Kinh nghiệm lái đường đèo

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Bổ sung mấy cái ảnh cho các bác lấy cảm hứng viết bài nhé. Đố các cụ biết là đường nào, đi đâu?





 

viet1988

Xe hơi
Biển số
OF-123021
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
197
Động cơ
382,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự là đèo Pha Đin ở Điện biên hoặc đèo Ô Quy Hồ đi từ Lai Châu sang Sa Pa ( hoặc ngược lại ), có chuẩn không cụ :D
 

viet1988

Xe hơi
Biển số
OF-123021
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
197
Động cơ
382,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bổ sung mấy cái ảnh cho các bác lấy cảm hứng viết bài nhé. Đố các cụ biết là đường nào, đi đâu?





Em dự là đèo Pha Đin ở Điện biên hoặc đèo Ô Quy Hồ đi từ Lai Châu sang Sa Pa ( hoặc ngược lại ), có chuẩn không cụ
 

vitamint

Xe tăng
Biển số
OF-19323
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
1,343
Động cơ
537,259 Mã lực
các cụ cho em hỏi có phải đổ đèo vẫn sang số đc ko
chẳng hạn em đang đổ đèo với số 3 đồng hồ 60 km/k em thấy nhanh qá muốn về số 2 thì lúc đấy sẽ đạp phanh theo kiểu bác hổ trắng nói là ( đạp phanh mạnh 1 cái cho xe giảm tốc thôi chứ ko phải đạp dừng khẩn cấp, đạp mạnh thế nào chắc khi lái xe ta sẽ cảm nhận đc )
sau khi đạp phanh xe đến tốc độ tầm 20 30 km/h thì đạp côn rùi vế số 2 hả các bác :D
em đọc thấy nhiều nơi bảo xuống dốc ko được sang số mà cứ phân vân mãi :)
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi cái xe KM còi rẻ nhất thế giới nhà cháu mà còn có ESP, mà Ỉn lại ko có hả cụ? Vô lý thế, sao Toy nó vẫn bán đc Ỉn ầm ầm thế nhể?!
Cái ý của cụ nó chỉ là hệ thống trợ lực lái điện tử thôi nhá!
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cho em hỏi có phải đổ đèo vẫn sang số đc ko
chẳng hạn em đang đổ đèo với số 3 đồng hồ 60 km/k em thấy nhanh qá muốn về số 2 thì lúc đấy sẽ đạp phanh theo kiểu bác hổ trắng nói là ( đạp phanh mạnh 1 cái cho xe giảm tốc thôi chứ ko phải đạp dừng khẩn cấp, đạp mạnh thế nào chắc khi lái xe ta sẽ cảm nhận đc )
sau khi đạp phanh xe đến tốc độ tầm 20 30 km/h thì đạp côn rùi vế số 2 hả các bác :D
em đọc thấy nhiều nơi bảo xuống dốc ko được sang số mà cứ phân vân mãi :)
Nếu không phải tình huống cần xử lý gấp thì nên về số trực tiếp mà giảm tốc, phanh làm gì cho nguy hiểm!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ cho em hỏi có phải đổ đèo vẫn sang số đc ko
chẳng hạn em đang đổ đèo với số 3 đồng hồ 60 km/k em thấy nhanh qá muốn về số 2 thì lúc đấy sẽ đạp phanh theo kiểu bác hổ trắng nói là ( đạp phanh mạnh 1 cái cho xe giảm tốc thôi chứ ko phải đạp dừng khẩn cấp, đạp mạnh thế nào chắc khi lái xe ta sẽ cảm nhận đc )
sau khi đạp phanh xe đến tốc độ tầm 20 30 km/h thì đạp côn rùi vế số 2 hả các bác :D
em đọc thấy nhiều nơi bảo xuống dốc ko được sang số mà cứ phân vân mãi :)
Xuống đèo vẫn đạp côn sang số tốt, nhưng nhớ đệm phanh cho giảm tốc. TH của cụ, giảm từ 60 về 20-30 là hơi gấp, nói chung ít kinh nghiệm cứ đi từ từ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cái ý của cụ nó chỉ là hệ thống trợ lực lái điện tử thôi nhá!
http://www.oto-hui.com/a2628/kia-morning-2012-va-mazda-2.html

Bản full trong này thấy nói là có lắp ESP.Hệ thống cân bằng điện tử


các cụ cho em hỏi có phải đổ đèo vẫn sang số đc ko
chẳng hạn em đang đổ đèo với số 3 đồng hồ 60 km/k em thấy nhanh qá muốn về số 2 thì lúc đấy sẽ đạp phanh theo kiểu bác hổ trắng nói là ( đạp phanh mạnh 1 cái cho xe giảm tốc thôi chứ ko phải đạp dừng khẩn cấp, đạp mạnh thế nào chắc khi lái xe ta sẽ cảm nhận đc )
sau khi đạp phanh xe đến tốc độ tầm 20 30 km/h thì đạp côn rùi vế số 2 hả các bác :D
em đọc thấy nhiều nơi bảo xuống dốc ko được sang số mà cứ phân vân mãi :)
Về số như thế là đúng cách đi của tớ,nhưng còn thiếu,khi về số vù ga trước khi nhả côn để cho nó đồng tốc phù hợp với số cần về.Tại sao,nếu gia tốc đang xuống lớn mà về số nhỏ không phù hợp dễ bị gằn máy và xoa côn gây khét côn,cái này tớ đã bị khi đi từ Thiền Viện Tây Thiên xuống khi từ số 2 gần 50km/h về số 1.Khi xuống đến nơi đạp côn nhẹ tênh chả vào được số nữa.Nên giờ rút kinh nghiệm rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

boonghaycb

Xe tải
Biển số
OF-104431
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
320
Động cơ
399,620 Mã lực
Nơi ở
trên đường
Autobay.vn:-/:-/:-/:-/:-/:-/:-/:o):o):o):o):o)
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.

2/ Cách cầm vô-lăng: Tùy theo thói quen của từng người . Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.

3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.



4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo….thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.

5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.



Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.

6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.

bài viết quá hay! (em vod cho cụ rồi đới)
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Màu tím thì chuẩn rồi nhưng màu đỏ thì cụ nên cẩn thận nhé. Hãy cố gắng giảm tốc đến mức kiểm soát tay lái đạt cảm giác an toàn trước khi vào cua. Đạp phanh dứt khoát là đúng nhưng lực đạp phanh thế nào cho vừa với từng tốc độ là cả một vấn đề, hơi quá chân 1 tí là...nhẹ thì quăng đ.ít, nặng thì lật ngửa, em nói vậy vì nhiều cụ cứ nghĩ đạp phanh dứt khoát là đạp thẳng cánh cò bay và...xe mình cũng bay luôn.
Đây này, đây này. Câu này là rất chuẩn này.
 

hieunthn

Xe tải
Biển số
OF-14412
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
488
Động cơ
519,660 Mã lực
Kinh nghiệm của các cụ hay quá. Bản thân em cũng thỉnh thoảng chạy đường đèo. HN<->SL em quất tầm 6 tiếng là bình thường ( nếu như trên đường toàn người có ý thức tham gia giao thông). Điều đó mãi sau này em mới rút ra được.:P
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Em kinh nghiệm đường đèo cũng không nhiều lắm, có vài lần chạy Hà Nội - Sơn La thôi, em thì cứ gần đến đoạn vào cua là em rà phanh cho xe giảm tốc, lúc vào cua thì nhả chân phanh nhưng chân vẫn để trên bàn đạp phanh không chuyển sang ga thấy vẫn nhanh thì mớm thêm tí phanh nữa cho chắc :) gần hết đoạn cua thì tăng thêm tí ga để lên dốc. Em chạy như thế thấy ổn chưa có gì phải lăn tăn cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top