Đồng cảm với bác, thú thực là lúc này em không biết nếu du lịch Việt nam có đông khách quốc tế thì nên vui mừng hay lo ngại nữa đây. Về tiếp thị để phát triển thì cùng lúc phải tao lực đẩy và lực kéo cho sản phẩm du lịch. Lực đẩy đó là quảng bá, giới thiệu, khuyến mãi và giá cả còn lực hút là chất lượng dịch vụ của sản phẩm du lịch. Ta có thể quảng bá rùm beng với những lời có cánh, hình ảnh đẹp như truyện cổ tích nhưng khách đến không được như quảng bá thì chả bao giờ họ quay lại, hiệu ứng truyền khẩu với chất lượng thấp gây những tổn thất rất khó khắc phục với tương lai của du lịch Việt.
Về cái hay cái đẹp thì biết rồi. Việt nam có bãi biển như mơ, đơn cử như Baly thì bãi biển của họ xách dép cho bãi biển Đà nẵng... nước sâu, sóng to, họ phải có đê chắn sóng cho du khách tắm, bãi biển có nhiều cầu gai ông nào mà vưỡng phải thì chỗ bị gai đâm sưng to, ngứa cả tuần... không may mà nó trích vào chim thì đúng là không quần sịp nào vừa nữa. Việt nam có vùng núi phía bắc với công viên đá Đồng văn, Hà giang đẹp như tranh Thủy mạc, có thua thì chỉ thua công viên địa chất Grand canyon (Nevada, Mỹ quốc), có những cánh rừng Xa mộc ngang ngửa bạch dương, Bắc kinh, Trung cộng.
Thế nhưng chất lượng dịch vụ không sứng với những thứ mình có, ngay như vào Việt nam thôi, Visa đã phiền hà, qua cửa khẩu thì các anh biên phòng xét kỹ như lục soát gián điệp... Checkin vào chắc mất tới 10 đến 20 phút mỗi người. Ở Charles de Gaulle, Pháp quốc chắc ta mất 30 giây, đủ cho họ đóng cái triện lên hộ chiếu. Mình là người Việt, lúc về nước còn khó chịu huống chi là khách nước ngoài. Sự mến khách thể hiện bằng vẻ mặt lạnh tanh, cái nhìn gườm gườm, vài câu hỏi sách mé, cộc lốc.
Quan sân bay thì các thể loai mời chào râm ran làm mình đến hoảng loạn chăng biết ông nào là xe chính hãng ông nào là xe dù, cứ nhắm mắt đưa chân mặc cho số phận hên sui thôi..
Lưu chú thì các khách sạn bốn năm sao, em nghĩ là ổn cơ sở vật chất không thua kém các khách sạn âu, mỹ và vựợt hẳn các khách sạn cùng sao như Thái lan, Malaysia, Honkong và kể cả Hàn quốc ( trừ mấy anh nhí nhố như FLC, Mường thanh còn Vin hay Sun thì cũng nhàng nhàng). Tuy nhiên, đời sống bây giờ cao hơn cơ sở vật chất ở nhà khá giả thì hơn khách sạn, khu nghỉ 5 sao nên cái này cũng không còn quá quan trọng nữa, sạch sẽ là được. Lúc này con người ta có xu hướng ở những nơi nhiều giá trị lịch sử văn hóa Hà nội thì có Metropole, Sài sòn có Caraven, Continetal (cũ), Đà lạt có Palace, Huế có Hương giang là những nơi luôn đông khách. Cá nhân em rất ấn tượng với cái giường cũ ở Caraven, bàn ăn thời ngụy quyền... Món pate ở Continental hay mứt gừng ở Palace, món gan ngỗng ở Metropole, Trứng gián, thịt kho cháy cạnh, canh hến ở Hương giang.
Du lịch bụi thì đúng là tự phát, các homestay chẳng có một tiêu chuẩn nào ? không một viên thuốc cảm trong nhà, không bình cứu hòa. năm bảy ông bà trong căn phòng nốc rượu đốt lửa cháy bùng bùng, nói dại cháy nhà thì thành chó thui hết... Đến một tỉnh mới, ngay cả ở thành phố cũng không tìm được quan ăn ngon với đặc sản địa phương, cái này thì thiếu thông tin ghê gớm. Lanh quanh cũng chỉ lợn gà châu bò, vài con cá tầm dăm con cái hồi, chế biến thì dở tệ. Em thì cứ mò vào quán lòng lợn mắm tôm cho quen mồm. Em có một ước ao là khi về già em sẽ nghiên cứu để nâng tầm món lòng lợn mắm tôm lên tầm cao mới thành sản vật quốc gia, tà ta.
Còn bà con ta thì học cái xấu nhanh lắm... Em có thời gian dài ở với đồng bào dân tộc ít người. Ờ thời mới đến, gánh buồng chuối chín trên rừng về gặp khách cắt cho cả nải, bảo ăn đi, nuốt cả hột chuốt nhé, run nó chết đấy, ngô khoai mật ong bán cho nhau gọi là bán thôi... ấy thế mà khi có khách du lịch bà con thay đổi nhanh chóng, quả chuối bán ngay 5 nghìn được đỉnh cao cho ong ăn mật mía, ong nhả đường vào tổ bán cho khách với giá mật ong rừng nguyên chất, nỏ mới ngâm vào dầu máy thải cho đen bảo là nỏ cổ bán ngay với giá ỏng ả của bồ hóng gác bếp lâu năm. Sương mèo chó thành cao ngựa bạch bổ dưỡng, gà công nghiệp nuôi cám (bọn em gọi là cán đúc) bán cho bọn Hà nội với giá gà thả rừng... èo, Cài gì cũng quy ngay thành tiền một cách đắt đỏ so với giá trị của chúng. Cái này thì đúng là ta thua, thua rất xa và lâu các nước châu âu thật. Có lần em lọ mọ tới cái làng đẹp đẹp theo hướng dẫn cách Zurich (Thụy sĩ ) gần 200km, gần núi Titlis vào nhà dân ở thật thích, phòng bé tí nhưng ấm áp...có gián bếp rộng với đầy đủ nồi niêu, xong chảo. Có quyển sách hướng dẫn nấu các món ăn địa phương... đi lang thang trong làng mua nguyên liệu về nấu theo công thức ... đúng kiểu khám văn hóa, phong cảnh và ẩm thực... Đi cáp treo lên núi chơi đùa thỏa thích với băng tuyết rồi quây quần bên đống lửa, uống vài ngụm ca cao nóng, gặm cái xúc xích hoàn toàn miễn phí (chắc phí trong vé cáp treo) chả ai biết ai, xứ lạ tùm lum mà thân tình, ấm áp.
Nói mỹ miều thì em hay góp ý, tiêu cực thì là trê bai, dè bửi hay tự nhục nhưng thế nào đi nữa cũng phải nhìn thẳng vào sự thật là nước ta rất đẹp nhưng du lịch thì chưa bằng người được, thiếu hẳn sự quan tâm, tổ chức và kiểm soát của chính quyền...không cần nhà nước phải đầu tư, dân có tiền đầu tư. Nhà nước chỉ cần hướng dẫn, giáo dục và đào tạo, kiểm soát chặt chẽ trên những nguyên tắc nhất định chứ để tình trạnh tự phát, chặt chém và phá nát thế này thì gay.
Khách du lịch trong nước cũng là điểm trừ trong mắt khác quốc tế. Không phải là tất cả nhưng nhiều các bố mẹ bỏ ra được ít tiền thì sài đến thủng nồi các cty du lịch, vào phòng ăn khách sạn mà như ăn ở chợ đầu mối, sột xoạt, nhồm nhoàm, thừa mứa đổ đi, người lớn nói to, trẻ con la hét chay toán loạn. Vào phòng khách sạn thì lấy khăn mặt lau dầy, mở cửa bật điều hòa cho nó thoáng, thủ dâm phóng lên tường, lau vào chăn, lấy đồ mini bar ăn uống mua đồ rởm bỏ lại vào, hút thuốc châm vào rèm cửa tạo hoa cho đẹp. Lúc về thì nhặt cả cuộn giấy toilet... Dọn phòng các bố mẹ như cái toilet công cộng. Khách nước ngoài mà ăn cùng hay ở lại những phòng mà bố mẹ đã ngự rồi thì khiếp vía. Những người làm du lịch thật trân trọng những đồng tiền bố mẹ đã hào phóng chi tiêu, càng biết ơn hơn nữa nếu những đồng tiền đó được tiêu một cách đúng mực, văn minh.
Muốn phát triển du lịch phải dựa trên cái hồn cốt của đất nước, mọi người cùng làm, chứ kẻ mời người đến, đến rồi lại bị đuổi đi thì vài năm nữa dân trong nước còn chẳng đi nói gì tới vời khách nước ngoài. Không làm ngay thì bây giờ tưởng là tiến đấy nhưng có khi ta đang tàn lụi.