Đi từ đầu nhé:
E hơi nản với khả năng đọc của cụ, đã nhấn mạnh sự khác nhau giữa một thằng nhà thầu số má trên thế giới, trực tiếp xây dựng với một thằng chuyên đi thuê nhà thầu khác, đó là sự khác nhau rất lớn trong sản xuất
Thứ nhất, vấn đề gốc là khi nó làm thầu xây dựng và phát triển dự án bất động rồi nhảy sang ô tô
thì nó vẫn là một doanh nghiệp rất bình thường. Cho đến tận năm 1966 - 1968, khi nó
ĐÃ bắt đầu làm ô tô, thì khi nó làm cầu đường cho Thái nó còn lỗ 3 triệu đô tự bỏ tiền ra trả (
link). Ủa trình độ cao cơ mà? Sao làm mà vẫn lỗ sao vẫn làm? Vì đó là cách để nó mở đường ra thị trường bên ngoài kiếm việc làm và đô la cho Hàn Quốc (link trên), còn trước đó nó chưa có gì gọi là trình độ cao, công nghệ lõi cả nên đừng có nói là số má về công nghệ.
Thứ hai, Vincom nó cũng đã từng có công ty xây dựng rồi sau mới đóng, và chắc chắn luôn đi là nó thừa sức xây dựng cầu đường nếu nó được tham gia và có lợi. Và cũng đừng phân biệt vin làm tổng thầu thì không có trình độ, đội ngũ vin nó làm đủ thứ từ vinpearl, TTTM, cáp treo đến cao tầng... Thậm chí trước khi làm xe nó còn lắp đủ thứ điện thoại, tivi, đồ điện tử,... tức là còn
nhiều kinh nghiệm sản xuất hơn Huyndai cùng thời điểm bắt đầu làm xe. Tôi chả thần tượng Vin nhưng nói kinh nghiệm làm đường bằng kinh nghiệm sản xuất thật nó rất buồn cười.
Nhớ năm xưa, Huyndai ( và 1 số khác nữa) được chọn nó khác xa anh tôi , họ trước đó đã có tên tuổi và nền tảng kinh nghiệm sản xuất đầy mình
Thứ ba, xem lại còm trước để thấy,
đám chaebol thời đó chả thằng nào biết làm sản xuất công nghiệp hẳn, toàn làm nhựa buôn hàng siêu thị với làm cầu đường. Tất cả đều được Nissan, Mazda, Ford dạy làm từ đầu. Cả ngành công nghiệp đều bắt đầu từ số 0, các anh là những công ty lớn nhất nên được chọn chứ không phải vì các anh biết sản xuất hàng chất lượng cao, hai cái này khác nhau hoàn toàn. Thậm chí trong mấy anh làm xe Hàn, anh Huyndai là kém nhất, mấy anh còn lại có anh còn lắp xe đạp rồi.
Còn cái vụ trước khi có thương hiệu xe riêng, Huyndai nó lắp ráp cho ford ( xe cortina) hoặc một số hãng khác nữa chán chê, gần chục niên mới ra thương hiệu xe riêng pony thì đầy người biết, có cụ do tìm kiếm kém thì không biết, vậy mà Cụ chém như đúng rồi, cụ cần tìm đọc kĩ hơn.
Ngay cả khi nó làm ô tô Huyndai, trước đó nó cũng trải qua lắp ráp cho Ford chán rồi
Cuối cùng mấu chốt vẫn là đây. Logic gốc mà sai hoàn toàn và tôi nói tào lao là gì:
họ trước đó đã có tên tuổi và nền tảng kinh nghiệm sản xuất đầy mình
Gốc rễ là chả có cái gì gọi là trình độ sản xuất cao cấp rồi có nền tảng cả, Huyndai làm được cái xe hoàn chỉnh là vì nó thành lập công ty rồi được Ford dạy, chứ
không phải vì nó biết làm sản xuất giỏi rồi Ford sang bảo mày làm khá nhỉ lắp cho tao đi. Tóm lại, Huyndai bắt đầu từ một thằng cầu đường chuyển ngang sang mảng xe cộ, không có gì xuất sắc tại thời điểm bắt đầu làm xe.