[Funland] Kinh tế rất khó khăn phải không các cụ ?

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,783
Động cơ
457,253 Mã lực
Mua căn nhà 12 tỷ
Cho thuê 28ty

khó khăn thật ạ

IMG_0623.jpeg
IMG_0622.jpeg

 
Chỉnh sửa cuối:

kobietdatlagi

Xe tải
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
269
Động cơ
72,865 Mã lực
Mấy hôm nay suất hiện 1 bài viết về nền kinh tế VN trong đó có nói về cuộc phỏng vấn với cố vấn kt của chính phủ. Đại ý là câu hỏi của phóng viên là VN có định hướng gì để phát triển các nghành công nghiệp sản xuất, câu trả lời của vị chuyên gia kia là chúng tôi không cần phát triển vì chúng tôi đã có Quảng Châu....
Đ/c này hay phang bạt mạng nên ko phải tự nhiên mà nghỉ việc ở VEPR.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,822 Mã lực
Cái chính là hiện tại suy thoái kinh tế, tài chính khó khăn dẫn đến nhu cầu tiêu dùng của dân giảm, trước 10 thì giờ còn 5. Vậy các doanh nghiệp cũng phải giảm đi tương đương mới sống đc. Thêm quả combo hàng Tàu giá rẻ, tràn ngập đi thẳng B2C thì doanh nghiệp TM, SX Việt đứng hình
Có nhiều doanh nghiệp giảm việc, nhưng cũng không ít tăng.
Riêng cái việc về Shopee em lại thấy, Shopee giúp rất nhiều người tiêu dùng Việt mua được rẻ hơn so với phải mua qua các thương gia việt, việc này không liên quan gì đến sản xuất ở VN cả!
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,822 Mã lực
Mấy hôm nay suất hiện 1 bài viết về nền kinh tế VN trong đó có nói về cuộc phỏng vấn với cố vấn kt của chính phủ. Đại ý là câu hỏi của phóng viên là VN có định hướng gì để phát triển các nghành công nghiệp sản xuất, câu trả lời của vị chuyên gia kia là chúng tôi không cần phát triển vì chúng tôi đã có Quảng Châu....
Em thấy chuyên gia nói có phần đúng chứ có gì sai đâu. Nếu đọ về giá rẻ thì VN không bao giờ làm được như TQ, mình chỉ đang lách một ngách rất nhỏ là đơn hàng số lượng nhỏ mình dựa vào lao động thu nhập thấp để kéo giá thành xuống.
Mà đã không sản xuất được rẻ như họ thì làm làm gì. Thay bằng như thế thì tận dụng cái công xưởng ấy sx cho mình, mình tìm thị trường mà xuất khẩu.
Bản thân Trung Quốc có 2 lợi thế
1. Là lợi thế công xưởng.
2. Lợi thế thị trường.
Vế 1 thì khối DN nông sản làm rất tốt
Vế 2 thì một số DN làm tốt nhưng bán cho mỗi thị trường Việt thì nhiều doanh nghiệp làm lắm rồi. Phải làm thương hiệu rồi bán cho nước ngoài.
Bạn em yêu một anh bạn người Algieri lai Pháp, bọn nó sang Việt Nam thích lắm, gần Trung Quốc hàng hóa ê chề, không thiếu cái gì trong khi ở nước nó không phải quá nghèo nhưng không phải hàng gì cũng có. Bọn nó còn tranh thủ xách tay mang về nước nó bán.
Em cũng đồng ý là không thể dùng thuế để chặn hàng TQ được. Vừa vì lý do tăng thuế thì người dân không được hưởng đồ "tốt" giá rẻ như cụ nói. Ngoài ra còn có lý do khác là TQ mà nó trả đũa, tăng thuế với các mặt hàng nông nghiệp, rau củ quả VN xuất sang nó thì bà con nông dân cũng khốn đốn.

Em cũng đồng ý với cụ gì trên kia, nếu Shopee nó bóp chết các Doanh nghiệp chỉ có mô hình kinh doanh duy nhất là nhập hàng TQ về bán thì cho nó bóp chết cũng được. Mấy Doanh nghiệp này có cũng được, không có cũng chẳng sao :)

Điều mấu chốt ở đây là muốn sống được thì ngành sản xuất ở VN phải thực sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng, chứ không phải trông chờ vào hỗ trợ của chính phủ. Chính phủ hỗ trợ vẫn quan trọng, nhưng nó là sự trợ lực thêm thôi, còn mấu chốt phải là sức cạnh tranh tốt của sản phẩm sản xuất ra.
Mà muốn làm ra sản phẩm cạnh tranh về giá cả và chất lượng thì rõ ràng không thể sản xuất mọi thứ, sản xuất bất cứ cái gì, mà từng doanh nghiệp phải chọn ra sản phẩm mình có điểm mạnh, tránh được điểm yếu.
Đến đây chắc nhiều cụ bảo, mình thì có cái chết tiệt gì mạnh so với TQ. Theo em là vẫn có. Cứ học truyền thống cha ông thôi. Dàn trận đánh nhau quy ước quy mô lớn thì thường mình thua. Nhưng đánh du kích, đánh trên địa bàn mình thông thuộc, đánh ở những chỗ hẹp không thể cho đông quân vào v.v... thì các cụ nhà mình vẫn bóp được quân Tàu.
Có những ngách sản phẩm đặc thù, quy mô nhỏ Tàu nó chê, có những ngách lại mang tính đặc thù, địa phương, có những ngách thì giao tiếp ngôn ngữ là quan trọng v.v... thì mình vẫn ăn được China cụ ạ.
Ví dụ máy CNC sản xuất gỗ thì mua của TQ. Nhưng đồ gỗ thì cồng kềnh, chuyên chở từ TQ sang, dù thuận lợi mấy thì thuận lợi, chi phí vẫn cao với các đồ gỗ bình dân, thông thường. Vậy là ngành sản xuất đồ gỗ trong nước vẫn chiếm được thị phần khá lớn, nhất là phân khúc bình dân.
Hay đơn giản mảng phần mềm để thiết kế và điều khiển cái máy CNC để sản xuất đồ gỗ, thì người Việt lại chiếm lợi thế vì thường xuyên phải nâng cấp, xử lý các vấn đề phát sinh, đào tạo thay thế nhân sự nghỉ việc v.v... Mỗi lần phát sinh mà phải mời chuyên gia từ Trung Quốc sang thì rất lâu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Trao đổi online thì vướng rào cản ngôn ngữ v.v... Vì thế một số phần mềm, plugin cho sản xuất đồ gỗ của người Việt lại được phổ biến rộng rãi.

Tóm lại là phải học ông cha đánh du kích, đánh thị trường ngách, sản phẩm ngách các cụ ạ.
Cụ nói đúng vấn đề rồi. Ngành khác em không rõ nhưng riêng dệt may Việt Nam vẫn cạnh tranh được là vì dưới 1 vạn sản phẩm thì VN vẫn làm rẻ hơn TQ vẫn cạnh tranh được và đó là ngách duy nhất. Còn một ngách nữa là hàng cao cấp cho các hãng lớn thì VN chưa làm được ( Cái này TQ không làm được, các cụ đừng nghĩ cái gì TQ cũng làm được, một số thứ liên quan đến thiết kế, máy móc, công thức thì TQ vẫn chịu thua).
Một số hãng sơ mi như TM Lewin, Thomas Pink... nó chỉ đặt các sản phẩm đại trà, rẻ của nó ở VN gia công, các sản phẩm cao cấp nó vẫn làm ở Thổ,Ý.
Ngoài ra có thể nghĩ đến việc đấu về chất lượng thì tốt hơn. Rất nhiều sản phẩm thực tế Trung Quốc làm giá rẻ lên chất lượng không tốt, mình thay thế làm bằng chất lượng tốt thì vẫn có đường sống.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,183
Động cơ
318,756 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cụ lý thuyết quá. Thả ra cho TQ vào thì sản xuất kd của mình hóp ngay. Từ to đến nhỏ không có gì mà họ không xuất sang vn đc.
Chỉ đơn thuần như hàng tiêu dùng nhỏ lẻ qua shopee miễn thuế hàng ngày đã 4-5 triệu đơn hàng. Mỗi năm nhà nước thất thu bao nhiêu tiền. Những cái này mấy ông nhập khẩu nộp thuế đầy đủ cho nhà nước (trừ hội hàng tiểu ngạch).
Rồi nếu kênh bán lẻ doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm hết, hàng hoá họ ưu tiên sản phẩm nước ngoài thì thiệt hại như thế nào?
Nếu không tạo thị trường cho doanh nghiệp nhỏ thì làm sao có doanh nghiệp lớn được? Các doanh nghiệp lớn của mình nhiều đơn vị đi lên từ thương mại, nhập khẩu phân phối chứ ban đầu làm gì có điều kiện mà sản xuất ngay.
Em làm thực tế chứ lý thuyết gì cụ. Em cũng bắt đầu bằng làm thương mại, nhập hàng về bán thôi. Nhưng ngay cả lúc đó em cũng đã xác định là giá trị mang lại cho khách hàng không chỉ là mỗi việc mang món hàng đó từ bên bển về Việt Nam và ăn chênh lệch. Giá trị quan trọng nhất phải là khâu tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng, chăm sóc sau bán. Sau đó dần dần tiến tới đào tạo, chuyển giao công nghệ, rồi dần dần tự sản xuất thay thế hàng nhập khẩu.
Cụ bảo cái gì Trung Quốc cũng sản xuất được. Cái đó đúng. Nhưng về ngành gỗ em đang làm, cụ thử nhìn xung quanh nhà mình, hàng xóm, người quen xem có bao nhiêu món đồ gỗ do Trung Quốc sản xuất 😃
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
360
Động cơ
9,283 Mã lực
Chẳng có ai làm ăn bằng tiền của mình mà "trong khi lỗ lòi ra mà không biết" bác ạh!



Ở đâu càng phát triển, cạnh tranh càng khốc liệt, bỏ ra 1 đồng để kiếm vài cắc lẻ càng khó.
Thị trường không lúc nào không thanh lọc, thời nào cũng vậy cả, chỉ lúc khủng hoảng thì quá trình được đẩy nhanh hơn 1 chút thôi.
Người để ý thì nghe qua thống kê để biết số doanh nghiệp rời khỏi thị trường nhiều hơn hay ít hơn số thành lập mới.
Ý e là nhìn thì lãi nhưng không thấy hết các chi phí ngầm. Nên cứ hỏi tiền đi đâu mà không biết.
Ví dụ cụ nhập 100 đồng, cụ đấu thầu giá 110 đông. Thấy nhẩm qua lời 10 đồng ngon lành.
Nhưng chi phí : lái suất, triển khai, trả lương, thuế , phí ...nó cao hơn cái 10 đồng kia nhiều...xoay sở dòng tiền trụ được một hổi rồi vẫn chết. Đấu thầu mà không được 20% trở lên thì dễ toang lắm..
 

SunnyN

Xe tải
Biển số
OF-615822
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
281
Động cơ
128,158 Mã lực
Tuổi
33
Em làm thực tế chứ lý thuyết gì cụ. Em cũng bắt đầu bằng làm thương mại, nhập hàng về bán thôi. Nhưng ngay cả lúc đó em cũng đã xác định là giá trị mang lại cho khách hàng không chỉ là mỗi việc mang món hàng đó từ bên bển về Việt Nam và ăn chênh lệch. Giá trị quan trọng nhất phải là khâu tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng, chăm sóc sau bán. Sau đó dần dần tiến tới đào tạo, chuyển giao công nghệ, rồi dần dần tự sản xuất thay thế hàng nhập khẩu.
Cụ bảo cái gì Trung Quốc cũng sản xuất được. Cái đó đúng. Nhưng về ngành gỗ em đang làm, cụ thử nhìn xung quanh nhà mình, hàng xóm, người quen xem có bao nhiêu món đồ gỗ do Trung Quốc sản xuất 😃
Thông tin của Em là chủ quan thôi nhé: đồ gỗ nguyen chiếc từ TQ trong các gia đình xung quanh Em chắc phải chiếm trên 60%. Ví dụ nhà Chị Em mua bộ bàn ghế, Em mới mua cái tủ giầy, hoặc đang định mua cái ghế sofa giường cũng có nguyên chiếc TQ luôn.
Ngoại trừ đồ gỗ may đo ra (phải đóng theo kích thước đa dạng) còn lại họ bán hàng tự lắp như Ikea.
Tất nhiên những hàng to nặng sẽ không bán trực tiếp từ TQ được do 2 lý do: 1) không được miễn thuế; 2) giá trị cao khách hoàn hàng hoặc không nhận thì shop lỗ nặng.
Về mặt định hướng bắt buộc chính phủ phải bảo hộ doanh nghiệp trong nước.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,548
Động cơ
483,437 Mã lực
Nơi ở
rừng
Vắt quá nên trâu trẻ nó nằm yên mặc kệ chẳng chịu cày giống bên TQ ấy.
KK ! bọn ý là trâu phở cụ ơi, bất đắc chí chơi trò thẳng cẳng ăn vạ. Chứ bọn ý nó thừa hưởng của cải tài sản từ ông bà nội, ông bà ngoại rồi đến bố mẹ chúng nữa ! :)) :)) :)) nên nó không đói ăn chỉ là dỗi đời thôi ! Chứ trẻ nhà ta còn lâu mới được như chúng nó, học đòi ăn vạ khống ai quan tâm đâu ! Biết dở biết giảm mang họa vào thân đới !
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,183
Động cơ
318,756 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Thông tin của Em là chủ quan thôi nhé: đồ gỗ nguyen chiếc từ TQ trong các gia đình xung quanh Em chắc phải chiếm trên 60%. Ví dụ nhà Chị Em mua bộ bàn ghế, Em mới mua cái tủ giầy, hoặc đang định mua cái ghế sofa giường cũng có nguyên chiếc TQ luôn.
Ngoại trừ đồ gỗ may đo ra (phải đóng theo kích thước đa dạng) còn lại họ bán hàng tự lắp như Ikea.
Tất nhiên những hàng to nặng sẽ không bán trực tiếp từ TQ được do 2 lý do: 1) không được miễn thuế; 2) giá trị cao khách hoàn hàng hoặc không nhận thì shop lỗ nặng.
Về mặt định hướng bắt buộc chính phủ phải bảo hộ doanh nghiệp trong nước.
Em tôn trọng thông tin về đồ gỗ TQ theo đánh giá chủ quan của cụ. Tuy nhiên cụ cũng thấy ít nhất nếu người Việt Nam sản xuất cái Sofa giường đó, thì có lợi hơn hẳn người TQ ở chi phí vận chuyển hàng cồng kềnh từ tận TQ sang VN. Tất nhiên được chấp nhiều như thế vẫn có thể thua trên sân nhà, nhưng cơ hội thắng TQ sẽ cao hơn sản xuất cái ốc vít chẳng hạn. Phỏng cụ? 😁
Nói chung mỗi doanh nghiệp phải tìm ra mặt hàng mình có lợi thế để sản xuất, trước khi chờ chính phủ hỗ trợ. Chính phủ cũng chỉ hỗ trợ thằng nào đang chơi hòa hay thua chút xíu TQ, chứ đang thua lấm lưng trắng bụng không có cửa thắng thì chính phủ có hỗ trợ cũng vô ích.
 
Chỉnh sửa cuối:

tree

Xe tải
Biển số
OF-154607
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
431
Động cơ
357,788 Mã lực
Có nhiều doanh nghiệp giảm việc, nhưng cũng không ít tăng.
Riêng cái việc về Shopee em lại thấy, Shopee giúp rất nhiều người tiêu dùng Việt mua được rẻ hơn so với phải mua qua các thương gia việt, việc này không liên quan gì đến sản xuất ở VN cả!
Nó là chuỗi domino đầu vào -đầu ra của nhau và sẽ dần dần DN giảm việc hết đấy cụ.
Việc TMĐT thuận tiện, dân mua hàng Tàu nhiều thì ngành sx VN sẽ suy giảm. Mất thị phần thị trường nội địa sao nói DN k ảnh hưởng dc
 

howcanido

Xe máy
Biển số
OF-602011
Ngày cấp bằng
5/12/18
Số km
90
Động cơ
125,596 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
sống xung quanh thằng hàng xóm nó sản xuất rồi bán siêu thị, mà ta lại đi mở tạp hóa thì sống sao đc, thồi thì làm nông rồi ký gửi nông sản cho nó có khi lại khá :))
 
Biển số
OF-866288
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
54
Động cơ
1,408 Mã lực
Tuổi
30
Làm ăn khó kinh, nhưng chắc vẫn dễ với 1 số người. Bà chị dâu họ (vợ anh họ) em làm chuyên viên j đấy ở bộ TN môi trường, về cấp phép. Ông í cũng oải vì chị đi tỉnh nhiều quá, nhưng ông í cũng phải nhịn vì bảo thu nhập chị mỗi tháng đủ mua con vf5. Hic hic mà là chuyên viên thôi í
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
776
Động cơ
244,886 Mã lực
Ngành sơn nhà em đang ngắc đây cụ ơi. Sơn thương hiệu còn thế, mấy ông sơn cỏ VN còn ngắc ngoải nặng hơn.
Nhà đất thì lên vù vù trên cung trăng, có hoàn thiện để ở gì đâu nên bọn em cũng không bán được sơn.
E ko rõ các cụ sx sơn kiểu gì, mà chiết khấu tới 3/4 giá niêm yết vẫn bán được. Vậy nên E cứ nghĩ sx sơn nó là siêu lợi nhuận cụ a?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,822 Mã lực
Ý e là nhìn thì lãi nhưng không thấy hết các chi phí ngầm. Nên cứ hỏi tiền đi đâu mà không biết.
Ví dụ cụ nhập 100 đồng, cụ đấu thầu giá 110 đông. Thấy nhẩm qua lời 10 đồng ngon lành.
Nhưng chi phí : lái suất, triển khai, trả lương, thuế , phí ...nó cao hơn cái 10 đồng kia nhiều...xoay sở dòng tiền trụ được một hổi rồi vẫn chết. Đấu thầu mà không được 20% trở lên thì dễ toang lắm..
Bác thường xuyên nghe họ kể chuyện than phiền chứ bác chưa bao giờ thực sự biết họ đang làm cái gì!
Chỉ trừ mấy vị thiếu ra, nhận tiền phụ huynh dựng doanh nghiệp rồi giao cho người khác vận hành để đi chơi golf, còn không người kinh doanh nào mà lại không biết việc họ đang ngầm nay nổi.
Họ chết vì họ quá tham, mạo hiểm đầu tư quá khả năng, kinh doanh như đánh bạc!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,822 Mã lực
Nó là chuỗi domino đầu vào -đầu ra của nhau và sẽ dần dần DN giảm việc hết đấy cụ.
Việc TMĐT thuận tiện, dân mua hàng Tàu nhiều thì ngành sx VN sẽ suy giảm. Mất thị phần thị trường nội địa sao nói DN k ảnh hưởng dc
Nền kinh tế nói chung, không chỉ cả thế giới mà ngay chỉ trong 1 nước luôn bao gồm cả vạn cái chuỗi. Lúc thịnh vượng nhất vẫn có rất nhiều chuỗi gẫy vụn và ngược lại!
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,783
Động cơ
457,253 Mã lực
em nghĩ nếu CQ không dẹp vấn nạn thổi giá BĐS (cách đơn giản, hiệu quả nhất là làm thật nhiều nhà ở xã hội) thì mọi thứ sẽ xấu dần đều.
Chính xac là nếu nhà cửa cứ hut hét thu nhập của ng dân thì chả ai thiết làm ăn gì mấy ạ

một giám đốc lương 200tr tưởng là cao?

Ai đời một tháng chỉ mua đuọc 1met chung cư ở dự án gì mien Dong nuoc Anh spam suốt mấy tuần nay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top