GLS thì thiết kế nó chuyên về địa hình, nên mình mua về sửa các kiểu thì thấy đi được, mãi không hỏng, GLS khá là bền, chắc chắn. Giảm sóc hơi mà để 2 tháng không đi vẫn không sập gầm tý nào, ngon. Không tiêu điện tý nào, mặc dù nó chỉ có 1 bình 100Ah đặt dưới ghế trước bên phụ. Nhìn chung là GLS sửa ngon thì rất ít hỏng.
X5 thì nhiều vấn đề hơn, con mình mua là bản V8, 4.8L. Khi nó có lỗi cảm biến oxy thấy bật máy lên toàn báo 39.9L/100km (chắc máy nó set không bao giờ nhảy lên 40L/100km được để cho khách không bị hốt). Sau khi sửa máy, sửa số xong, thì trong quá trình sử dụng nó hay bị thế này:
Nước vào dầu, dầu vào nước: Do thủng két giải nhiệt dầu hộp số, lại phải hạ hộp số thay dầu, vệ sinh, vv.
Thủng mắt nước khiến hao nước làm mát,.....
Rồi ăn dầu, máy V8 4.4L thì phải đổ khoảng 8L dầu máy, đi vài nghìn km thấy ăn dầu. BMW máy to rất hay bị ăn dầu, kể cả X6, cả 750Li mình cũng thấy ăn dầu. Ăn dầu thì nó hao dầu máy. Cứ thường xuyên phải đổ thêm.
Nóc cốp của BMW X5, X6 nó hay bị nước mưa vào, nước chảy trên nóc rỉ vào theo cốp, vào cốp sau thì nó dễ làm chết ampli. Chết ampli (15tr) thì chết luôn âm thanh, âm thanh nó kết nối cáp quang nối tiếp vòng quanh xe.
Rồi nước mưa chảy vào xe bị dột nóc vì cửa sổ trời hở gioăng, sau 12 năm tuổi thì X5, X6 hay bị.
Rồi nước mưa nó chảy vào cái khoang phía trước bên phụ, chỗ đó có 2 cái hộp, mình chơi cả 2 con X5 (1 con màu xanh, 1 con màu đỏ), sau này có lúc thợ nhấc 2 cái hộp đó ra thấy sũng nước, 2 cái hộp cứ như bị ngâm trong nước mưa trong khoang đó cả tháng. Kết quả là hỏng hộp điều khiển động cơ, hỏng hộp điều khiển Valvetronics. Hỏng không phải là nó chết. Mà lúc sống lúc chết. Khi đó thì xe đang đi chết máy, rồi đề vài lần thì được. Rồi càng ngày càng khó đề. Rồi đến lúc chết máy luôn mà không thể đề được, lại phải thay hộp điều khiển động cơ (20tr) + hộp điều khiển Valvetronics (12tr).vv
Có lúc nó bị căng dàn bi đầu, khiến cho dây cuaroa thay mấy lần đều đi vài tháng là đứt. Lại phải thay dây curoa + dàn bị đầu.
Mấy con máy I6 3.0 thì lại thấy thỉnh thoảng lỗi van turbo, mỗi lần hỏng turbo là tụt áp, xe đi bị yếu, máy nổ to, không tăng tốc lên được vì xác xe nặng, bị ỳ. Sửa turbo cũng không dễ lắm. Lúc thì bị hở ống, lúc hỏng quạt turbo, lúc hỏng van turbo, vv.
Con X5 nào mà bị thường xuyên đi trong tình trạng dầu máy bị min thì nó lại còn hỏng bánh răng cam, hỏng 4 quả vanos, đi hay bị giật,....
Tóm lại là mình thấy BMW, ở cùng phân khúc, cùng cấu hình động cơ thì hay lỗi hơn Mercedes. Đương nhiên đi BMW thì động cơ khỏe hơn, bốc hơn, tăng tốc vọt ngay lập tức, và càng tăng tốc lên cao đi càng êm, vô lăng chắc. Và đi BMW X5 vào cua thì xe nó rất thăng bằng (như 750Li) tức là không bị nghiêng ra ngoài nhiều. Còn GLS đi mà cua vẫn thấy xe hơi nghiêng ra phía ngoài.
Mình không bảo là đúng hoặc sai. Mà là bạn thích thì cứ mua thôi. Mua về thì bỏ tiền ra sửa. Thích xe nào thì mua xe đó. Sợ gì.