• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Khủng hoảng tuổi 32 thấm thía: Một, sợ bị cắt giảm lương - Hai, sợ thất nghiệp - Ba, sợ bệnh tật

To Reng

Xe buýt
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
535
Động cơ
64,280 Mã lực
Giờ lớp trẻ sinh ra đã không phải sống khổ thiếu thốn như lứa U30 trở về trước nên hơi khổ chút là kêu than đủ thứ rồi bỏ việc và chỉ thích hưởng thụ sẵn của bố mẹ thôi chứ không như lứa U30 trở về trước khổ từ bé quen rồi nên rễ thích nghi với hoàn cảnh và có ý chí tự lực để vượt qua khó khăn hơn
Thôi cụ ạ, cụ lại lôi văn cũ, mỗi thời mỗi khác, thời của cụ thì lo cái ăn cái mặc, thời nay xã hội thay đổi thì phải lo nhiều thứ hơn: thất nghiệp, con cái học hành, nhà cửa,.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,252
Động cơ
1,036,093 Mã lực
Sợ thế này thì 30 sợ, 40 sợ, 50 cũng sợ. Thất nghiệp, bệnh tật thì ai mà không sợ, sao cứ phải O30
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,992
Động cơ
389,619 Mã lực
1.jpg
Những người ở độ tuổi 30 là lứa tuổi thiệt thòi nhất trong xã hội. Giá nhà đất cao ngút trời, áp lực hơn do trong nhà trên có già dưới có trẻ, cần sự chăm sóc và lo lắng... chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm đôi vai của những người trẻ này nặng thêm rồi.

32 tuổi – độ tuổi mà xã hội qui định chúng ta phải thành công trong sự nghiệp, ổn định gia đình và dư giả tài chính. Tuy nhiên, những qui chuẩn đó đã vô tình trở thành gánh nặng và áp lực vô hình đè nặng tâm lí chúng ta. Có những ngày bệnh nặng đến không dậy nổi nhưng cũng chẳng dám nghỉ làm hay những lúc sếp hằn hộc vô cớ, đồng nghiệp chèn ép cũng chẳng dám bỏ việc. Chúng ta dường như chỉ đang cố gắng chịu đựng để làm hài lòng xã hội cho dù có kiệt sức đến đâu. Vậy chúng ta có thật sự cần thiết phải gồng mình mà “tiêu chuẩn hóa” bản thân theo những qui tắc đó?

Trích từ nguồn: https ://www.vietnamworks.com/hrinsider/khung-hoang-tuoi-32-tham-thia-mot-so-bi-cat-giam-luong-hai-so-that-nghiep-ba-so-benh-tat.html

2.jpg

Các cụ các mợ tuổi Over 30 nghĩ sao về chủ đề trên? Thực trạng các cụ/mợ có ổn không?

Em cũng có những chia sẻ bản thân về tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc trên OF: https://www.otofun.net/threads/tam-su-tuoi-40-va-khoang-trong-viec-lam-lam-viec.1908606/
... và...
Một bộ phận GenZ thất nghiệp: https://www.otofun.net/threads/vi-sao-gen-z-that-nghiep-ngay-cang-nhieu.1916145/

Dù sao ngày mai cũng là một ngày mới và lại đi cày, tìm cơ hội cày ruộng mới hoặc giữ mảnh ruộng đang cày.
Sau 30 Tuổi cái "Tôi" và hung hăng nhất ! Kiểm soát được 2 cái này thì thành công !
Sau 40 mà vẫn còn 2 điểm trên thì lo đấy nếu vẫn làm thuê.
Sau 50 nằm im hoặc tự lo thân mình .
Sau 60 thì làm những thứ mình thích nếu sau 50 làm tốt việc "nằm im" hoặc đã lo được thân mình.
 

sherlock cốc

Xe buýt
Biển số
OF-587231
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
641
Động cơ
156,068 Mã lực
Khó khăn gặp sớm thì dễ làm lại hơn là lúc có tuổi, theo lẽ thường thì tuổi 30 trở ra là tuổi hạnh phúc nhất của cuộc đời một con người. Sức khỏe vẫn còn tốt, có chút vốn liếng, mới lập gia đình, cha mẹ vẫn còn. Tất nhiên không ai giống ai nên cụ nào vẫn đang có những điêu này nên cảm thấy may mắn.
 

techcombak

Xe buýt
Biển số
OF-86131
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
812
Động cơ
415,377 Mã lực
30 thất nghiệp mới có thể là động lực cho giới trẻ phấn đấu thay đổi và vươn lên được. Tuổi đấy vẫn có thể nhẩy việc hoặc thay đổi hẳn công việc sang hướng khác. 40-50t trở đi mới là đau đầu.
 

chip_m

Xe buýt
Biển số
OF-95680
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
826
Động cơ
424,584 Mã lực
Thời buổi kinh tế suy thoái, mọi thứ khó khăn. Tuổi nào cũng cảm thấy khủng hoảng cccm ạ :D

Cụ mợ 3x thì thấy 2x quá trẻ, thất nghiệp cũng không sao. Học hành phát triển bản thân, tiếp tục tìm kiếm cơ hội nơi khác. Kiên trì rồi khó khăn cũng qua.
Cụ mợ 4x cũng nói với 3x như vậy. 5x nói với 4x như thế.

Vậy nên, ko bao giờ là quá muộn để lựa chọn & nỗ lực cụ mợ nhỉ.
p/s: Lựa chọn hơn nỗ lực. Lúc khó khăn lại càng phải tỉnh táo để lựa chọn con đường đi phía trước, chọn đúng với bản thân thì nỗ lực ít cũng đủ đầy, chọn chưa đúng thì càng nỗ lực đâm theo càng khó.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,506
Động cơ
60,829 Mã lực
Em 33 hiện tại mọi thứ vẫn ổn, trừ khi CTY cho nghỉ, ko thì em vẫn gắn bó. Mà thất nghiệp thì trước mắt là có 9 tháng lương BHTN và khoản đền bù hợp đồng do CTY cắt giảm nên ko lo đói, thời gian đó đi phỏng vấn, chắc ko đến mức đi PV liên tục mấy tháng ko kiếm đc nơi nào khác.
Về gia đình, các con ngoan, ăn ngủ giỏi, mạnh khoẻ, với em vậy là đủ rồi.
Mợ này ck đi biền biệt mà 1 mình chiến đấu với 3 thằng cu vẫn ôk nhỉ. Bái phục.
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
16,993
Động cơ
334,311 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Mợ này ck đi biền biệt mà 1 mình chiến đấu với 3 thằng cu vẫn ôk nhỉ. Bái phục.
Dạ. Trvia các cháu ngoan ạ. E chỉ mong con ngoan khoẻ và e cũng có đủ sức khoẻ thôi, còn lại e cân đc hết ạ
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,238
Động cơ
749,580 Mã lực
Sợ bệnh hiểm nghèo thôi, chứ không bệnh tật thì sợ đếch gì.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,722
Động cơ
46,694 Mã lực
Dính câu của lều báo à?
Mai nó bê nguyên bài này thay 32 bằng số khác là lại có fan mới.
 

Giothoibayluon

Xe tải
Biển số
OF-778563
Ngày cấp bằng
27/5/21
Số km
424
Động cơ
89,324 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Bac giang
Em 33 hiện tại mọi thứ vẫn ổn, trừ khi CTY cho nghỉ, ko thì em vẫn gắn bó. Mà thất nghiệp thì trước mắt là có 9 tháng lương BHTN và khoản đền bù hợp đồng do CTY cắt giảm nên ko lo đói, thời gian đó đi phỏng vấn, chắc ko đến mức đi PV liên tục mấy tháng ko kiếm đc nơi nào khác.
Về gia đình, các con ngoan, ăn ngủ giỏi, mạnh khoẻ, với em vậy là đủ rồi.
Tưởng mợ này phải dừ lắm. Ai ngờ mợ vẫn xuân ghê đây
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
16,993
Động cơ
334,311 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,839
Động cơ
46,749 Mã lực
Tuổi
48
E chưa hiểu tại sao 31 ko sợ, 32 lại sợ, rồi 33 thì thế nào nhỉ ? Rồi đến 80 có khủng hoảng không, hay phải 90 mới khủng hoảng ?
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,354
Động cơ
286,477 Mã lực
1.jpg
Những người ở độ tuổi 30 là lứa tuổi thiệt thòi nhất trong xã hội. Giá nhà đất cao ngút trời, áp lực hơn do trong nhà trên có già dưới có trẻ, cần sự chăm sóc và lo lắng... chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm đôi vai của những người trẻ này nặng thêm rồi.

32 tuổi – độ tuổi mà xã hội qui định chúng ta phải thành công trong sự nghiệp, ổn định gia đình và dư giả tài chính. Tuy nhiên, những qui chuẩn đó đã vô tình trở thành gánh nặng và áp lực vô hình đè nặng tâm lí chúng ta. Có những ngày bệnh nặng đến không dậy nổi nhưng cũng chẳng dám nghỉ làm hay những lúc sếp hằn hộc vô cớ, đồng nghiệp chèn ép cũng chẳng dám bỏ việc. Chúng ta dường như chỉ đang cố gắng chịu đựng để làm hài lòng xã hội cho dù có kiệt sức đến đâu. Vậy chúng ta có thật sự cần thiết phải gồng mình mà “tiêu chuẩn hóa” bản thân theo những qui tắc đó?

Trích từ nguồn: https ://www.vietnamworks.com/hrinsider/khung-hoang-tuoi-32-tham-thia-mot-so-bi-cat-giam-luong-hai-so-that-nghiep-ba-so-benh-tat.html

2.jpg

Các cụ các mợ tuổi Over 30 nghĩ sao về chủ đề trên? Thực trạng các cụ/mợ có ổn không?

Em cũng có những chia sẻ bản thân về tâm sự tuổi 40 và khoảng trống việc làm, làm việc trên OF: https://www.otofun.net/threads/tam-su-tuoi-40-va-khoang-trong-viec-lam-lam-viec.1908606/
... và...
Một bộ phận GenZ thất nghiệp: https://www.otofun.net/threads/vi-sao-gen-z-that-nghiep-ngay-cang-nhieu.1916145/

Dù sao ngày mai cũng là một ngày mới và lại đi cày, tìm cơ hội cày ruộng mới hoặc giữ mảnh ruộng đang cày.
Định nói từ topic kia nhưng cụ cứ nhắc đi nhắc lại, cũng thưa với cụ là Gen Z của cụ là sinh năm từ 2k trở lên, đến h cháu lớn nhất mới 24 tuổi, ra trường được 2 năm, cháu bé còn đang học đại học. Tỉ lệ tham gia lực lượng lao động thấp vì chúng nó còn đi học. Nên lấy éo đâu ra thống kê nào để thấy tỉ lệ thất nghiệp nhiều với cao. Công ty em tuyển kỹ sư 2 đợt còn ko đủ người kìa.

Chẳng hiểu cụ quan hệ xã hội với những ai, rồi biết được bao nhiêu bạn, dựa vào thống kê từ đâu, để mà đưa ra cái kết luận xanh rờn là Gen Z thất nghiệp ngày càng nhiều. Xong lại bảo đầy đứa ra trường chạy xe, rồi làm tự do, đấy là cung cầu lao động và sự lựa chọn của mỗi người. Nói vậy thì em toàn gặp các bạn chạy xe là các bạn hoặc đang là sinh viên, hoặc có 1 nghề khác (đầu bếp quán ăn), ngày chạy 4-5h, kiếm thêm thu nhập. Còn lại số lượng khá nhiều đã gặp là các bác 40-50 đi chạy xe làm việc chính, hoặc lao động phổ thông. Chỉ có 1 số ít bạn học ĐH đang chạy xe sau khi nghỉ làm 1 thời gian và chờ cơ hội mới, tuy nhiên nó ko đại diện cho số đông.
Có cầu ắt có cung, và cũng ko sai trái hay thấp hèn gì các nghề phổ thông cả.

Nói thật qua 1 loạt topic, em đang ko hiểu mục tiêu của cụ là gì. Còn cuộc sống, một khi đã ra trường đi làm thì tất nhiên phải cố gắng, còn nhìn đâu cũng thấy áp lực là do mình còn non và nhìn đâu cũng thấy sợ sệt thôi.

Còn nói luôn với cụ, trừ 1 số trường hợp rất ít xuất chúng, hoặc có may mắn, thì mới thành công ngay từ tuổi 3x thôi, còn đã đi làm công ăn lương, ko phải tự khởi nghiệp, đa số đều cần thời gian để chín. Và tất cả đều cần nỗ lực, đều cần thất bại, khó khăn thì mới có kinh nghiệm được. Đường đi trải toàn hoa hồng chỉ có trong tiểu thuyết thôi chứ đến đại thiếu gia hay thái tử ra đường vẫn vấp ngã như thường.
Ngọc bất trác bất thành khí. Các bài học để có thể thành công trong sự nghiệp (ko phải là đủ, mà là cần) thì mợ Smile1202 đã tổng kết chính xác và thấm thía từng chữ trong topic kia rồi. Cứ làm việc cầu thị, có trách nhiệm, có cố gắng, tất sẽ có kết quả tốt (ít hơn so với việc ko có thái độ tốt, sống và làm việc ko có mục đích và thiếu trách nhiệm.
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,354
Động cơ
286,477 Mã lực
Có cụ chủ thread khóc chứ cháu nào khóc đâu cụ.
Cụ ý khóc ròng rã từ topic này sang topic khác, đều mang 1 màu sắc và suy nghĩ giống nhau, haizza. "Xã hội quy định 32 phải dư dả tài chính", hài!
 
Chỉnh sửa cuối:

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
16,993
Động cơ
334,311 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Em gần 10 năm gắn bó 1cty, có nhiều lúc muốn nhảy việc, lý do là các bạn cùng khoá nhảy nhiều nên lương cao hơn em. Có khi giờ trong CTY các em ít hơn 5_6 năm kinh nghiệm lương cao hơn cả em, hoặc các bạn cùng khoá, mà ko fai vào CTY em từ những ngày đầu ra trường như em, lương các bạn cao hơn em. Tại mỗi lần nhảy CTY có thể deal lương tăng lên đc 20_30%, sau đó vẫn đc nhận mức tăng lương hằng năm như mình (3_10%), nhảy nhiều CTY thì khoảng cách lương so với ng gắn bó như e càng ngày càng xa.
Nhưng lại không nỡ nhảy vì sếp quá tốt, đồng nghiệp quá tuyệt vời. Rồi có lúc nghĩ bây giờ 1 mình mình, vừa đi làm, vừa chăm con, ko cần thuê GV vẫn cân được. Sang CTY mới chắc chắn giai đoạn đầu sẽ vất vả hơn rất nhiều, lúc đó nếu ko thuê GV, 1 mình sẽ ko thể vừa lo CV vừa chăm con đc, mà thuê GV thì giờ nhảy sang CTY mới lương có cao đc vụt lên để bù vào phần thuê GV hay ko, mà kể cả có thuê GV, có khi cũng ko hoàn toàn yên tâm đc.
Nhiều năm như vậy, làm cho bản thân trở nên quá an toàn, sức ì lớn, đôi khi giảm đi sự nhiệt huyết và cái tự tin của tuổi trẻ.
Có đôi lúc lại nghĩ giá như giờ mình đc vào suất cắt giảm nhân sự của CTY, đấy vừa chính là thách thức, nhưng cũng là cơ hội để ép bản thân mình phải thay đổi, biết đâu đấy, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra, thậm chí còn đẹp đẽ hơn.
Thực tế giờ với em, cty muốn giữ em cũng đc, hoặc CTY có đuổi em cũng đc, em đều sẵn sàng đón nhận. Nhưng trong thời gian vẫn ở CTY, thì em vẫn cố gắng làm việc thật tốt, học tập thật tốt, xây dựng mối quan hệ thật tốt, vì điều đó cũng góp phần tạo ra cơ hội trong tương lai cho em cho dù em ở lại hay rời khỏi CTY. CTY đuổi thì như e nói, nhận mấy trăm tr tiền đền bù HD, cả lương thất nghiệp nữa, thì e cũng chả lo. Đi PV CTY khác thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top