[Funland] Khuyến cáo mới của hãng Honda về thay dầu xe

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,425
Động cơ
1,258,158 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đọc kỹ lại sách hướng dẫn, các mốc bảo dưỡng cũng theo mức 6k km 1 lần. Tất cả các cụ ở đây đều hiểu ảnh đó là 6k km thì thay dầu cụ à. Cụ lại tự nghĩ ra là mức bảo dưỡng nào cũng cần thay, vậy thì theo cụ ảnh đó bao nhiêu km thì phải thay.
Ảnh đó ghi là Lịch bảo dưỡng, với mỗi lịch bảo dưỡng tương ứng 6000km thì dầu máy sẽ cần thay thế.
Chứ trong ảnh đó không có chỗ nào ghi là chỉ được thay dầu máy ở các mốc bảo dưỡng, đúng không cụ?
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,022
Động cơ
651,773 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Có ly hợp chống trượt. Thế cần phụ gia chống trượt để làm gì. Để nó mài mòn các chi tiết khác à.
Nói thế cụ ko hiểu à ? pkl nó không cần phụ gia vì có bộ côn chống trượt .
Xe nhỏ mới cần phụ gia vì không có bộ côn chống trượt do chi phí đắt . Hiện nay 1 số nơi nghiên cứu bộ côn chống trượt cho xe nhỏ rồi đó ạ ( chỉ là bản thu nhỏ của bộ trên xe pkl thôi ), nhưng hơi đắt so với giá trị xe thôi .
Còn phụ gia có thể ko tác động gì đến kim loại mà chỉ tác động lên lá bố gì đó thì chắc cụ phải hỏi bên sx dầu thôi ! Em đoán thế chứ em chịu :))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,481
Động cơ
877,415 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nói thế cụ ko hiểu à ? pkl nó không cần phụ gia vì có bộ côn chống trượt .
Xe nhỏ mới cần phụ gia vì không có bộ côn chống trượt do chi phí đắt . Hiện nay 1 số nơi nghiên cứu bộ côn chống trượt cho xe nhỏ rồi đó ạ ( chỉ là bản thu nhỏ của bộ trên xe pkl thôi ), nhưng hơi đắt so với giá trị xe thôi .
Vậy là bao nhiêu năm nay mọi người đều bị trượt ly hợp hết à? Xe máy nó có từ bao giờ và dầu có phụ gia chống trượt nó có từ bao giờ.
Nhiều người còn lấy nhớt ô tô để thay cho xe máy. Họ vẫn đi bình thường đó thôi. Trượt đâu.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,249
Động cơ
849,427 Mã lực
Nói thế cụ ko hiểu à ? pkl nó không cần phụ gia vì có bộ côn chống trượt .
Xe nhỏ mới cần phụ gia vì không có bộ côn chống trượt do chi phí đắt . Hiện nay 1 số nơi nghiên cứu bộ côn chống trượt cho xe nhỏ rồi đó ạ ( chỉ là bản thu nhỏ của bộ trên xe pkl thôi ), nhưng hơi đắt so với giá trị xe thôi .
Còn phụ gia có thể ko tác động gì đến kim loại mà chỉ tác động lên lá bố gì đó thì chắc cụ phải hỏi bên sx dầu thôi ! Em đoán thế chứ em chịu :))
Thông tin trên mạng đầy đủ mà nhiều cụ ít chịu đọc..và cũng khó giải thích cho hiểu lắm cụ:D
Một số câu hỏi thường gặp
Tiêu chuẩn Jaso MA2 là gì?
Đặc điểm kỹ thuật JASO MA2 được giới thiệu vào năm 2006 cho động cơ xe máy hiện đại. Sự chấp thuận của JASO-MA2 có nghĩa là dầu có thể được sử dụng cho xe máy với bộ chuyển đổi xúc tác, điều này làm cho nó trở thành một loại dầu tiêu chuẩn cao hơn.

Jaso MA Và MA2 Có giống nhau không?
Tiêu chuẩn JASO MA được sử dụng cho các loại dầu được sử dụng trong một hệ thống dầu (chẳng hạn như động cơ, hộp số và ly hợp). JASO MA2 là thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cao hơn dành cho xe máy hiện đại. Loại dầu này thích hợp sử dụng cho xe máy có bộ chuyển đổi xúc tác.

Tôi có thể sử dụng Jaso Ma2 Thay vì Jaso Ma không?
Tất nhiên là rất ổn nếu sử dụng dầu JASO MA2. Đây là tiêu chuẩn Nhật Bản dành cho loại dầu đặc biệt có thể sử dụng cho xe máy 4 thì với một hệ thống dầu cho động cơ, hộp số và ly hợp ướt.

Sự khác biệt giữa Jaso Ma và Jaso Mb là gì?
JASO MA được thiết kế để chống trượt ly hợp ướt khi sử dụng trên xe máy. JASO MB là bộ điều chỉnh ma sát mang lại lợi ích tiết kiệm nhiên liệu cho xe tay ga bằng cách cải thiện hiệu suất ma sát.

Có Thể Đổ Dầu Ô Tô Vào Xe Máy Không?
Việc sử dụng dầu động cơ ô tô trên xe máy chỉ nên là tạm trong thời gian ngắn. Hai loại dầu khác nhau theo một số cách, và như tôi đã đề cập trước đây, một chiếc xe máy sẽ bắt đầu mất đi một số thành phần quan trọng do sự khác biệt.

Điều gì sẽ xảy ra nếu đổ nhiều dầu vào xe máy
Khi bạn đổ quá nhiều dầu vào xe máy, điều gì sẽ xảy ra ?? Cacte của xe máy sẽ bị tăng áp suất nếu nó được đổ quá nhiều dầu, điều này sẽ đẩy dầu ra khỏi động cơ và vào cả hệ thống nạp của bạn. Trong trường hợp này, động cơ có thể bị hỏng và dầu trong động cơ được cho là dầu có thể bị đốt cháy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,467
Động cơ
660,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy là bao nhiêu năm nay mọi người đều bị trượt ly hợp hết à? Xe máy nó có từ bao giờ và dầu có phụ gia chống trượt nó có từ bao giờ.
Nhiều người còn lấy nhớt ô tô để thay cho xe máy. Họ vẫn đi bình thường đó thôi. Trượt đâu.
cụ kéo nói cũng có ý đúng mà. 2 bánh thông thường dùng ly hợp dạng quả văng ma sát ngâm trong dầu, do đó các loại dầu khác nhau sẽ làm thay đổi độ ma sát ảnh hưởng đến lực bám của quả văng. kiểu dầu chuẩn thì bộ ly hợp chịu đc 9Nm còn dầu kém thì chỉ đc 8Nm chẳng hạn, nếu đi thong thả nhẹ nhàng thì ko ảnh hưởng gì nhưng nếu đi nhanh tải nặng đến tới hạn của ly hợp thì mới nhận ra sự trượt.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,481
Động cơ
877,415 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
cụ kéo nói cũng có ý đúng mà. 2 bánh thông thường dùng ly hợp dạng quả văng ma sát ngâm trong dầu, do đó các loại dầu khác nhau sẽ làm thay đổi độ ma sát ảnh hưởng đến lực bám của quả văng. kiểu dầu chuẩn thì bộ ly hợp chịu đc 9Nm còn dầu kém thì chỉ đc 8Nm chẳng hạn, nếu đi thong thả nhẹ nhàng thì ko ảnh hưởng gì nhưng nếu đi nhanh tải nặng đến tới hạn của ly hợp thì mới nhận ra sự trượt.
Vậy trước khi có loại dầu đó. Thì những xe máy đều bị trượt hết à.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,467
Động cơ
660,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy trước khi có loại dầu đó. Thì những xe máy đều bị trượt hết à.
thì ko đạt đc mô men xoắn max như hãng công bố thôi cụ. nhiều người ko nhận ra sự trượt vì chẳng bao giờ vặn quá 2/3 ga cả chứ đừng nói hết ga, mà với mức ga thấp như này thì nó chưa trượt
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,481
Động cơ
877,415 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
thì ko đạt đc mô men xoắn max như hãng công bố thôi cụ. nhiều người ko nhận ra sự trượt vì chẳng bao giờ vặn quá 2/3 ga cả chứ đừng nói hết ga, mà với mức ga thấp như này thì nó chưa trượt
Loại dầu có phụ gia chống trượt gì đó. Là do hãng dầu nói. Chứ các hãng xe họ có khuyến cáo khách hàng phải dùng đâu.
Cái này cũng giống như mấy loại phụ gia pha vào xăng để làm sạch động cơ ấy nhỉ. Cũng chỉ thấy quảng cáo chứ chả thấy hãng nào khuyến cáo dùng cả.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,895
Động cơ
555,810 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Tăng ma sát hay giảm ma sát là do yêu cầu của từng loại xe cụ thể cụ ah, côn ướt và côn khô nó khác nhau là ở chỗ đó, ô tô có dầu riêng cho hộp số nhưng xe máy số nó dùng chung dầu nên chuyện đó là rất bt cụ nhé

Khi mà cho đến tận bây giờ cụ vẫn chưa hiểu thì e cũng ko thể giải thích thêm cho cụ hiểu đc, mà càng nói cụ sẽ càng bảo vệ ý kiến của mình nên tốt nhất là e sẽ ko nói nữa..chỉ mong cụ đọc thêm và tìm hiểu thêm bởi vì kiến thức là vô tận, ko ai có thể khẳng định mình đã hiểu hết về một lĩnh vực gì cả khi mà mọi cái biến đổi hàng ngày
Cụ lại mang bài của thằng bán dầu nhớt ra rồi, Thôi không tranh luận nữa, em đã tự thực nghiệm trên chính tài sản của mình 20 năm nay rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,467
Động cơ
660,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Loại dầu có phụ gia chống trượt gì đó. Là do hãng dầu nói. Chứ các hãng xe họ có khuyến cáo khách hàng phải dùng đâu.
Cái này cũng giống như mấy loại phụ gia pha vào xăng để làm sạch động cơ ấy nhỉ. Cũng chỉ thấy quảng cáo chứ chả thấy hãng nào khuyến cáo dùng cả.
pha phụ gia gì thì e cũng ko rõ đâu cụ :D .
cơ bản là dầu chất lượng khác nhau thì sẽ ảnh hưởng đến lực bám ma sát của ly hợp. bên ngoài có đầy loại dầu tốt hơn dầu hãng và cũng có loại kém hơn. hãng ko quản lý đc nên sẽ khuyến nghị dùng dầu hãng
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,895
Động cơ
555,810 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Tăng ma sát hay giảm ma sát là do yêu cầu của từng loại xe cụ thể cụ ah, côn ướt và côn khô nó khác nhau là ở chỗ đó, ô tô có dầu riêng cho hộp số nhưng xe máy số nó dùng chung dầu nên chuyện đó là rất bt cụ nhé

Khi mà cho đến tận bây giờ cụ vẫn chưa hiểu thì e cũng ko thể giải thích thêm cho cụ hiểu đc, mà càng nói cụ sẽ càng bảo vệ ý kiến của mình nên tốt nhất là e sẽ ko nói nữa..chỉ mong cụ đọc thêm và tìm hiểu thêm bởi vì kiến thức là vô tận, ko ai có thể khẳng định mình đã hiểu hết về một lĩnh vực gì cả khi mà mọi cái biến đổi hàng ngày
Cụ lại mang bài của thằng bán dầu nhớt ra rồi, Thôi không tranh luận nữa, em đã tự thực nghiệm trên chính tài sản của mình 20 năm nay rồi.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,022
Động cơ
651,773 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Vậy là bao nhiêu năm nay mọi người đều bị trượt ly hợp hết à? Xe máy nó có từ bao giờ và dầu có phụ gia chống trượt nó có từ bao giờ.
Nhiều người còn lấy nhớt ô tô để thay cho xe máy. Họ vẫn đi bình thường đó thôi. Trượt đâu.
Đọc hết topic cụ cứ chày cối vặn vẹo ko chán à ? Đã nói xe phổ thông chạy tèn tèn cụ đổ dầu luyn cũng được , 10k km thay cũng được chả sao . Chỉ khác biệt khi lên tua cao . Cụ chịu khó đọc và nắm đầy đủ thông tin trong thớt hẵng đi cãi nhau chứ .Bản thân xe pkl ở tua thấp cơ cấu chống trượt cũng không hoạt động , lên vòng tua nhất định nó mới hoạt động
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,481
Động cơ
877,415 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đọc hết topic cụ cứ chày cối vặn vẹo ko chán à ? Đã nói xe phổ thông chạy tèn tèn cụ đổ dầu luyn cũng được , 10k km thay cũng được chả sao . Chỉ khác biệt khi lên tua cao . Cụ chịu khó đọc và nắm đầy đủ thông tin trong thớt hẵng đi cãi nhau chứ .
Thôi các cụ cứ sử dụng mấy loại dầu đấy đi.
Xe phổ thông thì không cần. Xe phân khối lớn thì có ly hợp chống trượt. Vậy cái dầu đó để làm gì?
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,022
Động cơ
651,773 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Thôi các cụ cứ sử dụng mấy loại dầu đấy đi.
Xe phổ thông thì không cần. Xe phân khối lớn thì có ly hợp chống trượt. Vậy cái dầu đó để làm gì?
1 lần nữa lạy bố đọc kỹ hết thớt và hết cmt của con . Đọc và hiểu chứ đọc ko hiểu đừng nói nữa . tks
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,022
Động cơ
651,773 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Xe phổ thông chạy tèn tèn đổ dầu mẹ gì cũng được . Ví dụ exciter , raider chạy tèn tèn cafe đổ dầu gì cũng ok nhưng vẫn nó mà kéo lên tua cao sẽ khác . Ko biết có hiểu ko nữa.. Chắc ko hiểu đâu
gõ bằng ĐT mệrt chết mẹ mà cứ làm khó nhau ;))
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,895
Động cơ
555,810 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
cụ kéo nói cũng có ý đúng mà. 2 bánh thông thường dùng ly hợp dạng quả văng ma sát ngâm trong dầu, do đó các loại dầu khác nhau sẽ làm thay đổi độ ma sát ảnh hưởng đến lực bám của quả văng. kiểu dầu chuẩn thì bộ ly hợp chịu đc 9Nm còn dầu kém thì chỉ đc 8Nm chẳng hạn, nếu đi thong thả nhẹ nhàng thì ko ảnh hưởng gì nhưng nếu đi nhanh tải nặng đến tới hạn của ly hợp thì mới nhận ra sự trượt.
.ảnh hưởng của quả văng là do cụ đổ sai, và / hoặc độ nhớt của dầu bôi trơn bị thay đổi quá nhiều thôi cụ nhé. cụ hãy tự tay tháo rời một cái máy xe ra, thì sẽ hiểu nguyên lý ngọn ngành của nó. Như cụ namphong12 phân tích là chuẩn đó ạ. Đừng quá tin vào bài PR của các hãng và nhà phân phối dầu nhớt nhé. Cụđọc kỹ sẽ thấy có mâu thuẫn đó, thậm chí còn bị đánh tráo khái niệm

Vớ vẩn. Dầu nào thêm phụ gia tăng ma sát.
Nhiệm vụ của nhớt ( dầu nhờn) là để giảm ma sát giữa các chi tiết cơ khí. Giờ thêm phụ gia tăng ma sát thì bôi trơn giữa xi lanh và pít tông, giữa trục khuỷu và tay biên, giữa trục cam và cốt cam làm sao.
Để tăng hệ số ma sát giữa ly hợp khô và ly hợp ướt họ tăng lá thép và lá bố lên.
Bộ ly hợp khô ( số sàn)
ly-hop-ma-sat.jpg
2 (1).png

Nó chỉ có 1 đĩa ma sát
Còn bộ ly hợp ướt nó có nhiều lá bố và lá thép.
Screenshot_20250328_153308.jpg

Những siêu xe thể thao ly hợp của nó có thể chịu được vài trăm đến hàng ngàn Nm.
Chục Nm của xe máy phổ thông chỉ là cái móng tay.
Chung hay riêng nó khác nhau ở nhiệt độ. Ôtô hộp số rời thì tăng nhiệt độ của dầu bôi trơn tương đối ít. Còn xe máy xe số thì dầu bôi trơn chung cả dầu máy và dầu hộp số. Nên chúng có độ đậm đặc hơn. Để khi tăng nhiệt độ thì đầu loãng ra. Độ nhớt sẽ giảm.
Việc này ảnh hưởng đến khe hở nhớt mà nhà sản xuất phải tính toán kỹ.
Còn ly hợp ướt đúng là giảm hệ số ma sát. Nhưng nhà sản suất sẽ tăng số lượng lá thép và lá bố lên để bù lại.
Chứ dầu bôi trơn mà thêm phụ gia tăng ma sát là sai rồi đó.
Nếu cho phụ gia chống trượt vào dầu bôi trơn thì nó cũng làm tăng ma sát giữa các chi tiết chuyển động trong động cơ làm tăng hệ số mài mòn
Muốn tăng hệ số ma sát của ly hợp chỉ cần tăng số lá thép và lá bố trong bộ ly hợp là xong.
Bộ ly hợp của xe phổ thông có mô men xoắn khoảng từ 10-15Nm đã phải thêm phụ gia chống trượt. Thì xe phân khối lớn, xe đua có mô men xoắn lên tới hàng trăm Nm thì phải thêm phụ gia cỡ nào đây.
Lá bố lá sắt trong hộp số tự động nó cũng không khác hộp số xe máy là bao.
Nó vẫn chịu được mô men xoắn từ vài trăm đến hàng ngàn Nm Dầu bôi trơn trong hộp số AT cũng là dầu thủy lực luôn cho phụ gia vào chết toi bơn thủy lực đấy.
Screenshot_20250328_181917.jpg
Screenshot_20250328_181834.jpg
Screenshot_20250328_181755.jpg

Trên hình là ly hợp của hộp số LX570.
Muốn tăng hệ số ma sát. Họ chỉ cần tăng số lượng lá bố và lá thép là xong.
Có ly hợp chống trượt. Thế cần phụ gia chống trượt để làm gì. Để nó mài mòn các chi tiết khác à.
Cái này quá mâu thuẫn luôn phải không cụ
Vậy là bao nhiêu năm nay mọi người đều bị trượt ly hợp hết à? Xe máy nó có từ bao giờ và dầu có phụ gia chống trượt nó có từ bao giờ.
Nhiều người còn lấy nhớt ô tô để thay cho xe máy. Họ vẫn đi bình thường đó thôi. Trượt đâu.
Em toàn đổ dầu của ô tô cho xem máy đây, chạy mãi có thấy sao đâu
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,022
Động cơ
651,773 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Các bố cứ đọc câu được câu chăng rồi cắt bớt nửa câu để phản biện ớn thật chứ .
Đã nói rõ xe pkl nó có nồi chống trượt nên đell cần phụ gia
Xe nhỏ ko có nồi chống trượt nên cần phụ gia . Nhưng xe nhỏ chạy ngâm cảnh thì chả cần vì chả khác biệt . Nhưng nếu kéo lên tua cao như đi đua đi phượt sẽ thấy khác nhau ngay . Các bố chỉ cắt từng đoạn để cãi chán thật chứ
Thôi đén giờ đi ngủ rồi em đi ru cái đầu gối em nó ngủ đã
 
Chỉnh sửa cuối:

nsh

Xe tăng
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
1,857
Động cơ
1,001,751 Mã lực
Cháu chạy Shvn cứ 2200-2500km vào Head thay mất hơn 100k. Lần nào cũng bị gạ đổ thêm cái nọ, đổ thêm cái kia,nhưng cháu say No. Giờ sang năm thứ 13 rồi, ồ 798xx km rồi, trộm vía chưa thấy khói, chưa thấy ... hỏng. Hãng nó khuyến cáo 1500km là thay, nhưng cháu kệ.
4b cỏ cháu toàn mua dầu tổng hợp toàn phần 500-600k gì đó, 8500-9000km thay luôn cả lọc dầu.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,425
Động cơ
1,515,948 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con 2b của nhà cháu là con Air blade đời đầu(2011) cứ 1800k là nhà cháu thay dầu, con số này cực chính xác vì mỗi lần thay nhà cháu lại viết con số trên counter lên và con số đích phải thay. 14 năm nay chiếc xe chưa phải đụng đến máy, chỉ mới thay săm lốp, côn bi trước,sau và dây cua doa. Năm ngoái thay dầu lap với vệ sinh lọc gió, ông cu con đi xe của nhà cháu xong thốt lên " xe của bố có 125cm3 thôi mà con thấy tít hơn chiếc AB 150 cm3 của con". :D
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,467
Động cơ
660,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
.ảnh hưởng của quả văng là do cụ đổ sai, và / hoặc độ nhớt của dầu bôi trơn bị thay đổi quá nhiều thôi cụ nhé. cụ hãy tự tay tháo rời một cái máy xe ra, thì sẽ hiểu nguyên lý ngọn ngành của nó. Như cụ namphong12 phân tích là chuẩn đó ạ. Đừng quá tin vào bài PR của các hãng và nhà phân phối dầu nhớt nhé. Cụđọc kỹ sẽ thấy có mâu thuẫn đó, thậm chí còn bị đánh tráo khái niệm





Cái này quá mâu thuẫn luôn phải không cụ

Em toàn đổ dầu của ô tô cho xem máy đây, chạy mãi có thấy sao đâu
cụ đi đường ướt với đường ướt có dính tý bùn đất thì cụ có nhận ra độ bám của lốp xe với mặt đường khác nhau ko?.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top