[Funland] Khuyến cáo mới của hãng Honda về thay dầu xe

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,017
Động cơ
651,677 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Đây là lịch các mốc bảo dưỡng, ở các mốc đó tương ứng sẽ phải làm những gì, trong đó mốc bảo dưỡng nào cũng cần thay dầu. Chứ không phải khuyến nghị là 6000km mới thay dầu cụ nhé. Dầu chính hãng trên web hãng cũng chỉ khuyến nghị 2000-2500km thôi View attachment 9047308
Dầu khoáng rẻ tiền này thì 2000 là nhiều rồi đó cụ , thường 1500km thay thôi . Dầu tổng hợp loại trên 300k thì mới chạy 6000km
 

Conduongxedi

Xe tải
Biển số
OF-869992
Ngày cấp bằng
19/10/24
Số km
403
Động cơ
1,044 Mã lực
Vấn đề không phải là bỏ qua mà các khuyến nghị khác xa nhau nhiều quá, như ở đây hãng thì bảo 6000km mới phải thay trong khi thực tế thì thợ nào cũng nói 1000-1500km là nên thay rồi.
Cứ theo khuyến nghị mà làm, trừ khi gặp dầu giả
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,425
Động cơ
1,258,158 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dầu khoáng rẻ tiền này thì 2000 là nhiều rồi đó cụ , thường 1500km thay thôi . Dầu tổng hợp loại trên 300k thì mới chạy 6000km
vâng em biết mà, trước chạy xe ga mà dầu tổng hợp thì em cũng chạy tầm 2000 thôi là em thay rồi :D
 

TD8X

Xe buýt
Biển số
OF-436571
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
505
Động cơ
218,572 Mã lực
Em toàn 1k5 thay mặc dù theo khuyến cáo 4k rồi 6k . Đại lý thì giải thích phải châm dầu bù ( em thấy cách giải thích này không đúng lắm với hành vi người dùng) . Đồng hồ báo thay dầu hãng cũng set 4000 mới nổi báo
 

TD8X

Xe buýt
Biển số
OF-436571
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
505
Động cơ
218,572 Mã lực
Em toàn 1k5 thay mặc dù theo khuyến cáo 4k rồi 6k . Đại lý thì giải thích phải châm dầu bù ( em thấy cách giải thích này không đúng lắm với hành vi người dùng) . Đồng hồ báo thay dầu hãng cũng se
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
948
Động cơ
203,055 Mã lực
Đây là lịch các mốc bảo dưỡng, ở các mốc đó tương ứng sẽ phải làm những gì, trong đó mốc bảo dưỡng nào cũng cần thay dầu. Chứ không phải khuyến nghị là 6000km mới thay dầu cụ nhé. Dầu chính hãng trên web hãng cũng chỉ khuyến nghị 2000-2500km thôi View attachment 9047308
Cụ đọc kỹ lại sách hướng dẫn, các mốc bảo dưỡng cũng theo mức 6k km 1 lần. Tất cả các cụ ở đây đều hiểu ảnh đó là 6k km thì thay dầu cụ à. Cụ lại tự nghĩ ra là mức bảo dưỡng nào cũng cần thay, vậy thì theo cụ ảnh đó bao nhiêu km thì phải thay.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
948
Động cơ
203,055 Mã lực
Vấn đề không phải là bỏ qua mà các khuyến nghị khác xa nhau nhiều quá, như ở đây hãng thì bảo 6000km mới phải thay trong khi thực tế thì thợ nào cũng nói 1000-1500km là nên thay rồi.
Em nghĩ là hướng dẫn của hãng thì đáng tin hơn hướng dẫn của thợ.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,017
Động cơ
651,677 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Em nghĩ là hướng dẫn của hãng thì đáng tin hơn hướng dẫn của thợ.
Không hẳn như vậy ! Hãng khuyến cáo theo loại dầu của hãng bán , còn thợ khuyến cáo theo loại dầu của thợ thôi . Còn mình sử dụng xe và thay loại dầu nào thì tự tìm hiểu loại dầu đó thôi . cá nhân em chả tin thợ nào nhất là ở HN gặp 10 thợ thì hết 9 thợ bịp
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
948
Động cơ
203,055 Mã lực
Không hẳn như vậy ! Hãng khuyến cáo theo loại dầu của hãng bán , còn thợ khuyến cáo theo loại dầu của thợ thôi . Còn mình sử dụng xe và thay loại dầu nào thì tự tìm hiểu loại dầu đó thôi . cá nhân em chả tin thợ nào nhất là ở HN gặp 10 thợ thì hết 9 thợ bịp
Em nói ở đây chỉ đề cập thợ hãng và các Head nó mới chung 1 chuẩn. Loại dầu thì sách hướng dẫn cũng sẽ có loại nào mà cụ.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,048
Động cơ
908,238 Mã lực
Em nghĩ là hướng dẫn của hãng thì đáng tin hơn hướng dẫn của thợ.
Thông thường thì là thế nhưng cái km này thì em tin thợ hơn, bởi thợ dù trong head chính hãng hay nhỏ lẻ đều nói một con số như thế, chắc dựa vào kinh nghiệm đi xe sửa xe nhiều năm đúc kết ra.

Trước em đi con Dream cũ thấy quên thay dầu đi quá tầm 500-1000km là đã đen kịt rồi, thợ mở ra kêu ầm lên ngay.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,249
Động cơ
849,427 Mã lực
Vớ vẩn. Dầu nào thêm phụ gia tăng ma sát.
Nhiệm vụ của nhớt ( dầu nhờn) là để giảm ma sát giữa các chi tiết cơ khí. Giờ thêm phụ gia tăng ma sát thì bôi trơn giữa xi lanh và pít tông, giữa trục khuỷu và tay biên, giữa trục cam và cốt cam làm sao.
Để tăng hệ số ma sát giữa ly hợp khô và ly hợp ướt họ tăng lá thép và lá bố lên.
Bộ ly hợp khô ( số sàn)
ly-hop-ma-sat.jpg
2 (1).png

Nó chỉ có 1 đĩa ma sát
Còn bộ ly hợp ướt nó có nhiều lá bố và lá thép.
Screenshot_20250328_153308.jpg

Những siêu xe thể thao ly hợp của nó có thể chịu được vài trăm đến hàng ngàn Nm.
Chục Nm của xe máy phổ thông chỉ là cái móng tay.
Tăng ma sát hay giảm ma sát là do yêu cầu của từng loại xe cụ thể cụ ah, côn ướt và côn khô nó khác nhau là ở chỗ đó, ô tô có dầu riêng cho hộp số nhưng xe máy số nó dùng chung dầu nên chuyện đó là rất bt cụ nhé
Nay em mới nghe vụ dầu bôi trơn cho thêm phụ gia kim loại để tăng ma sát? Cụ có vẻ hiểu hơi thiếu về dầu nhớt, công dụng chính của nó là bôi trơn, giảm ma sát do đó cũng gián tiếp giảm sinh nhiệt. Chứ không phải nó dùng để làm mát. Cụ có thấy cái vụ cho thêm phụ gia kim loại không? Nó mâu thuẫn cực kỳ
Khi mà cho đến tận bây giờ cụ vẫn chưa hiểu thì e cũng ko thể giải thích thêm cho cụ hiểu đc, mà càng nói cụ sẽ càng bảo vệ ý kiến của mình nên tốt nhất là e sẽ ko nói nữa..chỉ mong cụ đọc thêm và tìm hiểu thêm bởi vì kiến thức là vô tận, ko ai có thể khẳng định mình đã hiểu hết về một lĩnh vực gì cả khi mà mọi cái biến đổi hàng ngày
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,449
Động cơ
877,836 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tăng ma sát hay giảm ma sát là do yêu cầu của từng loại xe cụ thể cụ ah, côn ướt và côn khô nó khác nhau là ở chỗ đó, ô tô có dầu riêng cho hộp số nhưng xe máy số nó dùng chung dầu nên chuyện đó là rất bt cụ nhé
Chung hay riêng nó khác nhau ở nhiệt độ. Ôtô hộp số rời thì tăng nhiệt độ của dầu bôi trơn tương đối ít. Còn xe máy xe số thì dầu bôi trơn chung cả dầu máy và dầu hộp số. Nên chúng có độ đậm đặc hơn. Để khi tăng nhiệt độ thì đầu loãng ra. Độ nhớt sẽ giảm.
Việc này ảnh hưởng đến khe hở nhớt mà nhà sản xuất phải tính toán kỹ.
Còn ly hợp ướt đúng là giảm hệ số ma sát. Nhưng nhà sản suất sẽ tăng số lượng lá thép và lá bố lên để bù lại.
Chứ dầu bôi trơn mà thêm phụ gia tăng ma sát là sai rồi đó.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,017
Động cơ
651,677 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Chung hay riêng nó khác nhau ở nhiệt độ. Ôtô hộp số rời thì tăng nhiệt độ của dầu bôi trơn tương đối ít. Còn xe máy xe số thì dầu bôi trơn chung cả dầu máy và dầu hộp số. Nên chúng có độ đậm đặc hơn. Để khi tăng nhiệt độ thì đầu loãng ra. Độ nhớt sẽ giảm.
Việc này ảnh hưởng đến khe hở nhớt mà nhà sản xuất phải tính toán kỹ.
Còn ly hợp ướt đúng là giảm hệ số ma sát. Nhưng nhà sản suất sẽ tăng số lượng lá thép và lá bố lên để bù lại.
Chứ dầu bôi trơn mà thêm phụ gia tăng ma sát là sai rồi đó.
Sai đúng thì cụ phải đi cãi với nhà sx thôi chứ cãi với ae ở đây tác dụng gì ! Không phải phụ gia tăng ma sát , mà nó gọi là phụ gia chống trượt côn . Kí hiệu của chỉ số này là MA2 thường dùng cho xe côn tay , xe số thường thì MA là được rồi .
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,989
Động cơ
698,464 Mã lực
Con xe Lead cũ của gấu nhà em thì em chuyên dùng dầu Shell AX7 thay ở tầm 1500-2000. Có lần quên thay tầm 3000 km thì dầu xả ra bị hao đáng kể, hao khoảng 30%. Vậy nên mức 1500-2000 là hợp lý với xe này và dầu đó.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,449
Động cơ
877,836 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sai đúng thì cụ phải đi cãi với nhà sx thôi chứ cãi với ae ở đây tác dụng gì ! Không phải phụ gia tăng ma sát , mà nó gọi là phụ gia chống trượt côn . Kí hiệu của chỉ số này là MA2 thường dùng cho xe côn tay , xe số thường thì MA là được rồi .
Nếu cho phụ gia chống trượt vào dầu bôi trơn thì nó cũng làm tăng ma sát giữa các chi tiết chuyển động trong động cơ làm tăng hệ số mài mòn
Muốn tăng hệ số ma sát của ly hợp chỉ cần tăng số lá thép và lá bố trong bộ ly hợp là xong.
Bộ ly hợp của xe phổ thông có mô men xoắn khoảng từ 10-15Nm đã phải thêm phụ gia chống trượt. Thì xe phân khối lớn, xe đua có mô men xoắn lên tới hàng trăm Nm thì phải thêm phụ gia cỡ nào đây.
Lá bố lá sắt trong hộp số tự động nó cũng không khác hộp số xe máy là bao.
Nó vẫn chịu được mô men xoắn từ vài trăm đến hàng ngàn Nm Dầu bôi trơn trong hộp số AT cũng là dầu thủy lực luôn cho phụ gia vào chết toi bơn thủy lực đấy.
Screenshot_20250328_181917.jpg
Screenshot_20250328_181834.jpg
Screenshot_20250328_181755.jpg

Trên hình là ly hợp của hộp số LX570.
Muốn tăng hệ số ma sát. Họ chỉ cần tăng số lượng lá bố và lá thép là xong.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,449
Động cơ
877,836 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Con xe Lead cũ của gấu nhà em thì em chuyên dùng dầu Shell AX7 thay ở tầm 1500-2000. Có lần quên thay tầm 3000 km thì dầu xả ra bị hao đáng kể, hao khoảng 30%. Vậy nên mức 1500-2000 là hợp lý với xe này và dầu đó.
Xe cũ thì ăn dầu cũng là bình thường thôi.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,017
Động cơ
651,677 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Nếu cho phụ gia chống trượt vào dầu bôi trơn thì nó cũng làm tăng ma sát giữa các chi tiết chuyển động trong động cơ làm tăng hệ số mài mòn
Muốn tăng hệ số ma sát của ly hợp chỉ cần tăng số lá thép và lá bố trong bộ ly hợp là xong.
Bộ ly hợp của xe phổ thông có mô men xoắn khoảng từ 10-15Nm đã phải thêm phụ gia chống trượt. Thì xe phân khối lớn, xe đua có mô men xoắn lên tới hàng trăm Nm thì phải thêm phụ gia cỡ nào đây.
Lá bố lá sắt trong hộp số tự động nó cũng không khác hộp số xe máy là bao.
Nó vẫn chịu được mô men xoắn từ vài trăm đến hàng ngàn Nm Dầu bôi trơn trong hộp số AT cũng là dầu thủy lực luôn cho phụ gia vào chết toi bơn thủy lực đấy.
Screenshot_20250328_181917.jpg
Screenshot_20250328_181834.jpg
Screenshot_20250328_181755.jpg

Trên hình là ly hợp của hộp số LX570.
Muốn tăng hệ số ma sát. Họ chỉ cần tăng số lượng lá bố và lá thép là xong.
Nói rồi mà , cụ phải đi cãi với nhà sx dầu vì họ công bố như thế chứ ko phải ae ở đây tự bịa ra mà cụ cãi với anh em ở đây :))
Còn việc nhiều lá côn ko phải để tăng ma sát đâu cụ ạ . Nhiều lá thì việc hợp lại sẽ êm tránh sốc cho trục cơ nếu xe công suất lớn và lá côn sẽ bền hơn,ngoài ra còn thêm lò xo chống giật . Chứ chỉ để tăng ma sát mà bỏ qua độ êm với độ bền thì quá đơn giản chỉ thay lò xo cứng hơn là xong .
À còn nữa , xe pkl nó còn dùng bộ côn chống trượt nữa cơ cụ ! ga càng mạnh thì cơ cấu móc nó càng khoá cứng hệ thống côn để kéo bánh xe chứ không phải nhờ lực ép của lò xo nên bóp côn nó rất nhẹ chứ ko như xe phổ thông đâu .
 
Chỉnh sửa cuối:

cadic1008

Xe buýt
Biển số
OF-94805
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
691
Động cơ
406,443 Mã lực
Xưa em đi con Dream II, cứ 1000km em thay dầu 1 lần. Thế thành quá lãng phí.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,449
Động cơ
877,836 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nói rồi mà , cụ phải đi cãi với nhà sx dầu vì họ công bố như thế chứ ko phải ae ở đây tự bịa ra mà cụ cãi với anh em ở đây :))
Còn việc nhiều lá côn ko phải để tăng ma sát đâu cụ ạ . Nhiều lá thì việc hợp lại sẽ êm tránh sốc cho trục cơ nếu xe công suất lớn và lá côn sẽ bền hơn,ngoài ra còn thêm lò xo chống giật . Chứ chỉ để tăng ma sát mà bỏ qua độ êm với độ bền thì quá đơn giản chỉ thay lò xo cứng hơn là xong .
À còn nữa , xe pkl nó còn dùng bộ côn chống trượt nữa cơ cụ ! ga càng mạnh thì cơ cấu móc nó càng khoá cứng hệ thống côn để kéo bánh xe chứ không phải nhờ lực ép của lò xo nên bóp côn nó rất nhẹ chứ ko như xe phổ thông đâu .
Tăng lò xo ép rồi phải trợ lực cho tay côn à.
Lan man sang ly hợp rồi . Trong khi đây là dầu bôi trơn cơ mà.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
27,017
Động cơ
651,677 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Tăng lò xo ép rồi phải trợ lực cho tay côn à.
Lan man sang ly hợp rồi . Trong khi đây là dầu bôi trơn cơ mà.
Thì đang nói phụ gia chống trượt côn còn gì ! cụ bảo pkl cần phụ gia như thế nào cho đủ thì em mới xin thưa pkl nó lại chả cần phụ gia vì bộ côn nó cấu tạo cơ cấu chống trượt rồi nên chả cần tăng lực cho lò xo ép và chả cần phụ gia cho nên côn bóp nhẹ nhàng. Xe phổ thông kiểu 150cc thì cần phụ gia hoặc tăng cứng lò xo ép . Thế thôi . Nhiều xe đi lò xo độ bóp cứng ngắc .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top