- Biển số
- OF-5778
- Ngày cấp bằng
- 16/6/07
- Số km
- 3,761
- Động cơ
- 581,339 Mã lực
Em mua con Vitara được 6t rồi mà đến ngày hôm qua mới biết nó có chức năng khóa vô lăng.
Các cụ biết câu "Chó đầu, Trâu ***" chưa? Em thấy các bác tài già dặn: Lái xe gặp chó qua ngang đường thì nên vượt qua phía trước đầu nó, vì bọn này gặp xe thường hay rụt người lại, thậm chí ngay ngoắt chạy ngược lại; Gặp Trâu thì nên nhường đường, đi vòng phía sau nó vì bọn này không bao giờ tránh xe, cứ lững thững đi thẳng trừ trường hợp húc hẵn vào người thì nó mới chịu nhanh nhẹn lên chút.Em nhớ lần đầu cầm lái đường dài HN_Hà Tĩnh (mới lấy bằng được 1 tuần), tất nhiên có lái già ngồi cạnh "chỉ đạo rồi". Đi đường HCM, lượt chạy vào không sao. Lượt chạy ra Hà Tĩnh-HN. Đến khoảng đoanh Thanh Hóa (không nhớ chính xác đoạn nào...), đang xuống dốc với tốc độ 100km/h (lúc đấy đường mới chưa có bắn tốc độ như bây giờ) thì có đàn bò rất đông bất ngờ sang đường. Bác tài già nhắc em cứ phanh từ từ, đừng bấm còi. Em cũng làm theo như thế, nhưng khi đến gần đàn bò chắc tại hơi căng thẳng nên em bấm còi 1 phát, thế là bọn chúng lồng lên không theo hướng nào cả. Lúc này thì tốc độ xe cũng chậm rồi, em đạp phanh cứng luôn (xe không có ABS) nhưng vẫn nhìn thấy một chú bò lao vào xe. Trong đầu nghĩ quả này xong chú bò rồi (vì xe em là Prado đời ơ kìa đầy đủ cản trước sau), Bác tài già bên ghế phụ lấy tay giật vô lăng sang phải, rồi lại đảo được sang trái luôn vừa tránh được chú bò, vừa không xuống lề đường....hú vía! Xong bác tài già cười ngất còn đùa em "anh định nhẩy xuống cho con bò lên giá nóc về HN..."
Sau đó đi đường còn được học nhiều kinh nghiệm đi đường trường của bác "tài già" này nhiều mà đến giờ vẫn thấy rất có ích. Nhưng ấn tượng đặc biết của em là lúc sắp nguy hiểm mà bác ấy nhắc em rất từ tốn, không có cảm giác bị gật mình, cảm giác như lời nhắc theo từng thao tác của mình vậy, không gấp gáp, không luống cuống. Đây cũng là một kinh nghiệm rất tốt mà sau này em hay áp dụng để nhắc nhở mấy chú lái xe ở Cty để lái xe tốt hơn.
Dạ em chưa hiểu được ý cụ ạ. Em có nói gì đến thiếu thừa đâu nhỉ?Bao nhiêu bộ óc và hàng tấn tiền mới chế tạo ra cái xe thì làm gì có bộ phận nào thừa đâu cụ ^^
Đọc trên này thấy nhiều pha hài quá.
Bây giờ đi học lái mấy TT dạy vớ vẩn quá, có dạy gì đâu, người đi học lái cứ làm theo như vẹt, thằng dạy lái thì cũng nói như vẹt bởi vì ai đến học lái cũng chừng đó.
1. Vào số 1, nhả côn từ từ, để ga ăngti thế là chạy, vào cua thì đánh lái, nếu đánh chậm thì nó báo đánh nhanh lên, đánh nhanh quá thì nó bảo đánh gì mạnh thế. (It người dạy lái chia sẽ kinh nghiệm cũng như chỉ bảo tận tình)
2. Tập lùi thì ra đường thẳng, căn vào vạch kẻ sơn là lùi (Ít thằng dạy lái chỉ cho mình phải nhìn góc này, góc kia - Đại loại là bọn nó chỉ ăn tiền thôi)
3. Tập lên Đề ba, lên giữa dốc, đạp hết côn, đạp phanh khự phát xe dừng, nhả con từ từ đến khi thấy vô lăng rung rung thì giữ nguyên (*** dạy lái toàn xe cà tàng ko có đồng hồ báo vòng quay nên cảm nhận qua rung Vô lăng), cái này bọn nó giấu sự thiếu thốn vật chất của các trung tâm dạy lái.
4. Tập lùi vào chuồng thì hình thức cũng như mấy hạng mục kia.
5. Về khoản lên số , dồn số hầu như ở TT dạy lái ko có (Vì đi thi toàn chạy số 1, với 1 đoạn lên số 2 là hết), Còn thi đường trường được 1 đoạn thì cho mấy ông sát hạch ngồi bên cạnh 1-2 lit là qua.
==> Cháu kết lại: Học lái oto ở các TT bọn nó chỉ dạy cho mình rất rất ít kiến thức, học xong còn phải học ngoài rất nhiều mới trở thành 1 tay lái tương đối.
(Phần lớn những người mới học lái xe, học xong đang máu nên muốn thể hiện, mà cái này phải trả giá bằng Tiền VNĐ).
Chúc các cụ vững vàng tay lái.
Em nói đến chức năng khóa vô lăng mà cụ nói "tự tay bóp *ái" ýDạ em chưa hiểu được ý cụ ạ. Em có nói gì đến thiếu thừa đâu nhỉ?
Dạ. Em cũng đã đọc về tình huống bị khóa vô lăng rồi nên hiểu rằng: Chức năng này chủ yếu nhằm tránh hệ thống lái bị cưỡng bức hoạt động khi không đủ điều kiện vận hành (chết máy = mất trợ lực + mất nhiều thứ khác...) dẫn đến hỏng hóc nặng. Cho nên vô lăng thường chỉ bị khóa khi: Người biết sử dụng cố tình khóa để chống nghịch hoặc Người không biết vô tình làm (em toàn thấy vô tình bị, chưa nghe thấy ai cố tình dùng tính năng này). Đối với người lái xe, dù không biết đến tính năng này thì cũng chẳng ai lại đi làm cái việc đã tắt máy xe mà vẫn oánh vô lăng đến mức bị khóa cứng lại ạ. Em cũng chưa thấy trường hợp nào cứu hộ mà tắt máy để xe trước kéo 4 bánh chạy bon bon trên đường ạ (khả năng với Uóat đời cũ thì chơi được kiểu ấy ạ)Em nói đến chức năng khóa vô lăng mà cụ nói "tự tay bóp *ái" ý
Với cụ thì vặn vô lăng khi tắt khóa điện là thừa, nhưng với người khác lại là chức năng hữu dụng thì sao ^^
Cụ nói chuẩn quá ạ! Mỗi lần gặp CA là ướt hết ghế, dù em đi rất cẩn thận!Lỗi thì nhiều, nhưng em lại muốn kể ra những nỗi sợ của lái mới khi ra đường:
1. Sợ CSGT tuýt còi
2. Sợ va quệt
3. Sợ xe hỏng hóc linh tinh mà chưa biết sửa.
4. Sợ do chưa biết đường đi lối lại thế nào, ô tô có đi được không, đi vào ngõ ngách phải quay đầu...
Nhưng có lẽ sợ nhất là cái Số 1,hướng dẫn giao thông không rõ ràng, mấy ông CSGT trực chờ ăn "bẩn", cãi nhau thì mất tg vì đa số là đang vội, ko cãi thì mất xiền. Còn 3 cái còn lại, nếu ko phải lo cái thứ 1 thì hoàn toàn có thể chủ động được.
Sai cơ bản rồi các cụ ơi. Lỗi này của các cụ đáng phê phán chứ không hài tí nào. Phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, kiến thức cần thiết để tự tin tham gia giao thông chứ như các cụ tả nhìn thấy xx là chân xoắn quẩy, tay đánh tiết canh thì còn làm sao tâm lý đã vững vàng mà lái xe nhỉ?Cụ nói chuẩn quá ạ! Mỗi lần gặp CA là ướt hết ghế, dù em đi rất cẩn thận!
Vâng, em lái mới hơn 1 tháng thôi. Phải rèn luyện nhiều nữa ạh. Vào đây học đc các cụ rất nhiều.Sai cơ bản rồi các cụ ơi. Lỗi này của các cụ đáng phê phán chứ không hài tí nào. Phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, kiến thức cần thiết để tự tin tham gia giao thông chứ như các cụ tả nhìn thấy xx là chân xoắn quẩy, tay đánh tiết canh thì còn làm sao tâm lý đã vững vàng mà lái xe nhỉ?
Cụ cứ nói hay, đã gọi là tài mới thì chỉ có thể trang bị về kỹ thuật trên lý thuyết thôi, chứ làm gì có ai trang bị được tâm lý hả cụ. Mà em khẳng định lúc cụ mới lái thì gặp xxx cũng rưa rứa anh em thôi. Tất nhiên là cũng không đến nỗi ướt ghế như cụ BVTLSai cơ bản rồi các cụ ơi. Lỗi này của các cụ đáng phê phán chứ không hài tí nào. Phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản, kiến thức cần thiết để tự tin tham gia giao thông chứ như các cụ tả nhìn thấy xx là chân xoắn quẩy, tay đánh tiết canh thì còn làm sao tâm lý đã vững vàng mà lái xe nhỉ?