[Funland] Kinh tế sau đại dịch sẽ như thế nào?

Teen

Xe điện
Biển số
OF-43892
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
2,365
Động cơ
484,071 Mã lực
em hóng, sau đợt dịch này bản thân mới nghiệm ra là làm công ăn lương chỉ có đói, bị phụ thuộc nhiều quá :(
Cũng như cụ dàn tiền làm nhiều mục theo các tiêu chí: liều ăn nhiều như lô đề, chậm nhưng ăn tất như gửi tk. Làm công ăn lương hay start-up cũng như vậy cụ ah.
 

Caobanlong

Xe tải
Biển số
OF-712978
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
265
Động cơ
87,228 Mã lực
Tuổi
53
Em tin lãnh đạo : mặt gời chiếu ở việt nam thôi
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,492
Động cơ
-34,118 Mã lực
Tuổi
41
Ông số 1 có khiếu hài hước thật :))
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,601
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đúng là trong nguy có cơ, iem lượn lờ mấy tuần nay mà chưa săn được BĐS giá hời. Chắc chờ thêm vài tháng đội đầu tư thấm đòn rồi tính, giờ cứ phân bổ tài sản ra 3 rổ là được.
Độ trễ của VN mình thường là 2 -3 năm so với thế giới. Em nhớ năm 2008, ông sếp tổng nhà em ( người nước ngoài) mặt lo âu nặng nề, trong khi VN vẫn say trong chứng khoán với ăn sáng thịt bò Kobe. Phải đến 2010-2011 mới ngấm
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Về cơ bản bác số 1 đúng đấy.. IMF còn dự đoán thế giới mất 9000 tỷ USD, GDP toàn cầu dự báo suy giảm 3%... VN giờ phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới, các thị trường tiêu thụ chính mà thắt chặt chi tiêu thì VN cũng bị ảnh hưởng nặng..
Tuy nhiên các đại gia thì khó chết vì nợ do các NH cũng phải chăm bẵm ko cho chết, đến anh gì lâm sàng đến nơi rồi còn được đảo nợ... Nhưng nhỏ lẻ nhỡ nhỡ thì chết là chắc nếu tình hình xấu đi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Vâng, tiện thể, tham vấn cụ, có nên bán xe grab để lấy tiền ăn trong mua dịch, hết dịch kiếm mua chạy lại, hay để góc nhà ngồi gặm bánh mỳ ngắm xe hả cụ ?
Mang ra F88 cắm lấy tiền ăn tạm. Hết dịch lại vay đâu đó ra giật về mà chạy.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Độ trễ của VN mình thường là 2 -3 năm so với thế giới. Em nhớ năm 2008, ông sếp tổng nhà em ( người nước ngoài) mặt lo âu nặng nề, trong khi VN vẫn say trong chứng khoán với ăn sáng thịt bò Kobe. Phải đến 2010-2011 mới ngấm
Việt Nam giờ không có độ trễ nữa rồi. Nền kinh tế mở đến 200% thì trễ làm sao được nữa.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Về cơ bản bác số 1 đúng đấy.. IMF còn dự đoán thế giới mất 9000 tỷ USD, GDP toàn cầu dự báo suy giảm 3%... VN giờ phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới, các thị trường tiêu thụ chính mà thắt chặt chi tiêu thì VN cũng bị ảnh hưởng nặng..
Tuy nhiên các đại gia thì khó chết vì nợ do các NH cũng phải chăm bẵm ko cho chết, đến anh gì lâm sàng đến nơi rồi còn được đảo nợ... Nhưng nhỏ lẻ nhỡ nhỡ thì chết là chắc nếu tình hình xấu đi.
Vay 10 tỉ thì ngân hàng là bố con nợ, nhưng vay 100 tỉ thì con nợ là bố ngân hàng ;))
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
Đây là bài viết của anh Đỗ Cao Bảo, Phó CT tập đoàn FPT viết lại sau khi nói chuyện với 5 đại gia ngàn tỉ của Việt Nam qua điện thoại (Mỗi vị khoảng 20 - 30 phút) để nghe ý kiến của họ đánh giá về kinh tế Việt Nam sau đại dịch.
Em đọc thấy hay và hữu ích. Copy về đây để các cụ/mợ cùng đọc và bàn luận.

KINH TẾ SAU ĐẠI DỊCH SẼ NHƯ THẾ NÀO

(Có khủng hoảng, đại khủng hoảng không?)
Kinh tế Việt Nam, kinh tế thế giới sẽ như thế nào sau đại dịch, có sụp đổ không, khủng hoảng kinh tế ở mức độ nào, khủng hoảng hay đại khủng hoảng, là câu hỏi không dễ trả lời, không dễ thống nhất.
Để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên, tôi chọn cách đi hỏi chuyện những đại gia có tài sản trên ngàn tỷ mà tôi quen biết, trong đó có một số làm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Sau đây là đánh giá của một số doanh nhân đại gia nghìn tỷ mà tôi đã trao đổi, “xin Anh cho đánh giá về kinh tế Việt Nam và thế giới sau đại dịch”:
ĐẠI GIA SỐ 1:
1) Kinh tế thế giới sẽ rơi vào khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử nhân loại, nếu không muốn nói là sẽ sụp đổ.
2) Rất nhiều doanh nghiệp bị phá sản, kể cả những tập đoàn lớn toàn cầu. Sẽ có tới 80%-90% các hãng hàng không bị phá sản.
3) Nhiều doanh nghiệp bị phá sản, dẫn đến có nhiều khoản nợ mà người nợ không còn khả năng trả, chủ nợ gặp khó khăn không trả được nợ ngân hàng, ngân hàng sẽ có rất nhiều nợ xấu.
4) Nhu cầu tiêu dùng, đi lại của toàn xã hội sẽ bị cắt giảm tới mức tối thiểu.
5) Phải rất cẩn thận với tiền của mình, nhất là các khoản công nợ, phải thu hồi càng nhanh càng tốt.
ĐẠI GIA SỐ 2 (cười phe phé):
1) Có khủng hoảng kinh tế, nhưng không sụp đổ đâu, tài sản nó không mất đi, nó vẫn còn nguyên có ai đập phá hoặc vứt xuống biển đâu.
2) Đúng là có nhiều công ty phá sản, nhưng đấy là những công ty sức đề kháng yếu. Nếu có 7 công ty phá sản thì sẽ lại có 5 công ty mới ra đời, 5 công ty mới này còn khoẻ hơn, mạnh hơn 7 công ty kia.
3) Ngay chứng khoán, VN-Index xuống, nhưng tiền cũng chẳng mất đi đâu cả, ông cổ đông này bán, ông cổ đông khác lại mua, lượng tiền không đổi, các cổ đông vẫn sở hữu 100% công ty.
4) Đây là cơ hội kiếm tiền tốt nhất, 10 năm mới có một lần, 2-3 tháng qua, tôi kiếm được kha khá tiền, dự kiến năm nay tôi sẽ kiếm được tiền nhiều hơn các năm trước.
ĐẠI GIA SỐ 3:
1) Không có chuyện kinh tế sụp đổ.
2) Các nhà kinh tế đều thống nhất là có khủng hoảng, là khủng hoảng lớn nhất, nhưng các nhu cầu của con người vẫn còn, không thể mất đi.
3) Đúng là sẽ có một số quốc gia ảnh hưởng nặng, kinh tế tăng trưởng âm (nhất là các nước EU), nhưng cũng có một số quốc gia ảnh hưởng nhẹ, kinh tế vẫn tăng trưởng.
4) Việt Nam có 3 kịch bản: Tốt là tăng trưởng giảm 1% so với 2019 (còn cỡ 5.8%), vừa là giảm 2% (còn 4.8%), tệ là giảm 3% (còn 3.8%).
5) Các ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất theo thứ tự là hàng không, du lịch, khách sạn, bán lẻ đồ tiêu dùng cao cấp, những ngành này sẽ có nhiều doanh nghiệp phá sản.
6) Các ngành có cơ hội lớn là tất cả những gì liên quan đến online, từ hạ tầng, hệ thống ứng dụng đến kinh doanh online. Cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều chuyển nhanh sang nền tảng số.
7) Ngành ngân hàng vẫn ổn, vẫn có tiền, trong tất cả các khủng hoảng kinh tế thì ngân hàng sẽ là ngành chết cuối cùng.
ĐẠI GIA SỐ 4:
1) Khủng hoảng kinh tế chứ, là khủng hoảng lớn nhất trong 100 năm qua, nhưng Việt Nam thuộc quốc gia ảnh hưởng thấp.
2) Theo các tổ chức quốc tế dự đoán thì năm 2019 Việt Nam vẫn tăng trưởng 3.8%-4.0%. Mà kể cả xấu nữa là không tăng trưởng, có nghĩa là bằng năm 2019, bằng năm 2019 là vui rồi, năm 2019 cả nước đều vỗ tay mà.
3) Xấu nhất thì tăng trưởng âm, cứ cho là -6.8% đi. Mà -6.8% thì coi như kinh tế lùi về 2018, có chết ai. Nói thế thôi, không đến mức tăng trưởng âm, tăng trưởng 0% đâu, cũng phải 3%-4% chứ.
4) Ngành ngân hàng sẽ giảm lợi nhuận, vì nợ xấu tăng lên, nhưng chắc nợ xấu không tệ như hồi 6, 7 năm trước đây.
5) Chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp bị phá sản, nhưng một số doanh nghiệp phá sản theo nghĩa chỉ thay đổi chủ sỡ hữu. Tất nhiên sẽ xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới, thích nghi được với hoàn cảnh mới, tiếp tục đáp ứng nhu cầu của xã hội.
ĐẠI GIA SỐ 5:
1) Tiền trong xã hội, của công ty và của cá nhân vẫn có nhiều, nó có từ trước dịch. Tài sản của cá nhân, doanh nghiệp và hạ tầng xã hội vẫn còn. Mà từ dịch đến giờ chưa đến 3 tháng, đã ai đập phá nó đâu mà nó mất đi.
2) Mọi người thấy khó khăn, thấy ảm đạm chẳng qua là vì tiền không lưu thông thôi. Cứ làm cách nào đó để tiền lưu thông là ổn.
3) Chết là chết mấy ông tài sản âm thôi (số nợ lớn hơn tài sản), chứ mấy ông tài sản bằng 0, dân nghèo không chết đâu (mấy ông tài sản âm hiện vẫn đi ô tô, ở chung cư cao cấp).
4) Đại dịch này cho thấy rất nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề trước đây bị tư duy chưa chuẩn, bởi không ai lường đến việc chúng ta lại rơi vào cái đại dịch như thế này. Chắc chắn sau đại dịch rất thiều thứ sẽ phải thay đổi. Chẳng hạn chọn chỗ ở, có thể nội đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không còn là chỗ ở tốt nhất nữa, hoặc trong chứng khoán có rất nhiều công ty có giá trị quá cao so với giá trị thật, nhất là những công ty mà nhà đầu tư đặt kỳ vọng quá lớn vào tương lai, vì vậy chắc chắn giá trị của những công ty này sẽ giảm rất sâu.
Vì các cuộc trao đổi thực hiện qua phone (mỗi cuộc gọi cỡ 20-30 phút) nên tạm thời thế, tôi ghi chép và post lên để các bạn tham khảo.
Nên nhớ rằng đây là nhận định của cá nhân, không có nhận định đúng, nhận định sai, tôi khuyên các bạn chỉ coi nó như là các gợi ý giúp các bạn đưa ra nhận định của riêng mình.
Nguồn: facebook CaoBao Do
Anh Bảo viết đúng kiểu câu view, thế quái nào cũng được.
Em thấy đọc bài viết của anh Lý Xuân Hải đợi này hay hơn, không quan trọng nhận định thế nào, quan trọng là cơ sở để người ta đưa ra nhận định, đó mới là kiến thức.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Việt Nam giờ không có độ trễ nữa rồi. Nền kinh tế mở đến 200% thì trễ làm sao được nữa.
Việt Nam vẫn trễ nhiều đấy cụ!
ở nước ngoài nó chơi chứng khoán với chơi bất động sản phải nói là toàn dân.
Ở Vn thì vẫn chỉ 1 nhúm nhỏ chơi thôi, mặc dù bây giwof tỷ lệ có cao hơn đận 2008 nhưng có bản so với toàn dân thì vẫn nhỏ!
Giờ các tay to đang cố gồng đẻ đảy hàng tồn! Gồng được khoảng 1 năm mà không tiến triển thì toang.
Các nhà dầu tư nhỏ hơn thì giờ đã nóng mít lắm rồi, ngân hàng nó dí hằng ngày!
Bọn ngân hàng nó có cứu thì cứu mấy tay to, chứu cở vừa trở xuống nó để cho chết!
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,490
Động cơ
597,658 Mã lực
Cần lao vẫn là khổ nhất thôi cụ, chứ các giới khác sau dịch nó lại vợt các gói cứu trợ có khi lại sống khoẻ.
Còn kinh tế thì nó đang đi đến ngực rồi, dịch bệnh nó tụt xuống đũng quần, rồi hết dịch nó lại từ từ bò lên thôi.
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,344
Động cơ
342,800 Mã lực
Đại gia gì mà ví von vớ vẩn, cứ phải phá, vứt xuống biển mới sụp đổ ?.
Mà tình hình này rõ ràng là thèng COVID nó phá, nó ném hàng bao nhiêu tiền vào các việc vô bổ.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Anh Bảo viết đúng kiểu câu view, thế quái nào cũng được.
Em thấy đọc bài viết của anh Lý Xuân Hải đợi này hay hơn, không quan trọng nhận định thế nào, quan trọng là cơ sở để người ta đưa ra nhận định, đó mới là kiến thức.
Cụ có link bài viết của anh Hải không? Cho em tham khảo với!
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Việt Nam vẫn trễ nhiều đấy cụ!
ở nước ngoài nó chơi chứng khoán với chơi bất động sản phải nói là toàn dân.
Ở Vn thì vẫn chỉ 1 nhúm nhỏ chơi thôi, mặc dù bây giwof tỷ lệ có cao hơn đận 2008 nhưng có bản so với toàn dân thì vẫn nhỏ!
Giờ các tay to đang cố gồng đẻ đảy hàng tồn! Gồng được khoảng 1 năm mà không tiến triển thì toang.
Các nhà dầu tư nhỏ hơn thì giờ đã nóng mít lắm rồi, ngân hàng nó dí hằng ngày!
Bọn ngân hàng nó có cứu thì cứu mấy tay to, chứu cở vừa trở xuống nó để cho chết!
Việt Nam không quá phụ thuộc thị trường chứng khoán như nhiều nước khác. Nhưng Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào XNK, tổng kim ngạch 200% GDP nên trị trường thế giới suy thoái là Việt Nam ảnh hưởng gần như ngay lập tức. Nên độ trễ từ XNK không lâu như 2008 nữa đâu.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Việt Nam không quá phụ thuộc thị trường chứng khoán như nhiều nước khác. Nhưng Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào XNK, tổng kim ngạch 200% GDP nên trị trường thế giới suy thoái là Việt Nam ảnh hưởng gần như ngay lập tức. Nên độ trễ từ XNK không lâu như 2008 nữa đâu.
à chắc cụ kia đang nói đến độ trể để xẹp cái bong bóng BĐS.
Bong bóng BĐS đợt này chắc cũng trễ độ 2 năm!
Vn mới đi ra khỏi cấm vận chưa lâu nên khả năng ứng phó và tính tự cấp tự túc trong mỗi gia đình, mỗi họ hàng vẫn còn khá tốt nên không toang như bọn Tây đâu! Sinh viên đi học( lớp trẻ) mà vẫn đa số lấy gạo lấy rau ở quê lên tự nấu ăn thì mấy người lớp lớn hơn( làm công nhân) chắc cũng xoay sở tốt. Phần lớn công nhân Vn mới bỏ tay cày , tay cấy ra khỏi ruộng đồng vài năm chứ mấy. Giờ về cày cấy cầm hơi ăn tạm chắc cũng cầm cự được vài năm. Bọn công nhân Mẽo với Tây thì chính phủ phải phát tiền với phát bánh mì tận răng chứ cho đất chắc gì biết cấy trồng, đem cho bao bột mì chắc gì biết làm bánh mà ăn!
 

thangaudio

Xe buýt
Biển số
OF-191143
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
602
Động cơ
338,365 Mã lực
Quan điểm của em lạc quan thêo số 3 + 5 + chính Em
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top