[Thảo luận] KIA CD5 - niềm tự hào của KIA VN trong thập niên 90’

Trạng thái
Thớt đang đóng
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cảm ơn bác, chắc em chỉ kiểm tra được mức xăng thôi vì CHK mới vệ sinh toàn bộ xong (hay là bắt đầu bẩn trở lại rồi :^) ), lọc gió mới tinh tươm, cái võ xịt carb. cleanner em dùng thường xuyên
Lửa sớm muộn cũng ko ngại vì cũng đã chỉnh và xe chạy rất ngọt.
Để em check lại rồi bá cáo bác sau.
Thế thì bác kiểm tra mấy cái ống hơi nối với van (dù) ở CKH xem hơi lên có mạnh hay yếu.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,460
Động cơ
524,886 Mã lực
em thấy CD5 tắt máy bằng cơ chế ngắt xăng ở chế độ không tải nhờ cục solenoi gắn ở CHK. bác thử bằng cách nổ máy để garangty sau đó rút hộp giắc điện chạy vào CHK ( to cỡ bao diêm nằm ở gần bộ chia điện có 4 dây đó) em đoán có thể cục solenoi này ở xe bác hoạt động ngắt xăng không tốt nên dẫn đến tình trạng trên. trường hợp có nhiều muội trên đỉnh piton cũng gây nên bệnh trên
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Tới lượt em xin cứu hộ các bác ơi.
Xe nhà em có hiện tượng rối loạn sinh lý, em sẽ mô tả rất chi tiết mong các bác có kinh nghiệm chỉ giúp em.

Là như thế này, khoảng 2 tuần trở lại đây xe em có hiện tượng giữ ga "buổi sáng" hơi lâu (tầm 4-5 phút), khi này chạy rất bực, ép ga hay bị ho xăng . Thông thường nổ máy khi nguội tua máy tầm 1500, sau tầm 30'-1 phút thì giảm về ga cầm chừng 800.

Chiều nay em có chạy vào VMC thanh xuân, em mô tả hiện tượng và nhờ bác tổng quản chạy thử. Lúc này máy đúng độ nóng và xe lại ko xảy ra hiện tượng gì. Bác ý nói máy rất chuẩn, lửa chuẩn. Thế là em ra về.

Tuy nhiên vấn đề lại xảy ra sau đó mà em gọi là rối loạn sinh lý. Quãng đường tiếp theo em đi khoảng 12km và đi trong thời gian 45 phút (giờ cao điểm) khi này bắt đầu xảy ra trạng thái ga "buổi sáng" tua máy giữ ở 1500, đạp ga là ho xăng và có nguy cơ chết do sặc xăng. Em dừng xe, mở capô kiểm tra và phát hiện vấn đề bất thường : đó là van chuyển hướng khí nạp (#4) vào lọc gió lại hoạt động và khí vào lọc gió là khí nóng. Em rút ống hút (#6) để ngắt hoạt động của van này (cho khí vào lọc gió là khí mát) và máy lại hoạt động rất chuẩn, tua máy ổn định 800, em ra sân bay rồi về (80km) xe rất ổn định.

Theo em hiểu thì cái van chuyển hướng khí nạp chỉ hoạt động khi khởi động mà máy chưa đủ độ nóng.

 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Thêm 1 yếu tố nữa ko biết có liên quan gì ko.
Trước khi em cảm thấy hiện tượng này, em có xuống gara thay cái dù bù ga điều hòa.
Có 1 chi tiết là em nói thợ kiểm tra xem nước làm mát có thiếu ko thì đổ thêm vào, quay đi quay lại thấy cậu thợ này cầm chai lavile rót vào két nước, hỏi ra thì là nước lã. Cậu này bảo "ko sao đâu anh" nhưng em thì ko chắc.
Các bác có kinh nghiệm khám giúp xe em với. Xin đa tạ (b)
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,460
Động cơ
524,886 Mã lực
em không nghĩ tại cái van chuyển hướng khí nạp vì nó chỉ phù hợp ỏ xứ lạnh thôi, cái van này dược điều khiển bằng 2 thanh kim loại ở trong bầu lọc gió ( xe em chưa thấy nó hoạt động bao giờ). khả năng xe bác có thể hở áp âm ở đâu đó làm không khí lọt vào máy gây òa ga . bác thử kiểm tra tất cả các ống hơi và đầu cắm xem sao. còn bù ga buổi sáng thì bác có thể điều chỉnh được garăngty to nhỏ ( thời gian bù ga hoạt động cũng có thể điều chỉnh được). cái vụ đổ lavie vào két nước cũng không sao đâu miễn là nước sạch. van hằng nhiệt xe bác còn hoạt động không? bác cho em hỏi bác thay dù ga đhoaf hết bao nhiêu ạ?
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Thêm 1 yếu tố nữa ko biết có liên quan gì ko.
Trước khi em cảm thấy hiện tượng này, em có xuống gara thay cái dù bù ga điều hòa.
Có 1 chi tiết là em nói thợ kiểm tra xem nước làm mát có thiếu ko thì đổ thêm vào, quay đi quay lại thấy cậu thợ này cầm chai lavile rót vào két nước, hỏi ra thì là nước lã. Cậu này bảo "ko sao đâu anh" nhưng em thì ko chắc.
Các bác có kinh nghiệm khám giúp xe em với. Xin đa tạ (b)
Tôi mới mua chục lít nước cất, nếu cần qua tôi đổ cho 1 ít, có cả nước pha sẵn rồi.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
em không nghĩ tại cái van chuyển hướng khí nạp vì nó chỉ phù hợp ỏ xứ lạnh thôi, cái van này dược điều khiển bằng 2 thanh kim loại ở trong bầu lọc gió ( xe em chưa thấy nó hoạt động bao giờ). khả năng xe bác có thể hở áp âm ở đâu đó làm không khí lọt vào máy gây òa ga . bác thử kiểm tra tất cả các ống hơi và đầu cắm xem sao. còn bù ga buổi sáng thì bác có thể điều chỉnh được garăngty to nhỏ ( thời gian bù ga hoạt động cũng có thể điều chỉnh được). cái vụ đổ lavie vào két nước cũng không sao đâu miễn là nước sạch. van hằng nhiệt xe bác còn hoạt động không? bác cho em hỏi bác thay dù ga đhoaf hết bao nhiêu ạ?
Cái van chuyển hướng khí nạp nó hoạt động do lực hút của ống #1 trong hình em up đó bác, bác rút dây chỗ #6 ra thấy ngay. Khi máy nguội thì có lực hút ở ống #1. Còn 2 thanh kim loại trong bầu gió thì có nhiệm vụ gì em cũng ko rõ lắm. Em chưa rõ là cái lực hút ở ống #1 dc điều khiển tự động ở đâu, xe em có khi có vấn đề ở đó.
Phần chữ màu đỏ chỉnh như thế nào hả bác
Cái bù ga điều hòa em ko nhớ chính xác là 80K hay 200K ý. Bên gara họ ko lấy dc cái giống y hệt, cái thay vào xe em khác cái zin ở điểm tay kéo cò dài hơn nên thợ ko xỏ vào lỗ cò, còn về kích thước cục bù ga thì = nhau. Gara là của ông chú nên em cũng yên tâm, mà thấy thay vào nó hoạt động tắt bật rất nhạy.
@Stinger thank bác, có dịp hẹn bác cafe nhé, xe em xem ra ko phải vì nứoc làm mát rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Tới lượt em xin cứu hộ các bác ơi.
Xe nhà em có hiện tượng rối loạn sinh lý, em sẽ mô tả rất chi tiết mong các bác có kinh nghiệm chỉ giúp em.

Là như thế này, khoảng 2 tuần trở lại đây xe em có hiện tượng giữ ga "buổi sáng" hơi lâu (tầm 4-5 phút), khi này chạy rất bực, ép ga hay bị ho xăng . Thông thường nổ máy khi nguội tua máy tầm 1500, sau tầm 30'-1 phút thì giảm về ga cầm chừng 800.

Chiều nay em có chạy vào VMC thanh xuân, em mô tả hiện tượng và nhờ bác tổng quản chạy thử. Lúc này máy đúng độ nóng và xe lại ko xảy ra hiện tượng gì. Bác ý nói máy rất chuẩn, lửa chuẩn. Thế là em ra về.

Tuy nhiên vấn đề lại xảy ra sau đó mà em gọi là rối loạn sinh lý. Quãng đường tiếp theo em đi khoảng 12km và đi trong thời gian 45 phút (giờ cao điểm) khi này bắt đầu xảy ra trạng thái ga "buổi sáng" tua máy giữ ở 1500, đạp ga là ho xăng và có nguy cơ chết do sặc xăng. Em dừng xe, mở capô kiểm tra và phát hiện vấn đề bất thường : đó là van chuyển hướng khí nạp (#4) vào lọc gió lại hoạt động và khí vào lọc gió là khí nóng. Em rút ống hút (#6) để ngắt hoạt động của van này (cho khí vào lọc gió là khí mát) và máy lại hoạt động rất chuẩn, tua máy ổn định 800, em ra sân bay rồi về (80km) xe rất ổn định.

Theo em hiểu thì cái van chuyển hướng khí nạp chỉ hoạt động khi khởi động mà máy chưa đủ độ nóng.
làm thế nào để biết cái số 4 nó hoạt động hả bác. Bác giải quyết thế thì bác còn biết nhiều hơn em ý chứ!
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Sáng này em có tìm hiểu thêm, có vẻ tìm ra nguyên lý hoạt động của hệ thống van chuyển hướng khí nạp này. Ống #1 nối với CHK, luôn có lực hút. Ống #2 nối với van #4, tuy nhiên giữa ống #2 có rơ le nhiệt (chính là 2 thang đồng trong bầu lọc gió). Khi bắt đầu, #1 hút làm #4 mở cho khí nóng vào theo đường #3. Khí nóng qua bầu lọc gió trong 1 thời gian làm nóng thanh đồng, thanh đồng cong lên để hở 1 lỗ và giảm áp xuất hút của ống #2. Do đó van #4 dần đóng lại và chuyển dần hướng lấy khí sang ống #5.



Bác Gấu đại cao thủ, thấy lượn ầm ầm trên OF mà ko vào giúp em với.
 
Chỉnh sửa cuối:

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,460
Động cơ
524,886 Mã lực
bác nên tháo hẳn CHK ra ngoài nhìn sẽ rõ cơ cấu điều chỉnh( cũng dễ tháo thôi bác ạ). em không có hình minh họa nên nói nguội bác nhé: bù ga buổi sáng hoạt động nhờ nhiệt độ nước làm mát, một đường dẫn nước làm mát từ két nước đến một cục to như ngón tay ut có lõi thò thụt được nhờ nhiệt độ của nước ( nước nguội thò ra, nước nóng thụt vào) đầu lõi này tỳ vào con vít ( điều chỉnh được và có êcu hãm chết để điều chỉnh thời gian bù ga) nằm trên cơ cấu thanh giằng để tỳ vào đẩy bướm ga, trên cơ cấu thanh giằng này có mộy vít chỉnh ( có lò xo lồng để chống trôi) vít này để bác chỉnh tốc độ garangty buổi sáng đó
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Chào các bác, tình hình là sau khi hỏi ý kiến tư vẫn của các bác, em ko tìm ra hướng điều trị cho xe nhà em. Em vào VMC thì kết luận thật vô cùng đơn giản: sai lửa, lửa quá sớm. Giờ xe chạy nuột như hồi xuân, em lại thêm dc kinh nghiệm về củi lửa, bác nào cần chỉnh lửa thì hú em :21::21::21:
 

kia_cd6

Xe hơi
Biển số
OF-26251
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
122
Động cơ
489,300 Mã lực
Bác viper làm ở VMC địa chỉ nào thế, thái độ phục vụ có tốt không ạ cho em biết với để em kiểm tra lại xe em cái, em ở long biên nhé.
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Em làm ở VMC trong thanh xuân, qua trường ngoại ngữ 1 đoạn. Theo đánh giá của em thì thợ dc, thạo về mấy dòng xe này so với thợ ngoài, thợ điện dc. Về máy thì cần nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình của thợ. Em gọi đích danh 1 ông thợ cứng ra chỉnh lửa cho em (em lưu số của ông này từ khi em mua xe gần 2 năm rồi), dùng súng chớp để chỉnh. Ông ý nói là xe em lửa quá sớm, chỉ nên sớm lên 3 độ so với điểm đánh lửa nguyên tắc. Em về đi mấy ngày thấy vẫn chưa mượt lắm, em lại chỉnh nhích sớm thêm khoảng gần 1mm nữa (tầm 2 độ) là khác biệt rõ nét luôn, máy chạy rất tròn, đè ga vẫn rất ổn.
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
bác nên tháo hẳn CHK ra ngoài nhìn sẽ rõ cơ cấu điều chỉnh( cũng dễ tháo thôi bác ạ). em không có hình minh họa nên nói nguội bác nhé: bù ga buổi sáng hoạt động nhờ nhiệt độ nước làm mát, một đường dẫn nước làm mát từ két nước đến một cục to như ngón tay ut có lõi thò thụt được nhờ nhiệt độ của nước ( nước nguội thò ra, nước nóng thụt vào) đầu lõi này tỳ vào con vít ( điều chỉnh được và có êcu hãm chết để điều chỉnh thời gian bù ga) nằm trên cơ cấu thanh giằng để tỳ vào đẩy bướm ga, trên cơ cấu thanh giằng này có mộy vít chỉnh ( có lò xo lồng để chống trôi) vít này để bác chỉnh tốc độ garangty buổi sáng đó
Bác cho em mấy xu ảnh về cái cục đó được k ? em mò :)
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,460
Động cơ
524,886 Mã lực
bác cứ nhấc hẳn chk ra ngoài nhìn mới rõ vì để trên xe nó bị cơ cấu chỉnh bù ga máy lạnh che hết nên rất khó nhìn bác ạ. tháo CHK cũng đơn giản thôi mà bác
 

hoanghoa

Xe đạp
Biển số
OF-3972
Ngày cấp bằng
23/3/07
Số km
16
Động cơ
552,360 Mã lực
Bác Gấu đại cao thủ, thấy lượn ầm ầm trên OF mà ko vào giúp em với.
Bác Gấu dạo này vẫn lượn nhưng "rộng, mát và êm" lắm rồi, không còn "ầm ầm" như dạo trước nữa đâu :)
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
489
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các bác, tình hình là sau khi hỏi ý kiến tư vẫn của các bác, em ko tìm ra hướng điều trị cho xe nhà em. Em vào VMC thì kết luận thật vô cùng đơn giản: sai lửa, lửa quá sớm. Giờ xe chạy nuột như hồi xuân, em lại thêm dc kinh nghiệm về củi lửa, bác nào cần chỉnh lửa thì hú em :21::21::21:
May cho e quá, em đang cần chỉnh lửa đây bác ơi. CD5 của e nếu đạp ga nhanh một chút, hoặc đi hơi ép số là có tiếng lách cách, lách cách. Em đoán là sai điện nhưng đang chưa biết chỉnh thế nào cho chuẩn, mà e lại xa VMC Thanh Xuân nên ko vào đó đc, bác có võ gì thì bảo e với. Cám ơn bác nhiều! (b)
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,460
Động cơ
524,886 Mã lực
nếu chỉ hơi ép số mà máy gõ thì mới nên chỉnh bác ạ, còn bác ép nhiều thì chuyện gõ là đương nhiên với CD5, có một số loại xe rất hay bị gõ cóc cóc khi ép số trong khi cùng kiểu đi như thế với xe khác thì không bị mà CD5 là một điển hình cho cái sự gõ này. bác có thể chỉnh lửa nhứ sau ( đây là kinh nghiệm của quá trình em đi CD5 em rút ra nhé). bộ chia điện hay còn gọi là denco của CD5 nằm ở đầu máy phía bên tài, gần phía acquy, có 2 co bulong dùn tròng hoặc tuýp cỡ 12 để nới ra trước khi chỉnh. bác dùng bút vạch dấu vị trí ban đầu giữa denco và lốc máy, nới nhẹ 2 bulong giữ denco rồi xoay denco theo chiều kim đồng hồ một khỏang lệch ( lần 1 cho lệch khỏi dấu 1mm. rồi chạy thử nếu chưa hết gõ thì chỉnh thêm nữ. nếu không gõ nhưng máy hơi lỳ thì chỉnh lùi lại) cứ chỉnh rồi chạy thử, cứ chạy thử rồi lại chỉnh cho đến bao giờ bác thấy ưng ý hoặc thấy chán thì thôi. sau mỗi lần chỉnh bác nhớ xiết nhẹ tay 2 bulong vào. chỉnh xong thì nhớ xiết chặt tay. nếu có thể bác nên tháo nắp denco ra vệ sinh lại các tiếp điểm bên trong ( tháo bằng tôvits 2 con vít là nhấc được nắp ra)
 

mr_bean

Xe tải
Biển số
OF-4148
Ngày cấp bằng
6/4/07
Số km
489
Động cơ
554,959 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nếu chỉ hơi ép số mà máy gõ thì mới nên chỉnh bác ạ, còn bác ép nhiều thì chuyện gõ là đương nhiên với CD5, có một số loại xe rất hay bị gõ cóc cóc khi ép số trong khi cùng kiểu đi như thế với xe khác thì không bị mà CD5 là một điển hình cho cái sự gõ này. bác có thể chỉnh lửa nhứ sau ( đây là kinh nghiệm của quá trình em đi CD5 em rút ra nhé). bộ chia điện hay còn gọi là denco của CD5 nằm ở đầu máy phía bên tài, gần phía acquy, có 2 co bulong dùn tròng hoặc tuýp cỡ 12 để nới ra trước khi chỉnh. bác dùng bút vạch dấu vị trí ban đầu giữa denco và lốc máy, nới nhẹ 2 bulong giữ denco rồi xoay denco theo chiều kim đồng hồ một khỏang lệch ( lần 1 cho lệch khỏi dấu 1mm. rồi chạy thử nếu chưa hết gõ thì chỉnh thêm nữ. nếu không gõ nhưng máy hơi lỳ thì chỉnh lùi lại) cứ chỉnh rồi chạy thử, cứ chạy thử rồi lại chỉnh cho đến bao giờ bác thấy ưng ý hoặc thấy chán thì thôi. sau mỗi lần chỉnh bác nhớ xiết nhẹ tay 2 bulong vào. chỉnh xong thì nhớ xiết chặt tay. nếu có thể bác nên tháo nắp denco ra vệ sinh lại các tiếp điểm bên trong ( tháo bằng tôvits 2 con vít là nhấc được nắp ra)
Cám ơn bác hat65 đã chỉ bảo! Em chạy CD5 đã lâu nên cũng quen xe, xe e chỉ hơi ép số là đã gõ lóc cóc rồi bác ạ, hôm qua e chỉnh denco ngược chiều kim đồng hồ khoảng 2mm thì khi máy nguội máy ko gõ và chạy rất ngon, chạy khoảng 1-2Km nóng máy nên lại có tiếng gõ khi ép số. Bác nói rõ giúp em chỉnh theo chiều kim đồng hồ là sớm hay muộn lửa. Mà hôm qua e thấy 2 con bulong giữ cái denco của e lỏng lắm (chắc thợ chỉnh điện quên ko vặn), hình như denco bị xoay đến vị trí ko đúng rồi. :102:
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,658
Động cơ
-163,880 Mã lực
Cám ơn bác hat65 đã chỉ bảo! Em chạy CD5 đã lâu nên cũng quen xe, xe e chỉ hơi ép số là đã gõ lóc cóc rồi bác ạ, hôm qua e chỉnh denco ngược chiều kim đồng hồ khoảng 2mm thì khi máy nguội máy ko gõ và chạy rất ngon, chạy khoảng 1-2Km nóng máy nên lại có tiếng gõ khi ép số. Bác nói rõ giúp em chỉnh theo chiều kim đồng hồ là sớm hay muộn lửa. Mà hôm qua e thấy 2 con bulong giữ cái denco của e lỏng lắm (chắc thợ chỉnh điện quên ko vặn), hình như denco bị xoay đến vị trí ko đúng rồi. :102:
Em thấy CD5 máy khỏe, khung sườn gầm chắc chắn nhưng hồi mới mua xe, em vưỡn chỉ là 1 người VN bt nhất: chọn Matiz cho nó đẹp :'(
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top