Đi chậm, bình tĩnh xử lý là những chú ý quan trọng nhất để tránh mất lái, lật xe khi đi trên đường trơn trong tiết trời mưa phùn hiện nay. Sau đây là một số kinh nghiệm hay cho bạn tham khảo.
Trên một cung đường quen thuộc, nhưng nếu trời mưa, bạn nên giảm tốc độ xuống ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Ở đường lạ nên giảm tốc độ hết mức có thể để luôn kiểm soát được tay lái.
Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp. Giảm tốc ngay khi trời mù và tầm quan sát bị hạn chế.
Khi qua giao lộ, bạn cần giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa ngăn cản tầm nhìn.
Bạn nên đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn, xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều).
Cần tránh không phanh gấp, phanh tay khi xe bị trượt. Kiểu đường nhựa bị xe tải để rơi đất sau đó gặp mưa trở nên cực kỳ nguy hiểm (kể cả cho dòng AWD hai cầu toàn thời gian) do bề mặt đất nhão gây trơn trượt mà đường Láng Hòa Lạc là một ví dụ. Ở kiểu mặt đường này nên giảm tốc độ và đi lệch hết mức có thể về phần đường của mình; tránh phanh gấp, kể cả xe có ABS, không dùng phanh tay; cố gắng dùng lái để điều chỉnh hướng đi của xe nếu lốp có dấu hiệu trượt.
Nên xử lý non khi trời mưa nghĩa là xử lý tình huống sớm hơn so với điều kiện đường tốt. Tăng khoảng cách với xe trước so với điều kiện bình thường khoảng 40% - ngày thường cách xe trước khoảng 40m, nay nên tăng lên 55 - 60m - phòng khi xe trước phanh đột ngột.
Khi ôm cua trong điều kiện mưa phùn, chém cua hết mức có thể để giảm góc cua (với điều kiện tầm quan sát cho phép và đường kẻ phân làn cách quãng cho phép xe chèn vạch).
Khi đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, cần luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực).
Chú ý: Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Các loại xe SUV, CUV gầm cao như Land Cruiser, Pajero, Toyota RAV4, Honda CRV, càng dễ bị lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.
Bản quyền: K.A.R
Còn đây là bí quyết CỦA GYEAR:
Thường xuyên kiểm tra lốp xe
Luôn kiểm tra bánh lốp trước khi lên đường. Phải đảm bảo lốp xe bơm hơi đúng tiêu chuẩn. Áp suất thích hợp cho lốp xe được quy định bởi nhà sản xuất, dễ nhìn thấy trên cạnh cửa, hộc hay cốp xe, hay trên nắp xăng. Nó cũng được ghi trong Sách Hướng dẫn Sử dụng Xe. Lưu ý rằng áp lực ghi trên hông lốp xe không phải là áp suất khuyến nghị cho xe của bạn, mà chỉ là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu. Cần kiểm tra áp suất lốp xe tối thiểu một tháng một lần. Đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai trên mặt lốp. Độ sâu gai đúng giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).
http://www.goodyear.com.vn/labs/safety_wetdriving.asp# Chậm lại !
Lái chậm hơn trên đường ướt. Khi mưa rơi xuống, nước mưa hoà lẫn bụi bẩn và dầu trên đường, tạo nên một lớp trơn nhầy là điều kiện lý tưởng cho trượt trôi. Cách tốt nhất để tránh trượt là chạy xe chậm, lái xe chậm hơn cho phép nhiều gai lốp tiếp xúc tốt với mặt đường và tạo sức kéo tốt hơn.
Phải biết cách xử lý tình huống xe bị trượt
Trượt trôi có thể xảy ra ngay cả đối với những tài xế cẩn thận nhất. Nếu bị trượt bánh, trước nhất nhớ là không được đạp thắng gấp, đừng nhồi thắng khi xe bạn đã có hệ thống ABS (chống bó kẹt). Thay vì vậy, đạp thắng vừa phải, giữ áp lực đều và bẻ lái về hướng trượt.
Giữ khoảng cách với xe chạy trước
Lái xe trong điều kiện trời mưa ướt đòi hỏi vận dụng vừa phải các điều khiển chính (tay lái, embraya, thắng và chân ga) và luôn phải tăng thêm các khoảng cách an toàn, dự trù các sai lệch, để sẵn sàng khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Nếu bạn bắt đầu chuyến đi khi trời đã đổ mua, giày bạn cũng ướt và dễ trượt khi đạp chân thắng hoặc ga. Bạn nên gạt chân lên thảm cao su của sàn xe trước khi khởi động máy. Những người lái xe cẩn thận luôn kiểm tra đèn trước, sau, đèn thắng, các đèn hiệu xin đường để bảo đảm tất cả hoạt động tốt. Thời gian phải giữ thắng trên đường ướt thường lâu hơn 2 đến 3 lần so với đường khô, vì xe phải cần đoạn đường dài hơn để hãm lại. Đặc biệt không được chạy bám đuôi xe khác. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa bạn với xe đi trước hơn 2 lần chiều dài thân xe.
Lái theo vết của xe chạy trước
Lái theo vết bánh xe khác khi chạy trên đường ướt có thể giảm được lượng nước giữa mặt đường và lốp xe của bạn. Tránh dùng thắng nhiều. Khi nào được nên giảm tốc độ bằng cách nhả ga. Bật đèn pha lên, dù chỉ mưa nhẹ. Đèn không những giúp bạn quan sát tốt mà còn để các tài xế khác thấy xe của bạn.
Đề phòng và xử lý tình huống bị chêm nước (aquaplaning)
Hiện tượng chêm nước xảy ra khi nước ở phía trước lốp xe tích tụ nhiều hơn mức mà sức nặng của xe kịp đẩy chúng ra. Áp lực nước lúc này đủ sức để nâng xe lên và làm nó trượt trên một màng nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Tại thời điểm này xe của bạn có thể mất tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, và bạn có nguy cơ bị trượt trôi lệch tuyến, thậm chí văng khỏi làn đường.
Để tránh hiện tượng chêm nước này bạn phải giữ áp suất lốp tiêu chuẩn, sử dụng lốp gai lốp mòn quá giới hạn và thay thế ngay khi cần; hãy chạy xe chậm trên đường ướt và tránh các vũng nước. Cố lái xe theo vết nước của xe chạy trước. Nếu xảy ra tình huống xe bị chêm nước, đừng đạp thắng vội hay ngoặc gấp, vì như vậy có thể khiến xe trượt trôi nguy hiểm. Hãy bình tĩnh nhả chân ga, cho đến khi xe chậm lại và bạn có thể cảm giác được mặt đường. Nếu cần phải thắng, thì phải thắng từ từ kết hợp nhồi thắng nhẹ liên tiếp. Nếu xe có hệ thống ABS bạn cứ thắng theo bình thường; hệ thống computer của thắng sẽ mô phỏng tác động nhồi thắng tự động khi cần thiết.
Khi trời mưa to, nên dừng xe!
Mưa to có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính. Khi mà tầm nhìn bị hạn chế đến mức không thể nhìn thấy rìa đường cũng như các xe khác trong khoảng cách an toàn thì nên dừng xe ở nơi thích hợp và chờ cho mưa dịu bớt. Chỗ dừng tạm lý tưởng là đất trống hay chỗ có che chắn, trường hợp không có chỗ trống thì cố đưa xe ra khỏi làn đường càng xa càng tốt và chờ cho mưa gió qua đi. Hãy giữ đèn pha và các đèn cảnh báo đề các tài xế khác có thể nhìn thấy xe của bạn.
Cơn mưa đầu thường làm đường trơn trợt
Cơn mưa đầu thường làm đường rất khó đi, khi mà bụi cùng với dầu nhớt trên đường trộn lẫn với nước tạo nên một lớp bùn trơn trợt. Người lái xe dễ thấy một cảm giác hơi mất điều khiển và cần hết sức cẩn trọng trong khoảng nửa giờ đầu tiên sau khi mưa.
Trời có mây che, tầm nhìn bị giảm đi
Cần tăng sự cảnh giác khi vượt qua các xe khác. Bật đèn trước để các tài xế khác dễ thấy được xe của bạn.
Hãy làm khô thắng nếu xe đi qua chỗ ngập nước
Nếu bạn lái xe qua vũng nước đọng đủ sâu để làm ướt các bố thắng, bạn nên rà thắng nhẹ để ma sát làm nóng và khô nước.
Đừng điều khiển xe trong trạng thái mệt mỏi
Sau khi lái liên tục vài ba giờ hoặc gần 200 km bạn nên dừng lại để nghỉ ngơi. Tranh thủ giãn gân cốt hay đi lại chút ít để thư thái và tỉnh táo hơn.
Trên một cung đường quen thuộc, nhưng nếu trời mưa, bạn nên giảm tốc độ xuống ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Ở đường lạ nên giảm tốc độ hết mức có thể để luôn kiểm soát được tay lái.
Quan sát bề mặt đường từ xa để chọn tốc độ phù hợp. Giảm tốc ngay khi trời mù và tầm quan sát bị hạn chế.
Khi qua giao lộ, bạn cần giảm tốc hết mức có thể để quan sát 2 bên do tất cả các xe chỉ có thể gạt nước kính lái, góc chữ A hoàn toàn là điểm mù do nước, bụi mưa ngăn cản tầm nhìn.
Bạn nên đi hết phần đường của mình để đề phòng đường trơn, xe có thể quăng đuôi sang làn ngược chiều khi xe chuyển hướng lái (khi tránh xe ngược chiều).
Cần tránh không phanh gấp, phanh tay khi xe bị trượt. Kiểu đường nhựa bị xe tải để rơi đất sau đó gặp mưa trở nên cực kỳ nguy hiểm (kể cả cho dòng AWD hai cầu toàn thời gian) do bề mặt đất nhão gây trơn trượt mà đường Láng Hòa Lạc là một ví dụ. Ở kiểu mặt đường này nên giảm tốc độ và đi lệch hết mức có thể về phần đường của mình; tránh phanh gấp, kể cả xe có ABS, không dùng phanh tay; cố gắng dùng lái để điều chỉnh hướng đi của xe nếu lốp có dấu hiệu trượt.
Nên xử lý non khi trời mưa nghĩa là xử lý tình huống sớm hơn so với điều kiện đường tốt. Tăng khoảng cách với xe trước so với điều kiện bình thường khoảng 40% - ngày thường cách xe trước khoảng 40m, nay nên tăng lên 55 - 60m - phòng khi xe trước phanh đột ngột.
Khi ôm cua trong điều kiện mưa phùn, chém cua hết mức có thể để giảm góc cua (với điều kiện tầm quan sát cho phép và đường kẻ phân làn cách quãng cho phép xe chèn vạch).
Khi đi đường miền núi, cua tay áo nhiều, cần luôn bám bên núi (kể cả khi phía đường đó xấu hơn); giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta-luy âm (vực).
Chú ý: Khi xe mất lái do đường trơn, nếu bình tĩnh, bạn vẫn có thể điều chỉnh hướng đi của xe. Các loại xe SUV, CUV gầm cao như Land Cruiser, Pajero, Toyota RAV4, Honda CRV, càng dễ bị lật trong điều kiện đường trơn và tốc độ cao.
Bản quyền: K.A.R
Còn đây là bí quyết CỦA GYEAR:
Thường xuyên kiểm tra lốp xe
Luôn kiểm tra bánh lốp trước khi lên đường. Phải đảm bảo lốp xe bơm hơi đúng tiêu chuẩn. Áp suất thích hợp cho lốp xe được quy định bởi nhà sản xuất, dễ nhìn thấy trên cạnh cửa, hộc hay cốp xe, hay trên nắp xăng. Nó cũng được ghi trong Sách Hướng dẫn Sử dụng Xe. Lưu ý rằng áp lực ghi trên hông lốp xe không phải là áp suất khuyến nghị cho xe của bạn, mà chỉ là áp suất tối đa mà lốp xe có thể chịu. Cần kiểm tra áp suất lốp xe tối thiểu một tháng một lần. Đồng thời cũng kiểm tra độ sâu gai trên mặt lốp. Độ sâu gai đúng giúp ngăn ngừa trượt và hiện tượng chêm nước (aquaplaning).
http://www.goodyear.com.vn/labs/safety_wetdriving.asp# Chậm lại !
Lái chậm hơn trên đường ướt. Khi mưa rơi xuống, nước mưa hoà lẫn bụi bẩn và dầu trên đường, tạo nên một lớp trơn nhầy là điều kiện lý tưởng cho trượt trôi. Cách tốt nhất để tránh trượt là chạy xe chậm, lái xe chậm hơn cho phép nhiều gai lốp tiếp xúc tốt với mặt đường và tạo sức kéo tốt hơn.
Phải biết cách xử lý tình huống xe bị trượt
Trượt trôi có thể xảy ra ngay cả đối với những tài xế cẩn thận nhất. Nếu bị trượt bánh, trước nhất nhớ là không được đạp thắng gấp, đừng nhồi thắng khi xe bạn đã có hệ thống ABS (chống bó kẹt). Thay vì vậy, đạp thắng vừa phải, giữ áp lực đều và bẻ lái về hướng trượt.
Giữ khoảng cách với xe chạy trước
Lái xe trong điều kiện trời mưa ướt đòi hỏi vận dụng vừa phải các điều khiển chính (tay lái, embraya, thắng và chân ga) và luôn phải tăng thêm các khoảng cách an toàn, dự trù các sai lệch, để sẵn sàng khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Nếu bạn bắt đầu chuyến đi khi trời đã đổ mua, giày bạn cũng ướt và dễ trượt khi đạp chân thắng hoặc ga. Bạn nên gạt chân lên thảm cao su của sàn xe trước khi khởi động máy. Những người lái xe cẩn thận luôn kiểm tra đèn trước, sau, đèn thắng, các đèn hiệu xin đường để bảo đảm tất cả hoạt động tốt. Thời gian phải giữ thắng trên đường ướt thường lâu hơn 2 đến 3 lần so với đường khô, vì xe phải cần đoạn đường dài hơn để hãm lại. Đặc biệt không được chạy bám đuôi xe khác. Để an toàn, hãy giữ khoảng cách giữa bạn với xe đi trước hơn 2 lần chiều dài thân xe.
Lái theo vết của xe chạy trước
Lái theo vết bánh xe khác khi chạy trên đường ướt có thể giảm được lượng nước giữa mặt đường và lốp xe của bạn. Tránh dùng thắng nhiều. Khi nào được nên giảm tốc độ bằng cách nhả ga. Bật đèn pha lên, dù chỉ mưa nhẹ. Đèn không những giúp bạn quan sát tốt mà còn để các tài xế khác thấy xe của bạn.
Đề phòng và xử lý tình huống bị chêm nước (aquaplaning)
Hiện tượng chêm nước xảy ra khi nước ở phía trước lốp xe tích tụ nhiều hơn mức mà sức nặng của xe kịp đẩy chúng ra. Áp lực nước lúc này đủ sức để nâng xe lên và làm nó trượt trên một màng nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Tại thời điểm này xe của bạn có thể mất tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, và bạn có nguy cơ bị trượt trôi lệch tuyến, thậm chí văng khỏi làn đường.
Để tránh hiện tượng chêm nước này bạn phải giữ áp suất lốp tiêu chuẩn, sử dụng lốp gai lốp mòn quá giới hạn và thay thế ngay khi cần; hãy chạy xe chậm trên đường ướt và tránh các vũng nước. Cố lái xe theo vết nước của xe chạy trước. Nếu xảy ra tình huống xe bị chêm nước, đừng đạp thắng vội hay ngoặc gấp, vì như vậy có thể khiến xe trượt trôi nguy hiểm. Hãy bình tĩnh nhả chân ga, cho đến khi xe chậm lại và bạn có thể cảm giác được mặt đường. Nếu cần phải thắng, thì phải thắng từ từ kết hợp nhồi thắng nhẹ liên tiếp. Nếu xe có hệ thống ABS bạn cứ thắng theo bình thường; hệ thống computer của thắng sẽ mô phỏng tác động nhồi thắng tự động khi cần thiết.
Khi trời mưa to, nên dừng xe!
Mưa to có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính. Khi mà tầm nhìn bị hạn chế đến mức không thể nhìn thấy rìa đường cũng như các xe khác trong khoảng cách an toàn thì nên dừng xe ở nơi thích hợp và chờ cho mưa dịu bớt. Chỗ dừng tạm lý tưởng là đất trống hay chỗ có che chắn, trường hợp không có chỗ trống thì cố đưa xe ra khỏi làn đường càng xa càng tốt và chờ cho mưa gió qua đi. Hãy giữ đèn pha và các đèn cảnh báo đề các tài xế khác có thể nhìn thấy xe của bạn.
Cơn mưa đầu thường làm đường trơn trợt
Cơn mưa đầu thường làm đường rất khó đi, khi mà bụi cùng với dầu nhớt trên đường trộn lẫn với nước tạo nên một lớp bùn trơn trợt. Người lái xe dễ thấy một cảm giác hơi mất điều khiển và cần hết sức cẩn trọng trong khoảng nửa giờ đầu tiên sau khi mưa.
Trời có mây che, tầm nhìn bị giảm đi
Cần tăng sự cảnh giác khi vượt qua các xe khác. Bật đèn trước để các tài xế khác dễ thấy được xe của bạn.
Hãy làm khô thắng nếu xe đi qua chỗ ngập nước
Nếu bạn lái xe qua vũng nước đọng đủ sâu để làm ướt các bố thắng, bạn nên rà thắng nhẹ để ma sát làm nóng và khô nước.
Đừng điều khiển xe trong trạng thái mệt mỏi
Sau khi lái liên tục vài ba giờ hoặc gần 200 km bạn nên dừng lại để nghỉ ngơi. Tranh thủ giãn gân cốt hay đi lại chút ít để thư thái và tỉnh táo hơn.