[Thảo luận] Kinh nghiệm căn đường

tailieu

Xe tăng
Biển số
OF-27938
Ngày cấp bằng
28/1/09
Số km
1,862
Động cơ
463,157 Mã lực
Nơi ở
Công viên Cầy Giấy
Bác phải tự rèn luyện thôi!
Ví dụ đang đi trên đường rộng, gặp viên sỏi đá, lá cây trên đường. Bác phải căn sao cho bánh trái (hoặc phải) sát vào đối tượng, rồi nhìn gương hậu mà phán xét. Nên đi ở tốc độ chậm (giống như đang đi trong TP). Vài quả như vậy là quen, sau thành kỹ xảo đến mức bác bẩu em chèn qua chân bác mà e vẫn tránh được, chỉ cách chân bác 1 cm thôi. Nếu khong may thì cũng chỉ đi bác sỹ ít thôi.
 

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,978
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kệ nó, ắt nó tự tránh mình thôi:)):)):))
 

bighorsevn

Xe đạp
Biển số
OF-45077
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
45
Động cơ
463,450 Mã lực
Em mới cầm lái được gần tháng nhưng cảm giác lái của em cũng khá tốt (Thi chứng chỉ và thi sát hạch đều được 100đ). Em xin chia sẻ với các bác cảm giác lái chưa tốt 1 ít kinh nghiệm cá nhân:
- Căn chiều rộng của xe: Trước hết phải có cảm giác tốt trong khoang lái. (em thường lấy góc dưới 2 cột chữ A) làm chuẩn. Với hầu hết mọi loại xe thì 2 góc này sẽ nằm trên tâm của 2 bánh xe. Tùy các bác đang dùng xe gì, trước khi lên xe nên ra trước xe kiểm tra xem từ góc của cột chữ A đó đến điểm ngoài cùng của xe là bao nhiêu cm. Như vậy khi ngồi trong khoang lái các bác sẽ căn được chiều rộng của xe. (Chú ý thêm chiều rộng của xe tùy trường hợp có thể phải tính thêm cả đôi gương hậu nữa).
- Căn mũi xe: Cái này thì đặc biệt cần tùy xe. Do vậy nên bỏ chút thời gian tập để lấy cảm giác và kích thước chuẩn. Nên tiến sát mũi xe vào sát một mảng tường lớn, cách khoảng 10 cm thì dừng. Ra ngoài xe lấy viên gạch vẽ lên tường 2 vạch thẳng đứng là khoảng rộng của xe. Vào xe nhìn từ ghế lái qua nắp ca pô, đến tường, để tìm được đường thẳng trên tường phân chia không gian, phần trên có thể nhìn thấy từ trong khoang lái, phần dưới bị khuất bới nắp capô. Các bác ra ngoài xe đo khoảng cách từ đất lên đường ngang đó là bao nhiêu cm. Bác ngồi trong ghế lái nhìn vào 2 đường thẳng đứng và mảng tường trước mặt để lấy cảm giác về chiều rộng của xe và chiều dài của mũi xe (nhìn 1 lúc sẽ quen). Có thể so sánh với 2 góc cột chữ A để thấy được mối liên hệ về chiều rộng và dài của mũi xe. Theo kinh nghiệm cá nhân, muốn có cảm giác xe nhanh và tốt cần căn cứ vào 1 vài mốc cố định trên xe, rồi tập luyện nhìn như trên.
- Sau khi đã qua 2 bước trên thì kiếm chỗ nào rộng rãi và vứt vài viên gạch ra đường để tập chèn bánh xe trước lần lượt bên lái và khi tốt sẽ sang bên phụ. Nhớ đi chậm. Bài tập này sẽ căn được chiều rộng của xe.
- Khi ra đường thì sẽ lấy các mốc là biển số xe đằng trước. Nhờ có bài tập Căn mũi xe ở trên thì sẽ tập bài này tốt và nhanh hơn.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của cá nhân em, hy vọng giúp các bác lái tốt hơn.
 

Thuxe

Xe tải
Biển số
OF-52796
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
460
Động cơ
457,150 Mã lực
Cụ cứ giờ cao điểm phi ra đương, chọn mấy nhã tư các cụ OF than quá trời í; diễn vài buổi là trình lên cân ngay í mờh:))
 

gạch đỏ

Xe hơi
Biển số
OF-50720
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
167
Động cơ
457,470 Mã lực
1 tháng vào gara 4 lần đi xe khỏi cần căn.
Thật ra cái khái niệm căn chỉ dành cho người mới lái, ở những khúc cua khó, những vị trí đỗ xe khó cần có kỹ năng cao và một số tình huống đặc biệt khác... về cơ bản khi quen xe và lái thạo thì đi theo khoảng lọt và cảm giác là chính, nó không khác đi xe máy là mấy, thấy đi được mới đi, việc xử lý tình huống hoàn toàn theo kinh nghiệm, thói quen và bản năng kết hợp cả tính năng của xe nữa.
Em lấy 1 ví dụ điển hình thế này: về cơ bản khi cua thì ngang vai đánh lái phải không, tuy nhiên nếu bác nào đã từng đi về đường làng gặp khúc cua vuông góc hoàn toàn vừa đủ để đi không thừa không thiếu mà cứ ngang vai đánh lái như thầy giáo dạy thì em đảm bảo xuống ruộng 100%. Cách duy nhất là phải rất thạo cái xe mình đang đi, hiểu hình xe của mình như lòng bàn tay, cua sớm hơn một chút (tức là chưa đến vai đã bẻ lái) và phải cua rất tròn và đều, sớm hay muộn đều thất bại, em đã từng gặp tình huống này trogn thực tế trình bày để các cụ tham khảo.
 

XGame

Xe hơi
Biển số
OF-39902
Ngày cấp bằng
4/7/09
Số km
145
Động cơ
470,250 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
kinh nghiệm của em khi đi với nhiều xe máy lằ ko tăng tốc đột ngột là ok,còn xe máy muốn làm gì thì làm họ đêu xử lí theo tốc độ xe mình đang đi rồi chẳng có gì phải lo.còn căn đường là do cảm giác cụ thấy chưa chuẩn thì cụ căn xa ra,nếu tránh nhau vói oto khác ngược chiêu trong chỗ hẹp tốt nhất là cụ chậm hơn họ hoặc dừng cho họ căn hộ mình:D.
 
Chỉnh sửa cuối:

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
771
Động cơ
459,041 Mã lực
Em mới cầm lái được gần tháng nhưng cảm giác lái của em cũng khá tốt (Thi chứng chỉ và thi sát hạch đều được 100đ). Em xin chia sẻ với các bác cảm giác lái chưa tốt 1 ít kinh nghiệm cá nhân:
- Căn chiều rộng của xe: Trước hết phải có cảm giác tốt trong khoang lái. (em thường lấy góc dưới 2 cột chữ A) làm chuẩn. Với hầu hết mọi loại xe thì 2 góc này sẽ nằm trên tâm của 2 bánh xe. Tùy các bác đang dùng xe gì, trước khi lên xe nên ra trước xe kiểm tra xem từ góc của cột chữ A đó đến điểm ngoài cùng của xe là bao nhiêu cm. Như vậy khi ngồi trong khoang lái các bác sẽ căn được chiều rộng của xe. (Chú ý thêm chiều rộng của xe tùy trường hợp có thể phải tính thêm cả đôi gương hậu nữa).
- Căn mũi xe: Cái này thì đặc biệt cần tùy xe. Do vậy nên bỏ chút thời gian tập để lấy cảm giác và kích thước chuẩn. Nên tiến sát mũi xe vào sát một mảng tường lớn, cách khoảng 10 cm thì dừng. Ra ngoài xe lấy viên gạch vẽ lên tường 2 vạch thẳng đứng là khoảng rộng của xe. Vào xe nhìn từ ghế lái qua nắp ca pô, đến tường, để tìm được đường thẳng trên tường phân chia không gian, phần trên có thể nhìn thấy từ trong khoang lái, phần dưới bị khuất bới nắp capô. Các bác ra ngoài xe đo khoảng cách từ đất lên đường ngang đó là bao nhiêu cm. Bác ngồi trong ghế lái nhìn vào 2 đường thẳng đứng và mảng tường trước mặt để lấy cảm giác về chiều rộng của xe và chiều dài của mũi xe (nhìn 1 lúc sẽ quen). Có thể so sánh với 2 góc cột chữ A để thấy được mối liên hệ về chiều rộng và dài của mũi xe. Theo kinh nghiệm cá nhân, muốn có cảm giác xe nhanh và tốt cần căn cứ vào 1 vài mốc cố định trên xe, rồi tập luyện nhìn như trên.
- Sau khi đã qua 2 bước trên thì kiếm chỗ nào rộng rãi và vứt vài viên gạch ra đường để tập chèn bánh xe trước lần lượt bên lái và khi tốt sẽ sang bên phụ. Nhớ đi chậm. Bài tập này sẽ căn được chiều rộng của xe.
- Khi ra đường thì sẽ lấy các mốc là biển số xe đằng trước. Nhờ có bài tập Căn mũi xe ở trên thì sẽ tập bài này tốt và nhanh hơn.
Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của cá nhân em, hy vọng giúp các bác lái tốt hơn.
Kinh nghiệm này của cụ rất trực quan và thiết thực. Vote cụ!
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,217
Động cơ
554,924 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Tớ newbie hỏi các pác kinh nghiệm căn đường với, nhất là đi trong phố thấy mấy em 2b bay vèo vèo...hay ở 4r này có thớt nào đề cập đến chuyện này gửi link cho tớ với. Thank nhé.:41:
Bác đi xe gì? Nếu là xe mới thì đổi hoặc mượn tạm cái xe cũ (tốt nhất là U oát của mấy cụ ọp dốt ý. Cứ căn thẳng đường mà đi, nó bay vèo vào mình rồi lại bay vèo ra ý mà, sợ rì:))

Ý chết, thớt này là đồ cổ à:102: 2 năm roài Cụ chủ thớt căn chuẩn chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,071
Động cơ
467,100 Mã lực
Bác cứ lên xe rồi thử ghẹ em 2b mấy lần rùi là bít ngay ý mà:21:!Đùa vậy thôi chứ cảm giác lái vẫn là quan trọng và một điều quan trọng nữa là phản xạ phải nhanh! Xe mình đi quen thì ko nói làm gì, nếu đi xe lạ thì đầu tiên phải đi chậm để quen cảm giác xe, để cho xe và mình hòa nhập vào làm một! Nếu mà ok thì em nghĩ lúc đó bác căn trời căn bể cũng được huống hồ gì căn đường...:101:
 

Cường già

Xe tải
Biển số
OF-52570
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
304
Động cơ
455,950 Mã lực
kinh nghiệm căn đường của em lúc mới học lái xe là: cố gắng hướng làm sao cho hòn bi bên trái vào vật mà bánh xe bên trái cần chẹt qua thế là được hihihi
 

Bắc Âu

Xe điện
Biển số
OF-39196
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
2,482
Động cơ
493,420 Mã lực
Nơi ở
Bang Cò ỉa
Trước em lái cho 1 ông sếp buôn đất nhà vườn trên Lương Sơn - Hòa Bình.
Ngày nào em cũng 2 lượt ra vào khu đất mấp mô, lồi lõm đầy sỏi đá, rãnh cống.
Lúc đầu em cũng cho ông sếp đầu gật như đầu gà, nhưng sau đi nhiều thành quen.
Giờ em có thể đi vào đó mà người ngồi trên không còn cảm giác nhảy chồm chồm nữa.
Có nhiều chỗ đường suối nước chảy thành cái rãnh sâu, mình phải căn sao cho không lọt xuống rãnh ( cũng giống như khi bác đi rửa xe mà đi lên cái cầu rửa í )
Câu kết: Đi một ngày đàng học 1 sàng khôn.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,576
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Cụ chủ thớt giờ này thì lụa dồi, các cụ còn còm men chỉ bảo làm giề *-)

Kinh nghiệm hỗ trợ 4B căn đường của nhà cháu là cứ thấy 4B thì i) né quả 2B của nhà cháu ra xa, nếu có điều kiện không gian; ii) nếu né mờ khe quá hẹp thì đè sâu vào, không cho còn khoảng trống để vượt, còi kệ :P

Thế là giúp đỡ cho các cụ 4B khỏi phải lăn tăn căn đường :21:
 

Babetta6868

Xe tăng
Biển số
OF-51876
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
1,857
Động cơ
470,780 Mã lực
Nơi ở
Miền Bắc Việt Nam
Bác cứ phi vào mấy thằng là biết mình đang ở đâu ngay ấy mà.
Nói chung chẳng có cách gì đâu, bác tự đi, tự cảm giác, giống 2 bánh ấy, giờ bác có cần nhìn bánh trước đâu vẫn đè trúng cái gì bác muốn trên đường.
Bác này phát biểu nghe qua có vẻ tiêu cực nhưng lại đúng ý em....Cái vụ căn đường này thì không ai đúc kết được thành kinh nghiệm để nói ra bằng câu bằng chữ được bác chủ thớt ạ. Chủ yếu vẫn là lâu dần thành phản xạ thôi.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,280
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bị lỗi hình,up lại cho mà xem nhé

WHITE TIGER nói:
Căn đường



Trước khi lái 1 chiếc xe nào đấy mà mình không biết được khoảng cách thì hãy vạch 2 đường,1 trước mũi xe và 1 dọc thân bên phải xe như hình trên để căn vạch dừng vào hàng đinh



Căn vạch dừng:kẻ đường ngang mũi xe và cách mũi xe 10cm rồi vào xe ngồi(ngồi thật thoái mái).Nhìn sang 2 bên cửa sổ xe xem cái vạch đó ở chỗ nào trên cửa sổ trái và phải.Dừng vạch tốt khi thi sẽ đỡ mất 15 điểm khi dừng xe ở 3 chỗ"dừng xe cho người đi bộ","dừng trên dốc",vạch dừng xe có tàu hỏa" và tránh nguy cơ toạch(trừ 25 điểm) do đè lên vạch khi xe lên dốc đề pa



Căn hàng đinh:khi kẻ vạch và ngồi trong xe nhìn ra (giống như điểm A trên hình)và xác định xem cái điểm A đó nằm chỗ nào trên kính lái,còn từ điểm A trở xuống dến chỗ giao nhau của 2 đường kẻ là không thấy gì hay còn gọi là điểm mù, thế nên khi lên xe xác định điểm A xong thì ra xem khoảng cách từ điểm A đến chỗ đâu mũi xe bên phải là khoảng cách bao nhiêu để còn ước lượng về sau.
 

SecretPurple

Xe máy
Biển số
OF-55028
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
59
Động cơ
449,890 Mã lực
Kinh nghiệm căn đường của lái mới : Nhìn thấy người và 2B thì đừng sợ, hãy coi như đó là những gốc cây, hãy xác định nếu có buzz vào thì cũng hổng có sao :)):))
lạy hồn...em đang vừa đọc comment của bác vừa tưởng tượng :))
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,103
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
.........
Ngày nào em cũng 2 lượt ra vào khu đất mấp mô, lồi lõm đầy sỏi đá, rãnh cống.
Lúc đầu em cũng cho ông sếp đầu gật như đầu gà, nhưng sau đi nhiều thành ( cũng giống như khi bác đi rửa xe mà đi lên cái cầu rửa í )
Câu kết: Đi một ngày đàng học 1 sàng khôn.
:)):)):))
Em chỉ thấy và nghe lói đầu gật như Ngan thôi - gà cũng gật gù ư cụ ơi
:))
(b)(b)(b)
 

meoluoi_87_dt

Đi bộ
Biển số
OF-99485
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
2
Động cơ
398,320 Mã lực
sao lại thế, Hà nội là nơi văn minh nhất chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top