"Em sẽ tìm tài liệu thêm, nhưng nôm na thế này
Lắp ráp tính từ phía máy: Bánh đà - Lá côn - Bàn ép (hình dưới cùng áp mặt nhẵn vào lá côn) - Bi T (bi cắt li hợp)
Hoa khế của lá côn lắp vào trục sơ cấp của hộp số.
Vành ngoài bàn ép được bắt vít vào bánh đà. Ở bàn ép có các nan thép như nan quạt là lò xo lá.
Lúc nhả côn Bi T không ấn vào lò xo lá, vòng tròn ma sát của bàn ép ép lá côn vào bánh đà (hợp), như vậy bánh đà xoay làm lá côn xoay theo, lực được truyền đến hộp số.
Khi nhấn hết bàn đạp côn, Bi T ấn vào lò xo lá (hình dung lực ấn từ phía trên - hình 2 từ dưới lên) làm cho vòng tròn ma sát của bàn ép thụt lại, giữa bàn ép - lá côn, lá côn - bánh đà có khoảng cách, nên bánh đà không liên kết với lá côn nữa (li), lúc này bánh đà quay không làm lá côn xoay theo, lực không được truyền đến hộp số nữa.
Lúc vê côn, liên kết ma sát giữa bánh đà và lá côn theo kiểu lỏng lẻo, lực vẫn được truyền từ bánh đà sang hộp số, nhưng có sự trượt giữa bánh đà, mặt bàn ép và lá côn. Do vậy sinh nhiệt do ma sát trượt, côn được mài mòn nhanh hơn,...
Lấy cái hình từ caronline nhé:"
CT có cái hình của bi T thì cho em xem với nhé! Thanks CT!