Kinh nghiệm khi đi đường trơn, trời mưa phùn

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
1 ông thực tế trải nghiệm viết ra những cái mà ông đọc lý thuyết đếch hiểu đang nói gì.

Chú dynamat nên đọc kỹ cái bài do chính mì h sưu tầm đi nhé, chưa đọc kỹ để hiểu mà lại phản biện trái lại với chính cái mình sưu tầm thì đúng là hết thuốc chữa rồi.


Liệu có cần chỉ rõ cho biết chỗ nào k đấy?
 
Chỉnh sửa cuối:

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Thôi chắc nên bỏ tranh luận với bác,
Cái gì em viết, thì cũng như bác là em đã đọc được, nhưng đọc xong thì em khác bác là tìm thấy cái của mình để hiểu hiện tượng,

Chắc việc nước bắn lên kính thì bác đã đọc được ở topic về PS. Nếu thích em post lên cái ảnh chụp nước bắn lên cực đẹp, mà lái xe không phải bật gạt nước. Không phải cái xe nào chạy qua cũng bắn như vậy đâu, nếu nó không cắm xuống vũng nước!
(trong này họ không chỉ giải thích mà có cả ảnh-nhưng cái ảnh tụi em chụp thì nước sâu và bắn lên đẹp hơn rất nhiều và có khi kính trước còn khô hơn)
http://www.smartmotorist.com/driving-guideline/hydroplaning-aquaplaning.html


Nhưng cũng cảm ơn bác nhắc thêm, nếu lúc nào phải lái cái PS thì em sẽ chú ý, chứ mấy cái xe em đi thì không bị, chỉ sợ nhất là mấy cái xe tải ở hướng đối diện thôi!
Bác khoe làm nghề lái xe, chạy được nhiều loại xe nhưng hình như bác ít nói chuyện vói các bác lái xe khác?
Bác cứ đọc kỹ phần bác quan điểm về nguyên nhân trượt khi đường mới mưa
Rồi ví việc ném đá lia thia với việc trượt
...
Nói chung như thế là k đúng
Mà em bảo bác em làm lx khi nào thế
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Trượt nước chỉ có thể là trường hợp trời mới mưa
Các giọt nước li ti quện với bụi, bùn thành các hạt nhỏ, trường hợp này đường cực trơn
Nhưng mưa to thì lại hết, chỉ xuất hiện lúc mới mưa.

.....

Còn bác cho rằng phải có đất như từ xe công trình đổ ra thì mới có bùn trơn là sai
KHi trời mới mưa, đường đã có sẵn các hạt bụi, mưa chưa đủ lớn (lượng nước chưa đủ nhiều) để cuốn trôi bụi đi, do đó các hạt nước sẽ quện vào bụi , tạo ra các hạt bùn li ti và nó như các hòn bi giữa mặt lốp và đường, do đó đường trơn nhất (chỉ áp dụng đường nhựa và bê tông) chỉ khi trời mới mưa, còn sau khi mưa to thì độ trơn giảm xuống.
Hiện tượng như bác nói chỉ xảy ra khi lốp xe bó cứng phanh và không quay nhưng phản lực cũng không lớn lắm.

Bác cũng không kinh nghiệm lắm, Việc lao xe trúng hố nước ở tốc độ cao thì cái đầu tiên xảy ra và cực nguy hiểm là nước trong hố sẽ văng lên kính (dù bác có mở chế độ gạt mưa nhanh nhất cũng không gạt hết) và che mất hoàn toàn tầm nhìn tài xế (nước văng lên thường rất nhiều và đục). Do đó dễ làm tài xế mất phương hướng.
Còn lốp xe không bám đường là do lốp quá phẳng và gai nhỏ, ma sát thấp, kèm thêm nước làm giảm ma sát giữa lốp và đường.
KHi hiện tượng này xảy ra thì lốp xe sẽ bị trược, trong điều kiện thông thường cũng có thể làm cho bánh xe trược nếu độ bám của lốp thấp (có nghĩa là ma sát thấp) gọi là trượt có chủ ý hay còn gọi là drift, chỉ những xe có cân bằng điện tử mới hạn chế được xe trượt nhưng các lái xe lại không biểu diễn đờ ríp.
Cụ chịu khó lựa chọn nguồn thông tin tốt và đọc kỹ cho hiểu chính xác những gì người khác viết. Hạn chế hiểu nhầm dẫn đến giải thích sai trong khi thảo luận bài quote hay copy/paste của mình. Việc phát triển thêm ngoài những thứ đã được đúc kết cần có logic và trải nghiệm thực tế nhiều hơn !

Em thí dụ nhé :
- Với cấu trúc bề mặt của mặt đường asphalt hay bê tông xi măng thông thường, chúng ta gần như không bị trơn thêm bao nhiêu bởi những cái mà cụ gọi là hòn bi bùn nước gì đó với số lượng nhỏ, hiện tượng trơn do hạt đất chỉ xảy ra khi lượng bùn lớn ( tạo màng gần kín bề mặt tiếp xúc của bánh xe với đường) đơn giản là do có độ nhấp nhô của các gai nhám bề mặt đã có sẵn trên đường (mặt đường không phải nhẵn bóng như kính). Hiện tượng này giảm khi mưa to vì bùn đất bị trôi mất ! Hiện tượng trơn do bùn đất vì lái xe có thể nhìn thấy được bằng mắt chỗ có bùn đất nhiều nên ít nguy hiểm hơn so với aquaplane mà bác coolpix trình bày (vì khó quan sát hơn).

Aquaplaning, or hydroplaning, occurs when the water between your tyres and the road surface cannot be removed quickly enough. This layer of water builds up in front of the tyres until the pressure of the water exceeds the pressure of the tyre on the road, resulting in the tyres losing contact with the road surface
http://www.michelin.co.uk/tyres/learn-share/care-guide/Aquaplaning

- Khi cụ chạy một mình trến đường giao thông, cho dù hố nước trên đường thế nào đi nữa, nếu cụ chạy xe thông thường mà không phải chạy Formula One (ý em là trừ những xe bánh cởi trần không có hốc bánh xe chắn bùn) cụ có lao vào hố nước kiểu gì cũng gần như không thể tự mình gây nước bắn lên kính mình được ! Trong thực tế nước toé lên kính lái đến mức ảnh hưởng tầm nhìn thường chỉ là do bị xe ngược chiều hất sang hoặc lội nước ngập sâu đến gần nắp ca pô và phóng nhanh thôi !





 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em cũng đã cố thử, nhưng nhiều khi trên gala "vui" có những câu của ông Hiệp Gà "mình phục mình nghê" lại thấy đúng vào trường hợp của mình, cư tin tưởng vào khả năng chính mình để đâm đầu vào đá!
Tranh luận với những bác như thế này khó lắm, họ bị thiếu cái người ta gọi là kiến thức cơ bản. Ở trong box này em còn thấy có thêm bác Gs nữa. Nhưng như các bác khác đã viết, không có họ mất vui!
Em tìm ra một đống, đã trích phần khác nhưng em lại thay lại cái trang kiến thưc giao thông phổ thông, họ giải thích 1 cách dễ hiểu về aquaplaning và còn đệm thêm tại sao đường vẫn trơn khi hiện tượng này không xảy ra để khỏi phải tranh luận, nhưng không thành công.
Đường trơn khi nhiều bùn đất ướt thì kể cả người đi xe đạp người ta cũng biết, mà chẳng phải giải thích gì cả mà cứ coi như là 1 lớp dầu bôi trơn cho mặt đường là xong (ai học về kết cấu đất thì cũng biết không phải loại đất gì cũng trơn như nhau, riêng đất sét nhão thì có nhiều tính chất của chất làm trơn... nhưng như thế thì phức tạp hoá quá). Chẳng cần đi ô tô, ngay xe đạp, xe máy mà thấy 1 vết dầu đổ trên mặt đường mà không tránh được thì hiểu ngay ra mình đang lao vào tai nạn...
Mưa to rồi thì mặt đường được rửa, hết bùn, hết đất thế thôi có gì mà phải nghĩ nữa đâu!
(còn hiện tượng nước bắn lên kính xe chắc cứ hỏi bác SmallRiver ra ngay nguồn-tất tần tật những cái xe em đã lái thì không cái nào bị như vậy cả)
 
Chỉnh sửa cuối:

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
haha, 2 nick cứ tung hứng lẫn nhau
Các bác cứ chạy thử đi, tất cả các bác đi đường dài đều biết trời mới mưa xong (đường chỉ ít bụi) thì cực trơn.
Giải thích kiểu của bác thì chỉ áp dụng cho trường hợp đường đất bùn
Còn vụ văng nước lên kính, chỉ cần đường ngập nước 10 phân hoặc hố sau mà các bác chạy nhanh tầm 80 km/h xem nó có văng lên kính lái không
Nước ở hố khi bánh xe ngập vào với lực mạnh (do chạy nhanh) thì sẽ văng lên cao theo góc chéo như hình của bác là nước gần đủ mạnh để văng lên cao
Và xe thì chạy tới nhanh


Nhưng vậy thì chắc chắn là nước ào lên kính lái
Chắc chắn không xe nào có thể hạn chế được nếu chạy quá nhanh

[/url][/IMG]
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Đoạn suối (đầu tháng 10) này thì không nói 10 hay 20cm nhé, ảnh chụp ở khoảng khắc xe đã lên bờ!
Mà xe phi nhanh xuống để nước "bắn lên đẹp", gạt nước không cần hoạt động!



 
Chỉnh sửa cuối:

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Đoạn suối (đầu tháng 10) này thì không nói 10 hay 20cm nhé, ảnh chụp ở khoảng khắc xe đã lên bờ!
Mà xe phi nhanh xuống để nước "bắn lên đẹp", gạt nước không hoạt động!


Bác nhìn cái hình này xong bảo là xe chạy nhanh hay chậm Suối này liệu xe dám chạy trên 60 km/h không Tất cả các ảnh quảng cáo mà nó chạy cho nước văng vào kính lái thì khác gì tự bôi xấu mặt nó Từng đo thôi thì cũng chứng tỏ bác chả hiểu gì về quảng cáo, về hình ảnh Thôi, em không tranh luận với bác Bác tìm ra cái xe nào che hết được nước văng lên kính lái khi lao như tên bắn vào vũng nước. Vì thế nên người ta mới bảo là không nên chạy xe quá nhanh Hình ảnh trên máy tính thì nó khác xa thực tế Em chấm dứt tranh luận với bác ở đây Mọi mặt Em hãi cái vụ bác bảo TV Plasma là người ta ví thế chứ thực ra không có tồn tại thể Plasma trong cái màn hình TV rồi. Nói chung ai nghĩ bác hiểu nhiều chứ em thì không Em nói thẳng là như thế có gì thẳng quá thì bác đừng giận nhé Em chẳng cần ví von đâu
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Nhắc lại bác đây không phải ảnh quảng cáo, xe thật việc thật lái xe trong hội nên cũng là offer!
(bác có kiểu nhìn "khá" thật đấy, cái biển số xe đã nói khá nhiều rồi).
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,915
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác nhìn cái hình này xong bảo là xe chạy nhanh hay chậm Suối này liệu xe dám chạy trên 60 km/h không Tất cả các ảnh quảng cáo mà nó chạy cho nước văng vào kính lái thì khác gì tự bôi xấu mặt nó Từng đo thôi thì cũng chứng tỏ bác chả hiểu gì về quảng cáo, về hình ảnh Thôi, em không tranh luận với bác Bác tìm ra cái xe nào che hết được nước văng lên kính lái khi lao như tên bắn vào vũng nước. Vì thế nên người ta mới bảo là không nên chạy xe quá nhanh Hình ảnh trên máy tính thì nó khác xa thực tế Em chấm dứt tranh luận với bác ở đây Mọi mặt Em hãi cái vụ bác bảo TV Plasma là người ta ví thế chứ thực ra không có tồn tại thể Plasma trong cái màn hình TV rồi. Nói chung ai nghĩ bác hiểu nhiều chứ em thì không Em nói thẳng là như thế có gì thẳng quá thì bác đừng giận nhé Em chẳng cần ví von đâu
Bác Dynamat ơi, nhà cháu chạy xe mãi rồi chưa khi nào tự hắt nước được lên kính lái cả.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Bác Dynamat ơi, nhà cháu chạy xe mãi rồi chưa khi nào tự hắt nước được lên kính lái cả.
Tranh luận bằng lý thuyết thì bác ấy không thể hiểu được rồi, em đưa cả các hình ảnh cụ thể lên chắc bác ấy bảo là photoshop.
Ai đi QL3 vào mùa mưa thì hiểu những ổ gà đầy nước sẵn như thế nào rồi, mà là đường em đi gần như hàng ngày dù xe siêu trọng (chở sắt, xe công...) có đào bới liên tục thì hôm trước khô, hôm sau mưa cũng chưa thay đổi quá nhiều để nhiều khi để tránh các phương tiện khác, đặc biệt là đám khủng long ấy hay 2B em vẫn phải chọn ổ gà đầy nước... Nhưng nước bắn nhiều lên kính lái lại là của mấy ông xe khủng ngược chiều nếu đúng lúc ấy do đường đông mình ở bên cạnh vũng nước mà làn bên kia khá thoáng để các ông ấy vẫn vít. Nhưng xe ngược chiều hất nước lên kính nhiều hơn lại chưa phải là ở QL3, mà là An Dương Vương, chiều vào TP sau khi rẽ từ cầu Thăng Long xuống trước mấy đoạn đường cong. Phía làn bên kia họ lại làm trũng vào giữa, những vũng nước khá dài và sâu mà 2 làn ngoài cùng cho ô tô chỉ là 1 dải bê tông nhỏ!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
haha, 2 nick cứ tung hứng lẫn nhau
Các bác cứ chạy thử đi, tất cả các bác đi đường dài đều biết trời mới mưa xong (đường chỉ ít bụi) thì cực trơn.
Giải thích kiểu của bác thì chỉ áp dụng cho trường hợp đường đất bùn
Còn vụ văng nước lên kính, chỉ cần đường ngập nước 10 phân hoặc hố sau mà các bác chạy nhanh tầm 80 km/h xem nó có văng lên kính lái không
Nước ở hố khi bánh xe ngập vào với lực mạnh (do chạy nhanh) thì sẽ văng lên cao theo góc chéo như hình của bác là nước gần đủ mạnh để văng lên cao
Và xe thì chạy tới nhanh
Nhưng vậy thì chắc chắn là nước ào lên kính lái
Chắc chắn không xe nào có thể hạn chế được nếu chạy quá nhanh
Cụ xem ảnh chưa đúng và suy diễn không chuẩn, phần bọt nước văng ra do áp lực của bánh xe (đặc biệt đối với bánh chủ động) bao giờ cũng có xu hướng văng lên cao chủ yếu là sang hai bên của bánh, cụ có thể tự mang xe, kể cả xe máy cũng được đi vào vũng nước hoặc ra đường chỗ có nước đọng nhìn ô tô phóng qua mà xem cho rõ !

 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Tranh luận bằng lý thuyết thì bác ấy không thể hiểu được rồi, em đưa cả các hình ảnh cụ thể lên chắc bác ấy bảo là photoshop.
Ai đi QL3 vào mùa mưa thì hiểu những ổ gà đầy nước sẵn như thế nào rồi, mà là đường em đi gần như hàng ngày dù xe siêu trọng (chở sắt, xe công...) có đào bới liên tục thì hôm trước khô, hôm sau mưa cũng chưa thay đổi quá nhiều để nhiều khi để tránh các phương tiện khác, đặc biệt là đám khủng long ấy hay 2B em vẫn phải chọn ổ gà đầy nước... Nhưng nước bắn nhiều lên kính lái lại là của mấy ông xe khủng ngược chiều nếu đúng lúc ấy do đường đông mình ở bên cạnh vũng nước mà làn bên kia khá thoáng để các ông ấy vẫn vít. Nhưng xe ngược chiều hất nước lên kính nhiều hơn lại chưa phải là ở QL3, mà là An Dương Vương, chiều vào TP sau khi rẽ từ cầu Thăng Long xuống trước mấy đoạn đường cong. Phía làn bên kia họ lại làm trũng vào giữa, những vũng nước khá dài và sâu mà 2 làn ngoài cùng cho ô tô chỉ là 1 dải bê tông nhỏ!
Chú này đang cố tình giả ngây ngô để chọc đây mà, ngay cái hình chú ấy up lên có kẻ mũi tên đó, nước bắn lên phía trước nhưng điểm rơi của nước nó là 2 bên xe chứ có phải rơi vào giữa xe đâu mà đòi tóe vào kính lái đc.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Trích dẫn thực tế nhé (link ở trên) Hôm qua SG mưa rất lớn, nước băng đường. Khi chay Everest nhanh qua khu vực ngập nước trên đường thì bị nước bắn lên che toàn bộ kiếng trước. Không thấy đường. Nhìn qua xe chay ngươc chiều chay ào ào mà không bị bắn lên kiếng. Không biết có loại xe nào bị tương tự không? Lỗi này rất nguy hiểm vì chẳng thấy gì khi xe đang di chuyển. Bác nào có kinh nghiệm khắc phục lỗi này xin chỉ dáo nhé! cám ơn rất nhiều
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cụ xem ảnh chưa đúng và suy diễn không chuẩn, phần bọt nước văng ra do áp lực của bánh xe (đặc biệt đối với bánh chủ động) bao giờ cũng có xu hướng văng lên cao chủ yếu là sang hai bên của bánh, cụ có thể tự mang xe, kể cả xe máy cũng được đi vào vũng nước hoặc ra đường chỗ có nước đọng nhìn ô tô phóng qua mà xem cho rõ !

Đảm bảo như trường hợp trong hình này thì xe chạy 40-50 là văng nước lên kính lái
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Đeo kính khi đi mưa Đa số lái xe cho gạt nước chạy nhanh hơn, nhưng vẫn không thấy đường. Trong trường hợp này, bạn nên lấy kính râm ra đeo và bật đèn. Giống như một phép màu, bỗng nhiên bạn nhìn rõ như không có mưa vậy.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Không sử dụng chế độ Cruise Control Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhậy của chính tài xế. Chức năng Cruise Control khiến xe phản ứng chậm khi phanh hoặc tăng tốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top