Thế này bác ạ. Xe cũ chạy nhiều nên secmang mòn, cylinder mòn, rộng ra, méo đi (do ma sát với nhau qua quá trình đi lên đi xuống rất nhiều), dẫn đến hở, tụt hơi.
Bây giờ là việc làm thế nào cho nó khít, kín trở lại, có một số trường hợp:
- Secmang mòn, cylinder mòn ít: Thay secmang, giữ nguyên cos hiện có.
- Cả secmang và cylinder đều mòn nhiều:
+ Lên cos, tức là doa nòng, VD từ 0 lên 1, 1 lên 2, hay 0 lên 2 (tùy thực trạng máy). Kèm đó là thay piston và secmang
+ Đóng lại nòng, cho về cos 0: Tức là bóc hết ống cylinder cũ đi, nhét cái ống mới có cos 0 vào thay thế. Nếu trước đó cylinder đang cos 0 (bị rông+méo) và piston cũ còn tốt thì kèm theo chỉ thay secmang, còn nếu trước đó cylinder đã ở cos 1-2-3-4 thì phải thay cả cylinder và secmang về cos0
PS: Nếu lên cos, thì đương nhiên dung tích máy tăng lên 1 chút. Có thể cũng tốn thêm chút xăng, nhưng một lý thuyết khác là máy kín hơn, khỏe hơn, cộng với căn chỉnh CHK tốt, thì nó có thể giảm được lượng xăng so với trước khi làm máy (do hiệu suất sử dụng nhiên liệu tăng lên). Em thì không lo ngại lắm về việc này.