[Kinh nghiệm] Những lỗi hài hài mà tài mới hay gặp phải

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,759
Động cơ
581,339 Mã lực
Em mua con Vitara được 6t rồi mà đến ngày hôm qua mới biết nó có chức năng khóa vô lăng.
 

Hoành

Xe tăng
Biển số
OF-136279
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,650
Động cơ
387,434 Mã lực
hồi mới lái, em còn mấy lần bị lỗi xe đang nổ máy mà vẫn vặn đề :D
 

DDang

Xe máy
Biển số
OF-198486
Ngày cấp bằng
15/6/13
Số km
56
Động cơ
325,250 Mã lực
lúc đầu lái xe, em toàn chọn đường thẳng, ko có người đi, em lái. Khi vào chỗ đông người, đường xấu em nhờ bác lái xe.
 

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,062
Động cơ
408,737 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
Chạy xe 2.5tấn, đầy tải, cắm số lùi, kéo phanh tay, đỗ xe hơi dốc. Đi ăn cơm, Đến lúc lên xe, đạp côn, ra số chưa kịp nhả phanh tay và đề máy thì xe bon bon chạy đâm rầm vào gốc cây phía lề đường. Kết quả vỡ đèn phải, méo mặt và cong badosoc.
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Em nhớ lần đầu cầm lái đường dài HN_Hà Tĩnh (mới lấy bằng được 1 tuần), tất nhiên có lái già ngồi cạnh "chỉ đạo rồi". Đi đường HCM, lượt chạy vào không sao. Lượt chạy ra Hà Tĩnh-HN. Đến khoảng đoanh Thanh Hóa (không nhớ chính xác đoạn nào...), đang xuống dốc với tốc độ 100km/h (lúc đấy đường mới chưa có bắn tốc độ như bây giờ) thì có đàn bò rất đông bất ngờ sang đường. Bác tài già nhắc em cứ phanh từ từ, đừng bấm còi. Em cũng làm theo như thế, nhưng khi đến gần đàn bò chắc tại hơi căng thẳng nên em bấm còi 1 phát, thế là bọn chúng lồng lên không theo hướng nào cả. Lúc này thì tốc độ xe cũng chậm rồi, em đạp phanh cứng luôn (xe không có ABS) nhưng vẫn nhìn thấy một chú bò lao vào xe. Trong đầu nghĩ quả này xong chú bò rồi (vì xe em là Prado đời ơ kìa đầy đủ cản trước sau), Bác tài già bên ghế phụ lấy tay giật vô lăng sang phải, rồi lại đảo được sang trái luôn vừa tránh được chú bò, vừa không xuống lề đường....hú vía! Xong bác tài già cười ngất còn đùa em "anh định nhẩy xuống cho con bò lên giá nóc về HN..."
Sau đó đi đường còn được học nhiều kinh nghiệm đi đường trường của bác "tài già" này nhiều mà đến giờ vẫn thấy rất có ích. Nhưng ấn tượng đặc biết của em là lúc sắp nguy hiểm mà bác ấy nhắc em rất từ tốn, không có cảm giác bị gật mình, cảm giác như lời nhắc theo từng thao tác của mình vậy, không gấp gáp, không luống cuống. Đây cũng là một kinh nghiệm rất tốt mà sau này em hay áp dụng để nhắc nhở mấy chú lái xe ở Cty để lái xe tốt hơn.
Các cụ biết câu "Chó đầu, Trâu ***" chưa? Em thấy các bác tài già dặn: Lái xe gặp chó qua ngang đường thì nên vượt qua phía trước đầu nó, vì bọn này gặp xe thường hay rụt người lại, thậm chí ngay ngoắt chạy ngược lại; Gặp Trâu thì nên nhường đường, đi vòng phía sau nó vì bọn này không bao giờ tránh xe, cứ lững thững đi thẳng trừ trường hợp húc hẵn vào người thì nó mới chịu nhanh nhẹn lên chút.
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Bao nhiêu bộ óc và hàng tấn tiền mới chế tạo ra cái xe thì làm gì có bộ phận nào thừa đâu cụ ^^
Dạ em chưa hiểu được ý cụ ạ. Em có nói gì đến thiếu thừa đâu nhỉ?
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Em mới sắm 4b khoảng 2 tháng mà mấy hôm trước được một bác tài "non" mới 20 năm tuổi nghề xin cứu hộ đấy ạ. Số là nhà bác ấy muốn đánh xe ra khỏi bãi nhưng vướng một em Morning chắn đường. Chuyện thế này ạ:
Em đang đánh cầu thì bác tài kia gọi cổ ra.
- abc ơi, hộ tao tí.
- Gì vậy chú?
- Đánh hộ tao cái xe này tránh để tao ra cái.
- Ô, cháu đang đánh dở sec cầu, chú chịu khó oánh từng con một đi.
- Mẹ, xe nó số tự động, tao nổ máy rồi nhưng éo biết vào số kiểu gì, mày xem hộ tao xem nào.
À, ra thế, cụ này mấy chục năm chỉ chuyên đặc trị xe số sàn. Em được cái xe gì cũng quất tất, nhất là từ hồi còn đang học lái, chỉ mong sao có xe để lái, xe vừa đi vừa đẩy cũng chơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyhien

Xe buýt
Biển số
OF-210434
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
554
Động cơ
320,710 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Chắc cụ học TT nào chớ em thì ko như cụ.
Đọc trên này thấy nhiều pha hài quá.
Bây giờ đi học lái mấy TT dạy vớ vẩn quá, có dạy gì đâu, người đi học lái cứ làm theo như vẹt, thằng dạy lái thì cũng nói như vẹt bởi vì ai đến học lái cũng chừng đó.
1. Vào số 1, nhả côn từ từ, để ga ăngti thế là chạy, vào cua thì đánh lái, nếu đánh chậm thì nó báo đánh nhanh lên, đánh nhanh quá thì nó bảo đánh gì mạnh thế. (It người dạy lái chia sẽ kinh nghiệm cũng như chỉ bảo tận tình)
2. Tập lùi thì ra đường thẳng, căn vào vạch kẻ sơn là lùi (Ít thằng dạy lái chỉ cho mình phải nhìn góc này, góc kia - Đại loại là bọn nó chỉ ăn tiền thôi)
3. Tập lên Đề ba, lên giữa dốc, đạp hết côn, đạp phanh khự phát xe dừng, nhả con từ từ đến khi thấy vô lăng rung rung thì giữ nguyên (*** dạy lái toàn xe cà tàng ko có đồng hồ báo vòng quay nên cảm nhận qua rung Vô lăng), cái này bọn nó giấu sự thiếu thốn vật chất của các trung tâm dạy lái.
4. Tập lùi vào chuồng thì hình thức cũng như mấy hạng mục kia.
5. Về khoản lên số , dồn số hầu như ở TT dạy lái ko có (Vì đi thi toàn chạy số 1, với 1 đoạn lên số 2 là hết), Còn thi đường trường được 1 đoạn thì cho mấy ông sát hạch ngồi bên cạnh 1-2 lit là qua.

==> Cháu kết lại: Học lái oto ở các TT bọn nó chỉ dạy cho mình rất rất ít kiến thức, học xong còn phải học ngoài rất nhiều mới trở thành 1 tay lái tương đối.
(Phần lớn những người mới học lái xe, học xong đang máu nên muốn thể hiện, mà cái này phải trả giá bằng Tiền VNĐ).
Chúc các cụ vững vàng tay lái.
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,818
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Dạ em chưa hiểu được ý cụ ạ. Em có nói gì đến thiếu thừa đâu nhỉ?
Em nói đến chức năng khóa vô lăng mà cụ nói "tự tay bóp *ái" ý ;)) ;)) ;))
Với cụ thì vặn vô lăng khi tắt khóa điện là thừa, nhưng với người khác lại là chức năng hữu dụng thì sao ^^
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Em nói đến chức năng khóa vô lăng mà cụ nói "tự tay bóp *ái" ý ;)) ;)) ;))
Với cụ thì vặn vô lăng khi tắt khóa điện là thừa, nhưng với người khác lại là chức năng hữu dụng thì sao ^^
Dạ. Em cũng đã đọc về tình huống bị khóa vô lăng rồi nên hiểu rằng: Chức năng này chủ yếu nhằm tránh hệ thống lái bị cưỡng bức hoạt động khi không đủ điều kiện vận hành (chết máy = mất trợ lực + mất nhiều thứ khác...) dẫn đến hỏng hóc nặng. Cho nên vô lăng thường chỉ bị khóa khi: Người biết sử dụng cố tình khóa để chống nghịch hoặc Người không biết vô tình làm (em toàn thấy vô tình bị, chưa nghe thấy ai cố tình dùng tính năng này). Đối với người lái xe, dù không biết đến tính năng này thì cũng chẳng ai lại đi làm cái việc đã tắt máy xe mà vẫn oánh vô lăng đến mức bị khóa cứng lại ạ. Em cũng chưa thấy trường hợp nào cứu hộ mà tắt máy để xe trước kéo 4 bánh chạy bon bon trên đường ạ (khả năng với Uóat đời cũ thì chơi được kiểu ấy ạ)
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Nói đến vấn đề dạy và học lái xe em lại thấy đây là một cái "bệnh" kinh niên của người Việt Nam: Học sinh (nói chung) muốn có bằng nhưng lười học, chỉ muốn abc để thầy vớt vát cho đỗ hoặc đỗ thẳng luôn không cần học, thi chỉ là hợp thức hóa; Thầy thì cả nể, chót đón nhận tình cảm, abc rồi cũng tặc lưỡi cho qua, thậm chí đánh giá từ khá tốt trở lên tùy mức độ quan hệ.
Quay trở lại món học thi bằng lái xe:
-Học viên không muốn học lý thuyết (kể cả kiến thức căn bản về ô tô lẫn Luật GTĐB), học chống đối, trốn... Khi đăng ký học phải hỏi điều kiện: Có bao chống trượt lý thuyết không? Nhiều người lo lót để có GPLX bằng mội giá, lý do: Không có thời gian học + thi; Biết lái rồi nhưng do tâm lý sợ thi nên thi toàn trượt; Do khả năng kém thật sự không biết thi đến lần máy thì đỗ được nên .. chạy chọt thêm tí để lấy cho bằng được.
-Thầy giáo dạy lái xe thì có rất ít người có đủ điều kiện làm thầy, đa số thầy ở các trung tâm sát hạch là người có xe có tiền đầu tư góp vốn vào trung tâm nhằm kinh doanh là chính, thế là kiêm thầy giáo luôn (phần thực hành); Hướng dẫn học viên chỉ là kỹ năng vận hành đơn giản chứ đâu có dạy được nghề, kinh nghiệm cũng không truyền đạt, tâm lý lại càng không khiến đa số học viên ngồi lên xe là túa mồ hôi, làm không giống lời thầy bảo thì thầy quát cho xám cả mặt mà từ giá đến trẻ không dám ho he (mặc dù lắm "thầy" trẻ tuổi xấc lắm).
Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản để cái thớt này dài còn dài nữa, dài mãi...
Báo cáo các cụ hồi em đi học không hề có những tội kể trên đâu nhé.
 

tu_bsmt

Xe hơi
Biển số
OF-161231
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
121
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Mốt giờ là chạy lý thuyết chỉ chăm thi thực hành thôi cụ ạ. E thấy hầu như ở đâu cũng thế. Thậm chí thầy cnf bảo học thì cứ hcj nhưng cứ chạy cho chắc. Chắc để ăn tiền thì chắc thật :))
 

virecorp

Xe tải
Biển số
OF-87094
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
403
Động cơ
412,353 Mã lực
Nơi ở
Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
Lỗi thì nhiều, nhưng em lại muốn kể ra những nỗi sợ của lái mới khi ra đường:
1. Sợ CSGT tuýt còi
2. Sợ va quệt
3. Sợ xe hỏng hóc linh tinh mà chưa biết sửa.
4. Sợ do chưa biết đường đi lối lại thế nào, ô tô có đi được không, đi vào ngõ ngách phải quay đầu...
Nhưng có lẽ sợ nhất là cái Số 1,hướng dẫn giao thông không rõ ràng, mấy ông CSGT trực chờ ăn "bẩn", cãi nhau thì mất tg vì đa số là đang vội, ko cãi thì mất xiền. Còn 3 cái còn lại, nếu ko phải lo cái thứ 1 thì hoàn toàn có thể chủ động được.
 

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,681
Động cơ
165,006 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lỗi thì nhiều, nhưng em lại muốn kể ra những nỗi sợ của lái mới khi ra đường:
1. Sợ CSGT tuýt còi
2. Sợ va quệt
3. Sợ xe hỏng hóc linh tinh mà chưa biết sửa.
4. Sợ do chưa biết đường đi lối lại thế nào, ô tô có đi được không, đi vào ngõ ngách phải quay đầu...
Nhưng có lẽ sợ nhất là cái Số 1,hướng dẫn giao thông không rõ ràng, mấy ông CSGT trực chờ ăn "bẩn", cãi nhau thì mất tg vì đa số là đang vội, ko cãi thì mất xiền. Còn 3 cái còn lại, nếu ko phải lo cái thứ 1 thì hoàn toàn có thể chủ động được.
Cụ nói chuẩn quá ạ! Mỗi lần gặp CA là ướt hết ghế, dù em đi rất cẩn thận!
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Cụ nói chuẩn quá ạ! Mỗi lần gặp CA là ướt hết ghế, dù em đi rất cẩn thận!
Sai cơ bản rồi các cụ ơi. Lỗi này của các cụ đáng phê phán chứ không hài tí nào. Phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, kiến thức cần thiết để tự tin tham gia giao thông chứ như các cụ tả nhìn thấy xx là chân xoắn quẩy, tay đánh tiết canh thì còn làm sao tâm lý đã vững vàng mà lái xe nhỉ?
 

BVTL

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-1717
Ngày cấp bằng
27/9/06
Số km
3,681
Động cơ
165,006 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Sai cơ bản rồi các cụ ơi. Lỗi này của các cụ đáng phê phán chứ không hài tí nào. Phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, kiến thức cần thiết để tự tin tham gia giao thông chứ như các cụ tả nhìn thấy xx là chân xoắn quẩy, tay đánh tiết canh thì còn làm sao tâm lý đã vững vàng mà lái xe nhỉ?
Vâng, em lái mới hơn 1 tháng thôi. Phải rèn luyện nhiều nữa ạh. Vào đây học đc các cụ rất nhiều.
Bao giờ tự tin bảo xxx " xin lỗi đê!" đc đây!?
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
5,135
Động cơ
523,094 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Các bác cho em hỏi tí về kinh nghiệm lái xe đánh thẳng vào cầu nâng sao cho chuẩn với ạ, em đi xe lùi chuồng ghép xe song song, các kiểu đều không ngại, nhưng không hiểu sao cứ cho xe vào cầu hay hầm nâng xe là em rất căng thẳng chỉ sợ trượt bánh, cái này em lại nhớ đến bài vạch bánh xe. Cụ nào tài già có kinh nghiệm chỉ em với nha
 

minhtuan_ptn

Xe tăng
Biển số
OF-186818
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
1,316
Động cơ
346,258 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/tuan.ngominh.908?ref=tn_t
Cháu depa lên dốc tay phải nắm chắc cái phanh tay, lên dốc ngon lành dù hơi giật giật 1 tý, lúc xuống dốc thấy xe đi từ từ thế chả phải đệm phanh, tự nhiên nghĩ mình chân ga chân côn ngon nhể ( cái phanh tay bên cạnh nó cười bảo : đã nhả em hết đâu , còn hẳn 1 nửa mà anh ). Buồn
 

virecorp

Xe tải
Biển số
OF-87094
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
403
Động cơ
412,353 Mã lực
Nơi ở
Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
Sai cơ bản rồi các cụ ơi. Lỗi này của các cụ đáng phê phán chứ không hài tí nào. Phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, kiến thức cần thiết để tự tin tham gia giao thông chứ như các cụ tả nhìn thấy xx là chân xoắn quẩy, tay đánh tiết canh thì còn làm sao tâm lý đã vững vàng mà lái xe nhỉ?
Cụ cứ nói hay, đã gọi là tài mới thì chỉ có thể trang bị về kỹ thuật trên lý thuyết thôi, chứ làm gì có ai trang bị được tâm lý hả cụ. Mà em khẳng định lúc cụ mới lái thì gặp xxx cũng rưa rứa anh em thôi. Tất nhiên là cũng không đến nỗi ướt ghế như cụ BVTL
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top