Kinh nghiệm phá hỏng xe Offroad -version 2011

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Bàn về vụ nước vô cạc - te qua đường ống xả một chút.
Thực ra trước nay E vẫn nghĩ là không thể vô bằng đường này được, nhưng qua thực tế và phân tích của một số Bác già thì thấy có thể . Đó là trường hợp : Máy nóng, bô bị ngập nước sau đó chết máy. Khi chết máy có một vài xú-páp xả đang ở chế độ hở, bên trong ống pô và cạc te lại nóng nên có tác dụng như ống giác hơi hút nước vô qua đường xu-páp xả. Sở dĩ xe không bị thủy kích vì lúc đó đang chết máy. Kéo xe lên bờ xong thì rất có thể nước đã chảy hết xuống Cạc- te rồi.
E chứng kiến M151 A2 của Bác Bích bị đúng trường hợp này
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@ đại úy
Nếu muốn như vậy cả cái máy phải ngập trong nước, phần xúp páp ít ra ngập dưới nước.
Nguyên lý bình thông nhau áp dụng tốt ở đây:-B
Em không phải thày bói nhưng vụ bác htdung nếu nước vào máy em bé bằng con kiến;))
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
@ đại úy
Nếu muốn như vậy cả cái máy phải ngập trong nước, phần xúp páp ít ra ngập dưới nước.
Nguyên lý bình thông nhau áp dụng tốt ở đây:-B
Em không phải thày bói nhưng vụ bác htdung nếu nước vào máy em bé bằng con kiến;))
Vụ Bác Dũng mỏ thì A không được chứng kiến khi mở Cạc-te máy nên cũng dựa cột mà nghe thôi. Xe đó chỗ ngập sâu nhất cũng chưa qua bánh xe -> không thể ngập qua miệng que thăm nhớt được. Theo Bác Dũng mỏ thì chuyên gia của Mit nói Máy 6G74 không có lỗ thông hơi cạc- te ( ? ) Vậy nước vô đằng nào ?
Vụ xe Bác Bích thì Qua Phú Mỹ Hưng lội ruộng- Xe bị mắc lầy ngập khoảng ngang thân máy - để nổ máy chờ cứu hộ khoảng 20' thì tự nhiên máy tắt. Kéo lên bờ mở bugi và nắp trên dàn cò thì thấy đầy nước - Loại trừ nước vô bằng đường que thăm nhớt và ống thông hơi cạc - te vì Xe Mỹ làm rất kín. Xe Trường Jeep bơi ngập dưới nước cả tiếng không sao vì đưa Ống Pô lên cao - Nước không vào bằng đường que thăm nhớt và ống thông hơi được ( Vì cũng là xe Mỹ )
Qua 3 trường hợp trên thì có thể là nước vô bằng đường ống xả lắm chứ - không cần ngập máy đâu vì nguyên lý "Ống giác hơi" sẽ tự hút nước vô .
Xe A thì không biết vì ngay từ đầu đã đưa Pô lên cao vỉ ...thấy nó đẹp :)
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
máy vào nước theo đường ống xả khi xe bị ngập không quá bánh xe thì kể cũng lạ . phần sau của ống xả nó còn có một đoạn cong lên gần đến sàn xe nữa . không biết xe của bác ấy có bị thổi gioăng quy lát không ạ , em thấy khi đi đoạn đó có tấm bạt che phần két nước mát không hiểu nó có là một nguyên nhân gây hỏng ko nhỉ
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
máy vào nước theo đường ống xả khi xe bị ngập không quá bánh xe thì kể cũng lạ . phần sau của ống xả nó còn có một đoạn cong lên gần đến sàn xe nữa . không biết xe của bác ấy có bị thổi gioăng quy lát không ạ , em thấy khi đi đoạn đó có tấm bạt che phần két nước mát không hiểu nó có là một nguyên nhân gây hỏng ko nhỉ
Nếu giải thích theo nguyên tắc bình thông nhau thì nước không thể chảy từ chỗ thấp lên chỗ cao được Bác ạ. Ở đây có thể là hiện tượng : Máy đang nổ thì có luồng khí thoát từ máy đẩy nước ra ngoài ống pô, khi máy tắt thì bên trong ống pô bị giảm áp suất đột ngột, nước ùa vào ống pô ròi dội ngược lên lỗ xả vào buống đót rồi xuống Cac - te
Tấm bạt đó để cho bùn không tạt trực tiếp vào két nước, sau đó bị khô cứng lại không tản nhiệt được thôi Bác ạ .E đã thử rồi, hạn chế được phần nào thôi chứ ngâm xe trong bùn thì có bạt giời ! :)) Tuy nhiên nguyên thủy của tấm bạt này trên xe M 151 là trang bị khi xe ở vùng lạnh khởi động vào mùa đông Bác ạ .
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
máy vào nước theo đường ống xả khi xe bị ngập không quá bánh xe thì kể cũng lạ . phần sau của ống xả nó còn có một đoạn cong lên gần đến sàn xe nữa . không biết xe của bác ấy có bị thổi gioăng quy lát không ạ , em thấy khi đi đoạn đó có tấm bạt che phần két nước mát không hiểu nó có là một nguyên nhân gây hỏng ko nhỉ
Cái vụ lột dên của e hóa ra vui đáo để nhỉ. Hôm chủ nhật,ở SG, e được diện kiến bác Đạt-jeep, sư phụ về offroad, đã g.thích với e&Đại úy về vụ ống xả ngập nước từ nóng-lạnh như ống giác hơi, nên hút nước vào. E cũng nghe nói xe paj của bác Tài già cũng lột biên&cong trục cơ giống xe e vì chết máy giữa vũng lầy, Đại úy hỏi thăm hộ e t.tin, nếu đúng vậy ,e xin hứa& xin thề từ nay đến già sẽ chỉ lội nước ngập 1/2 bánh xe thôi, chứ k lội 4/5 như vụ vừa rồi đâu;)).
Về vụ tấm bạt che ca-lăng là e học lỏm của xe jeep của Đại úy ,từ hồi VOC 2010, vì muốn tránh bùn lỏng té vào két nước gây nóng lúc chạy đà qua mấy cái tô cháo thôi, còn lúc bị chết máy ở vũng lầy thì e đã vén lên từ lúc trước rồi mà. Xe e k hề thổi gioăng qui-lát nhé, nếu thổi gioăng, nước mát lọt tới các-te dầu thì e bị thủy kích lâu rồi , đi hết dàn tay biên luôn, chứ k phải chỉ cong trục cơ đâu.
Các cụ khác nhảy vào chém tiếp đị nào=D>
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@Đại úy:
em nghĩ cái Jeep đại úy nói ở trên nước vào qua đường phớt đầu và phớt đuôi trục cơ.Mấy xe đời cũ lắp phớt đểu co giãn thất thường, đang máy nóng gặ p nước lạnh là nó xìu bé tý, nước qua thoải mái.Nếu nước vào buồng đốt thì thủy kích ngay chứ sao mà váng sữa được nữa.
Nguyên lý là nếu muốn vào qua súp páp xả cực khó, phải hội tụ đầy đủ :
-Cổ xả ( phần trên của máy ) nằm trong nước
-Máy phải chết chứ không nó đẩy khí ra sao nước vào được
-Khi súp páp xả mở thì súp páp nạp đóng. Vậy nước vào thì không khí ra đường nào?Nếu khí không ra được thì nước sao vào được , khe hở của súp páp khi mở tương đối nhỏ nên sự trao đổi nước-khí như khi rót nước từ chai là không khả thi.
Khi nào thấy xe ngâm nước xong thủy kích gãy biên em mới tin b-(
 

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
@Đại úy:
em nghĩ cái Jeep đại úy nói ở trên nước vào qua đường phớt đầu và phớt đuôi trục cơ.Mấy xe đời cũ lắp phớt đểu co giãn thất thường, đang máy nóng gặ p nước lạnh là nó xìu bé tý, nước qua thoải mái.Nếu nước vào buồng đốt thì thủy kích ngay chứ sao mà váng sữa được nữa.
Nguyên lý là nếu muốn vào qua súp páp xả cực khó, phải hội tụ đầy đủ :
-Cổ xả ( phần trên của máy ) nằm trong nước
-Máy phải chết chứ không nó đẩy khí ra sao nước vào được
-Khi súp páp xả mở thì súp páp nạp đóng. Vậy nước vào thì không khí ra đường nào?Nếu khí không ra được thì nước sao vào được , khe hở của súp páp khi mở tương đối nhỏ nên sự trao đổi nước-khí như khi rót nước từ chai là không khả thi.
Khi nào thấy xe ngâm nước xong thủy kích gãy biên em mới tin b-(
Uh- nhà Gay nói cũng đúng ( Hóa ra mình đang đẽo cày ah ? ) Cứ cho là nước vô được xi-lanh qua ngả xu-pap xả đi thì nước chỉ đọng ở trong buồng đốt thôi chứ làm sao mà lọt xuống Cạc-te được nhỉ ? Xu pap xả đang mở thì Piston đang ở tử điểm thượng mà. Hơn nữa xi-lanh và séc măng thì kín làm sao nước lọt xuống cạc te được ?
Vậy nước vô bằng đường phớt đuôi trục cơ ? Cũng vô lý bởi phớt zởm co ngót đến độ nước lọt vô được thì bình thường nhớt phải chảy ra chứ nhỉ ? Ở xe vw con bọ đời cũ chỗ phớt đầu trục cơ gắn puli kéo dây cu-roa họ tiện rãnh xoắn ngược chiều để khi máy nổ thì tự cuốn nhớt vô trong, không chảy ra ngoài. ( Khi máy nguội, không nổ thì áp lực nhớt không cao lắm nên nhớt không chảy ra theo đường này được ) Nếu là xe con bọ bị ngập nước thì hiện tượng cuốn nước từ ngoài vô qua phớt trục cơ thì hoàn toàn có thể còn đây lại là Pajero - Lạ nhỉ ?
 

Vu Son

Xe tăng
Biển số
OF-21358
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,799
Động cơ
515,480 Mã lực
Về vụ nước chui qua supap, qua đường ống xả trong vụ này là không hợp lý, mực nước ngập chưa sâu không đủ để vào máy, máy đang nổ thì ngâm cả xe xuống nước cũng không thể vào qua đường này, mà có một tý nước vào dầu máy cũng không thể gây ra hiện tượng này (bằng chứng bọn em lội sông hồng chán chê, xe ngập nhưng nước cũng không vào máy, có những xe nước vào máy như ca phê sữa nhưng chạy vài ngày cũng không phá như xe này. nói túm lại các bác phải xem lại dầu nhớt ? hệ thống bơm dầu nhớt? còn việc đổ thừa cho nước vào em thấy không hợp lý lắm. Mà thôi cũng đừng tự dày vò làm gì, trước sau gì thì sau CBL offroad cũng là CLB tự kỷ.
 

hahung1983

Xe máy
Biển số
OF-6296
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
52
Động cơ
543,520 Mã lực
Các bác cho em hỏi NGU ty nhe! Thế trường hợp thủy kích xảy ra ở trường hợp đi đường ngập bị chết máy rồi cố nổ lại máy bị gãy tay biên là NTN ạ
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
Vui nhỉ, thôi e khai thật ng.nhân lột biên của e nhé. Như e đã trình bày ở mấy trang trước, sau khi bị ngâm dưới nước, chết máy kéo lên bờ, e đã kéo nổ thấy máy kêu lạch cạch nhẹ& mất garanty (về sau này đọc bài về kích nổ sớm trên VN-express, e mới nghi ngờ ECU của e nó có thể tẩu hỏa nhập ma). Sau khi bảo dưỡng đề, xe e lại nổ máy êm ru gần 30 phút, e mới chạy xuống đường lầy , gần xe bác Trung, e chạy 4Hlc+số 2, xe rơi vào 1 cái rãnh thoát nước, biên kêu cọc cọc- quá tải. E về 4Llc+số 1, ga 1 phát nữa thì kêu biên cành cạch. Thực ra, hoàn cảnh lúc này xe e, giống như CJ5 của Đại úy lúc gãy láp trước, bánh xe sau lọt vừa in vào rãnh , lốp extreme 33"+ đóng khóa ví sai sau+ ga to = quá tải lên trục cơ, dẫn đến cong trục (cũng có thể cong trục từ lúc trước e kéo ép nổ)& xoay bạc .Lúc xe e kêu biên, có a Diên-116 đứng cạnh nói có thể bị xoay bạc, về garage tháo bạc biên ra, mới thấy đúng vì cái bạc bị lột của e bay mất cả cái ngàm hãm bạc chống xoay ở sau lưng của bạc.Nó lại là máy số 1 nên có thể việc xoay bạc làm bít đường dầu dẫn đến các máy sau, đây có lẽ là ng.nhân & may cho e là chỉ phải thay bạc+mài trục cơ chứ k phải doa làm lại hơi& dàn cam, con đội
Về dầu, e là nhà s.x nên đã gửi ngay mẫu về c.ty phân tích, đúng là có 1 ít nước vào dầu (lúc tháo dầu ra thấy đổi màu cafe, e đã nghi rồi) , nhưng kể cả nước vào nhiều đến mức dầu bị nhũ hóa như sữa, xe vẫn chạy tốt, tính năng bôi trơn vẫn k suy giảm nhiều, chỉ phá hỏng các loại phớt thôi sau độ 1 tuần nếu k thay ngay. Do vậy, việc lột biên ngay lúc đấy do nước vào dầu là k phải. E chỉ thắc mắc là nước chui vào dầu từ đường nào thôi, nên mới lên đây chém gió cho vui thôi.
Nguyên nhân nữa, về cơ bản với e, sau giải SEX, e đã thay đổi được nhận thức là phải độ thằng lái. Tất cả các xe miền Bắc (Trừ xe Thành MerG ) đều xài lốp extreme 33, nhưng với nền đất cát pha+bùn hữu cơ như rừng Nam cát tiên, lốp này k có tác dụng. Ga to 1 tý là đào xuống, đội bụng luôn. Việc đóng khóa& dãy dụa ầm ầm,bùn văng tung tóe chụp ảnh thì đẹp nhưng chỉ dẫn đến mau hỏng xe thôi, xe e+xe a Trung là ví dụ,.do vậy bệnh chính là bệnh sao, ỷ lại vào xe full-option, nên tèo sớm. Đoàn xe của các bạn miền Nam, chủ yếu chạy MT+ chịu khó tời nên qua mấy cái vũng lầy k hỏng xe.
Sang năm thi SAT, chắc là với đà rút k.nghiệm này , e chắc sẽ vô địch:-ss
 

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Em chịu bác rồi, chuẩn bị qua chỗ lầy không thấy đường ra mà bác cài 4H + số 2!!!! Bái phục, bái phục, em đọc mà cứ nghĩ bác đang chuẩn bị chạy cát Tanobi! Để có nhận thức thì tốn kém quá!
Còn nếu bác đã có ý định lấy đà chạy qua thì đúng là chạy kiểu kamikaze. Mà nếu có kamikaze ở đó thì cũng nên dùng 4L + ga số hợp lý chớ! Và lỡ có cục đá nào bên dưới thì sau kamikaze có khả năng sẽ không ai có thể kéo bác đâu.

@bác Diên: anh nói xong mới giật mình à, ngoài chỗ chui qua khe bạc pít tông hoặc khe ty van, nước có đường nào chạy vô các te qua đường ống xả đâu. Và chuyện giãn nở nhiệt của cái đám không khí trong xy lanh chắc không đủ hút nước vào xy lanh đâu.
Em mua khóa nắp ca pô rồi, hehe. Chém gió thôi chứ em kiểm tra lại rồi, chổi than máy phát được bọc kín nước và ở vị trí dễ kiểm tra bảo trì mà không cần mở máy phát ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamchieu

Xe hơi
Biển số
OF-638
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
193
Động cơ
580,230 Mã lực
Website
www.taybacgroup.com.vn
Hôm trước em thấy quạt giải nhiệt của xe bác Trung bị lão hóa phần nhựa rồi, nên mới bị gãy dễ như vậy và hậu quả thảm khốc.
Với quạt và ly hợp quạt mới, em có thể dùng tay giữ quạt đứng yên lúc máy đang chạy và chưa nóng - như vậy cũng không dễ vỡ cánh lúc lội nước.
 
Chỉnh sửa cuối:

saigonvw

Xe tăng
Biển số
OF-442
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
1,210
Động cơ
591,657 Mã lực
Ka ka ! Hôm qua, tức quá E chạy xuống Tam Tiến hỏi Quang ù : Chú mở máy của Dũng mỏ có thấy Nước vô cạc-te không ? Quang ù đưa 2 tay lên giời thề : KHÔNG ! Vậy là đã rõ . Đi sâu tìm hiểu thêm chút nữa thì hóa ra xe chủ tịch paragame đầu tiên là bị xoay miểng zên ( gãy cả chốt định vị ) bịt đường dầu trục cơ -> tèo chứ không có nước, thuốc gì ở đây cả.
Kết luận : NƯỚC KHÔNG THỂ VÔ MÁY BẰNG ĐƯỜNG ỐNG XẢ ĐƯỢC.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Em đang làm sinh viên vào of chơi . Thấy góc sv hơi buồn nhưng hay cái các bác viết bài ( chém gió, chặt bão) vui thậtb-(
 

htdung

Xe buýt
Biển số
OF-26753
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
524
Động cơ
492,480 Mã lực
Ka ka ! Hôm qua, tức quá E chạy xuống Tam Tiến hỏi Quang ù : Chú mở máy của Dũng mỏ có thấy Nước vô cạc-te không ? Quang ù đưa 2 tay lên giời thề : KHÔNG ! Vậy là đã rõ . Đi sâu tìm hiểu thêm chút nữa thì hóa ra xe chủ tịch paragame đầu tiên là bị xoay miểng zên ( gãy cả chốt định vị ) bịt đường dầu trục cơ -> tèo chứ không có nước, thuốc gì ở đây cả.
Kết luận : NƯỚC KHÔNG THỂ VÔ MÁY BẰNG ĐƯỜNG ỐNG XẢ ĐƯỢC.
Hehe, bạn già cẩn thận thế, e đã nghiêm túc kiểm điểm& phân tích có lí ,có tình rồi mà;)).Có thế nào thì e x.lỗi nhá
@Lamchieu: đối với xe Paj có 3 chế độ cài cầu: 4H, 4Hlc, 4Llc. Việc e chạy 4Hlc tức là đã vào cầu chậm&đóng vi sai trung tâm, + với đóng vi sai sau ARB + lốp extreme+ chạy đà từ số 1 qua số 2, để chạy qua chỗ đám đất có vẻ là khô (e đã khảo sát trước đó, đã có vết bánh xe của Thành MerG chạy qua rồi) là đúng sách g.khoa offroad mà các sư phụ miền Bắc như Hai Kar, Gaz, Sơn Cua vẫn dạy e đấy chứ. Với lốp extreme mà vào cầu chậm 4Llc, với nền đất cát pha ở Nam cát tiên, chỉ 1 phát đạp ga là xe e đội bụng ngay. Trong Nam, các bác hay đi Nam cát tiên, hay là có cách chạy lầy nào hay hơn, chỉ cho e với. E thực sự là mong học hỏi& đang rất muốn độ lại thằng lái mà=D>
 
Chỉnh sửa cuối:

trung q2

Xe máy
Biển số
OF-29362
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
53
Động cơ
483,030 Mã lực
Kết luận : NƯỚC KHÔNG THỂ VÔ MÁY BẰNG ĐƯỜNG ỐNG XẢ ĐƯỢC.
Sao hôm ở suối Quýt xe em cũng bị chết máy, nước chưa tới cổ xả mà vẫn đi bán cà phê đó anh?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

HwngHD

Xe tăng
Biển số
OF-3528
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
1,453
Động cơ
569,163 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
TP Hai Duong
Hehe, bạn già cẩn thận thế, e đã nghiêm túc kiểm điểm& phân tích có lí ,có tình rồi mà;)).Có thế nào thì e x.lỗi nhá
@Lamchieu: đối với xe Paj có 3 chế độ cài cầu: 4H, 4Hlc, 4Llc. Việc e chạy 4Hlc tức là đã vào cầu chậm&đóng vi sai trung tâm, + với đóng vi sai sau ARB + lốp extreme+ chạy đà từ số 1 qua số 2, để chạy qua chỗ đám đất có vẻ là khô (e đã khảo sát trước đó, đã có vết bánh xe của Thành MerG chạy qua rồi) là đúng sách g.khoa offroad mà các sư phụ miền Bắc như Hai Kar, Gaz, Sơn Cua vẫn dạy e đấy chứ. Với lốp extreme mà vào cầu chậm 4Llc, với nền đất cát pha ở Nam cát tiên, chỉ 1 phát đạp ga là xe e đội bụng ngay. Trong Nam, các bác hay đi Nam cát tiên, hay là có cách chạy lầy nào hay hơn, chỉ cho e với. E thực sự là mong học hỏi& đang rất muốn độ lại thằng lái mà=D>
Bác có nhầm ko, chứ em nghĩ đó là cầu nhanh + khóa vi sai trung tâm chứ?
Mà anh xem ăn ở thế nào chứ em thấy các Giáo sư phân tích về độ người lái mà toàn nhấn vào khả năng "lắng nghe" mà e được biết tai bác khá nặng, hay là họ đang cố tình loại anh ra khỏi cuộc chơi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top