434 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
e thì chỉ dừng mới oánh cho thẳng lái , lùi thì e lùi sống và quá nhanh quá nguy hiểm 2 lần =))
 

hph@

Xe tải
Biển số
OF-177848
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
354
Động cơ
342,600 Mã lực
em đang học đây, trong nhóm có đứa nào đánh lái chết thầy mắng cho té tát ấy chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top