[Funland] Kinh tế sau đại dịch sẽ như thế nào?

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Mợ nên tìm hiểu kỹ rồi hãy còm ợ!
Đừng đứng núi này trông núi khác! Gãy tìm hiểu bản chất vấn đề!
Đơn cử ở Mỹ thì mọi công dân( mọi công dân) nhé đều phải đóng thuế tương ứng với thu nhập,còn ta thì sao?
Mợ ấy cũng không hiểu Việt Nam luôn. Ở Việt Nam vẫn có bảo hiểm thất nghiệp, và nhiều người được lĩnh rồi chứ không phải cái gì xa vời cả.
 

tung1311

Xe tải
Biển số
OF-327640
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
460
Động cơ
289,430 Mã lực
Đây là bài viết của anh Đỗ Cao Bảo, Phó CT tập đoàn FPT viết lại sau khi nói chuyện với 5 đại gia ngàn tỉ của Việt Nam qua điện thoại (Mỗi vị khoảng 20 - 30 phút) để nghe ý kiến của họ đánh giá về kinh tế Việt Nam sau đại dịch.
Em đọc thấy hay và hữu ích. Copy về đây để các cụ/mợ cùng đọc và bàn luận.

KINH TẾ SAU ĐẠI DỊCH SẼ NHƯ THẾ NÀO

(Có khủng hoảng, đại khủng hoảng không?)
Kinh tế Việt Nam, kinh tế thế giới sẽ như thế nào sau đại dịch, có sụp đổ không, khủng hoảng kinh tế ở mức độ nào, khủng hoảng hay đại khủng hoảng, là câu hỏi không dễ trả lời, không dễ thống nhất.
Để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên, tôi chọn cách đi hỏi chuyện những đại gia có tài sản trên ngàn tỷ mà tôi quen biết, trong đó có một số làm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Sau đây là đánh giá của một số doanh nhân đại gia nghìn tỷ mà tôi đã trao đổi, “xin Anh cho đánh giá về kinh tế Việt Nam và thế giới sau đại dịch”:
ĐẠI GIA SỐ 1:
1) Kinh tế thế giới sẽ rơi vào khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử nhân loại, nếu không muốn nói là sẽ sụp đổ.
2) Rất nhiều doanh nghiệp bị phá sản, kể cả những tập đoàn lớn toàn cầu. Sẽ có tới 80%-90% các hãng hàng không bị phá sản.
3) Nhiều doanh nghiệp bị phá sản, dẫn đến có nhiều khoản nợ mà người nợ không còn khả năng trả, chủ nợ gặp khó khăn không trả được nợ ngân hàng, ngân hàng sẽ có rất nhiều nợ xấu.
4) Nhu cầu tiêu dùng, đi lại của toàn xã hội sẽ bị cắt giảm tới mức tối thiểu.
5) Phải rất cẩn thận với tiền của mình, nhất là các khoản công nợ, phải thu hồi càng nhanh càng tốt.
ĐẠI GIA SỐ 2 (cười phe phé):
1) Có khủng hoảng kinh tế, nhưng không sụp đổ đâu, tài sản nó không mất đi, nó vẫn còn nguyên có ai đập phá hoặc vứt xuống biển đâu.
2) Đúng là có nhiều công ty phá sản, nhưng đấy là những công ty sức đề kháng yếu. Nếu có 7 công ty phá sản thì sẽ lại có 5 công ty mới ra đời, 5 công ty mới này còn khoẻ hơn, mạnh hơn 7 công ty kia.
3) Ngay chứng khoán, VN-Index xuống, nhưng tiền cũng chẳng mất đi đâu cả, ông cổ đông này bán, ông cổ đông khác lại mua, lượng tiền không đổi, các cổ đông vẫn sở hữu 100% công ty.
4) Đây là cơ hội kiếm tiền tốt nhất, 10 năm mới có một lần, 2-3 tháng qua, tôi kiếm được kha khá tiền, dự kiến năm nay tôi sẽ kiếm được tiền nhiều hơn các năm trước.
ĐẠI GIA SỐ 3:
1) Không có chuyện kinh tế sụp đổ.
2) Các nhà kinh tế đều thống nhất là có khủng hoảng, là khủng hoảng lớn nhất, nhưng các nhu cầu của con người vẫn còn, không thể mất đi.
3) Đúng là sẽ có một số quốc gia ảnh hưởng nặng, kinh tế tăng trưởng âm (nhất là các nước EU), nhưng cũng có một số quốc gia ảnh hưởng nhẹ, kinh tế vẫn tăng trưởng.
4) Việt Nam có 3 kịch bản: Tốt là tăng trưởng giảm 1% so với 2019 (còn cỡ 5.8%), vừa là giảm 2% (còn 4.8%), tệ là giảm 3% (còn 3.8%).
5) Các ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất theo thứ tự là hàng không, du lịch, khách sạn, bán lẻ đồ tiêu dùng cao cấp, những ngành này sẽ có nhiều doanh nghiệp phá sản.
6) Các ngành có cơ hội lớn là tất cả những gì liên quan đến online, từ hạ tầng, hệ thống ứng dụng đến kinh doanh online. Cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chuyển nhanh sang nền tảng số.
7) Ngành ngân hàng vẫn ổn, vẫn có tiền, trong tất cả các khủng hoảng kinh tế thì ngân hàng sẽ là ngành chết cuối cùng.
ĐẠI GIA SỐ 4:
1) Khủng hoảng kinh tế chứ, là khủng hoảng lớn nhất trong 100 năm qua, nhưng Việt Nam thuộc quốc gia ảnh hưởng thấp.
2) Theo các tổ chức quốc tế dự đoán thì năm 2019 Việt Nam vẫn tăng trưởng 3.8%-4.0%. Mà kể cả xấu nữa là không tăng trưởng, có nghĩa là bằng năm 2019, bằng năm 2019 là vui rồi, năm 2019 cả nước đều vỗ tay mà.
3) Xấu nhất thì tăng trưởng âm, cứ cho là -6.8% đi. Mà -6.8% thì coi như kinh tế lùi về 2018, có chết ai. Nói thế thôi, không đến mức tăng trưởng âm, tăng trưởng 0% đâu, cũng phải 3%-4% chứ.
4) Ngành ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận, vì nợ xấu tăng lên, nhưng chắc nợ xấu không tệ như hồi 6, 7 năm trước đây.
5) Chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp bị phá sản, nhưng một số doanh nghiệp phá sản theo nghĩa chỉ thay đổi chủ sỡ hữu. Tất nhiên sẽ xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới, thích nghi được với hoàn cảnh mới, tiếp tục đáp ứng nhu cầu của xã hội.
ĐẠI GIA SỐ 5:
1) Tiền trong xã hội, của công ty và của cá nhân vẫn có nhiều, nó có từ trước dịch. Tài sản của cá nhân, doanh nghiệp và hạ tầng xã hội vẫn còn. Mà từ dịch đến giờ chưa đến 3 tháng, đã ai đập phá nó đâu mà nó mất đi.
2) Mọi người thấy khó khăn, thấy ảm đạm chẳng qua là vì tiền không lưu thông thôi. Cứ làm cách nào đó để tiền lưu thông là ổn.
3) Chết là chết mấy ông tài sản âm thôi (số nợ lớn hơn tài sản), chứ mấy ông tài sản bằng 0, dân nghèo không chết đâu (mấy ông tài sản âm hiện vẫn đi ô tô, ở chung cư cao cấp).
4) Đại dịch này cho thấy rất nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề trước đây bị tư duy chưa chuẩn, bởi không ai lường đến việc chúng ta lại rơi vào cái đại dịch như thế này. Chắc chắn sau đại dịch rất thiều thứ sẽ phải thay đổi. Chẳng hạn chọn chỗ ở, có thể nội đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không còn là chỗ ở tốt nhất nữa, hoặc trong chứng khoán có rất nhiều công ty có giá trị quá cao so với giá trị thật, nhất là những công ty mà nhà đầu tư đặt kỳ vọng quá lớn vào tương lai, vì vậy chắc chắn giá trị của những công ty này sẽ giảm rất sâu.
Vì các cuộc trao đổi thực hiện qua phone (mỗi cuộc gọi cỡ 20-30 phút) nên tạm thời thế, tôi ghi chép và post lên để các bạn tham khảo.
Nên nhớ rằng đây là nhận định của cá nhân, không có nhận định đúng, nhận định sai, tôi khuyên các bạn chỉ coi nó như là các gợi ý giúp các bạn đưa ra nhận định của riêng mình.
Nguồn: facebook CaoBao Do
E đi 1 lượt thì thấy mỗi ông số 2 ý đầu là sai, tài sản nó ko mất đi nhưng năng lực sản xuất của xã hội giảm xuống do cái luồng lưu thông hàng hóa nó giảm đi. Ví dụ trước người ta gia sức sản xuất để bán thì giờ do khó khăn nên ko sản xuất đc hoặc nhu cầu ít đi nên phải sản xuất giảm đi. Cái này nó sẽ là nguyên nhân dẫn đến "suy thoái", nhưng ngươc lại tiền đang đc các chính phủ bơm ra rất nhiều để kích thích nền kinh tế dẫn tới "lạm phát". 2 cái này sẽ dung hòa nhau, đi kèm các yêu tố tâm lý thói quen sẽ dẫn tới kết quả.

Còn các ý khác 1 số thì đều có cơ sơ và là điều ai cũng thấy, 1 số nhân định thuộc về vĩ mô và chỉ là võ đoán hoặc dựa trên mô hình nên cũng chỉ là chém gió hên xui thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
E đi 1 lượt thì thấy mỗi ông số 2 ý đầu là sai, tài sản nó ko mất đi nhưng năng lực sản xuất của xã hội giảm xuống do cái luống lưu thông hàng hóa nó giảm đi. Ví dụ trước người ta gia sức sản xuất để bán thì giờ do khó khăn nên ko sản xuất đc hoặc nhu cầu ít đi nên phải sản xuất giảm đi. Cái này nó sẽ là nguyên nhân dẫn đến "suy thoái", nhưng ngươc lại tiền đang đc các chính phủ bơm ra rất nhiều để kích thích nền kinh tế dẫn tới "lạm phát". 2 cái này sẽ dung hòa nhau, đi kèm các yêu tố tâm lý thói quen sẽ dẫn tới kết quả.

Còn các ý khác 1 số thì đều có cơ sơ và là điều ai cũng thấy, 1 số nhân định thuộc về vĩ mô và chỉ là võ đoán hoặc dựa trên mô hình nên cũng chỉ là chém gió hên xui thôi.
Ông đó có thể không phải tỉ phú sản xuất, có thể là tỉ phú công nghệ.
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,696
Động cơ
554,758 Mã lực
Lại chuyện của đc Bảo thôi em nượn :D
 

phonganngan

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-428406
Ngày cấp bằng
8/6/16
Số km
8,683
Động cơ
406,183 Mã lực
Nơi ở
Số 5 ngõ 1 phố Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website
chaca.com.vn
Mợ nên tìm hiểu kỹ rồi hãy còm ợ!
Đừng đứng núi này trông núi khác! Gãy tìm hiểu bản chất vấn đề!
Đơn cử ở Mỹ thì mọi công dân( mọi công dân) nhé đều phải đóng thuế tương ứng với thu nhập,còn ta thì sao?
Ông đó có thể không phải tỉ phú sản xuất, có thể là tỉ phú công nghệ.
Vâng ạ, em ngồi lắng nghe
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Ông đó có thể không phải tỉ phú sản xuất, có thể là tỉ phú công nghệ.
Tỷ phú công nghệ cũng không nhận định vậy được!
Tài sản có mất đi không??? mất đi nhiều chứ!
Chúng ta thất nghiệp không làm ra tiền nhưng vẫn văn ăn uống, sinh hoạt tức vẫn phải xài của cải. Tức là của cải làm ra thì không có mà của cải đem đi tiêu thì vẫn phải xài để đáp ứng nhu cầu cơ bản.
Nhà máy xí nghiệp đắp chiếu ngừng hoạt động nhưng vẫn phải khấu hao, vẫn trả lãi ngân hàng vẫn phải thuê đất, thuê kho , thuê người bảo vệ!
 

xebobabanh17201

Xe điện
Biển số
OF-321319
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
2,220
Động cơ
312,372 Mã lực
Nơi ở
Hanoipho
HI vọng nhanh có thuốc giải( vacine) chứ sau này có sống chung với nó cũng mệt. Ví dụ công ty kia đang làm ăn có 1 chú nhiễm chả có nhẽ khoanh vùng, cách ly cả khu mãi...[-(
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,764
Động cơ
377,197 Mã lực
Dức cả đầu.
Vừa nặn cái tờ A4 xem nơi mình ở có thuộc Nguy cơ cao ko mà dính cmn luôn. Lại 15 ngày đá bóng nhựa trong nhà với F1.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
đ/c Bảo sau ca 17 có đăng fb đưa hàng loạt ví dụ để chứng minh virus corona ko dễ lây. Sau bài đó thì từ 17 lên thành 26x
Anh ấy luôn đưa dẫn chứng bằng số liệu, rất thuyết phục.
Thực tế thì ca 17 cũng lây không nhiều. Và nhiều ca khác ở VN cũng vậy, số lây đến F2, F3 là rất ít.
 

Teen

Xe điện
Biển số
OF-43892
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
2,365
Động cơ
484,071 Mã lực
Đúng là trong nguy có cơ, iem lượn lờ mấy tuần nay mà chưa săn được BĐS giá hời. Chắc chờ thêm vài tháng đội đầu tư thấm đòn rồi tính, giờ cứ phân bổ tài sản ra 3 rổ là được.
Có món nào ngon cụ hú em với :))
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ặc, toàn đại gia.

Có trăm tỷ, ngàn tỷ, nếu có trăm thì còn 90 tỷ hoặc thành 150 tỷ ==> vẫn là đại gia

Mỗi em đại gia Grab, Taxi công nghệ, mịa, đọc xong vẫn thấy hào hứng vãi ra,...
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Ặc, toàn đại gia.

Có trăm tỷ, ngàn tỷ, nếu có trăm thì còn 90 tỷ hoặc thành 150 tỷ ==> vẫn là đại gia

Mỗi em đại gia Grab, Taxi công nghệ, mịa, đọc xong vẫn thấy hào hứng vãi ra,...
Những đại gia đó là những người có ảnh hưởng đến cả vài ngàn người khác. Nên quan điểm của họ có ảnh hưởng mạnh đến kinh tế hơn mấy ông grab bike.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những đại gia đó là những người có ảnh hưởng đến cả vài ngàn người khác. Nên quan điểm của họ có ảnh hưởng mạnh đến kinh tế hơn mấy ông grab bike.
Vâng, tiện thể, tham vấn cụ, có nên bán xe grab để lấy tiền ăn trong mua dịch, hết dịch kiếm mua chạy lại, hay để góc nhà ngồi gặm bánh mỳ ngắm xe hả cụ ?
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Vâng, tiện thể, tham vấn cụ, có nên bán xe grab để lấy tiền ăn trong mua dịch, hết dịch kiếm mua chạy lại, hay để góc nhà ngồi gặm bánh mỳ ngắm xe hả cụ ?
Quan trọng là dịch bao lâu nữa keke, Nếu dịch cỡ vài tháng thì vay mượn tạm ai đó cầm cự, dịch lâu nữa thì cải cải tài sản cứ phải đội nón ra đi mà mua gạo. Bán hết rồi mà chưa hết dịch thì chỉ có nước đi ăn xin thôi! haha!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top