Không về số N khi xe còn lăn bánh

turnviet

Xe lăn
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,378
Động cơ
475,700 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Em thấy bài này hay và đúng quá, mà đọc bài này xong em thấy e đang bị sai nhiều khi lái xe số tự động




Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.




Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.


Chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.


Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng?


Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.

Theo VnMedia
 

turnviet

Xe lăn
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,378
Động cơ
475,700 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Em tháy bài này hay như này mà chẳng ai có ý kiến, Sau khi đọc bài này xong e mới thấy em đi sai. Nhiều, cứ gần về đèn đỏ em đã kéo về N ròi dà phanh dần,
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Bài này hay thật nhưng vấn đề này thì ae trên OF cũng nói nhiều roài :D Còn về bản thân em thì chắc là em cũng phải sửa chữa thói quen hay về N mứt thoai :D
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Cảm ơn cụ đã post bài. Hôm trước em cũng đọc ở đâu đó. Hôm nay đọc lại thấy vẫn không thừa.
 

tuantu68

Xe buýt
Biển số
OF-110503
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
748
Động cơ
398,558 Mã lực
cảm ơn cụ .đây là một kinh nghiệm hay .minh thấy có nhiều cụ đi xe số tự động mà hay đang chạy về N lắm
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái thằng nhà báo dở người đã post hoặc đúng hơn là copy & paste cái bài này chắc chắn cả đời nó chưa từng được học sơ qua đôi chút về kiến thức cơ khí, bố khỉ!

Có ối topic tạo lập về chủ đề này rồi nhá, cụ chủ theard.
 

tazzan_man

Xe tăng
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,913
Động cơ
440,889 Mã lực
Cái thằng nhà báo dở người đã post hoặc đúng hơn là copy & paste cái bài này chắc chắn cả đời nó chưa từng được học sơ qua đôi chút về kiến thức cơ khí, bố khỉ!

Có ối topic tạo lập về chủ đề này rồi nhá, cụ chủ theard.
Thế là thế nào hở cụ?
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Thế là thế nào hở cụ?
Là trong khi chạy AT số dích dắc mà cụ đẩy cần số về được N thì cụ cứ việc đẩy nếu cần thiết,nhưng nhớ buông chân ga ra không thì máy rồ không tải lên ngay & khi vào lại số cụ cũng không nên đạp ga nhé vì tua máy xẽ lớn hơn tốc độ xe làm xe chồm lên 1 cái!
Trường hợp AT có nút bấm trên cần số thẳng thì có thể đúng.Vì nhà sản xuất mặc định muốn chuyển dù là số nào đều phải làm trước thao tác bấm cái nút ấy!
Chủ đề này cực nhiều thớt ồi,kết quả cũng chả ngã ngũ đi về đâu!
 

SantaFe_MLX

Xe buýt
Biển số
OF-21256
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
605
Động cơ
503,780 Mã lực
Từ hồi sang Mỹ em cũng sửa được cái tật này. Ở bển lúc dừng đèn đỏ hay xe bus (số tự động) dừng đón khách người ta cũng đều dẫm phanh chứ ko trả về N đâu các cụ ạ. Thành ra đi ở Hà Nội đèn đỏ >60s em mới về N :-B
 

tazzan_man

Xe tăng
Biển số
OF-74055
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,913
Động cơ
440,889 Mã lực

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

hoangvoila

Xe tăng
Biển số
OF-13397
Ngày cấp bằng
22/2/08
Số km
1,753
Động cơ
537,292 Mã lực
Báo lá cải cụ ơi, anh em trên này gần đèn đỏ toàn về N thoai ạ
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,704
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
Cái này có cụ pót ùi và em đã thực hiện ùi, nhưng nhìu khi vẫn bị quen tay, hjhj
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,015
Động cơ
509,345 Mã lực
Em tháy bài này hay như này mà chẳng ai có ý kiến, Sau khi đọc bài này xong e mới thấy em đi sai. Nhiều, cứ gần về đèn đỏ em đã kéo về N ròi dà phanh dần,
Cái này đọc nhiều rội cụ ơi
 

strokes

Xe máy
Biển số
OF-100360
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
60
Động cơ
398,300 Mã lực
Chính xác ===> Báo lá cải ! số sàn hay tự động về N chẳng làm sao hết, có điều đừng về N vào lúc tốc độ cao hay đổ dốc (cả lên dốc ;))), nhớ trước khi về N thì chuyển chân phải sang phanh là ok !
 

kienpa

Xe máy
Biển số
OF-83733
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
53
Động cơ
412,380 Mã lực
Chẳng biết ai đung ai sai nữa8->8->8->
 

zyn1990

Xe máy
Biển số
OF-120369
Ngày cấp bằng
13/11/11
Số km
50
Động cơ
383,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thế tóm lại là xe đang chuyển đồng mà về N là đúng hay sai hả các cụ :((
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Xe đang chuyển động thì chẳng có lý do gì để về N cả, cụ nhả chân ga cho xe tự chạy, đến lúc dừng rồi thì về N hay không là tùy cụ
 

alainle

Xe đạp
Biển số
OF-98158
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
33
Động cơ
399,445 Mã lực
Về việc chuyển số N sang D hay ngược lại khi xe đang chạy thì nhìu bài đã nói kỹ rùi và em cũng đã đọc ở đâu đó lâu rùi. Theo thiển nghĩ của em, post bài này lên nói là thừa hơi cũng đúng đối với các cụ đã chạy xe lâu năm thì các cụ thừa biết nên xử lý thế nào cho an toan và tiết kiệm nhưng em thấy cũng là cần thiết để cho các cụ mới chạy xe hoặc dự định sẽ chạy xe được bít.
Còn với em chạy cũng được gần 1v5 km (chủ yều trong HN) thì em chỉ chuyển về số N và kéo phanh tay (tùy trường hợp xe có thể bị trôi) khi đã dừng đèn đỏ mà time >30s thui ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top