[Funland] Khủng hoảng tuổi 32 thấm thía: Một, sợ bị cắt giảm lương - Hai, sợ thất nghiệp - Ba, sợ bệnh tật

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,831
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Mỗi thời có cái khó riếng, cứ cố gắng rồi đâu khác vào đó. Có câu" khó người khó ta".
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
747
Động cơ
84,466 Mã lực
Tuổi
34
Em lập trình viên nghèo ko dám lấy vợ. Thất nghiệp thì chạy grab, bảo vệ, culi bốc vác sống qua ngày cũng được.
 

JonSnow

Xe đạp
Biển số
OF-491780
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
15
Động cơ
189,283 Mã lực
Tuổi
31
Em cũng 32 .sáng đi sớm tối về muộn do cty FDI ở KCN ngoại tỉnh.
2 vk ck thu nhập tháng dc hơn 40m , F1 5 tuổi học tư.
Đã có nhà (cc)tại thổ đu giá h chắc hơn 4 đồng. về nợ thì đang có món nợ hơn 200m😙
Tự nhận thấy mình đã già, cũng mấy lần định nghỉ cty hiện tại nhưng chưa làm đc.
Nghỉ thì e muốn ra làm tự do kinh doanh or buôn bán nhưng gấu ko đồng ý. chắc do e chưa có kinh nghiệm 😄😄😄
Còn có vốn e cũng nhảy vào BĐS ham hố như các cụ ạ
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,948
Động cơ
536,821 Mã lực
vui vẻ với những gì hiện có, cố gắng không để tụt hậu, còn những cái của tương lai nếu thấy cố được thì cố không cố được thì bỏ qua cho đời nó đẹp và an lành.
 

To Reng

Xe tải
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
406
Động cơ
63,269 Mã lực
E cũng đang tâm tư đọc đc pic này đọc được pic này, e cũng 33 34 same tuổi với chủ pic, cảm thấy sau 10 11 năm phấn đấu từ khi mới ra trường, giờ đã thấy khá mệt và muốn nghỉ ngơi các bác ạ, cuối tháng này hết hợp đồng với cty hiện tại nửa muốn ký tiếp nửa muốn không.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,728
Động cơ
523,641 Mã lực
1.jpg
Những người ở độ tuổi 30 là lứa tuổi thiệt thòi nhất trong xã hội. Giá nhà đất cao ngút trời, áp lực hơn do trong nhà trên có già dưới có trẻ, cần sự chăm sóc và lo lắng... chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm đôi vai của những người trẻ này nặng thêm rồi.

32 tuổi – độ tuổi mà xã hội qui định chúng ta phải thành công trong sự nghiệp, ổn định gia đình và dư giả tài chính. Tuy nhiên, những qui chuẩn đó đã vô tình trở thành gánh nặng và áp lực vô hình đè nặng tâm lí chúng ta. Có những ngày bệnh nặng đến không dậy nổi nhưng cũng chẳng dám nghỉ làm hay những lúc sếp hằn hộc vô cớ, đồng nghiệp chèn ép cũng chẳng dám bỏ việc. Chúng ta dường như chỉ đang cố gắng chịu đựng để làm hài lòng xã hội cho dù có kiệt sức đến đâu. Vậy chúng ta có thật sự cần thiết phải gồng mình mà “tiêu chuẩn hóa” bản thân theo những qui tắc đó?

Trích từ nguồn: https ://www.vietnamworks.com/hrinsider/khung-hoang-tuoi-32-tham-thia-mot-so-bi-cat-giam-luong-hai-so-that-nghiep-ba-so-benh-tat.html

2.jpg

Các cụ các mợ tuổi Over 30 nghĩ sao về chủ đề trên? Thực trạng các cụ/mợ có ổn không?

Em cũng có những chia sẻ bản thân về tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc trên OF: https://www.otofun.net/threads/tam-su-tuoi-40-va-khoang-trong-viec-lam-lam-viec.1908606/
... và...
Một bộ phận GenZ thất nghiệp: https://www.otofun.net/threads/vi-sao-gen-z-that-nghiep-ngay-cang-nhieu.1916145/

Dù sao ngày mai cũng là một ngày mới và lại đi cày, tìm cơ hội cày ruộng mới hoặc giữ mảnh ruộng đang cày.
30 mới chập chững những bước đi đầu tiên của con đường làm quản lý hoặc chuyên gia cấp trung mà cụ đòi dư giả tài chính, trừ khi ông bà bô bán mảnh đất cho tiền. Cái ảo tưởng này nó xuất phát từ cái bẫy "về hưu sớm" đang thịnh hành bây giờ, hệ lụy là nhiều đồng chí 3x rất hay làm liều để rồi cái đích là cầu Vĩnh Tuy hoặc phi thân từ tầng cao nào đấy xuống.
 

nemoulsa

Xe tải
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
228
Động cơ
123,893 Mã lực
Cái dạo năm 31 hay 32 tuổi gì đấy, đợt ấy hãy còn báo nợ ông bà già đâu hơn tỷ vì trót dính vào môn tài xỉu với tiền ảo tí ti. Ông già cũng muốn cứu thằng con quý tử, nên cũng cố vay mượn chờ bất động sản đạt đỉnh thì sắn nửa mảnh đất bên Long Biên đi mà trả nợ.
Sau đợt đó, mình tu chí làm ăn, xin được hẳn cái chân giao hàng công nghệ hay gọi tiếng anh là shi'p pơ, đại loại thế. Vất mỗi cái nắng mưa chứ ngày cũng kiếm được sáu bẩy lít.
Dạo ấy cày cuốc tiết kiệm mãi được đâu hơn 3 chục củ, thì mình cũng nghĩ bảo làm mãi cái nghề này chả giầu được, nên vác 30 chục củ tất tay đánh kèo Mờ U, ai ngờ dính phải kèo bệt.
Đận ấy, phải đi vay lãi ngoài để trả nốt tiền cho con bé đường, xong rồi cũng dứt hẳn, tiền đâu mà nuôi mãi.
Sau đợt ấy, lại tu chí, chạy ngày chạy đêm cũng được hơn củ , có khi củ rưỡi 1 ngày, trừ tiền thuốc nước đi thì cũng dôi ra độ 2 chục củ.
Một buổi chiều cuối thu, ông già gọi mình về bảo: "Mày trai thủ đô, chạy ship pờ thế chẳng có tương lai, thôi còn nửa mảnh đất, tao tính bán nốt, rồi về nhà mở cho mày quán bia mà quản lý".
Mình ok luôn, gì thì gì, làm quản lý vẫn sướng hơn cái anh chạy xe công nghệ.
Đận ấy giá đất tăng, ông già bán đi cũng kiếm được mớ. Ông già đưa mình 1 nửa, bảo lấy vốn mà khởi nghiệp.
Mình bảo thôi bố đưa nốt đây, coi như con gọi vốn, bố đóng cổ phần.
Ông già dĩ nhiên không nghe.
Giờ mình là ông chủ quán bia to nhất nhì Hà Đông.
Khi nào có dịp, mời anh em qua làm đôi ba cốc chơi chơi, ae luận bàn kèo Mờ U.
 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe tăng
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
1,723
Động cơ
400,223 Mã lực
Không phải vô cớ mà các cụ ngày xưa đã có câu "Tam thập nên quan, Tứ thập nên giàu".
Câu này lạ quá, em giờ mới nghe, nhờ các bác phân tích thêm. Em thì đoán vì chỉ có từ tam thập là từ Hán Việt, còn nên giàu thì thuần Việt nên em đoán thế này. "nên" ở đây là giống với nên trong nên người, làm nên chứ không phải trong nên hay không nên. Vậy tức là: tuổi 3 xịch là có chức vụ trong cơ quan, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp. Tuổi 4 xịch là giàu có. Đấy là lộ trình chuẩn của người thành công :P
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
16,504
Động cơ
327,379 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Cái dạo năm 31 hay 32 tuổi gì đấy, đợt ấy hãy còn báo nợ ông bà già đâu hơn tỷ vì trót dính vào môn tài xỉu với tiền ảo tí ti. Ông già cũng muốn cứu thằng con quý tử, nên cũng cố vay mượn chờ bất động sản đạt đỉnh thì sắn nửa mảnh đất bên Long Biên đi mà trả nợ.
Sau đợt đó, mình tu chí làm ăn, xin được hẳn cái chân giao hàng công nghệ hay gọi tiếng anh là shi'p pơ, đại loại thế. Vất mỗi cái nắng mưa chứ ngày cũng kiếm được sáu bẩy lít.
Dạo ấy cày cuốc tiết kiệm mãi được đâu hơn 3 chục củ, thì mình cũng nghĩ bảo làm mãi cái nghề này chả giầu được, nên vác 30 chục củ tất tay đánh kèo Mờ U, ai ngờ dính phải kèo bệt.
Đận ấy, phải đi vay lãi ngoài để trả nốt tiền cho con bé đường, xong rồi cũng dứt hẳn, tiền đâu mà nuôi mãi.
Sau đợt ấy, lại tu chí, chạy ngày chạy đêm cũng được hơn củ , có khi củ rưỡi 1 ngày, trừ tiền thuốc nước đi thì cũng dôi ra độ 2 chục củ.
Một buổi chiều cuối thu, ông già gọi mình về bảo: "Mày trai thủ đô, chạy ship pờ thế chẳng có tương lai, thôi còn nửa mảnh đất, tao tính bán nốt, rồi về nhà mở cho mày quán bia mà quản lý".
Mình ok luôn, gì thì gì, làm quản lý vẫn sướng hơn cái anh chạy xe công nghệ.
Đận ấy giá đất tăng, ông già bán đi cũng kiếm được mớ. Ông già đưa mình 1 nửa, bảo lấy vốn mà khởi nghiệp.
Mình bảo thôi bố đưa nốt đây, coi như con gọi vốn, bố đóng cổ phần.
Ông già dĩ nhiên không nghe.
Giờ mình là ông chủ quán bia to nhất nhì Hà Đông.
Khi nào có dịp, mời anh em qua làm đôi ba cốc chơi chơi, ae luận bàn kèo Mờ U.
Em nghe ng ta nói mời là đc bao ạ? Nhưng cụ ko cho địa chỉ thì anh em biết đường nào mà qua
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,786
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Giờ lớp trẻ sinh ra đã không phải sống khổ thiếu thốn như lứa U30 trở về trước nên hơi khổ chút là kêu than đủ thứ rồi bỏ việc và chỉ thích hưởng thụ sẵn của bố mẹ thôi chứ không như lứa U30 trở về trước khổ từ bé quen rồi nên rễ thích nghi với hoàn cảnh và có ý chí tự lực để vượt qua khó khăn hơn
Tập thất nghiệp cho có KN, sau này khỏi phải lơ ngơ khi bị công ty đá ra ngoài !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,786
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Câu này lạ quá, em giờ mới nghe, nhờ các bác phân tích thêm. Em thì đoán vì chỉ có từ tam thập là từ Hán Việt, còn nên giàu thì thuần Việt nên em đoán thế này. "nên" ở đây là giống với nên trong nên người, làm nên chứ không phải trong nên hay không nên. Vậy tức là: tuổi 3 xịch là có chức vụ trong cơ quan, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp. Tuổi 4 xịch là giàu có. Đấy là lộ trình chuẩn của người thành công :P
Tam thập thì đổ nợ, thì mới có tứ thập giàu có ! :)) :))
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,916
Động cơ
318,137 Mã lực
Em 33 hiện tại mọi thứ vẫn ổn, trừ khi CTY cho nghỉ, ko thì em vẫn gắn bó. Mà thất nghiệp thì trước mắt là có 9 tháng lương BHTN và khoản đền bù hợp đồng do CTY cắt giảm nên ko lo đói, thời gian đó đi phỏng vấn, chắc ko đến mức đi PV liên tục mấy tháng ko kiếm đc nơi nào khác.
Về gia đình, các con ngoan, ăn ngủ giỏi, mạnh khoẻ, với em vậy là đủ rồi.
Thời em 30 em thấy sung sướng lắm, sự nghiệp đang ở giai đoạn có nhiều triển vọng nhất, sức khỏe tràn trề nhất ... em chả thấy thiệt thòi tý nào.
Không phải vô cớ mà các cụ ngày xưa đã có câu "Tam thập nên quan, Tứ thập nên giàu". Các cháu 30 muốn mua nhà, mua xe, có tiền chăm sóc sức khỏe thì hãy ngậm miệng than vãn lại mà lao ra đường cày cuốc kiếm sống đi, đừng quen thói được bố mẹ chăm bẵm từ nhỏ, hơn 30 tuổi vẫn chỉ biết khóc lóc để cầu xin sự thương cảm!
Sao lớp trẻ bây giờ bi quan thế cụ nhỉ? Mà cũng có thể kỳ vọng bi chừ cao quá. Em 33 mới vừa tốt nghiệp ĐH 1 năm đang phơi phới niềm tin đâu nghĩ gì mất việc này lọ cho dù khi hết c3 mới 16 tuổi. Còn lần nhảy việc cuối cùng khi em sang tuổi 52. 2 năm trước cũng tý em nhảy việc nhưng ông cthđqt giữ kinh quá nên mới thôi.🤣
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Em cũng 32 .sáng đi sớm tối về muộn do cty FDI ở KCN ngoại tỉnh.
2 vk ck thu nhập tháng dc hơn 40m , F1 5 tuổi học tư.
Đã có nhà (cc)tại thổ đu giá h chắc hơn 4 đồng. về nợ thì đang có món nợ hơn 200m😙
Tự nhận thấy mình đã già, cũng mấy lần định nghỉ cty hiện tại nhưng chưa làm đc.
Nghỉ thì e muốn ra làm tự do kinh doanh or buôn bán nhưng gấu ko đồng ý. chắc do e chưa có kinh nghiệm 😄😄😄
Còn có vốn e cũng nhảy vào BĐS ham hố như các cụ ạ
sao 32 đã tự coi là già? nhiều người tuổi này mới khởi nghiệp
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,916
Động cơ
318,137 Mã lực
Em gần 10 năm gắn bó 1cty, có nhiều lúc muốn nhảy việc, lý do là các bạn cùng khoá nhảy nhiều nên lương cao hơn em. Có khi giờ trong CTY các em ít hơn 5_6 năm kinh nghiệm lương cao hơn cả em, hoặc các bạn cùng khoá, mà ko fai vào CTY em từ những ngày đầu ra trường như em, lương các bạn cao hơn em. Tại mỗi lần nhảy CTY có thể deal lương tăng lên đc 20_30%, sau đó vẫn đc nhận mức tăng lương hằng năm như mình (3_10%), nhảy nhiều CTY thì khoảng cách lương so với ng gắn bó như e càng ngày càng xa.
Nhưng lại không nỡ nhảy vì sếp quá tốt, đồng nghiệp quá tuyệt vời. Rồi có lúc nghĩ bây giờ 1 mình mình, vừa đi làm, vừa chăm con, ko cần thuê GV vẫn cân được. Sang CTY mới chắc chắn giai đoạn đầu sẽ vất vả hơn rất nhiều, lúc đó nếu ko thuê GV, 1 mình sẽ ko thể vừa lo CV vừa chăm con đc, mà thuê GV thì giờ nhảy sang CTY mới lương có cao đc vụt lên để bù vào phần thuê GV hay ko, mà kể cả có thuê GV, có khi cũng ko hoàn toàn yên tâm đc.
Nhiều năm như vậy, làm cho bản thân trở nên quá an toàn, sức ì lớn, đôi khi giảm đi sự nhiệt huyết và cái tự tin của tuổi trẻ.
Có đôi lúc lại nghĩ giá như giờ mình đc vào suất cắt giảm nhân sự của CTY, đấy vừa chính là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để ép bản thân mình phải thay đổi, biết đâu đấy, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, thậm chí còn đẹp đẽ hơn.
Thực tế giờ với em, cty muốn giữ em cũng đc, hoặc CTY có đuổi em cũng đc, em đều sẵn sàng đón nhận. Nhưng trong thời gian vẫn ở CTY, thì em vẫn cố gắng làm việc thật tốt, học tập thật tốt, xây dựng mối quan hệ thật tốt, vì điều đó cũng góp phần tạo ra cơ hội trong tương lai cho em cho dù em ở lại hay rời khỏi CTY. CTY đuổi thì như e nói, nhận mấy trăm tr tiền đền bù HD, cả lương thất nghiệp nữa, thì e cũng chả lo. Đi PV CTY khác thôi
Đang làm tốt cv thế, gđ có ngộ mới vất đi mấy trăm tr đền bù để rồi lại đi tuyển người khác phải trả lg cao hơn🤣. Cơ mà không nhảy việc thì lg lên chậm lắm và càng có tuổi mình càng kém tự tin khi ở mãi 1 chỗ không có nhiều kinh nghiệm va vấp.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,094
Động cơ
68,109 Mã lực
Trong gia đình lớn của e cùng thế hệ thì nhóm đầu như e đã thua rõ rệt nhóm 3x về năng lực, sức bật, vị trí xã hội và mức độ tự do khi cùng 1 độ tuổi. Bọn em coi như cùng xuất phát điểm, cùng được nuôi dạy một kiểu. Cụ 4x sao nhìn bi quan thế.
 

FECO_X3

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-557258
Ngày cấp bằng
8/3/18
Số km
250
Động cơ
153,168 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.botietkiemxang.com
30t còn gỡ còn xin việc đc chứ 40t khó xin việc lắm. E Vừa nói chuyện cu e hôm trước sn 90 là 35t đi xin việc còn kêu đã nhiều tuổi rồi
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
279
Động cơ
141,105 Mã lực
Em 35 tuổi nghỉ nhà nước ra FDI, vèo cãi đã hơn 2 năm rồi. Mọi thứ cũng ổn dần.
Quan trọng tích luỹ kiến thức kỹ năng để luôn có khả năng tìm được việc mới, ít nhất là bằng chỗ cũ.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,707
Động cơ
-61,837 Mã lực
Câu này lạ quá, em giờ mới nghe, nhờ các bác phân tích thêm. Em thì đoán vì chỉ có từ tam thập là từ Hán Việt, còn nên giàu thì thuần Việt nên em đoán thế này. "nên" ở đây là giống với nên trong nên người, làm nên chứ không phải trong nên hay không nên. Vậy tức là: tuổi 3 xịch là có chức vụ trong cơ quan, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp. Tuổi 4 xịch là giàu có. Đấy là lộ trình chuẩn của người thành công :P
Chắc cụ còn trẻ lắm nên mới ko biết câu này!
Độ tuổi 30 là khi sung sức nhất (về trí tuệ), đã có tích lũy kinh nghiệm nhất định và quan trọng là vẫn đang còn đủ nhiệt huyết để nỗ lực vươn lên, nên là thời điểm thích hợp nhất để mỗi người có thể cống hiến để được đề bạt, thăng chức = nên (trở nên) quan!
Độ tuổi 40, nhiệt huyết giảm hơn so với thời 30, tận dụng lợi thế của việc được "nên" quan từ tuổi 30 để vun vén cho gia đình, bản thân => nên (trở nên) giàu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
32 thì đa phần còn chưa định hình, cố định việc; toang làm ván khác còn dễ. Tầm gần 50 cơ hội làm lại còn chả có :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top