[Funland] Kinh tế mũi nhọn của Việt Nam: “ Biến Viêt Nam thành nhà bếp của thế giới”

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Cách đây hơn 10 năm, Ông trùm Ma két ting, Phi Líp Koi Lo thăm Việt Nam đã phát biểu: “ Hãy biến Viêt Nam thành nhà bếp của thế giới”.

Vấy mà hiện nay nông sản Việt Nam hầu hết xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô giá trị kinh tế thấp mà ít xuất khẩu dưới dạng hoàn chỉnh đóng gói sẵn. Dường như nhà nước chưa có định hướng khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thành phẩm cuối cùng. Các doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Vậy nguyên nhân ở đâu mà ngành này không phát triển?

 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,661
Động cơ
357,338 Mã lực
Theo bác thớt thì nguyên nhân do đâu.

Hay là "tụi nó" không chịu ăn thức ăn đóng hộp cấp lạnh?
 

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,352
Động cơ
452,472 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN e phát triển CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA chứ mấy cái Nông Nghiệp này ăn thua gì....
Nhưng đến nay có vẻ có gì đó sai sai thật :((
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,355
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Theo bác thớt thì nguyên nhân do đâu.

Hay là "tụi nó" không chịu ăn thức ăn đóng hộp cấp lạnh?
Sản xuất ko có tiêu chuẩn. Chất lượng kém. Ko quản lý nổi. Như trứng gà còn bị nhiễm khuẩn phải trả về kia kìa.
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,867
Động cơ
749,478 Mã lực
Mỗi ông mẩu con con thì bếp núc gì.
 

dlbk2019

Xe hơi
Biển số
OF-587691
Ngày cấp bằng
30/8/18
Số km
101
Động cơ
134,881 Mã lực
làm đồ đóng gói sẵn tiêu chuẩn của tụi âu mỹ khá cao nên nhiều doanh nghiệp gặp khó, 1, 2 lô hàng không đạt yêu cầu là rén ngay
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Theo bác thớt thì nguyên nhân do đâu.

Hay là "tụi nó" không chịu ăn thức ăn đóng hộp cấp lạnh?
Nguyên nhân là do nhà nước chưa có chính sách định hướng tầm quốc gia, chưa có các chính sách khuyến khích thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm và chưa xúc tiến tốt việc quảng bá đồ ăn Việt Nam xuất khẩu ra thế giới.

Người Thái đã đi trước Việt Nam một bước.

Khi tiếp xúc với đội ngũ chuyên gia xúc tiến của nhiều quốc gia khắp các châu lục, tôi rất ấn tượng với người Thái. Họ có kỷ luật nghiêm và tính chuyên nghiệp cao, nhưng trên hết là tinh thần sôi sục máu lửa và nhất quán trong cạnh tranh giành thắng lợi về cho doanh nghiệp và đất nước mình. Họ có một Hoàng hậu chăm lo từng bước đi cụ thể cho hoạt động xúc tiến và một Thủ tướng ăn cơm trò chuyện thường xuyên với doanh nghiệp, các bộ, cục liên quan đưa ra được chủ trương tốt, chính sách phù hợp và lộ trình thực hiện bền bỉ, chuyên nghiệp. Đi tới đâu tôi cũng lặng lẽ nhìn họ hành động và suy nghĩ dù ở Nam Phi, Đức, Mỹ, Trung Quốc, hay gần nhất và điển hình nhất là… Campuchia.


Tại buổi ăn tối với Philip Kotler do Câu lạc bộ Thương hiệu dẫn đầu - báo SGTT và PACE tổ chức tối 16-8, khi nghe giới thiệu về Phở 24, ông đã đề cập ngay đến thế mạnh về ẩm thực của Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh với thế giới.

Thực tế thì PHỞ VIỆT NAM đang là món kinh doanh ngon lành hấp dẫn và phát triển mạnh trên thế giới. Ở Hàn Quốc hiện có hơn 200 nhà hàng bán thức ăn Việt do người Hàn làm chủ và họ học cách nấu phở qua các Việt kiều bên Mỹ rồi truyền lại cho thân nhân người Hàn mở quán. Một đường vòng ngộ nghĩnh. Hôm chia tay Việt Nam, bà đại sứ Thuỵ Điển Anna Linsted nói với tôi, hãy nghĩ đến việc mở chuỗi nhà hàng bán phở ở Stockholm mà theo bà, thức ăn Trung Quốc bây giờ hết hấp dẫn vì quá nhiều dầu mỡ. “Thời của Phở Việt Nam đang đến”, bà nhấn mạnh.

Tính hấp dẫn và ưu thế của PHỞ VIỆT NAM chắc không cần bàn cãi, qua thực tế. Còn lại là một chính sách quốc gia về xây dựng thương hiệu Việt Nam qua ẩm thực.

Viết tới đây, tôi hơi giật mình, có lẽ mình cũng bị ảnh hưởng chiêu “khích tướng” của họ chăng? Không, không phải, tôi chỉ nói trên những chứng cớ thu thập với tất cả siêng năng, kiên nhẫn.

Tóm lại, có một sự thật cụ thể là người Thái lại đã đi trước chúng ta để tuyên ngôn muốn làm nhà bếp của thế giới. Nhưng sự thực cụ thể đó cũng có ích: chúng ta cứ tự tin làm cái gì đó, ví dụ như “nền ẩm thực hấp dẫn bổ dưỡng nhất thế giới” với thế mạnh riêng, chọn những khía cạnh khác biệt và tập trung đúng mức với một CHÍNH SÁCH QUỐC GIA được xây dựng nghiêm túc và triển khai thực hiện kiên trì với một cơ quan chuyên nghiệp, sống chết với chủ trương đã đề ra.

Cơ hội vẫn còn đó cho những ai có đủ tình yêu đất nước, lòng tự trọng dân tộc và kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp.

KIM HẠNH - Sài Gòn tiếp thị

 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
làm đồ đóng gói sẵn tiêu chuẩn của tụi âu mỹ khá cao nên nhiều doanh nghiệp gặp khó, 1, 2 lô hàng không đạt yêu cầu là rén ngay
Việt Nam nên xâm nhập xuất khẩu các thị trường dễ tính như châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh…trước sau đó mới xâm nhập các thị trường khó tính.

Các thị trường dễ tính rất đông dân mà ai cũng phải ăn vì vậy đây là đối tượng khách hành tiềm năng cực kỳ lớn.

Nhiều người nghĩ sai lầm là phải mở nhà hàng ăn ở nước ngoài mới là “Nhà bếp của thế giới”.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
VN e phát triển CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA chứ mấy cái Nông Nghiệp này ăn thua gì....
Nhưng đến nay có vẻ có gì đó sai sai thật :((
Đây là phát triển công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm chứ không phải thuần nông nghiệp.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Mỗi ông mẩu con con thì bếp núc gì.
Cụ nói chuẩn không cần chỉnh.

Nhà nước ta chưa có chính sách tầm quốc gia về công nghiệp quốc gia như người Thái nên công nghiệp chế biến mạnh mẽ.

Cụ thể là Quôc hội cần phải ra nghị quyết phát triển CNCB, cử 1 phó chủ tịch giám sát.

Chính phủ cần ra nghị định phát triển CNCB, ra các nghị định khuyến khích, ưu đãi đầu tư CNCB và cử 1 phó thủ tướng chịu trách nhiệm thức hiện.

Các bộ ngành liên quan phải cử người có trách nhiệm thực thi.

Có như vậy CNCB mới phát triển mạnh mẽ được.
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Nó hô cổ vũ cho vn tự sướng mồm thôi. TG có thằng nào phát triển đất nc bằng ẩm thực đâu.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Tây khen xã giao chứ chắc gì món ăn của mình hợp với nó
Việt Nam có lợi thế là một đất nước nông nghiệp, được thiên nhiên ưu đãi nên có rất nhiều loại lương thực, thực phẩm rất có giá trị và ngon. Để hợp khẩu vị người nước ngoài cần nghiên cứu cẩn thận, tỷ mỷ.
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Nó hô cổ vũ cho vn tự sướng mồm thôi. TG có thằng nào phát triển đất nc bằng ẩm thực đâu.
Cụ hỏi giáo sư gu gồ về xuất khẩu nông nghiệp của Hà Lan nhé. Việt Nam tỷ lệ dân làm nghề nông rất lớn, phát triển nông nghiệp kết hợp CNCB sẽ làm giàu cho nông dân và cho đất nước.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Ví dụ rõ nhất về công nghiệp chế biến thực phẩm và xúc tiến thương mại, xuất khẩu kém là nghành nuôi bò sữa Ba Vì.

Ba Vì là vùng đất địa linh của cả nước, môi trường rất trong sạch, thổ nhưỡng rất tốt nên chất lượng sữa ngon và tốt. Nhưng hiện nay nông dân, các doanh nghiệp lao đao vì sản phẩm không bán được do thị trường địa phương bão hoà.

Trong khi đó CNCB sữa rất kém phát triển chỉ làm ra sản phẩm sữa đơn giản, không có các sản phẩm từ sữa như bơ, pho mát…để được lâu và vận chuyển được xa.

B65A3B04-1FB8-4531-9DAD-6E147FABDE31.jpeg
 
Biển số
OF-810204
Ngày cấp bằng
5/4/22
Số km
711
Động cơ
16,758 Mã lực
Doanh nghiệp có nhà máy có xưởng tính hết rồi thử hết rồi làm đồ hộp thực phẩm chế biến đóng gói ko cạnh tranh được mới quay về lại bán nguyên liệu thô. Chỉ có 1 số rất ít sản phẩm thành công và đa phần là bán cho người Việt, người gốc Á.

Còn mấy ông bà marketing chuyên đi khắp nơi thuyết trình thì đến đâu chả khen dân bản địa, khen đãi bôi, khen lịch sự, khen lấy lệ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top