[Thảo luận] kinh nghiệm khi gặp container

crocodile

Xe buýt
Biển số
OF-18157
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
727
Động cơ
512,270 Mã lực
Nơi ở
International Space Station
Cái này cũng còn tùy ông công lúc ấy chạy có nhanh không, và xe cụ có khỏe không thôi, chứ vượt xe thì có gì mà phải sợ. Nhất là đi đường có giải phân cách cứng ở giữa 2 luồng rồi thì sợ gì xe ngược chiều nữa. em ngại nhất chạy xe yếu! Vượt xe không thấy an toàn gì. Cứ chạy xe tầm 150 ngựa trở lên thì vượt xe mới cảm thấy an toàn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,618 Mã lực
Chạy đường QL 3 mặt đường không quá xấu nhưng hẹp (2 làn cho cả 2 chiều), đông xe (đủ các loại từ xe đạp, 2B đến tải 4, 6 chân, xe công... Nhiều đoạn xe xếp thành cả đoàn convoy rồng rắn). Xe công em không nói, nhưng những cái xe chở sắt (phôi hay thành phẩm) họ đi hàng ngày nên rất thuộc đường và chạy không chậm. Nhưng không vượt thì cũng chẳng bao giờ tới cả. Chay cái xe Zace 1.8 (công suất 87 ngựa) trọng lượng rỗng đã 1,45 tấn nhưng em vẫn phải vượt chúng và một chuyến đi từ HN đến Thái Nguyên thì ít nhất cũng vài cái công, nếu đi vào giờ cao điểm thì đoạn đường lái bình thường có khi dài gần bằng đường vượt xe. Chỉ có lúc vượt cần quan sát hơi trước 1 chút và khi vuợt đúng là phải rất dứt khoát. Nếu gặp tình huống không vượt tiếp được thì cũng không nên lúng túng mà chỉ nên giảm tốc độ (cần thiết có thể gần như đứng lại) và giữ đsung tay lái để xe chạy thẳng cho cái xe bên phải mình vượt qua rồi tìm cách táp vào làn!
Xe công suất khỏe hơn có rất nhiều lợi thế, nhưng động tác vượt dứt khoát trong các trường hợp này quan trọng không kém. Hôm thứ 2 vừa rồi cũng đi cái Zace, qua khỏi cái chợ sau trạm soát vẽ Sóc Sơn cũ một đoạn thì thấy phía trước 1 đoàn xe, cuối cùng là 1 bác SantaFe Gold và ngay trước là cái công. Thấy phía trước thoáng Bác SF định vượt, rẽ sang làn trái, em thấy khói đen xì phụt mù ra từ ống xả... Nhưng chỉ đến giữa cái công hình như đuối hơi hay thấy những cái 2B ngược chiều nhiều quá bác ấy giảm ga lùi lại. Chờ bác ấy táp vào em nháy đèn xin vượt rồi lùi số lại và kéo đủ ga, qua cả 2 xe không phải khó khăn lắm vì quãng đường ấy rất thẳng!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_hust

Xe hơi
Biển số
OF-74451
Ngày cấp bằng
2/10/10
Số km
101
Động cơ
424,280 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe
Em nhiều lần đi theo các bác tài conts rồi nên biết, xe chở conts có hàng thì họ ít khi chạy nhanh vì không biết hàng bên trong xếp thế nào dễ nguy hiểm, và nếu họ chạy làn trong rồi thì xin vượt cũng khó vì xe dài chở nặng họ rất ngại chuyển làn.

Còn xe chở conts rỗng thì họ chạy tít mù lắm, em nghĩ có lẽ không cần phải vượt nếu không có gì vội :D
 

thaptothanh13

Xe tải
Biển số
OF-58291
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
466
Động cơ
447,785 Mã lực
Em nhiều lần đi theo các bác tài conts rồi nên biết, xe chở conts có hàng thì họ ít khi chạy nhanh vì không biết hàng bên trong xếp thế nào dễ nguy hiểm, và nếu họ chạy làn trong rồi thì xin vượt cũng khó vì xe dài chở nặng họ rất ngại chuyển làn.

Còn xe chở conts rỗng thì họ chạy tít mù lắm, em nghĩ có lẽ không cần phải vượt nếu không có gì vội :D
Cụ chuẩn đới!! Vốt cụ 1 ly!!
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,071
Động cơ
453,315 Mã lực
cá nhân e thì lại ko ngại vượt các bác xe cont, họ chạy nhìu, và thường thì khá chủ động trong việc nhường đường cho xe khác vượt. E ngại nhất 1 số các bác đi xe 4b nhưng chạy theo lối 2b, e hãi nhất mấy bác đó, Kế típ theo là mấy bác xe khách, e hay chạy tuyến quảng ninh, nhìn các bác í cứ tránh thâạ xa cho nóa an lành, tỳ đè thôi rồi, hãi lắm các cụ ợ.
 

cowboyhn

Xe buýt
Biển số
OF-99622
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
897
Động cơ
408,920 Mã lực
e té trước
 

hellangel

Xe tăng
Biển số
OF-31044
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
1,283
Động cơ
492,819 Mã lực
Cụ chắc chưa đi đường 5 rồi! Em bị các chú XXX Hải Dương chén chỉ vì nông nổi vượt phải một chú Cont sau khi xi nhan xin vượt gần 15' đới.
bật xi nhan xin đường nó thấy là nhường ngay mà,nó đã chuyển làn nhường thì vượt nó thôi,chứ nhà cháu chưa bị công ép bao h
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,370
Động cơ
510,637 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Ối dời, cái xe cont 2 thùng 40 fit nó dài ngót 30 mét, chạy không dưới 70km/h, muốn vượt qua nó tốc độ cụ phải trên 80 thậm chí phải trên 90. Xe cụ đang 70-75 muốn vọt lên 85-90 cũng phải mất ngót trăm mét. Chênh lệch tốc độ lúc đang vượt cứ cho là 18km/h=5m/s tức là mỗi giây cụ qua đươc khoảng 5m thân xe cont -> với thân cont dài 30m + chiều dài xe cụ 5m x2 = 40m (tính từ lúc đầu xe cụ ngang mông cont đến lúc thoát đuôi khỏi đầu cont) cụ mất 8 giây để vượt qua, trong 8 giây đó cont nó đi thêm được quãng đường khoảng 160m (72km/h=20m/s). Như vậy tính từ lúc cụ bắt đầu tăng tốc để vượt đến lúc thoát hẳn qua đầu cont để dẹp vào không dưới 300m đâu cụ ạ. Vậy nên tầm thoáng đảm bảo an toàn em nói 500-700 mét là không ngoa quá đâu vì còn phải quan sát, tính toán, xin đường, gia tốc. Chủ quan là có ngày ăn đủ đấy. (em bị 1 lần xuống ruộng òi)
Phép tính của cụ Kiên rất tỉ mỉ. Chỉ có 1 chuyện: thớt xe "cont" chỉ chở được hoặc 2 cont 20 feet hoặcc 1 con 40 feet. chiều dài cont 40 là 12.92 m. dài nhất là cont 45": 13.716 m. Cụ xem thông tin chỗ này có phải ko nhé http://en.wikipedia.org/wiki/Intermodal_container
Bác Tribute nhớ nhầm rồi. Xe chở container chạy ở Việt nam chỉ thiết kế cho xe chở tối đa 2x20' container hay 1x40' (hoặc 1x45' container nhưng còn tùy thuộc loại xe).
Và chiều dài của xe chưa đến 20m thôi, không đến 30m đâu.
(Đầu kéo 2.5m + 1m khớp nối + 14m chiều dài container).
Nhưng đúng là để chạy xe cho an toàn thì căn cứ vào cách tính của bác là hợp lý.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,555 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Đúng rồi, nhưng em nghĩ bác Tribute ước lượng khoảng cách vượt an toàn như thế không sai đâu.
Xe container ở EU có chiều dài dài từ 16,5m cho đến 18,75m. Em cứ tính già lên ở VN là 20m :D
Cộng với chiều dài xe của bác (cứ cho bác đi S-Klasse :D) bằng 5m.
Trước đó như bác kienbeu nói, bác ý thường bắt đầu vượt khi khoảng cách với công "chỉ là 5-7m"
Em chạy 1.8AT cụ nói thế em thấy lo lo vì em toàn vượt cách mục tiêu có 05 đến 07m thôi ợ=P~
cứ cho là lúc đấy xe đã lên đến tốc độ cần thiết để vượt, em tính già cho khoảng cách giữa xe con và xe công là 10m.

Tổng quãng đường vượt lúc này sẽ là: s= chiều dài công + chiều dài xe con + khoảng cách 2 xe = 20m + 5m + 10m = 35m

"Công" chạy đường trường, tốc độ khoảng 70 km/h tương đương 19,5 m/s, xe bác lúc vượt đúng luật GTDB đường ngoại đô là 80 km/h tương đương 22m/s (làm tròn), chênh lệch tốc độ suy ra la 2,5m/s.

Vậy thời gian vượt (đuôi xe bác qua đầu xe công) sẽ là t = 35m : 2,5m/s = 14s.

Trong khoảng 14s đó xe bác đi được tổng cộng 14s x 22m/s = 308m.
Xe ngược chiều trong lúc đó cũng chạy 80km/h và sẽ mất đúng 1 quãng đường bằng đấy.

Như vậy khoảng cách an toàn tối thiếu (giữa xe bác và xe ngược chiều) sẽ phải là 2 lần 308m tức là hơn 600m, nhiều hơn 100m so với khoảng cách giữa bác với nhà hát lớn khi bác đứng ở ngã tư Tràng tiền-Hàng Khay & Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng nhé (em ước lượng theo google máp ạ :x)
 

Fairytale

Xe máy
Biển số
OF-84490
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
70
Động cơ
411,200 Mã lực
Khi mới lái lại phải chạy ngay đường 5 khoảng tầm 9h tối. Xe công 1 đoàn khoảng 20 cái chạy rất đoan trang làn bên phải, tốc độ cũng vừa phải ở mức 50km/h đủ để cho cái xe 5 chỗ của Em vượt vô tư. Ấy thế mà Em vẫn sợ cho đến lúc này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top