[ATGT] Kinh nghiệm lái đường đèo

TuaBin

Xe tăng
Biển số
OF-46987
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
1,396
Động cơ
474,870 Mã lực
Nơi ở
quán trọ trần gian
em post hộ cái clip :
[video=youtube;XYELwFSzskw]http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpag e&v=XYELwFSzskw[/video]
 

Trumsanga

Xe buýt
Biển số
OF-76011
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
562
Động cơ
426,460 Mã lực
Nơi ở
المرتفعات فرع
Em ngày nào chả phải đi đường đèo. 28km với 173 khúc cua, lên xuống dốc 10% trong đó gần 1/2 là khúc cua tay áo. Bác nào có điều kiện thì đi với em, đảm bảo an toàn chỉ 40 phút cho quảng đường đèo 28km này. Cắt cua như bác chủ thớt em thấy không khả thi trong cung đường của em, luôn có các yếu tố bất ngờ sau mỗi khúc cua...
 

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,919
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Thực ra đổ đèo tầm 40 cây chuối là an toàn chứ nhiều đoạn cua gấp cứ 50, 60 mà phang nguy hiểm lắm.
 

Linhthuynd

Xe buýt
Biển số
OF-57700
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
964
Động cơ
454,840 Mã lực
Xem clip của cụ TuaBin thấy phục cánh lái xe to ghê! Xin hỏi cụ đấy là đoạn đường đèo ở đâu vậy?
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,442
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Em xin phép bổ xung thêm chút nữa nhé. Khi các bác đi đường đèo thì ắt không tránh khỏi gặp phải xe ngược chiều trong lúc cua, vì vậy không nên quá tiết kiệm còi khi vào những khúc cua khuất tầm nhìn, nên giảm tốc độ, bám đúng phần đường của mình (nhiều trường hợp gặp xe tải dài thường phải chém cua). Cần thiết nếu những đoạn cua quá gấp phát hiện có xe ngược chiều mà đường hẹp nên tìm chỗ thẳng, rộng dừng hẳn lại nhường đường cho xe ngược chiều để đảm bảo an toàn ạ.
Cách nhìn để tăng tầm quan sát khi bị hạn chế tốt nhất là nhìn qua kính cửa, không ngại dướn người lên phía trước để tăng tầm quan sát.
Chúc các bác lái xe an toàn!
 

Diboj

Xe hơi
Biển số
OF-66642
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
125
Động cơ
435,050 Mã lực
Nguyên tắc chạy đèo khi khuất tầm nhìn là cụ cứ vào chậm ra nhanh cho em, kinh nghiệm của em là cứ giảm tốc độ cùng còi ban ngày và nháy đèn ban đêm vào hết cua đảm bảo tầm nhìn thì tiếp ga là ổn chạy như thế rất mượt và an toàn,
 

enter0280

Xe tăng
Biển số
OF-4955
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
1,904
Động cơ
550,688 Mã lực
Nơi ở
Phong cảnh hữu tình.
E bổ sung thêm:
- Vào cua mà khuất tầm nhìn rất nguy hiểm vì có các xe tải nặng, xe khách, xe công những xe đó đã chạy quen đường lên họ vào cua rất ẩu, thường chạy nhanh, lấn đường để mở cua. Vì vậy các bác lên đi chậm, có thể mở hé cửa nghe tiếng còi, hay tiếng máy của xe ngược chiều(vì rừng núi rất tĩnh lặng, không khí mát mẻ)
Gặp sự cố thì kiểu gì các cụ cũng cho xe vào taluy + nhé:D
- Khi vào cua thì bỏ chân ga chuyển sang chân phanh cua đến đâu oánh lái đến đó, xe vào cua xe êm và không giật, khi vào đến giữa cua và đã có thể trông thấy hết chướng ngại vật thì các cụ đạp ga (ko cần hết cua mới đạp ga)
- E thỉnh thoảng cũng cướp cua với các khúc cua ko bị khuất tầm nhìn, thoáng rộng, từ xa ko có xe ngược chiều rồi phải đi đúng phần đường ngay.
- Đi đèo núi rất yên tĩnh và cảnh vật đẹp do vậy rất gây buồn ngủ các cụ lên dừng nghỉ ngơi hoặc làm các biện pháp giảm buồn ngủ ( e toàn nhai sing gum Xiliton):D
Chúc các cụ lái xe an toàn.
 

thanhnam1107

Xe hơi
Biển số
OF-79892
Ngày cấp bằng
10/12/10
Số km
130
Động cơ
417,690 Mã lực
Nơi ở
Quỳnh Nhai - Sơn La
hôm vừa rồi e lên Điện Biên thấy đường rất nhiều vạch liền và cũng toàn ở chỗ cua,đường lại hẹp chỗ đó mà k lấn vạch thì cua sao nổi,mà lấn vạch gặp các bác xxx củ chuối đứng đó giương súng thì cũng ốm đạn.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
em chưa đi được đường đèo. thế còn xe dùng AT thì sao ah. các cụ bày em vs, e mới chỉ loanh quanh trong Phố thôi (b). Kính các cụ

Đi AT thì nên chú ý côn và cách đi số cho phù hợp,nếu không dễ cháy côn kể cả lên dốc hay xuống dốc.Mr Cá Chọi cuối năm đi Mộc Châu mới đến đèo Thung Khe mùi bốc lên khét lẹt rồi

Em đi đường đèo không nhiều nhưng thỉnh thoảng em vẫn đi công tác mấy tỉnh Lào Cai, Lai Châu đường đèo núi rất nhiều, theo kinh nghiệm của em đi thì: Lên số nào xống số đấy, hạn chế dùng phanh khi nào cần thiết thì mới rà phanh, ôm cua đúng làn của mình hơi chiếm làn 1 chút, em đổ đèo toàn 40km/h có nhiều đoạn dốc quá đi số 3 xe cứ lao ầm ầm lên 50, 60 km/h X_X nên về số 2 máy sẽ gìm xe lại tốc độ cũng giảm đáng kể, đấy là 1 chút kinh nghiệm của em đi đường đèo núi, có điểm nào không đúng các bác góp chút kinh nghiệm cho em học hỏi ạ :)
Lên số nào xuống số đấy chỉ phù hợp với các đoạn dốc ngắn.Dốc dài thì lên 3 xuống 2 thôi.Còn phanh thì khi đạp phanh thì đạp mạnh chân 1 chút cho xe gần dừng hẳn rồi hãy đi tiếp.Không nên rà phanh vì rà nhanh nóng hơn là đạp mạnh

Em ngày nào chả phải đi đường đèo. 28km với 173 khúc cua, lên xuống dốc 10% trong đó gần 1/2 là khúc cua tay áo. Bác nào có điều kiện thì đi với em, đảm bảo an toàn chỉ 40 phút cho quảng đường đèo 28km này. Cắt cua như bác chủ thớt em thấy không khả thi trong cung đường của em, luôn có các yếu tố bất ngờ sau mỗi khúc cua...
Đèo nào vậy cụ


Chốt lại là các cụ nào hay đi đường đèo thì nên mua xe có ESP(Electronic Stability Program) như xe của em là chạy ổn nhất
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi AT thì nên chú ý côn và cách đi số cho phù hợp,nếu không dễ cháy côn kể cả lên dốc hay xuống dốc.Mr Cá Chọi cuối năm đi Mộc Châu mới đến đèo Thung Khe mùi bốc lên khét lẹt rồi


Đèo nào vậy cụ
Xe AT thì để ý côn dư lào hở cụ?

Em biết đèo Khau phạ cũng dài tầm 30km, chắc cụ Trumsanga nhắc tới con đèo này.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe AT thì để ý côn dư lào hở cụ?

Em biết đèo Khau phạ cũng dài tầm 30km, chắc cụ Trumsanga nhắc tới con đèo này.
Chả hiểu,tớ chỉ biết là khi bác Cá Chọi đi từ HN mới đến Thung Khe dừng thôi mà xe khét mù.Ngoài ra có 1 thằng bạn cho bạn nó mượn xe đi Tam Đảo về xong cũng cháy côn,cả 2 xe đều là xe AT cả
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả hiểu,tớ chỉ biết là khi bác Cá Chọi đi từ HN mới đến Thung Khe dừng thôi mà xe khét mù.Ngoài ra có 1 thằng bạn cho bạn nó mượn xe đi Tam Đảo về xong cũng cháy côn,cả 2 xe đều là xe AT cả
Thế thì đơn giản là bác ý vừa đi vừa rà phanh, phanh cháy cũng khét mù. Chính một ông bạn em lần đầu chạy con Honda thể thao AT, đổ đèo từ Cao bằng về xuống Bắc Kạn là đi làm luôn 4 má phanh, may mà không xẩy ra trường hợp gì. Nó cứ để D, xuống dốc và dùng phanh cho nó ... dễ.
Còn xe AT thì theo em biết là không thể chỉnh côn được.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thế thì đơn giản là bác ý vừa đi vừa rà phanh, phanh cháy cũng khét mù. Chính một ông bạn em lần đầu chạy con Honda thể thao AT, đổ đèo từ Cao bằng về xuống Bắc Kạn là đi làm luôn 4 má phanh, may mà không xẩy ra trường hợp gì. Nó cứ để D, xuống dốc và dùng phanh cho nó ... dễ.
Còn xe AT thì theo em biết là không thể chỉnh côn được.
Không phải mùi má phanh,mùi này giống mùi côn bị cháy của xe em,ngửi là biết ngay.Xe lên dốc cần đà lên thì ai lại rà phanh để lên đèo.Xe đang hướng từ HN lên Mộc Châu chứ có phải từ Mộc Châu về HN đâu mà đạp phanh
 

viet1988

Xe hơi
Biển số
OF-123021
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
197
Động cơ
382,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên số nào xuống số đấy chỉ phù hợp với các đoạn dốc ngắn.Dốc dài thì lên 3 xuống 2 thôi.Còn phanh thì khi đạp phanh thì đạp mạnh chân 1 chút cho xe gần dừng hẳn rồi hãy đi tiếp.Không nên rà phanh vì rà nhanh nóng hơn là đạp mạnh

Vâng, cám ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm với em, nhưng cho em hỏi câu này xe em lúc đổ đèo em đạp phanh cứ nghe thấy tiếng kít kít là sao ạ? con lúc đi đường bằng thì không thấy gì
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải mùi má phanh,mùi này giống mùi côn bị cháy của xe em,ngửi là biết ngay.Xe lên dốc cần đà lên thì ai lại rà phanh để lên đèo.Xe đang hướng từ HN lên Mộc Châu chứ có phải từ Mộc Châu về HN đâu mà đạp phanh
AT không có côn cụ ơi. Nó là bộ biến mô, một dạng ly hợp thủy lực. Mùi đó là mùi má phanh vì má phanh và côn chẳng qua đều làm từ các vật liệu gần như nhau: tạo ma sát.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên số nào xuống số đấy chỉ phù hợp với các đoạn dốc ngắn.Dốc dài thì lên 3 xuống 2 thôi.Còn phanh thì khi đạp phanh thì đạp mạnh chân 1 chút cho xe gần dừng hẳn rồi hãy đi tiếp.Không nên rà phanh vì rà nhanh nóng hơn là đạp mạnh

Vâng, cám ơn bác đã chia sẻ kinh nghiệm với em, nhưng cho em hỏi câu này xe em lúc đổ đèo em đạp phanh cứ nghe thấy tiếng kít kít là sao ạ? con lúc đi đường bằng thì không thấy gì
Chắc là lúc đi đường bằng, ít khi cụ đạp mạnh phanh, mà xuống đèo nhiều khi mới đạp mạnh hơn. Cụ nên xem lại cách đi, hạ số thấp hơn để phanh đỡ phải làm việc nặng quá.
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Lên số nào xuống số đấy chỉ phù hợp với các đoạn dốc ngắn.Dốc dài thì lên 3 xuống 2 thôi.Còn phanh thì khi đạp phanh thì đạp mạnh chân 1 chút cho xe gần dừng hẳn rồi hãy đi tiếp.Không nên rà phanh vì rà nhanh nóng hơn là đạp mạnh
Cho em hỏi lại mục này: Theo em, nếu đạp mạnh như thế lúc xe lao nhanh + xuống dốc thì rất nguy hiểm vì xe dễ trượt bánh + v.v...

Cách đi của em như này, không biết là có chuẩn không: Lúc xe xuống dốc quá nhanh hoặc cần phanh hãm lại nhiều thì đầu tiên là đạp phanh nhẹ, sau khi xe có cảm giác hơi bị ghìm lại thì đạp mạnh hơn để giảm tốc độ tới mức mong muốn; và không bao giờ em đạp tới mức gần dừng hẳn trừ phi em muốn táp lề đường.

Lưu ý: Đạp phanh kiểu em là đầu nhẹ, sau mạnh chứ không phải là rà phanh đâu nhé.
 

FujiS5200

Xe container
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
5,001
Động cơ
526,175 Mã lực
Dạ, tại em cũng đi ít đường đèo nên em chỉ dám xuống 40km/h thôi ạ đi nhanh quá em hơi run run vì con ỉn nhà em vào cua toàn bị lắc lắc văng đuôi nên em cũng sợ, hôm mùng 6 em đi Lai Châu về em cũng chỉ dám đổ đèo 40km/h có dốc thoảng và thẳng thì em lên được 50km/h , ấy thế mà các bác gầm thấp vs mấy anh xe khách cứ vượt ầm ầm :-ss
Xe mình gầm cao không đú được với các bạn gầm thấp đâu bác ơi. Còn riêng xe khách thì họ quen đường và chạy liều hơn mình nhiều.

chuẩn cụ ạ, lên đèo hay dốc, xe xuống nên chủ động nhường đường cho xe lên.
Luật là thế chứ không phải là "nên" hay "không nên" đâu bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top