[ATGT] Kinh nghiệm lái xe máy dầu

Gooman

Xe hơi
Biển số
OF-16841
Ngày cấp bằng
30/5/08
Số km
146
Động cơ
510,264 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tình hình em mới chạy em Ranger MT đang có 1 số vấn đề sau nhờ các cao thủ chỉ giáo
- Đi trong phố thương khởi hành từ số 2 (số 1 chuyền số 2 hay bi giật khó đi)
- Chay đường trường OK nhưng qua mấy đoạn đèo dốc thường mất trớn càng ga máy càng lịm, nên toàn về số 3 or 2

Vậy kính mong các cụ chỉ giáo thêm cho em it kinh nghiệm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình hình em mới chạy em Ranger MT đang có 1 số vấn đề sau nhờ các cao thủ chỉ giáo
- Đi trong phố thương khởi hành từ số 2 (số 1 chuyền số 2 hay bi giật khó đi)
- Chay đường trường OK nhưng qua mấy đoạn đèo dốc thường mất trớn càng ga máy càng lịm, nên toàn về số 3 or 2

Vậy kính mong các cụ chỉ giáo thêm cho em it kinh nghiệm
Cái này phải chờ cụ WHITETIGER vào chỉ giáo.
Em chỉ được chạy nhõn 1 lần máy dầu từ Vũng tàu về SG, cũng không nhớ có gì khác không !
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,899
Động cơ
605,576 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Máy dầu khi khởi hành thì nới chân côn ra là nó bò đi rồi ( hơi giống xe tự động). Cụ không cần tiếp ga ngay sẽ ko giật.
Leo đèo thì xe nào chả phải về ít nhất là số 3, cao hơn nữa là số 2.
 

RR Evoque

Xe tăng
Biển số
OF-313281
Ngày cấp bằng
25/3/14
Số km
1,956
Động cơ
312,156 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em chạy Ranger MT đây.
Khởi hành bao giờ em cũng bắt đầu từ số 1 - nguyên tắc bất di bất dịch.
Leo đèo thì tùy dộ dốc và mặt đường mà cài số thôi ợ. Không phán đoán được độ cao của dốc thì tốt nhất là về số rồi kéo từ từ lên ạ, Ít khi em lên dốc phải về số lắm, phần nhiều phải về số là vì mấy con tải phía trước lên chậm quá.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
3,519
Động cơ
366,015 Mã lực
Đúng,em thấy khởi động từ 1->>2 cũng hơi khó nhưng không nên khởi động từ 2.Chuyện leo dốc thì xe nào cũng vậy,nếu không đạt được đà thì về số là đương nhiên.Máy dầu không bốc như máy xăng nhưng lỳ.
 

xtitan

Xe tăng
Biển số
OF-786
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
1,004
Động cơ
587,146 Mã lực
Nơi ở
VN
Tình hình em mới chạy em Ranger MT đang có 1 số vấn đề sau nhờ các cao thủ chỉ giáo
- Đi trong phố thương khởi hành từ số 2 (số 1 chuyền số 2 hay bi giật khó đi)
- Chay đường trường OK nhưng qua mấy đoạn đèo dốc thường mất trớn càng ga máy càng lịm, nên toàn về số 3 or 2

Vậy kính mong các cụ chỉ giáo thêm cho em it kinh nghiệm
- khởi hành vẫn từ số 1, đi nhiều sẽ quen chân côn :)
- nhiều dòng sau khi chạy 1 quãng đường dài, khi dừng lại ko nên tắt máy ngay mà cho nổ máy 60-90s để nguội turbo
...
 

anduy

Xe hơi
Biển số
OF-336845
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
114
Động cơ
278,410 Mã lực
Em lót dép hóng các cụ để học hỏi kinh nghiệm
 

Gooman

Xe hơi
Biển số
OF-16841
Ngày cấp bằng
30/5/08
Số km
146
Động cơ
510,264 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thanks các cụ chỉ giáo
em vẫn hóng thêm các cao nhân vào truyền kinh nghiệm
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,475
Động cơ
350,826 Mã lực
Cụ chạy chắc chưa quen, khởi hành nen đi số 1, lăn bánh thì lên 2.
Còn chạy đường núi cụ phải mạnh ga,xe phải có đà mới chạy dốc được,
Nếu quen chạy đường bằng nghe tiếng máy êm êm khi leo dốc sẽ bị lịm dần ( cảm giác xe của mình bị yếu) nhưng thực chất là ko phải.
Cụ chủ cứ mạnh dạn thử lại(nguyên tắc chạy đường núi, đèo ,khong được sốt ruột)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Tình hình em mới chạy em Ranger MT đang có 1 số vấn đề sau nhờ các cao thủ chỉ giáo
- Đi trong phố thương khởi hành từ số 2 (số 1 chuyền số 2 hay bi giật khó đi)
- Chay đường trường OK nhưng qua mấy đoạn đèo dốc thường mất trớn càng ga máy càng lịm, nên toàn về số 3 or 2

Vậy kính moneg các cụ chỉ giáo thêm cho em it kinh nghiệm
Máy dầu đừng nghĩ nó khỏe mà chỉ khởi động bằng số 2.Máy dầu bánh đà to,nên nó sẽ đạt hiệu quả khi xe đạt đủ vòng tua máy khi sang số sẽ Không bị giật

Số 1 cụ nhả chân cho nó bám và xe di chuyển,khi xe di chuyển nhả gần hết côn giữ lại khoảng hơn 1cm rồi ga vào một chút và nhả hết côn đến khi xe đạt 10km/h hãy lên số 2.Khi lên số 2,nhả ga đạp côn nhanh lên số.Khi nhả côn nhả đến 1/2 côn cho nó bám,bám rồi nhả hết côn rồi vào ga.Muốn êm các số khác cũng như vậy.Nhưng để biết tốc độ phù hợp lên số thì đi chậm dần đến khi xe thấy đuối,rung,ồn thì qua tốc độ đó là đúng số đó mới đúng tốc.Nếu không đúng tốc độ phù hợp với số xe sẽ rung ồn và rung khoang sau nếu xe to làm người ngồi sau cảm thấy đau tiền đình

Ngoài ra khi đi đèo núi máy dầu sẽ khỏe nếu giữ đà giữ tốc.Bởi máy dầu chỉ khỏe khi ở vòng tua lớn cỡ 2000 trở lên,thậm chí như xe của em là em chạy 3000 mới lên só 3.Khi đó bánh đà mới có thêm lực quay để sang số không bị mất tốc.Máy dầu còn có nhược điểm bị ảnh hưởng bởi áp suất,nếu xe càng lên cao,động cơ dầu càng bị yếu.

Còn cụ rảnh đầu tuần sang Gia Lâm đi cầu Đông Trù em chỉ cho dễ hiểu.Chứ nói suông mà không thực tế thì cũng chỉ lý thuyết thôi cụ sẽ không hiểu,không hiểu cụ sẽ khó xử lý được
 
Chỉnh sửa cuối:

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,802
Động cơ
353,086 Mã lực
- khởi hành vẫn từ số 1, đi nhiều sẽ quen chân côn :)
- nhiều dòng sau khi chạy 1 quãng đường dài, khi dừng lại ko nên tắt máy ngay mà cho nổ máy 60-90s để nguội tubo
...
E nghĩ 60, 90s turbo chắc chưa nguội đc là bao đâu cụ ah. Trước khi tắt máy vs động cơ có dùng turbo nên để xe chạy ở vòng tua thấp ( dừng xe, chạy galangty khoảng 60s) mục đích nhằm làm giảm thiểu hư hỏng, hao mòn của trục và bạc turbo.
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
860
Động cơ
305,158 Mã lực
Em cũng đang định lấy 1 Ranger máy dầu, bác hổ trắng có thời gian thì cho em xách cặp theo học nhé. :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,631
Động cơ
481,704 Mã lực
Nơi ở
..
Máy dầu đừng nghĩ nó khỏe mà chỉ khởi động bằng số 2.Máy dầu bánh đà to,nên nó sẽ đạt hiệu quả khi xe đạt đủ vòng tua máy khi sang số sẽ Không bị giật

Số 1 cụ nhả chân cho nó bám và xe di chuyển,khi xe di chuyển nhả gần hết côn giữ lại khoảng hơn 1cm rồi ga vào một chút và nhả hết côn đến khi xe đạt 10km/h hãy lên số 2.Khi lên số 2,nhả ga đạp côn nhanh lên số.Khi nhả côn nhả đến 1/2 côn cho nó bám,bám rồi nhả hết côn rồi vào ga.Muốn êm các số khác cũng như vậy.Nhưng để biết tốc độ phù hợp lên số thì đi chậm dần đến khi xe thấy đuối,rung,ồn thì qua tốc độ đó là đúng số đó mới đúng tốc.Nếu không đúng tốc độ phù hợp với số xe sẽ rung ồn và rung khoang sau nếu xe to làm người ngồi sau cảm thấy đau tiền đình

Ngoài ra khi đi đèo núi máy dầu sẽ khỏe nếu giữ đà giữ tốc.Bởi máy dầu chỉ khỏe khi ở vòng tua lớn cỡ 2000 trở lên,thậm chí như xe của em là em chạy 3000 mới lên só 3.Khi đó bánh đà mới có thêm lực quay để sang số không bị mất tốc.Máy dầu còn có nhược điểm bị ảnh hưởng bởi áp suất,nếu xe càng lên cao,động cơ dầu càng bị yếu.

Còn cụ rảnh đầu tuần sang Gia Lâm đi cầu Đông Trù em chỉ cho dễ hiểu.Chứ nói suông mà không thực tế thì cũng chỉ lý thuyết thôi cụ sẽ không hiểu,không hiểu cụ sẽ khó xử lý được
Xin cụ chỉ giáo em không hiểu. Cụ đi xe nào mà vong tua cụ lên 3000 xe cụ là xe AT à. Xe em hilux 3.0 g MT hiếm khi lên đc vòng tua 3000
Số 1, 2 của em thường chỉ là 1000-1200 vòng vào số 3 đẩy lên 1500 vòng là vào nhẹ nhàng. Số 5 chạy 120km - 2400 vòng, chay 100km/h 2000 vòng, chạy 80km/h 1600 vòng. Số 4 chạy 100km 2400 vòng, chay 80km/h 2000 vòng. thỉnh thoảng em đổ mấy cái dốc dựng đứng cài số 3 không ga tự nó nhảy lên vọt hơn 3000 vòng
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xin cụ chỉ giáo em không hiểu. Cụ đi xe nào mà vong tua cụ lên 3000 xe cụ là xe AT à. Xe em hilux 3.0 g MT hiếm khi lên đc vòng tua 3000
Số 1, 2 của em thường chỉ là 1000-1200 vòng vào số 3 đẩy lên 1500 vòng là vào nhẹ nhàng. Số 5 chạy 120km - 2400 vòng, chay 100km/h 2000 vòng, chạy 80km/h 1600 vòng. Số 4 chạy 100km 2400 vòng, chay 80km/h 2000 vòng. thỉnh thoảng em đổ mấy cái dốc dựng đứng cài số 3 không ga tự nó nhảy lên vọt hơn 3000 vòng
Cụ không thấy chữ ký của em sao.Xe Sprinter 313,129 mã lực 300nm,tốc độ vòng tua mã 4200

Khi xe số 2 đạt 1800 với tốc độ 20km/h lên số 3
Khi xe số 3 đạt 2000 với tốc độ 40km/h lên số 4
Khi xe số 4 đạt 2000 với tốc độ 60km/h lên số 5

Nhưng khi chạy đèo núi từ số 2 muốn lên 3 động cơ phải đạt 3000 và tốc độ 40km/h và khi lên số 3 xe giữ nguyên tốc độ 40km/h nhưng vòng tua máy luôn ở 2000 để giữ đà.Ngoài ra xe cụ không thể so với xe của em.Xe cụ chở người chỉ bằng 1/2 xe của em,hành lý cũng vậy nên xe cụ nhẹ nhàng.Cụ cứ làm 1 chuyến 5 người với cốp sau cứ chở cỡ 600kg là biết liền.Chứ vừa rồi em đi Hà Giang tưởng khách biết rồi.Ai dè đi 15 người lại còn thêm một chú hướng dẫn.Làm từ lúc lên đèo tới lúc về HG bật kinh suốt

Em chuyên chạy đông tây bắc nhưng vùng như Hà Giang,Y Tý,Mù Cang Chải v.v....,cụ có cao kiến gì chỉ bảo em,em xin tiếp thu
 
Chỉnh sửa cuối:

Gooman

Xe hơi
Biển số
OF-16841
Ngày cấp bằng
30/5/08
Số km
146
Động cơ
510,264 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Máy dầu đừng nghĩ nó khỏe mà chỉ khởi động bằng số 2.Máy dầu bánh đà to,nên nó sẽ đạt hiệu quả khi xe đạt đủ vòng tua máy khi sang số sẽ Không bị giật

Số 1 cụ nhả chân cho nó bám và xe di chuyển,khi xe di chuyển nhả gần hết côn giữ lại khoảng hơn 1cm rồi ga vào một chút và nhả hết côn đến khi xe đạt 10km/h hãy lên số 2.Khi lên số 2,nhả ga đạp côn nhanh lên số.Khi nhả côn nhả đến 1/2 côn cho nó bám,bám rồi nhả hết côn rồi vào ga.Muốn êm các số khác cũng như vậy.Nhưng để biết tốc độ phù hợp lên số thì đi chậm dần đến khi xe thấy đuối,rung,ồn thì qua tốc độ đó là đúng số đó mới đúng tốc.Nếu không đúng tốc độ phù hợp với số xe sẽ rung ồn và rung khoang sau nếu xe to làm người ngồi sau cảm thấy đau tiền đình

Ngoài ra khi đi đèo núi máy dầu sẽ khỏe nếu giữ đà giữ tốc.Bởi máy dầu chỉ khỏe khi ở vòng tua lớn cỡ 2000 trở lên,thậm chí như xe của em là em chạy 3000 mới lên só 3.Khi đó bánh đà mới có thêm lực quay để sang số không bị mất tốc.Máy dầu còn có nhược điểm bị ảnh hưởng bởi áp suất,nếu xe càng lên cao,động cơ dầu càng bị yếu.

Còn cụ rảnh đầu tuần sang Gia Lâm đi cầu Đông Trù em chỉ cho dễ hiểu.Chứ nói suông mà không thực tế thì cũng chỉ lý thuyết thôi cụ sẽ không hiểu,không hiểu cụ sẽ khó xử lý được
Vâng cảm ơn cụ đã chỉ dẫn.
Tuy nhiên em vẫn đang gặp 1 vấn đề sau; Khởi hành số 1 khi nhả hết chân côn đẩy vòng tua máy lên khoảng 1200-1400 tốc độ đạt khoảng 15-20km nhưng khi ngắt côn chuyển số 2 có hiện tượng máy bị giật (giống như bị hẫng, giật đột ngột). Nhưng khi đợi 1-3 giây vòng tua giảm gần 1000 ngắt côn chuyển số 2 thi máy lại rất êm ko bị giật (Tuy nhiên ko bốc đặc biệt khi dừng đèn xanh, đỏ khởi hành khá chậm)
Mong cụ chỉ giáo thêm

Thanks All
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng đang định lấy 1 Ranger máy dầu, bác hổ trắng có thời gian thì cho em xách cặp theo học nhé. :D
Em chỉ bận cuối tuần còn đầu tuần nằm nhà ngủ thôi

Vâng cảm ơn cụ đã chỉ dẫn.
Tuy nhiên em vẫn đang gặp 1 vấn đề sau; Khởi hành số 1 khi nhả hết chân côn đẩy vòng tua máy lên khoảng 1200-1400 tốc độ đạt khoảng 15-20km nhưng khi ngắt côn chuyển số 2 có hiện tượng máy bị giật (giống như bị hẫng, giật đột ngột). Nhưng khi đợi 1-3 giây vòng tua giảm gần 1000 ngắt côn chuyển số 2 thi máy lại rất êm ko bị giật (Tuy nhiên ko bốc đặc biệt khi dừng đèn xanh, đỏ khởi hành khá chậm)
Mong cụ chỉ giáo thêm

Thanks All
Khi cụ ở số 2 cứ nhả chân ga cho nó chậm hẳn lại.Đạp nhẹ ga xem nó đang rung ở tốc độ nào,nếu đến tốc độ nào đó nó hết rung thì từ số 1 lên số 2 cụ chuyển số ở tốc độ đấy.Các số sau cũng vậy.Cách này đi đường trường.Còn muốn êm vẫn phải đi theo kiểu nhả 1/2 côn cho nó bám rồi hãy nhả hết thì xe ít bị giật,khách ít mệt,ít say xe.Ngoài ra còn do cách chạy ít bám cua,chiếm đường,lấn đường nên tuy xe em cao nhưng xe ít bị lắc.Em chỉ chơi chiêu này bao năm nay nên khách say xe hàng năm chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi.Nếu cụ rảnh chiều mang xe sang phía sau sân bay Gia Lâm đường Lâm Du em xem
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em chưa đi loại "xe to" máy dầu, loại du lịch thì em đi Prado, Triton, Everest máy dầu thấy bình thường mà. Trong đó có chú Prado là số MT, động cơ đời cũ, còn 2 chú kia là AT và máy dầu đới mới ......đúng là máy dầu không bốc bằng máy xăng, tuy nhiên đi 1 lúc là quen ngay mờ! nói chung em thấy đi bình thường :)), chỉ có chú Prado thì hơi ồn ào ơn thôi, hay tại em dễ tính nhỉ?! :D
À mà em cũng chả bao giờ để ý đến đồng hồ vòng tua máy lắm (kể cả máy dầu và máy xăng), sang số theo cảm giác là chính. Nếu đi số MT thì em chỉ cần làm quen vài km là biết tầm chuyển số thôi, còn đi đường đèo núi, cứ thấy lúc lên dốc xe có triệu trứng rung là em về 1 số, nếu vẫn rung thì về tiếp, đến tầm nào hết thì thôi, xuống dốc cũng vậy, xuống 1 đoạn thấy xe lao nhanh em lại đệm phanh về số.....liên tục đến khi nào tốc độ giảm xuống cảm thấy an toàn mà không phải phanh là OK......\m/ Em đi xe mấy AE Cty hay bảo em đảo số như "rang lạc" ấy mà thực tế mình cũng chẳng để ý, nó thành phản xạ rồi, có nghĩ gì đâu :))
 

mcuongico

Xe tăng
Biển số
OF-129945
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
1,304
Động cơ
383,434 Mã lực
Kinh nghiệm cơ bản khi đi xe máy dầu là nhớ đừng cho thằng nào đổ xăng vào bình nhiên liệu!
 

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,254
Động cơ
406,267 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kinh nghiệm cơ bản khi đi xe máy dầu là nhớ đừng cho thằng nào đổ xăng vào bình nhiên liệu!
:)) Mà nếu có đổ nhầm thì nhớ phát hiện ra mà xả cho hết bình nhé. Đi bộ bơm kim giờ cũng dăm bẩy chục củ em dự.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top