Kinh nghiệm lái đường đèo

Hieu Phạm

Xe máy
Biển số
OF-123225
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
53
Động cơ
380,830 Mã lực
Nơi ở
41 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP>HCM
Autobay.vn:-/:-/:-/:-/:-/:-/:-/:o):o):o):o):o)
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.

2/ Cách cầm vô-lăng: Tùy theo thói quen của từng người . Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.

3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.



4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo….thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.

5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.



Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.

6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.

 

architecto

Xe buýt
Biển số
OF-34662
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
546
Động cơ
479,813 Mã lực
Đường đèo dốc quanh co liên tục thì chọn thời điểm vượt xe là cực kỳ quan trọng (các cụ đừng bảo không vượt nhé, đi sau mấy ông xe tải đi ga rủn rỉn mãi thì chết). Em liệt kê chắc cũng không thừa cho người mới đi: Tuyệt đối không được vượt nơi khúc cua hoặc khuất tầm nhìn. Tầm quan sát, chiều rộng đường ta không thể rõ bằng xe cần vượt, chỉ vượt khi họ có tín hiệu cho vượt. Xe tải nặng luôn rất có ý thức trong chuyện nhường đường, khi họ không thể thì đừng có cố.

Em không rõ ý cụ chủ thớt về việc chém cua, bởi ít nhất 1/2 cua gấp ở đường đèo là khuất tầm nhìn. Giảm tốc, giảm tốc và giảm tốc.

Việc thao tác số, phanh khi lên xuống dốc thì có rất nhiều cụ nói chuẩn lắm rồi.
 

Thichcuala

Xe buýt
Biển số
OF-120158
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
670
Động cơ
389,230 Mã lực
Nơi ở
TTH
Đi đường đèo đúng là rất nguy hiểm. Em hóng để lấy KN của các cụ ợ
 

meogunny

Xe tải
Biển số
OF-99983
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
438
Động cơ
402,250 Mã lực
Nơi ở
Một mình
em chưa đi được đường đèo. thế còn xe dùng AT thì sao ah. các cụ bày em vs, e mới chỉ loanh quanh trong Phố thôi (b). Kính các cụ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bài này đã được mang lên OFF một lần rồi. Các bác đừng tin mấy luận điểm: 2, 5, 6 của tác giả mà vỡ mặt.
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
771
Động cơ
388,834 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Em ngại nhất là cua trái tay chiều lên đèo. Một mặt phải bám sát lề phải, một mặt phải tập trung nhìn xe ngược chiều (đặc biệt ở góc độ này tầm quan sát ở mức thấp nhất, xe suv, xe đa dụng nhìn góc này còn dễ, sedan thì nhiều khi em phải rướn lệch cả cổ), mặt khác nữa là phải giữ tốc độ để khỏi mất đà.
Gặp trường hợp này em chủ động để số phù hợp để lúc nào cũng dư ga một chút, giữ vòng cua đều sát lề phải để khi gặp xe ngược chiều có thể không cần phải đánh lái thêm để tránh. Đặc biệt theo em là tuyệt đối không cắt cua trái đường đèo.
 

architecto

Xe buýt
Biển số
OF-34662
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
546
Động cơ
479,813 Mã lực
đường đèo quê e chạy 90-100km ngon choét
Tết này em định lên Điện Biên, cụ Sơn La chịu khó không chạy một hôm nhường em đi rủn rỉn nhé, chả gì thì cũng chỗ anh em ofer với nhau.
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
686
Động cơ
493,690 Mã lực
Đi đường đèo mà cụ sơ ý 1 tý là nguy. Ví dụ như cụ chủ, mặc dù rất cảnh dác nhưng vì 1 chút sơ sảy đã pót nhầm thớt.

Nhân tiện, xin các bác đi đèo hét sức sáng suốt ựa chọn thời điểm để tránh xe ngược chiều:

http://www.youtube.com/watch?v=XYELw...feature=fvwrel
 

xuantruong

Xe tải
Biển số
OF-51695
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
265
Động cơ
456,820 Mã lực
Tuổi
74
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Ngựa ơi hiểu cho Xuan truong nhé, mặc dù tham gia OF đã lâu và cũng rất muốn tăng thêm mã lực cho bằng các cụ các mợ trên OF nhưng vì thời gian eo hẹp quá . nếu có vào trang OF chỉ đủ thời gian lướt qua các Box xem các cụ các mợ sinh hoạt thế nào thôi, rồi còn nhiều thông tin trên mạng phục vụ cho việc mưu sinh...nên mã lực cứ còi cọc vậy. xuantruong thiển nghĩ mã lực nhiều hay ít không quan trọng, cái chính là mình luôn ủng hộ và cổ vũ cho diễn đàn OF luôn đổi mới và lớn mạnh.. Thanks và VODKA cụ Ngựa(b)
 

truonghung2011

Xe tải
Biển số
OF-95024
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
340
Động cơ
415,765 Mã lực
Nơi ở
Con đường "sung sướng"
Autobay.vn:-/:-/:-/:-/:-/:-/:-/:o):o):o):o):o)
1/ Tư thế lái: Chỉnh ghế ngồi cao lên một chút và thắt dây an toàn khi đi đường nhiều cua. Để quan sát tốt hơn và đỡ bị lắc.

2/ Cách cầm vô-lăng: Tùy theo thói quen của từng người . Tay phải cầm vô-lăng phia ngoài tay trái cầm vào trong VL (ở giữa) để dễ xoay và bấm còi. Vị trí cầm theo thầy đã dạy.

3/ Vào cua phải giảm tốc độ (thả chân ga ra và đặt lên chân phanh) sẵn sàng phanh khi gặp xe ngược chiều.



4/ Cua thì có nhiều loại cua như cua quan sát được và không quan sát được. Cua liên tục, cua tay áo….thì tùy theo từng loại mà đi. Nhưng theo kinh nghiệm thì thứ nhất giảm ga. Thứ nhì bóp còi. Thứ ba mở cua. Thứ tư nhấp phanh (Tùy). Thứ 5 cắt cua.

5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.



Cua càng gấp càng phải ôm cua nhanh. Nhưng phải quan sát được không có là bạn ăn đủ đấy. Đi đường đèo thì xuống đèo bao giờ cũng nguy hiểm hơn. Nên bạn đi từ số 2 đến số 4, tùy theo tình trạng mặt đường và tầm quan sát. Nếu mới học lái xe đi đường đèo thì nên đi số 2 thôi. Số 3 và số 4 chỉ những người đã thạo lái và vào cua chuẩn.

6/ Khi xảy ra mất phanh nên chủ động cho bánh xe rơi xuống rãnh nước bên ta-luy đường. Trước đó bạn nên về số 4321 nếu có thể về số được. Xe chở hàng không nên đậu xe ở ta-luy âm vì có thể xảy ra lở đất, xe rơi xuống vực.

Oánh dấu học hỏi kinh nghiệm
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
5/ Cắt cua: Đi đường đèo cua nhiều mà không cắt cua thì xe rất lắc và dễ bị trượt, nhất là cua trái. Bạn mở cua rộng ra, đi đúng phần đường của mình. Khi quan sát phía trước nếu không có chướng ngại vật thì nên cắt cua, chiếm đường một chút sẽ đi dễ hơn, xe đỡ lắc. Tôi đã bị một lần vào cua không đạp phanh. Khi vào cua rộng quá gặp đường nhiều sỏi và cát đã bị xuống rãnh nước.

nếu tầm nhìn đủ, cháu cũng toàn cắt cua, kinh nghiệm này đúng đối với cháu trong đợt di sa pa tết vừa rồi.
 

viet1988

Xe hơi
Biển số
OF-123021
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
197
Động cơ
382,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi đường đèo không nhiều nhưng thỉnh thoảng em vẫn đi công tác mấy tỉnh Lào Cai, Lai Châu đường đèo núi rất nhiều, theo kinh nghiệm của em đi thì: Lên số nào xống số đấy, hạn chế dùng phanh khi nào cần thiết thì mới rà phanh, ôm cua đúng làn của mình hơi chiếm làn 1 chút, em đổ đèo toàn 40km/h có nhiều đoạn dốc quá đi số 3 xe cứ lao ầm ầm lên 50, 60 km/h X_X nên về số 2 máy sẽ gìm xe lại tốc độ cũng giảm đáng kể, đấy là 1 chút kinh nghiệm của em đi đường đèo núi, có điểm nào không đúng các bác góp chút kinh nghiệm cho em học hỏi ạ :)
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
Em đi đường đèo không nhiều nhưng thỉnh thoảng em vẫn đi công tác mấy tỉnh Lào Cai, Lai Châu đường đèo núi rất nhiều, theo kinh nghiệm của em đi thì: Lên số nào xống số đấy, hạn chế dùng phanh khi nào cần thiết thì mới rà phanh, ôm cua đúng làn của mình hơi chiếm làn 1 chút, em đổ đèo toàn 40km/h có nhiều đoạn dốc quá đi số 3 xe cứ lao ầm ầm lên 50, 60 km/h X_X nên về số 2 máy sẽ gìm xe lại tốc độ cũng giảm đáng kể, đấy là 1 chút kinh nghiệm của em đi đường đèo núi, có điểm nào không đúng các bác góp chút kinh nghiệm cho em học hỏi ạ :)
đi tự động, lên thì em cứ số D đi thôi, còn xuống tùy theo dốc dài ngắn và độ dốc mà chuyển sang số tay. đoàn em đi, đổ đèo 50km/h là bt, em toàn phải bán theo cho kịp.
 

viet1988

Xe hơi
Biển số
OF-123021
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
197
Động cơ
382,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đi tự động, lên thì em cứ số D đi thôi, còn xuống tùy theo dốc dài ngắn và độ dốc mà chuyển sang số tay. đoàn em đi, đổ đèo 50km/h là bt, em toàn phải bán theo cho kịp.
Dạ, tại em cũng đi ít đường đèo nên em chỉ dám xuống 40km/h thôi ạ đi nhanh quá em hơi run run vì con ỉn nhà em vào cua toàn bị lắc lắc văng đuôi nên em cũng sợ, hôm mùng 6 em đi Lai Châu về em cũng chỉ dám đổ đèo 40km/h có dốc thoảng và thẳng thì em lên được 50km/h , ấy thế mà các bác gầm thấp vs mấy anh xe khách cứ vượt ầm ầm :-ss
 

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,311
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
Kinh nghiệm rất tốt cho những người ít đi đường đèo như iem, thanhks các Kụ nhiều nhiều ạ!
 

phuonghx

Xe tải
Biển số
OF-69576
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
323
Động cơ
432,830 Mã lực
Theo mình nghĩ trăm hay ko bằng tay quen. Cứ tuân thủ đúng lane, khi nào thuần thục sẽ tự khắc biết cắt cua thôi. Nếu có dịp bạn thử đi cung đường bên Laos: luangprabang - phonsavan với hơn 300km đèo dốc liên tục, bạn sẽ lên tay ngay
 

Transit2011

Xe tải
Biển số
OF-127510
Ngày cấp bằng
13/1/12
Số km
273
Động cơ
379,329 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải đi thực tế thì mới được trải nghiệm, và lên tay mới nhanh;
Góp thêm với các Cụ:
- Khi xe mình đổ đèo (đặc biệt đoạn cua gấp) thì nên nhường xe ngược chiều, là xe đang lên đèo, đặc biệt là các xe dài, tải trọng lớn, đang lên đèo mà phải phanh lại thì...không còn đà để lên tiếp;
Mời các Cụ tiếp ạ!
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
Phải đi thực tế thì mới được trải nghiệm, và lên tay mới nhanh;
Góp thêm với các Cụ:
- Khi xe mình đổ đèo (đặc biệt đoạn cua gấp) thì nên nhường xe ngược chiều, là xe đang lên đèo, đặc biệt là các xe dài, tải trọng lớn, đang lên đèo mà phải phanh lại thì...không còn đà để lên tiếp;
Mời các Cụ tiếp ạ!
chuẩn cụ ạ, lên đèo hay dốc, xe xuống nên chủ động nhường đường cho xe lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top