[Funland] Kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,723
Động cơ
819,299 Mã lực
Cháu nghĩ bác có thể tự tin viết là nguyên lý trên thế giới này làm gì có quốc gia phát triển nào (trừ mấy cái đảo quốc hoặc vùng lãnh thổ thiên đường thuế, không đáng gọi là quốc gia phát triển dù GDP cao ngất) mà kinh tế tư nhân chi phối hết, kể cả Mỹ và châu Âu nơi tự hào có nền kinh tế thị trường đầy đủ.
Nếu chi phối hết, sao nhà nước nhiều nước lại độc quyền lưới điện (grid, tức hệ thống truyền tải như NPT ở ta) (nhớ không nhầm kể cả Anh), độc quyền bưu chính (cái này chắc hầu hết các nước, Nhật tư nhân hoá rồi lại phải độc quyền lại), lập kho dự trữ lương thực (Nhật đang xả kho để giảm giá), hay chi phối thị trường nhà đất thế chấp - thị trường chính của Mỹ (qua Fannie Mae, Freddy Mac, nên lúc sập toàn vốn liên bang lại phải cứu trợ).
Các chính phủ vẫn nắm các doanh nghiệp chủ chốt trong các lĩnh vực liên quan tài nguyên thiên nhiên, hạ tầng giao thông, viễn thông, bưu chính, lưới điện, các thứ liên quan đến an ninh lương thực cả thôi.
P/S: Nói đâu xa, vụ này: Tòa tuyên bố ông Lee (53 tuổi) đã hối lộ bà Park và người bạn lâu năm của cựu tổng thống là bà Choi Soon-sil, nhằm được chính phủ hỗ trợ việc chuyển giao quyền quản lý từ cha sang con diễn ra êm thấm
>> Báo VN ai cũng viết, nhưng chẳng báo nào viết tại sao lại là chính phủ hỗ trợ bằng cách nào. Cơ bản vì nhà báo ta không đủ giỏi để đọc, hiểu bản chất.
Lý do cháu biên thêm: Samsung Electronics là pháp nhân core, nó được sở hữu qua Samsung Life Insurance và Samsung C&T. Cần đủ lượng cổ phần để chi phối cả 2 công ty này, thì mới chi phối được SS Electronic.
Samsung Insurance là cái nhà chủ SS nắm và phân bổ lại qua mỗi thế hệ.
Samsung C&T thì là nguồn gốc gây scandal. Để chủ tịch SS nắm đc tập đoàn sau khi bố mất thì ông ta phải đổi được cổ phần hiện tại khác lấy 1 phần samsung C&T. Nhưng cổ đông lớn nhất của C&T nắm quyền phủ quyết là National Pension Services (Quỹ lương hưu quốc gia HQ). Đó là lý do phải có "chính phủ hỗ trợ". Thực tế sau đó, Samsung C&T đã hoán đổi cổ phần với Cheil (1 cty con khác của nhà Sam) với giá không hợp lý lắm, để tăng tỷ lệ của Jay Lee lên, có sự đồng thuận của NPS. Chuyện chỉ bung bét khi cổ đông lớn thứ 3 của C&T (sau quỹ lương hưu và nhà Lee) là 1 quỹ của Mỹ khởi kiện nhà Lee ra toà.

Còn Samsung Insurance đã từng được chính phủ Mỹ và buffet gạ bán cổ phần cho Berskshire của Buffet năm 2015, nhưng of course, bằng 1 cách nào đó, chính phủ Hàn và nhà Lee đã không bán để đóng thuế thừa kế trong tương lai mà xử lý bằng cách trên.
Nước nào em không biết, chứ ở Mỹ thì Chính phủ hầu như không nắm các DN SX, KD.
Chính phủ Mỹ chỉ nắm giữ CP trong 1 số rất ít Cty như : Amtrak - Cty ĐS, TVA - Cty điện vùng thung lũng Tennessee, USPS- Bưu điện Mỹ, FDIC-Cty bảo hiểm tiền gửi Ngân hàng. Toàn những Cty nhỏ và không có vai trò quan trọng.
CP Mỹ đôi khi cũng mua CP 1 số Tập đoàn như GM và AIG lúc 2 tập đoàn này bị khủng hoảng tài chính, mục đích để hỗ trợ ....nhưng sau đó CP Mỹ lại bán các CP này ra công chúng, chứ không nắm giữ.
Nói chung, CP Mỹ thường không can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp (ở Mỹ chủ yếu là DN tư nhân), nếu không có lý do đặc biệt.
Nền kinh tế Mỹ chủ yếu do khu vực kinh tế tư nhân chi phối, nhưng chính phủ vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc điều tiết, hỗ trợ.
Khoảng 80-85% GDP của Mỹ đến từ khu vực tư nhân, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình, và tổ chức phi chính phủ.
Các tập đoàn như Apple, Amazon, Google, Microsoft, Tesla... đều là doanh nghiệp tư nhân (dù niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán).
Khoảng 85% người lao động Mỹ làm việc cho khu vực tư nhân, còn lại là khu vực công (chính phủ liên bang, tiểu bang, địa phương).
Mỹ không có doanh nghiệp Nhà nước, theo cách hiểu của người VN. (Trừ 2 Cty : Fannie Mae và Freddie Mac là các công ty tài chính liên quan đến thị trường vay thế chấp. Về mặt pháp lý, chúng là công ty cổ phần, nhưng được chính phủ “bảo lãnh ngầm” và sau khủng hoảng 2008, đã bị đặt dưới “quản lý đặc biệt” của chính phủ ).
Mỹ là mô hình kinh tế thị trường tự do (free-market economy), trong đó cạnh tranh và lợi nhuận là động lực chính cho sản xuất và đổi mới
 
Chỉnh sửa cuối:

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,368
Động cơ
1,382,425 Mã lực
Còn quan tâm ntn nữa? Tự do kinh doanh, ko có hạn chế ngành nghề, miễn ko vi phạm pl là đc. Thế là tạo cơ chế hết cỡ rồi.
Các nc khác cũng đến thế là cùng
Còn nhiều thứ lắm:
- khai thông dòng chảy để các thủ tục thuận lợi và nhanh chóng.
- Tạo cơ chế để kết nối với các doanh nghiệp lơn: cung cấp đầu vào, gia công, sx bán thành phẩm, phân phối.
- Tạo nhiều cửa cho vùng nông thôn, nông thôn phát triển sẽ giảm áp lực cho thành phố lớn.
.....
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,237
Động cơ
129,897 Mã lực
Còn nhiều thứ lắm:
- khai thông dòng chảy để các thủ tục thuận lợi và nhanh chóng.
- Tạo cơ chế để kết nối với các doanh nghiệp lơn: cung cấp đầu vào, gia công, sx bán thành phẩm, phân phối.
- Tạo nhiều cửa cho vùng nông thôn, nông thôn phát triển sẽ giảm áp lực cho thành phố lớn.
.....
Như này thì thành bạn bè, người thân đồng hành cùng doanh nghiệp rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,172
Động cơ
990,415 Mã lực
Còn nhiều thứ lắm:
- khai thông dòng chảy để các thủ tục thuận lợi và nhanh chóng.
- Tạo cơ chế để kết nối với các doanh nghiệp lơn: cung cấp đầu vào, gia công, sx bán thành phẩm, phân phối.
- Tạo nhiều cửa cho vùng nông thôn, nông thôn phát triển sẽ giảm áp lực cho thành phố lớn.
.....
Nhà nước lớn đang mở thêm rất nhiều đường cao tốc là được rồi,
Thêm được nữa nếu khi Nhà nước hạn chế được việc "ưu tiên" cho các doanh nghiệp sân sau, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh là tạo cửa cho đại đa số các khác, đang kinh doanh hay khởi nghiệp,
Nếu thấy cần chi thêm tiền thì để mấy ông làm dự án cứ vẽ ra, làm nghiệm thu xong rồi đóng quyển giữ làm thành tích cũng không tốn quá nhiều tiền, nhưng chắc ít doanh nghiệp theo được điều các ông ấy tâm đắc.
Còn những thứ này cứ để doanh nghiệp họ tự bươn trải, tự tìm kiếm!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,723
Động cơ
819,299 Mã lực
Cháu nghĩ cụ và cháu hiểu từ chi phối khác nhau.
Chi phối theo ý cháu là quyền quyết định hay phủ quyết các chiến lược kinh doanh.
Mỹ giai đoạn 192x đến 1939 cũng thò lông lá trực tiếp nhiều như vụ ép chủ Boeing chia 3 công ty và bán hết cổ phần.
Sau này thì mỹ, phương tây và cả trung quốc, đều chơi luật mới là cần gì phải nắm quyền sở hữu, quan trọng là quyền ra quyết định thôi.
Khéo léo thì thông qua điều trần thượng viện, qua định hướng các hợp đồng với nhà nước, qua cử quan chức chính phủ sang ngồi hoặc người của tư nhân lại hết nhiệm kỳ về nhà nước như Fannie Mae Freddy mac. Thô hơn tí thì như huawei cổ phần kể cả niêm yết trên sàn rồi nhưng phần lớn thuộc về công đoàn huawei không tiết lộ cơ cấu cổ đông.
Thì thoảng cùng đường quá thì mình làm như us steel không bán cho Nippon steel, như tiktok us làm gì sai mà lại bị ép bán lại cho us entity. Lúc cùng quá người ta lại quay lại bản chất ý mà
TQ thì khác cụ ạ, CP TQ sở hữu nhiều Cty và tập đoàn lớn.
Ví dụ : TQ có 14 Cty SX ô tô lớn thì 6 trong số đó thuộc sở hữu Nhà nước TQ. Hay như cái máy bay COMAC C909 mà vừa rồi được Vietjet Air của VN thuê ướt bay chặng HN-Côn Đảo-HN, TPHCM-Côn Đảo-TPHCM, đó là 1 sản phẩm của Cty Nhà nước TQ COMAC.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,368
Động cơ
1,382,425 Mã lực
Nhà nước lớn đang mở thêm rất nhiều đường cao tốc là được rồi,
Thêm được nữa nếu khi Nhà nước hạn chế được việc "ưu tiên" cho các doanh nghiệp sân sau, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh là tạo cửa cho đại đa số các khác, đang kinh doanh hay khởi nghiệp,
Nếu thấy cần chi thêm tiền thì để mấy ông làm dự án cứ vẽ ra, làm nghiệm thu xong rồi đóng quyển giữ làm thành tích cũng không tốn quá nhiều tiền, nhưng chắc ít doanh nghiệp theo được điều các ông ấy tâm đắc.
Còn những thứ này cứ để doanh nghiệp họ tự bươn trải, tự tìm kiếm!
Vâng cụ giao thông phát triển sẽ là cầu nối giữa các vùng/miền.
Mấy năm gần đây với sự phát triển của thương mại điện tử, Logistic nên nhiều thanh niên nông thôn đã biết khai thác thế mạnh của MXH để trực tiếp đưa sp đến tay người tiêu dùng mà không qua trung gian, ví dụ tết vừa rồi em mua cúc mâm xôi từ Đồng Tháp , 200k/cây freeship HN, cây to vật vã luôn... bớt rất nhiều chi phí trung gian.
Hay một số công ty đã xây dựng những mô hình cung cấp nguyên liệu từ trang trại tới nhà máy vừa quản lý được chất lượng đầu vào, vừa chủ động nguồn nguyên liệu...
Tuy nhiên đó là những hoạt động tự thân của doanh nghiệp, hộ gia đình, nếu có thêm những "cú huých" từ nhà nước nữa sẽ thuận lợi hơn.
Các doanh nghiệp có thể tự bươn chải tìm kiếm nhưng hộ gia đình, nhất là vùng nông thôn cần thêm sự hỗ trợ, họ có sức, có tham vọng nhưng thiếu lối đi.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,362
Động cơ
110,464 Mã lực
Thì Nhà nước vẫn phân lô bán nền, tổ chức các cuộc bán đấu giá đất nền...thu tiền về cho ngân sách mà cụ.
Đó là chính sách của nhà nước, các DN mọi thành phần kinh tế hoạt động theo chính sách NN thôi.
Nhưng mà ko có xiền mua. còn ức. Phải tìm thèng nào xả chứ chẳng lẽ xả vào nhà H2o:-))
Xác định được kinh tế tư nhân làm động lực chủ yếu là ngon rồi. Xác định đc xu hướng, nương theo cùng tiến là cơ hội ko phải giai đoạn nào cũng có được
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
900
Động cơ
41,018 Mã lực
Nơi ở
Vietnam 🇻🇳
mong là em xin được vào MWG làm việc sau khi ra trường.
 

vanchamngoan

Xe hơi
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
125
Động cơ
214,423 Mã lực
Nhà nước lớn đang mở thêm rất nhiều đường cao tốc là được rồi,
Thêm được nữa nếu khi Nhà nước hạn chế được việc "ưu tiên" cho các doanh nghiệp sân sau, tạo sự bình đẳng trong kinh doanh là tạo cửa cho đại đa số các khác, đang kinh doanh hay khởi nghiệp,
Nếu thấy cần chi thêm tiền thì để mấy ông làm dự án cứ vẽ ra, làm nghiệm thu xong rồi đóng quyển giữ làm thành tích cũng không tốn quá nhiều tiền, nhưng chắc ít doanh nghiệp theo được điều các ông ấy tâm đắc.
Còn những thứ này cứ để doanh nghiệp họ tự bươn trải, tự tìm kiếm!
Một mặt trái của việc làm đường cao tốc của ta.
Cũng là một bằng chứng của việc phải cố mà giàu, mà mạnh.
Vì nếu không giàu mạnh được ở trên phương diện quốc gia thì sẽ bị thằng giàu, mạnh hơn nó ép, nó bóc lột mà không làm gì được vì thiếu tiền, thiếu hiểu biết.
1745283875356.png

1745283896623.png

Phía VN:
Sand mining in Vietnam has been under stricter public scrutiny after multiple riverbank collapses destroyed homes and angered residents.

“It’s difficult to expand sand mining activities to supply highway projects because the government regulates the industry more seriously,”

Phía CPC:
“No matter where you mine the river, the lost sediment causes bank collapse and lost homes,” says Hackney.

But importers see opportunity instead of danger. “It’s all about money,” he says. “If it pays, they’ll bring the sand to Vietnam.”
 

hotboy2k7

Xe buýt
Biển số
OF-475032
Ngày cấp bằng
5/12/16
Số km
602
Động cơ
205,639 Mã lực
Tuổi
38
Trong tiến trình phát triển và hội nhập sâu rộng, dân tộc Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của khát vọng vươn lên, của đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Trong bức tranh tổng thể ấy, kinh tế tư nhân nổi lên như một trụ cột quan trọng, một động lực chủ yếu thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước. Từ chỗ bị xem là “thành phần kinh tế phụ trợ”, đến nay kinh tế tư nhân đã và đang đóng vai trò trung tâm trong công cuộc kiến tạo một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Trong nhiều năm trở lại đây, khu vực kinh tế tư nhân đã có bước phát triển vượt bậc về cả quy mô, năng lực cạnh tranh và vai trò trong nền kinh tế quốc dân. Theo Tổng cục Thống kê, khu vực tư nhân hiện đóng góp khoảng 42% GDP, trên 30% tổng thu ngân sách, và tạo ra hơn 85% việc làm trên toàn quốc. Những con số ấn tượng này cho thấy, khu vực tư nhân không còn là "bổ sung" mà đã trở thành một động lực tăng trưởng chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam.

Không chỉ tạo ra của cải vật chất, khu vực tư nhân còn thể hiện sự năng động, linh hoạt trong thích ứng với biến động thị trường. Trong đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp tư nhân nhanh chóng xoay trục sản xuất, đổi mới mô hình kinh doanh, giữ vững chuỗi cung ứng và đảm bảo việc làm cho người lao động. Chính tinh thần vượt khó, đổi mới ấy góp phần giữ vững ổn định kinh tế - xã hội trong giai đoạn khó khăn.

Một trong những đặc trưng nổi bật của khu vực tư nhân chính là khả năng tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ, tài chính số, thương mại điện tử…

Các tập đoàn như Vingroup, FPT, Vinamilk, TH True Milk, MoMo, VNG… không chỉ thể hiện tầm vóc phát triển, mà còn đóng góp quan trọng trong việc xây dựng một nền kinh tế sáng tạo, hiện đại và có tính cạnh tranh cao. Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, phần lớn do các doanh nghiệp tư nhân kiến tạo và tài trợ, đã đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á.

Kinh tế tư nhân đóng vai trò then chốt trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Các doanh nghiệp tư nhân là lực lượng chủ lực trong xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ và hình thành chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp Việt đã xuất hiện tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu với những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Điều này không chỉ nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một quốc gia năng động, sáng tạo và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Sự hiện diện của các thương hiệu Việt tại nước ngoài chính là biểu tượng sinh động cho khát vọng vươn ra biển lớn của dân tộc.

Kinh tế tư nhân không chỉ là lực lượng kinh tế, mà còn là hiện thân của tinh thần dân tộc trong thời đại mới – đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám vượt lên chính mình. Nhiều doanh nhân Việt đã khởi nghiệp từ con số 0, từng bước khẳng định thương hiệu trong và ngoài nước bằng chính sự kiên cường, sáng tạo và bản lĩnh của mình.

Điều này phản ánh rõ nét một tinh thần Việt Nam mới: tự tin, tự chủ và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với thế giới. Khu vực tư nhân, với sức sống nội lực mạnh mẽ, chính là biểu tượng của tư duy đổi mới, của khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới.
Em thấy nước Nhà nước vẫn đang "độc quyền" nhiều lĩnh vực lắm ạ, không kể những cái thiết yếu như xăng, điện, nước thì cũng mới mở cho hàng không, ngân hàng, bán lẻ nhưng cũng không đáng kể lắm
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,564
Động cơ
459,765 Mã lực
Tuổi
44
TBT Tô Lâm mong muốn kinh tế tư nhân sẽ đóng góp ~ 70% vào GDP VN...

Thu nhập của người làm khoa học cả đời không bằng chốt lời 1 lô đất là hỏng rồi. Định hướng phát triển KHCN là đúng, định hướng phát triển con người là rất đúng nhưng rất khó đi được tới nơi vì có những thứ so sánh tưởng chừng như đơn giản như vậy.
 

Majestic

Xe tải
Biển số
OF-710107
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
201
Động cơ
108,867 Mã lực
Chẳng có quan chức ở đâu trên cái quả đất này được phép nghĩ như vậy cả!
Kinh doanh (buôn đi bán lại hay sản xuất) thì đều phải dựa vào hệ thống hạ tầng chung của xã hội (hạ tầng cả vật chất lẫn phi vật chất). Để xây dựng và liên tục hoàn thiện hạ tầng thì cần tiền, người sử dụng cần đóng góp cho các công việc xây dựng, hoàn thiện này. Thuế không phải là tự nhiên phải đóng, mà có Luật thuế quy định mức đóng. Luật cũng học của nước ngoài có cải biên một chút theo từng điều kiện cụ thể trong sự phát triển của nền KT VN.
Người kinh doanh không phản đối đóng thuế, vì ngay cả thuế TNDN cũng chỉ là 1 sắc thuế, chưa chắc lớn hơn các sắc thuế và phí chính thức khác mà doanh nghiệp phải đóng. Những thứ thuế và phí này được phép đưa vào sổ sách kế toán của doanh nghiệp.
Điều mà các doanh nghiệp dân doanh nội địa đang cần là giảm càng nhiều càng tốt những chi phí không được đưa vào sổ sách. Những chi phí này còn lớn hơn thuế + phí công khai rất nhiều. Có rất nhiều thứ chi phí mà để được "nộp" thì người làm doanh nghiệp còn phải mất rất nhiều thời gian chạy đi, chạy lại vì người nhận cũng không thể công khai. Những việc này không chỉ tốn tiền mà còn cả công sức, thời gian của người làm doanh nghiệp. Đó mới là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân!
Thu thuế thì thu, nộp thuế thì nộp không ai phản đối được. Cái quan trọng là phải thu và nộp công bằng, đã thu thì phải thu tất cả, nộp thì phải nộp đều khi đó môi trường sxkd nó mới bình đẳng được. Hiện tại nhiều người bị đe truy thu thuế nhưng cũng rất nhiều các đơn vị sản xuất ra hàng không có hóa đơn VAT với số lượng không phải là ít, hoặc là chỗ nào không cần hóa đơn VAT thì không xuất rồi gom bán cho chỗ nào cần (buôn hóa đơn). Rất nhiều cty sx có hai hệ thống sổ sách kt khác nhau nhằm trốn thuế, không phải thuế thu nhập DN nhé mà là thuế VAT. Bao giờ quản lý nhà nước làm được việc tất cả các hàng hóa lưu thông ra thị trường (theo thực tế chứ không phải theo báo cáo) đều phải nộp VAT thì mới thu thuế hiệu quả được. Các cụ có biết vì sao vừa rồi số liệu nhập khẩu hàng từ TQ nhập vào VN mà TQ công bố và VN lại lệch nhau rất nhiều không, số lệch này nó bao gồm cả các loại nguyên liệu đầu vào cho sx ở VN, nó là nguần nguyên liệu đầu vào để các đơn vị sx tẩy hóa đơn để trốn VAT, cái này nhà nước vừa thất thu vừa tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng cho những người muốn làm sxkd và đóng thuế chuẩn chỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,723
Động cơ
819,299 Mã lực
Thu nhập của người làm khoa học cả đời không bằng chốt lời 1 lô đất là hỏng rồi. Định hướng phát triển KHCN là đúng, định hướng phát triển con người là rất đúng nhưng rất khó đi được tới nơi vì có những thứ so sánh tưởng chừng như đơn giản như vậy.
Cụ nói hơi quá...
Chốt lời lô đất được mấy trăm triệu là cùng, dạng đầu cơ lướt sóng ngắn hạn không kiếm được bạc tỷ đâu, còn đầu tư BĐS dạng dài hạn hàng chục niên thì chốt lời tiền tỷ cũng đáng công sức và tiền bạc bỏ ra "ngâm tôm-ngâm dấm" vào đống đất đó mà nhỉ ???
Nhưng mà kiếm chốt lời tiền tỷ ...cũng chưa chắc lại được tiền trả lãi vay ngân hàng cả chục niên (nếu dùng đòn bẩy tài chính) và/hoặc tiền bị "om vốn" năm im 1 chỗ không sinh lời (nếu dùng tiền cá nhân nhàn rỗi).
 

vanchamngoan

Xe hơi
Biển số
OF-447194
Ngày cấp bằng
21/8/16
Số km
125
Động cơ
214,423 Mã lực
Thu thuế thì thu, nộp thuế thì nộp không ai phản đối được. Cái quan trọng là phải thu và nộp công bằng, đã thu thì phải thu tất cả, nộp thì phải nộp đều khi đó môi trường sxkd nó mới bình đẳng được. Hiện tại nhiều người bị đe truy thu thuế nhưng cũng rất nhiều các đơn vị sản xuất ra hàng không có hóa đơn VAT với số lượng không phải là ít, hoặc là chỗ nào không cần hóa đơn VAT thì không xuất rồi gom bán cho chỗ nào cần (buôn hóa đơn). Rất nhiều cty sx có hai hệ thống sổ sách kt khác nhau nhằm trốn thuế, không phải thuế thu nhập DN nhé mà là thuế VAT. Bao giờ quản lý nhà nước làm được việc tất cả các hàng hóa ra thị trường (theo thực tế chứ không phải theo báo cáo) thì mới thu thuế hiệu quả được. Các cụ có biết vì sao vừa rồi số liệu nhập khẩu hàng từ TQ nhập vào VN mà TQ công bố và VN lại lệch nhau rất nhiều không, số lệch này nó bao gồm cả các loại nguyên liệu đầu vào cho sx ở VN, nó là nguần nguyên liệu đầu vào để các đơn vị sx tẩy hóa đơn để trốn VAT, cái này nhà nước vừa thất thu vừa tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng cho những người muốn làm sxkd và đóng thuế chuẩn chỉ.
:) cái này từ hôm trước trong nhóm nào có ai đó hỏi cháu cũng đã định ngứa tay giải thích 1 chút.
Nhưng nó rất sensitive nên thôi tiện có bài này để cụ tự suy luận.
 
Chỉnh sửa cuối:

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,936
Động cơ
276,239 Mã lực
Tuổi
44
:) cái này từ hôm trước trong nhóm nào có ai đó hỏi cháu cũng đã định ngứa tay giải thích 1 chút.
Nhưng nó rất sensitive nên thôi tiện có bài này để cụ tự suy luận.
mấy vụ này liệu giờ có khả năng xử lý đc triệt để không ạ? thấy mỗi quí mất vài tỷ
 

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
725
Động cơ
249,741 Mã lực
Cháu nghỉ hưu rồi,nay vẫn thấy vặt lông mà không kêu là thượng sách. Hi vọng trước lúc nhắm mắt thấy hóa dồng hóa hổ
 

aaazzz

Đi bộ
Biển số
OF-845407
Ngày cấp bằng
21/12/23
Số km
7
Động cơ
53 Mã lực
Tuổi
47
:) cái này từ hôm trước trong nhóm nào có ai đó hỏi cháu cũng đã định ngứa tay giải thích 1 chút.
Nhưng nó rất sensitive nên thôi tiện có bài này để cụ tự suy luận.
Bác cho thêm vài keyword giúp với. Đúng là đọc bài này cũng nảy nhiều lấn cấn mà cũng không biết phải rút ra kết luận gì.
 

Majestic

Xe tải
Biển số
OF-710107
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
201
Động cơ
108,867 Mã lực
Cháu nghỉ hưu rồi,nay vẫn thấy vặt lông mà không kêu là thượng sách. Hi vọng trước lúc nhắm mắt thấy hóa dồng hóa hổ
Sau đợt sát nhập này thì sẽ vặt mạnh đấy, vặt mạnh và đột ngột nhưng có kêu to cũng chẳng giải quyết được gì. Đúng ra quản lý nhà nước phải có cơ chế khuyến khích và hỗ trợ để dân và dn đi vào đường lối minh bạch, đây thì cơ chế nó tạo ra tranh tối tranh sáng mà ngoài sáng sẽ bị thiệt so với trong tối lến không ai muốn bước ra sáng mà chỉ thích chạy vào tối.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top