Thưa bác ct, bác pct cùng các bác, em đã làm thành công thanh giằng strut bar cho xe, nay em xin chia sẻ lên đây xin ý kiến đóng góp của mọi người để hoàn thiện hơn thanh này ạ, theo nguyên lý hoạt động trước và sau khi lắp em tìm hiểu thấy như này:
Trước khi lắp:
Và sau khi lắp
Khi vào cua trước khi lắp
Khi vào cua sau khi lắp
Nên em mạnh dạn thực hiện dự định ấp ủ bấy lâu nay.
Vật liệu gồm có:
- 2 tấm sắt dày 2mm đo đạc cắt thành 2 vòng, lỗ trong cắt bán kính 5cm, vòng ngoài cắt bán kính 8mm
- ống tuýp phi 21 loại dày ạ, em ra cửa hàng vật liệu xây dựng mua thấy toàn loại mỏng em ko mua vì lắp vào nó sẽ yếu nên em lục tìm ở quán phế liệu đc thanh này ạ, rất dày và cứng, dài khoảng 1,2m là vừa ạ
- 2 cái ống để đút cái bulong giằng vào, ống này phi 10 và đường kính hình như 11 thì phải
- 4 cái bu lông đai ốc, 2 cái đút vào ống phi 10, 2 cái hàn vào ống phi 21 để chỉnh độ giằng
- 1 đoạn thép hình chữ u cắt ra từ thanh giằng làm mái hiên (thanh có lỗ giữa)
Ngoài ra cần có máy hàn, máy cắt, máy khoan, búa đe,....ạ
TIẾN HÀNH.....
1- ướm thử đoạn ống nhỏ vào thép U rồi cắt cho vừa lọt vào nó, cắt 2 cái 2 bên, mài 2 đầu cho bằng
2- đo đạc cắt luôn thanh chữ U thành 2 cái luôn rồi mài cạnh đi kẻo bị cắt tay khi thao tác ạ
Hình dung khi đút vào ướn thử ta đc như này ạ
3- tiến hành đo đạc lấy dấu ta khoan cho 2 miếng U mỗi cái 2 lỗ phi 10 để đút vừa bulong luôn ạ, lưu ý không nên dùng bu lông lỏng hoặc chặt quá vì lỏng khi lắp vào thanh giằng không chắc và chặt thì kho lắp ạ
4- 2 cái vòng sắt 2 li này đáng ra phải đi tiện mới đẹp nhưng chỗ em ko có đk nên em nhờ cắt oxy như hình vẽ rồi về lấy máy mài tay mài cho tàm tạm ạ, sau đó đo đạc khoan lỗ phi 10 luôn cho nó và lỗ phi 10 cũng vừa khít luôn 2 con bu lông trên bát bèo, chú ý đo chuẩn từng bên giảm xóc rồi khoan cho chuẩn để vừa lắp vào luôn ạ.
5- đến lượt cái ống tuýp em đo đạc cắt 1,2m và mỗi chỗ uốn cách đầu 5cm rồi lấy dấu dùng than hoa nung đỏ để uốn ạ
Nung nung, nắn nắn cuối cùng nó cũng thành cái hình như mình mong muốn hi
Trợ thủ đắc lực trong công việc đây ạ hi, chuyên quậy và nghịch bố thôi hi!
Đo đạc hàn 2 cái thép U lên 2 khoanh thép 2 li , chú ý khi hàn 2 cái thép U này thì hàn 1 cái trước gắn toàn bộ cơ cấu lên xe rồi hàn đính cái thứ 2 trực tiếp trên xe sau đó đưa xuống hàn cho chắc vì nếu hàn chắc luôn cả 2 cái thì khi lắp sẽ không khớp và khung xe sẽ bị vặn khi đi
Đến đây em mải làm nên quên mất không chụp hình lại, tuy nhiên em vẫn dùng hình ảnh khác để giới thiệu đến các bác
6- Tiếp theo hàn con ốc này vào đầu ống tuýp cho chắc ạ, hàn cả 2 bên luôn, trước khi hàn mài đầu ống cho bằn để hàn cho cân, khi lắp vào không bị cong ạ
7- Đặt cái bu lông vào chính giữa ống nhỏ này rồi hàn lại cho chắc, chú ý hàn chấm từ từ không là ống này nó biến dạng nóng rồi không đút lọt bu lông qua đâu ạ
Tiến hành lắp:
Cái vòng bên lái vừa in luôn
Cái bên phụ cũng vậy ạ
Lắp bên lái vào
Bên phụ cũng ok luôn
Và cả xe ok!
Khi lắp các bác chú ý:
1- Đỗ xe nơi bằng phẳng và xe không tải
2- Quá trình lắp các bu lông đai ốc vừa khít không phải đóng hay vặn quá căng, nếu không tự nhiên như vậy khung xe sẽ bị vặn ạ
3- Khi gắn xong đóng nắp capo chú ý cây này có thể cao quá sẽ kịch vào nắp capo khi đó các bác tháo 1 bên bu lông gắn vào chữ U ra nới lỏng 2 con ốc cố định ống 21( số 1 trong hình dưới) rồi rồi vặn 2 cái bu lông bắt vào ống phi 21 (số 2) vào sau đó thử lại như hình ạ
Nếu đã chỉnh 2 bu lông 2 bên rồi mà vẫn chạm vào capo thì bắt buộc ta phải tháo cây ống phi 21 ra và nắn 2 đầu uốn cho nó dỗi ra tí (khoanh màu đỏ) rồi gắn vào chỉnh thử ạ
Như xe em gắn đây khi đậy nắp capo vào thì có khoảng hở giữa thanh giằng và nắp capo là khoảng 3mm ạ, các bác tham khảo
Sau khi gắn cây này vào xe em đi thử 5km thì cảm nhận:
- Xe chạy khác hẳn, cứng cáp hơn và đầm xe hơn, tay lái nặng hơn 1 chút
- Khi vào cua xe không nghiêng kể cả tốc độ hơi cao tí, xe ko bị vặn vẹo, oằn èo như trước nữa. Cảm nhận mọi lực tác động hầu như chuyển vào giảm xóc chứ không tác động vào thân khung xe nữa.
Qua đây em xin cảm ơn bác ct bác đã góp ý và chia sẻ hình ảnh để em có động lực hoàn thành cây này, đây là phiên bản thử nghiệm nên có nhiều cái chưa được như ý nên rất mong đc sự đóng góp đánh giá của mọi ng để em hoàn thiện hơn ạ, dù sao em cũng rất vui và sung sướng vì tự mình tạo ra và trải nghiệm đc nó,ngoài ra cá nhân em thấy cái thanh này nhìn nó đơn giản như vậy nhưng khi lắp vào đi xe mới thấy sự khác biệt của nó ạ, nên em nghĩ các bác hãy thử 1 lần để cảm nhận thực tế ạ! em xin cảm ơn!