[Thảo luận] Kinh nghiệm căn đường

sungdai

Xe hơi
Biển số
OF-15317
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
110
Động cơ
513,200 Mã lực
theo em thi Bác cứ chịu khó vác xe ra đường đi vài bữa là căn tốt ngay
 

thanhtinh

Xe tải
Biển số
OF-2727
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
474
Động cơ
563,147 Mã lực
Bác cứ chạy đường thành phố đi bác, chạy về quê cả chục lần không lên tay bằng 2 buổi chạy phố đâu, Chắc chắn chỉ tầm 500km trong thành phố bác sẽ thấy khác ngay .
 

For Escape

Xe buýt
Biển số
OF-14368
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
525
Động cơ
520,250 Mã lực
Kinh nghiệm căn đường của em khi mới lái là cứ thấy cái gì trên đường là cố gắng căn bánh phụ trước chèn qua vật đó...

Thích nhất là chẹt qua hộp sữa nghe nổ cái bụp (c) hòn gạch thì hơi xóc tí nhưng mình học thuộc bài .... thi thoảng lắm thì có bàn chân của mấy ông loi choi lúc tắc đường :41:
bác này giông em nhất là thỉnh thoảng có thằng cứ cãi với em là lốp Briestone mềm hơn michilen nó cho chân vào để thử cảm giác . em đang chạy Bri bác ợ !
 

monkeyvn

Xe đạp
Biển số
OF-14836
Ngày cấp bằng
16/4/08
Số km
20
Động cơ
513,400 Mã lực
Theo tôi để canh đường xe máy thì:
- Nếu đường có vạch phân cách: xem xe 2B ngược chiều có đi sát vạch phân cáhh hay không để canh với xe mình.

- Nếu đường không có vạch phân cách: xem xe 2B ngược chiều có đi sát xe mình hay không, nếu có, nhường cho nó một chút vì dù sao 2B ở ngoài nên canh chuẩn hơn mình.

- Còn với 2B cùng chiều thì mình canh độ rộng phía trước và chiều ngang xe mình mà "phang".
 

hvthu

Xe hơi
Biển số
OF-82
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
137
Động cơ
583,215 Mã lực
bác này giông em nhất là thỉnh thoảng có thằng cứ cãi với em là lốp Briestone mềm hơn michilen nó cho chân vào để thử cảm giác . em đang chạy Bri bác ợ !

Lốp của các bác mềm êm ái chứ không giống cái đồ KUMHO của em. Đợt trước dừng đèn đỏ ở ngã tư Daewoo có một bác tuổi trẻ đèo người yêu cứ len vào đầu xe em, rồi bác ấy tự đưa giầy vào bánh xe em, khi đó đang nhích từng ít một, chắc là lốp xe của em làm bẩn giầy của bác tuổi trẻ ấy, thế là bác ấy trợn mắt nhìn vào xe, ơn Trời, xe em dán đen sì, chứ không thì bác ấy ắt là nhìn thấy mồ hôi mồ kê em toát ra và mặt em chắc trắng hếu ...

Bác tuổi trẻ này hùng hồn đạp bụp một cái vào cửa xe, về sau em mới biết là số em may quá, cửa không bị lõm vì bác ấy đạp trúng cái nẹp, miệng bác ấy nói mấy câu gì đó mà vì run quá không kịp tắt đài nên em nghe không được tỏ, nhưng bác ấy nói em nghĩ là to vì cơ miệng mở khá rộng ..

Em sợ quá, tay nắm chặt vô lăng y như hồi mới tập lái, chỉ tâm niệm một điều là xe mình khóa rồi, bác ấy có cáu quá chắc cũng không manh động được ...

Thế em thay lốp khác mềm hơn nhé?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,786
Động cơ
8,910 Mã lực
Trước khi tập lái, em cũng thắc mắc ở điểm này vì không phải lúc nào cũng nhìn thấy mũi xe nhưng được một thời gian thì thấy hoàn toàn là cảm giác hết. Khi đó, dường như xe là một phần của cơ thể nên ta sẽ căn được. Đi xe máy cũng thế, nhiều khi tưởng như bánh xe sắp chạm đít xe trước tới nơi nhưng ta vẫn dừng đúng chỗ.

Mới tập, bác sẽ được nghe họ giảng lý thuyết rằng đầu gạt nước phải là bánh xe bên phụ, cứ theo đó mà căn. Khổ nỗi, bánh xe máy bị khuất tầm nhìn dưới capo, lấy đâu ra mà căn bằng đầu gạt nước. Chẳng qua là lúc đó, ta nhìn phần nổi của xe máy, mà cụ thể là người ngồi xe máy, để ước lượng khoảng cách mà thôi.
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
305
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Bác mua mấy két bia về, cứ xếp 2 non thanh 1 hàng chạy qua chạy lại như tập phát cầu lông ấy, đè vào thì khỏi uống mà đè hêt sthì khát. Đè tầm 2 két là ko đè nữa đâu ah
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Tớ newbie hỏi các pác kinh nghiệm căn đường với, nhất là đi trong phố thấy mấy em 2b bay vèo vèo...hay ở 4r này có thớt nào đề cập đến chuyện này gửi link cho tớ với. Thank nhé.:41:
Tớ biết cách căn đường đấy, "ấy" có muốn thì mang xe đến "tớ" chỉ cho :69:
 

longyt

Xe tải
Biển số
OF-15522
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
463
Động cơ
516,630 Mã lực
Ngày xưa, bác có ở quê không? Nếu có, căn xe y hệt như là bác kéo xe bò (xe cải tiến) ở quê ấy mà! Kéo mãi rồi quen, có cần căn gì đâu là lúc nào cũng chuẩn!!!

Mấy kinh nghiệm cũ để bác tham khảo:

1. Lái xe trên đường thẳng: Lưu ý nhất là căn mũi trước bên phải. Phía đó phải tránh xa (tránh người đi cùng chiều), vì chỉ có mình tránh họ, họ (2b chẳng hạn) ko biết mình đi đằng sau.

Lưu ý những trường hợp các cháu nhỏ đi xe đạp, học sinh đi học về trêu đùa nhau, quặt tay lái ra đường mà chẳng báo hiệu gi cả...

2. Đường cua (ở trong TP):
- Lưu ý góc hẹp, tránh xe máy vì mình đang cua thì xe máy đi chen vào. Tôi đã bị 1-2 lần rồi, bánh sau của mình cua, ép xe máy (vì xe máy hay chen lấn). Có lần mình đang đỗ chờ đèn xanh, 2b chen lên, quẹt để chân vào xe mình, nó quay lại chửi luôn!!! Lạ thật!
- Chú ý mũi xe phía trước, cũng là do xe máy hay chen lấn.

- Kinh nghiệm chung: Đi từ tốn, không bao giờ rồ ga vọt nhanh, ko bao giờ đánh lái gấp trong TP. Đường đông thì cứ nhích từ từ

- Nguyên tắc: Đầu xuôi, đuôi lọt (trừ đoạn cua nhá, khéo mà đầu xuôi nhưng đuôi chẹn chân 2b đấy!!!)
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Theo mình nghĩ để ước lượng (căn) tốt thì trước tiên bác phải ước lượng xem bánh xe của bác ở đâu.
Muốn biết điều đó thì trước đây (khi mới lái) em thường tập như sau:
Chạy xe trên đường có vạch kẻ đường (hoặc vạch phân làn). Cố lái cho bánh bên lái đè lên vạch, ngó lại trong gương xem đã đè lên chưa. Cứ làm đi làm lại để rút kinh nghiệm. Sau đó chuyển sang bánh bên phụ. (Chú ý nhìn gương vừa thôi kẻo lại quên nhìn đường phía trước :) )
Khi bác đã quen và biết được bánh xe của bác ở đâu rồi thì em nghĩ căn bánh xe với chướng ngại vật thì không khó nữa .
Trước đây em căn bánh bên phụ kém lắm (khi đi thi em bị trừ điểm phần này). Chỉ sợ khi đỗ sát lề phải thì bị cọ vào lazang, nhưng bây giờ quen rồi. May mà chưa mài cái lazang nào :)

Chúc bác thành công .
 
Chỉnh sửa cuối:

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,618
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Có một cách mà các bác tài già hay làm khi phải lái xe lạ. Đó là các bác ấy thả xe vào ổ gà. Thả bánh trước bên phụ ấy. Chỉ cần bác thả vài lần là bác biết bánh bên phải nó ở chỗ nào thôi.
 

xtina

Xe hơi
Biển số
OF-3238
Ngày cấp bằng
27/1/07
Số km
108
Động cơ
558,780 Mã lực
Hồi trước em toàn lấy ngã tư đèn đỏ để tập căn bên phụ thôi.

Em cứ dừng lại , rồi nhả chân phanh từng tí một, đến khi nào 2B đằng trước ngoái lại gườm gườm, là em biết: à chỗ đó là chạm rồi .

Cứ làm thế riết rồi cũng căn chuẩn ạ
 

kenu97

Xe container
Biển số
OF-7856
Ngày cấp bằng
8/8/07
Số km
5,781
Động cơ
595,720 Mã lực
Nơi ở
2tek và K.F.C
Theo mình nghĩ để ước lượng (căn) tốt thì trước tiên bác phải ước lượng xem bánh xe của bác ở đâu.
Muốn biết điều đó thì trước đây (khi mới lái) em thường tập như sau:
Chạy xe trên đường có vạch kẻ đường (hoặc vạch phân làn). Cố lái cho bánh bên lái đè lên vạch,
Em thì cứ làm 2 viên gạch nhỏ quẳng vào bãi, đi vòng quanh nhằm làm sao cho chèn đc 1 lốp bên lái kẹp vào viên gạch đó, làm đi làm lại vài lần cho chuẩn rồi lại chuyển sang lốp bên phải cứ như thế đến khi thành thạo thì cơ bản về căn đường là ok.
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,618
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Bác thử xem như thế này có đúng ko nhé. Em cũng chưa kiểm nghiệm, chỉ thấy mấy ông thầy truyền lại khi đi học lái (trên xe Uoát và Zil130 thì có vẻ đúng).
- Nếu xe bác nhìn thấy mũi ca pô, bác nhìn xéo qua khía trên mũi ca pô, hoặc nếu ko nhìn thấy mũi xe thì nhìn qua điểm giữa của gạt nước bên lái. Khi nhìn chéo xuống đường ở chỗ nào thì bánh phải đi qua chỗ đó.
- Canh trước, nếu xe bác là sedan, và xe trước cũng thế. Khi bác vừa vặn ko còn nhìn thấy biển xe phía trước thì mũi xe bác cách xe trước khoảng 20-30cm.
- Canh sau, nếu nhìn thấy gạt nước xe sau (cũng sedan) thì mông xe bác cách mũi xe sau cũng khoảng 20-30cm.
Cách này chỉ là tương đối, vì mỗi xe có dài ngắn khác nhau.
Bác nào ngày xưa học bằng C trên xe Zil130 sẽ được chỉ rất nhiều điểm để căn đường. Bọn Nga ngố nó thiết kế xe Zil130 cực khoa học, chủ yếu để cánh lính đi đường rừng, hố bom …. lái an toàn nhất.

Chúc bác vui và lái xe an toàn.
 

SGmorning

Xe máy
Biển số
OF-55013
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
85
Động cơ
450,250 Mã lực
Em thì cứ làm 2 viên gạch nhỏ quẳng vào bãi, đi vòng quanh nhằm làm sao cho chèn đc 1 lốp bên lái kẹp vào viên gạch đó, làm đi làm lại vài lần cho chuẩn rồi lại chuyển sang lốp bên phải cứ như thế đến khi thành thạo thì cơ bản về căn đường là ok.
Ui cách này hay quá! hôm nay về em cũng sẽ làm theo, cụ thể dễ hiểu ko trìu tượng! cám ơn bác nhiều.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Nhiều giờ bay, nó sẽ tạo ra cảm giác lái, bác ạ !
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
511
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Hỏi khí không phải : Ngày xưa mới học đi xe 2b thì Kụ có nhìn vào đầu xe để căn đường không ah??? Nếu có thì Kụ lập thớt này là rất đúng !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Lý thuyết với thực hành khác nhau nhiều. Em là em cứ lướt rồi sẽ tìm ra cách căn đường của riêng em (k)
 

Chip&Nghe

Xe tải
Biển số
OF-54001
Ngày cấp bằng
31/12/09
Số km
273
Động cơ
453,510 Mã lực
Em cũng mới lái những đi phố cổ hơi bị nhiều. Em thấy đường đông đi thật chậm và căn hết trái của xe mình.
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
cám ơn các cụ 'moi' lại cái thớt này của nhà cháu lên, sau gần 2 năm kể từ khi pót thớt này, nhà cháu nhận rõ là giờ bay rất quan trọng kiểu 'trăm hay không bằng tay quen', hàng ngày nhà cháu toàn đi làm theo cái tuyến Chùa Bôc- Thái Hà- Láng Hạ... nên tha hồ có điều kiện rèn luyện...nói như bác mèo 'cảm giác lái là quan trọng' ợ(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top