Chi hội KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn - Phần 2

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
CT nhiều việc quá, mở CT chén cho giải khát, trời mấy hôm nay nóng kinh. (định mời mà chưa đủ mười lần hix)
Đấy mà nóng mới nhớ ra, điều hòa V2 em dở chứng không đóng lốc lạnh. Em đã kiểm tra khi bất AC có chạy quạt làm mát. quạt gió. Kiểm tra 3 rơ le OK, cầu chì OK, không hiểu phải kiểm tra thêm chỗ nào, mai thứ 7 mở ra kiểm tra xem sao. CT hoặc bác nào biết chỉ em chút. Hôm nay phải đi chút việc nóng giòn người.8-|
Các thứ bác đã kiểm tra đều OK, kế cả cầu chì ở gần đầu gối bên phải của LX, thì bác rút cái giắc trên đường ống gas, lấy dây chập 2 đầu giắc lại. Nếu lốc đóng tức là ... hết gas bác nhé :)


Mà lúc bác bật AC thì vòng tua có thay đổi gì không, có tăng lên ~1500 không hay giữ nguyên ~800?
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Vâng em sẽ theo dõi, có gì sẽ báo lại cùng bác ạh!

Mà CT ơi, cái sợi dây cáp trên hình CHK có phải là sợi dây ga không? và cái vành có rãnh gắn với sợ dây cáp này gọi là gì thế ah? (là cái vành mà trên hình em gởi có cái đường màu xanh chỉ vào đấy ah) :)
Đúng nó là dây ga đó bác ạ. Chụp gần nên nó mới to ra thế :)
Cái vành đó bác hỏi em mới đi tìm tên, cả cái vành đó có thể gọi là đĩa xoay trục bướm ga, còn cái rãnh có thể gọi là rãnh dẫn hướng dây ga cũng được bác nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,619
Động cơ
507,796 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Các thứ bác đã kiểm tra đều OK, kế cả cầu chì ở gần đầu gối bên phải của LX, thì bác rút cái giắc trên đường ống gas, lấy dây chập 2 đầu giắc lại. Nếu lốc đóng tức là ... hết gas bác nhé :)


Mà lúc bác bật AC thì vòng tua có thay đổi gì không, có tăng lên ~1500 không hay giữ nguyên ~800?
Vâng, vẫn nguyên 800 và hạ xuống chút do nó chạy thêm quạt giàn nóng ở ngoài, lốc không đóng, để em thử chập cái giắc đen trên ống ga xem sao, em đã rút ra cắm vào nhưng không đc (chưa chập vào, mà chập vào có sao ko CT hi hi). Mà hôm trước đó 1 ngày vẫn lạnh lắm, đi trời nóng nhất cũng chỉ cần bật tới quạt số 2, bt là bật số 1.

Cái lốc lạnh không phải nguyên của xe thì phải em thấy nó to hơn, đang định đi xem lại để đổi về loại nhỏ chạy cho nhẹ máy thì bị như thế này.
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Vâng, vẫn nguyên 800 và hạ xuống chút do nó chạy thêm quạt giàn nóng ở ngoài, lốc không đóng, để em thử chập cái giắc đen trên ống ga xem sao, em đã rút ra cắm vào nhưng không đc (chưa chập vào, mà chập vào có sao ko CT hi hi). Mà hôm trước đó 1 ngày vẫn lạnh lắm, đi trời nóng nhất cũng chỉ cần bật tới quạt số 2, bt là bật số 1.

Cái lốc lạnh không phải nguyên của xe thì phải em thấy nó to hơn, đang định đi xem lại để đổi về loại nhỏ chạy cho nhẹ máy thì bị như thế này.
Thôi thì .... đắm đò giặt mẹt :D

Bác mà chập và thấy lốc chạy thì sau đó cũng rút ra, và qua bác Vòi thôi. Khi hệ thống còn gas thì thao tác chập này ko làm sao cả, nhưng khi hết gas mà chập hẳn lại thì lốc lạnh được chạy không tải, lâu lâu thì hỏng. Vậy nên các kỹ sư AC mới thiết kế ra cái van bảo vệ này :)
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Chúc mừng bác đã sử lý xong vụ bù ga hiện giờ có 1 0 2 này :D Thế thợ dùng mấy con diode hở bác, chắc là 2 con ở 2 cái dây vàng đúng không ạ?

Đồng hồ của xe không có pin bên trong mà nó dùng chính nguồn 12V của accu để nuôi bộ nhớ bác ạ.

Bác tháo ra, nhìn vào mặt sau đồng hồ có 4 chân:
Chân trên-phải là GND. Trên-trái là Dimmer.
Chân dưới-phải là B+ để lưu bộ nhớ, còn lại là Acc để đồng hồ sáng khi bật khóa điện.

Hiện giờ chân B+ của đồng hồ xe bác chưa được nối đúng, có thể nhầm B+ và Acc với nhau.

Bác đo lại các dây, xác định lại dây B+ luôn có 12V và đấu lại là xong thôi.
CT ơi, hôm trước em quên chưa hỏi là tháo cái đồng hồ giờ co 1 phức tạp khôgn ah? Có ốc vít gì không hay chỉ dùng vít dep cạy dọc theo cái đường giáp mí của đồng hồ với táp lô thì bó bung ra ah? Cảm ơn CT.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
CT ơi, hôm trước em quên chưa hỏi là tháo cái đồng hồ giờ co 1 phức tạp khôgn ah? Có ốc vít gì không hay chỉ dùng vít dep cạy dọc theo cái đường giáp mí của đồng hồ với táp lô thì bó bung ra ah? Cảm ơn CT.
Em toàn tháo bằng tay không. Thò một số cái móng tay vào mép trên - gần kính lái nhất của vỏ đồng hồ và kéo vào trong thôi bác ạ. Ở 2 bên của vỏ này có 2 cái lẫy sắt thôi. Bác ngại gẫy móng tay thì lấy tô vít, hoặc tốt nhất là chuôi bàn chải bằng nhựa, mài dẹp đi để cậy (giống tool cậy mặt dưỡng của thợ âm thanh)
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,846 Mã lực
Ban đầu em cũng nghĩ như bác nhưng đến khi theo dõi thì nóng nó thò ra thật bác ạ :)
Ảnh trên là em chụp lúc sáng chưa nổ máy, còn ảnh dưới là sau khi đi được 5km - đến cơ quan.
em chưa lấy thước ra để đo nhưng suy luận từ cơ khí và hình ảnh bác chụp em thấy:
- khi nguội nó thò ra mới có lực nâng ( tỳ, đẩy) hệ thống dẫn đến mở thêm bướm ga. hoặc ta thử bằng cách để nổ garangty rồi lấy tovit dẹt chèn vào giữa 2 chi tiết nếu ga tăng lên chứng tỏ em đúng, ngược lại em sai
- ở hình ảnh trên ( máy nguội) phần thân đường kính to có độ dài gấp 2 lần phần thân đường kính nhỏ ( phần nhỏ này có độ dài ko đổi)
hình ảnh dưới ( máy nóng) độ dài 2 đoạn này gần bằng nhau chứng tỏ phần thân to ngắn lại
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,846 Mã lực
Thôi thì .... đắm đò giặt mẹt :D

Bác mà chập và thấy lốc chạy thì sau đó cũng rút ra, và qua bác Vòi thôi. Khi hệ thống còn gas thì thao tác chập này ko làm sao cả, nhưng khi hết gas mà chập hẳn lại thì lốc lạnh được chạy không tải, lâu lâu thì hỏng. Vậy nên các kỹ sư AC mới thiết kế ra cái van bảo vệ này :)
em bổ sung thêm khả năng cuộn từ trong lốc hỏng. tóm lại bệnh đh rất nhiều nguyên nhân, cứ từ từ tìm sẽ ra thôi.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
em chưa lấy thước ra để đo nhưng suy luận từ cơ khí và hình ảnh bác chụp em thấy:
- khi nguội nó thò ra mới có lực nâng ( tỳ, đẩy) hệ thống dẫn đến mở thêm bướm ga. hoặc ta thử bằng cách để nổ garangty rồi lấy tovit dẹt chèn vào giữa 2 chi tiết nếu ga tăng lên chứng tỏ em đúng, ngược lại em sai
- ở hình ảnh trên ( máy nguội) phần thân đường kính to có độ dài gấp 2 lần phần thân đường kính nhỏ ( phần nhỏ này có độ dài ko đổi)
hình ảnh dưới ( máy nóng) độ dài 2 đoạn này gần bằng nhau chứng tỏ phần thân to ngắn lại
Bác ơi cái phần nhỏ ở dưới mới là cái bộ phận có thể dài ra ngắn lại được ạ, lúc nóng nó dài gấp đôi lúc nguội :D Còn cái lò xo cuộn luôn có xu hướng mở bướm ga, cái trục bé này là chốt cản lại - ngắn thì cản được ít, dài thì cản nhiều hơn.

em bổ sung thêm khả năng cuộn từ trong lốc hỏng. tóm lại bệnh đh rất nhiều nguyên nhân, cứ từ từ tìm sẽ ra thôi.
Bác rồng vừa thông tin lại là chập 2 đầu giắc thì lốc chạy rồi, tức là ... có chỗ thủng, hết gas rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,619
Động cơ
507,796 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Thôi thì .... đắm đò giặt mẹt :D

Bác mà chập và thấy lốc chạy thì sau đó cũng rút ra, và qua bác Vòi thôi. Khi hệ thống còn gas thì thao tác chập này ko làm sao cả, nhưng khi hết gas mà chập hẳn lại thì lốc lạnh được chạy không tải, lâu lâu thì hỏng. Vậy nên các kỹ sư AC mới thiết kế ra cái van bảo vệ này :)
Em đã làm thử như CT, chập vào lốc đóng cái cạch. Vậy là, hệ thông điện đến rơ le này không bị sao cả, nguyên nhân do cái rơ le này (không biết tên nó gọi là gì) EM đi kiểm tra về báo lại các bác, dự 99% là không còn ga rồi theo lời CT.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,438
Động cơ
524,846 Mã lực
híc. em sai . cái thân nhỏ tưởng ko đổi hóa ra là thay đổi, trước đây em cứ nghĩ sao nó ko làm nóng dãn nguội co cho dễ lại đi làm ngược lại. hóa ra mình nhầm. thanks ct nhé
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Ban đầu em cũng nghĩ như bác nhưng đến khi theo dõi thì nóng nó thò ra thật bác ạ :)
Ảnh trên là em chụp lúc sáng chưa nổ máy, còn ảnh dưới là sau khi đi được 5km - đến cơ quan.
Sáng nay em cũng có để ý cái thanh thep nó co giãn thế nào. Do Em đi xe chưa đến 5 km và quạt xe em thì luôn chạy nên nhiệt độ nước không thay đổi nhiều lắm (đồng hồ nhiệt độ nước không thay đổi gì đáng kể), có lẽ vì thế mà em không thấy thanh thep ấy không khác biệt gì lắm.

CT cho em hỏi, lúc CT đi được 5 km và chụp tấm hình thanh thép lòi ra thì đồng hồ nhiệt độ nước có thay đổi nhiều không ah?
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Sáng nay em cũng có để ý cái thanh thep nó co giãn thế nào. Do Em đi xe chưa đến 5 km và quạt xe em thì luôn chạy nên nhiệt độ nước không thay đổi nhiều lắm (đồng hồ nhiệt độ nước không thay đổi gì đáng kể), có lẽ vì thế mà em không thấy thanh thep ấy không khác biệt gì lắm.

CT cho em hỏi, lúc CT đi được 5 km và chụp tấm hình thanh thép lòi ra thì đồng hồ nhiệt độ nước có thay đổi nhiều không ah?
Thực ra chỉ cần 5 phút là nhiệt độ nước làm mát đã thay đổi nhiều rồi, từ 30 độ lên tới 70 độ chẳng hạn, và có thể nhận ra sự thay đổi của thanh thép này. Còn xe em lúc sau 5Km trong phố, đồng hồ có thể chỉ đến 1/3.

Khả năng lớn là đường nước qua cục bù ga xe bác bị tắc đó. Rút cái ống cao su qua đó cũng không làm hao nhiều nước đâu nên bác cứ thử xem (phải tháo bầu lọc gió ra cho dễ thao tác) Nếu tắc thì thông cái ống này rồi theo dõi vụ thò thụt tiếp bác nhé.
 

Porsche_CD5

Xe điện
Biển số
OF-102612
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,859
Động cơ
425,990 Mã lực
Nơi ở
Phố bụi
Vâng chào bác. Bác cho thêm một số thông tin giới thiệu qua về địa bàn hoạt động, tình trạng cũ mới của xe,... cho rõ hơn nhé.

Còn hiện tượng của xe bác, em dự đoán là nhiều khả năng máy phát có vấn đề nên không ổn định được điện áp ra. Tuy nhiên bác cũng mô tả thêm tình trạng accu, hay là đèn sáng yếu trong trường hợp nào (VD bật AC thì yếu đều, tắt AC thì còn bị hiện tượng này không,...) để có thể bắt bệnh được sát hơn.
Thanks bác sao xanh, bác nói đúng. tối qa em dang chít với bác thì mất điện, sáng nay cho xe ra xưởng thợ ktra thấy ở đuôi máy phát có đèn màu đỏ thì nói ngay là máy phát chết tiết chế, người ta lắp tiết chế dời nên không ổn định, khốn nạn thân em có biết j về oto đâu nta bảo máy phát zin cũ 1,2tr bác ah. Chiều êm đi sửa về xem thế nào e báo các lại bác nhe
 

Porsche_CD5

Xe điện
Biển số
OF-102612
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,859
Động cơ
425,990 Mã lực
Nơi ở
Phố bụi
Ah mà em qên, e ợ việt trì thường đi bãi bằng khoảng 20 km, còn tình trạng dây đai, bi tì cam keu lẻng xẻng như công nông, chắc chiều nay em cũng làm luôn thể
Chúc các bác một ngày CN vui vẻ say khướt cò bợ nhé:-h
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Ah mà em qên, e ợ việt trì thường đi bãi bằng khoảng 20 km, còn tình trạng dây đai, bi tì cam keu lẻng xẻng như công nông, chắc chiều nay em cũng làm luôn thể
Chúc các bác một ngày CN vui vẻ say khướt cò bợ nhé:-h
Cái này thì bác thay dây khẩn trương, không thì nằm đường còn nhẹ, tệ hơn cong supap thì mất nhiều công.
Dây cam cũng nên dùng đồ tốt một chút bác nhé.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Chúc mừng bác đã sử lý xong vụ bù ga hiện giờ có 1 0 2 này :D Thế thợ dùng mấy con diode hở bác, chắc là 2 con ở 2 cái dây vàng đúng không ạ?

Đồng hồ của xe không có pin bên trong mà nó dùng chính nguồn 12V của accu để nuôi bộ nhớ bác ạ.

Bác tháo ra, nhìn vào mặt sau đồng hồ có 4 chân:
Chân trên-phải là GND. Trên-trái là Dimmer.
Chân dưới-phải là B+ để lưu bộ nhớ, còn lại là Acc để đồng hồ sáng khi bật khóa điện.

Hiện giờ chân B+ của đồng hồ xe bác chưa được nối đúng, có thể nhầm B+ và Acc với nhau.

Bác đo lại các dây, xác định lại dây B+ luôn có 12V và đấu lại là xong thôi.
Chào cả nhà, chúc cả nhà cuối tuần vui vẽ!

Em báo cáo CT, chiều tối qua em đã tháo cái đồng hồ thời gian trên xe ra để kiểm tra







Kiểm tra các dây đấu vào các chân thì đều đúng như CT hướng dẫn.
Chân 1 = GRN, Chân 2 = Dim (nhưng em kiểm tra dây này luôn không có điện áp - Công dụng của dây này làm gì thế CT ơi?)
Chân 3 = B+ (luôn có điện áp 12V), và chân 4 = ACC (có điện áp 12V khi công tắt ở ACC / ON).

sau khi vệ sinh sạch sẽ, em lắp đồng hồ và set time lại.

Sáng nay bật công tắt lên thì thấy đồng hồ vẫn chạy đúng giờ tức là nó đã hồi phục trí nhớ lại :)

Như thế "có lẽ" trước đây do bụi bậm hoặc jack nối tiếp xúc không tốt nên nó bị mất trí nhớ!

Cảm ơn CT đã hướng dẫn xử lý vấn đề này.

Àhh, CT cho em hỏi chức năng của nút RESET là để làm gì ah? Đồng hồ của em cứ nhấn nút RESET là nó chỉnh đồng hồ về 5:00
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Chào cả nhà, chúc cả nhà cuối tuần vui vẽ!

Em báo cáo CT, chiều tối qua em đã tháo cái đồng hồ thời gian trên xe ra để kiểm tra




Kiểm tra các dây đấu vào các chân thì đều đúng như CT hướng dẫn.
Chân 1 = GRN, Chân 2 = Dim (nhưng em kiểm tra dây này luôn không có điện áp - Công dụng của dây này làm gì thế CT ơi?)
Chân 3 = B+ (luôn có điện áp 12V), và chân 4 = ACC (có điện áp 12V khi công tắt ở ACC / ON).

sau khi vệ sinh sạch sẽ, em lắp đồng hồ và set time lại.

Sáng nay bật công tắt lên thì thấy đồng hồ vẫn chạy đúng giờ tức là nó đã hồi phục trí nhớ lại :)

Như thế "có lẽ" trước đây do bụi bậm hoặc jack nối tiếp xúc không tốt nên nó bị mất trí nhớ!

Cảm ơn CT đã hướng dẫn xử lý vấn đề này.

Àhh, CT cho em hỏi chức năng của nút RESET là để làm gì ah? Đồng hồ của em cứ nhấn nút RESET là nó chỉnh đồng hồ về 5:00
Thế là đã ổn rồi bác ạ, chắc mọi khi chân 3 tiếp xúc không tốt gây nên mất nhớ.
Còn chân DIM sẽ có điện áp 12V khi bác bật đèn, lúc này độ sáng của đồng hồ sẽ giảm đi cho bác đỡ chói mắt.
Nút RESET có tác dụng làm cho 2 chữ số hiển thị phút trở về "00", thế thôi bác ạ. :D
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Sáng nay em cũng có để ý lại cái vụ thụt thò của thanh thép.

Lúc máy nguội:


Lúc máy nóng:


Em thấy hình như thanh thép nó cũng có thò ra một tí (phần từ cuối trụ to đến cái vệt đen đen tròn tròn trên trụ nhỏ - em nghị thế ah :)

Để lúc nào thuận tiện thì em sẽ tháo và xúc cái ống dẫn nước, rồi theo dõi tiếp xem nó có thò ra dài hơn không :D (mà vụ em vặn con ốc số 2 vào nặng tay nó có ảnh hưởng gì đến vụ thò ra dài hay ngắn không ah?)

CT cho em hỏi luôn, vậy bây giờ em có cần nới lỏng con ốc số 2 theo ngược chiều kim đồng hồ về lại vị trí cũ trước đây không (1 vòng), hay đợi vê sinh ống nước và kết luận xong cái vụ thụt thò rồi mình tính tiếp ah?

Xe em hiện giờ lúc mới khởi động thì galenty hới thấp, tầm ~ 500 rpm. Em cố gắng chạy đỡ ga tí thì cũng ổn ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Sáng nay em cũng có để ý lại cái vụ thụt thò của thanh thép.

Lúc máy nguội:


Lúc máy nóng:


Em thấy hình như thanh thép nó cũng có thò ra một tí (phần từ cuối trụ to đến cái vệt đen đen tròn tròn trên trụ nhỏ - em nghị thế ah :)

Để lúc nào thuận tiện thì em sẽ tháo và xúc cái ống dẫn nước, rồi theo dõi tiếp xem nó có thò ra dài hơn không :D (mà vụ em vặn con ốc số 2 vào nặng tay nó có ảnh hưởng gì đến vụ thò ra dài hay ngắn không ah?)

CT cho em hỏi luôn, vậy bây giờ em có cần nới lỏng con ốc số 2 theo ngược chiều kim đồng hồ về lại vị trí cũ trước đây không (1 vòng), hay đợi vê sinh ống nước và kết luận xong cái vụ thụt thò rồi mình tính tiếp ah?

Xe em hiện giờ lúc mới khởi động thì galenty hới thấp, tầm ~ 500 rpm. Em cố gắng chạy đỡ ga tí thì cũng ổn ah.
Qua quan sát, em thấy nó có dài ra rồi tuy nhiên mức độ không nhiều lắm. Khi nào có thời gian bác cứ kiểm tra đường nước, có thể nó không tắc hoàn toàn, hoặc bản thân cái cục này nó bị nóng lên bởi nhiệt độ máy chứ không phải nhiệt độ nước chạy qua nên thò ra ít.
Theo em bác không cần chỉnh con ốc số 2 về vị trí cũ, mà nếu vẫn vặn được theo chiều kim đồng hồ bác cứ vặn thêm được 1 vòng nữa, thêm được tý bù ga nào cũng tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top