- Biển số
- OF-141330
- Ngày cấp bằng
- 10/5/12
- Số km
- 142
- Động cơ
- 365,848 Mã lực
Em note lại ngải cứu dần. Thanks chủ thớt
1. Vạch như trong ảnh không phải vạch 1.2 của Phụ lục H mà là vạch "Đường vạch giới hạn ngoài các làn xe" được mô tả bới các vạch 4,5,6 trong Phụ G.Nhà cháu xin post lại phần trả lời trên FB OF, cho một câu hỏi tuơng tự.
------------------------
[post lại]
ERC3- Kụ Eric Cantona: vạch như trong hình được kẻ đúng luật, kụ à.
Theo luật, vạch 1.2 có thể được dùng trong 2 trường hợp, vừa có thể dùng để 1- "Xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ", vừa có thể dùng để 2- "Xác định mép phần xe cơ giới với lề đường trên các trục đường".
Nhưng ở từng trường hợp cụ thể, vạch 1.2 đó mang ý nghĩa gì (mang ý nghĩa 1- hay 2- ở trên) lại tuỳ thuộc việc tổ chức giao thông của Sở gtvt tại đoạn đường đó, thông qua việc họ cắm biển báo cụ thể trên đường như thế nào.
Không phải cứ muốn tuỳ ý gán ý nghĩa nào cho vạch 1.2 cũng đều được.
1- Thứ nhất, để thể hiện ý nghĩa 1- "Vạch 1.2 xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ", Sở gtvt phải thực hiện 2 điều sau:
a- Kẻ vạch 1.2 chia tách riêng 2 phần đường, một phàn đường cho xe cơ giới, một phần đường cho xe thô sơ, người đi bộ.
Theo luật, có thể đặt giải phân cách (cứng, mềm, tôn lượn sóng) bên cạnh vạch 1.2 này.
b- Cắm biển báo hiệu để thông báo có làn dành riêng cho xe thô sơ, người đi bộ (biển 304). Cắm biển cấm xe cơ giới đi vào làn xe thô sơ đó (biển 105).
Đồng thời, cắm biển báo hiệu để thông báo làn nào dành riêng cho xe cơ giới (biển 403b, bao gồm cả xe mô tô). Cắm các biển cấm người đi xe đạp, đi bộ, xe đẩy tay, xe súc vật kéo đi vào phần đường đó.
Sở gtvt có thể tổ chức làn dành riêng cho xe thô sơ, người đi bộ trên bất cứ đoạn đường nào họ thấy cần. Không nhất thiết chỉ được tổ chức như vậy trên đường một chiều.
Nếu không thực hiện đủ 2 bước trên, phần đường bên phải vạch kẻ 1.2 không có hiệu lực pháp luật để dành cho xe thô sơ, không có hiệu lực để cấm xe cơ giới đi vào.
Hơn nữa, Vạch 1.2 không được luật quy định có chức năng cấm xe cơ giới đè qua, không có chức năng cấm phương tiện không được đi vào một làn bên cạnh vạch.
2- Thứ hai, như đã nêu ở trên, khi Sở gtvt chỉ kẻ vạch 1.2 dọc 2 mép đường, mà không gắn bất kì biển báo gì để thể hiện ý nghĩa phần đường bên phải là dành cho xe thô sơ, người đi bộ, cấm phương tiện khác đi vào đó, như trong hình ở trên,
thì vạch 1.2 chỉ có ý nghĩa thứ 2-, là "Xác định mép phần xe cơ giới với lề đường trên các trục đường".
Khi đó phần đường bên phải vạch 1.2 chỉ đơn thuần là lề đường, xe cơ giới không bị luật cấm đi vào.
xxx không có cơ sở pháp lí để coi phần mép đường bên phải vạch kẻ 1.2 (nơi ô tô B đang chạy) là phàn đường dành riêng cho xe thô sơ, không thể phạt họ lỗi "đi vào phần đường dành cho xe thô sơ".
Nếu xxx vẫn muốn bắt lỗi đó, cứ xin biên bản rồi đề nghị họ chứng minh lỗi, như luật định.
.
Quy định của luật về vạch liền kẻ ở mép đường
1. Vạch như trong ảnh không phải vạch 1.2 của Phụ lục H mà là vạch "Đường vạch giới hạn ngoài các làn xe" được mô tả bới các vạch 4,5,6 trong Phụ G.
2. Vạch này không phải thích là đè "Nếu chỗ nào cho phép xe có động cơ vượt qua vạch giới hạn thì vạch bằng đường đứt khúc màu trắng". Ngay cả khi nó là vạch 1.2 của Phụ lục H thì cũng chỉ được đề "khi cần thiết"
Đại lộ Thăng Long chia thành 3 làn xe, trên giá long môn treo 2 biển tốc độ tối đa 100km/h và một biển tốc độ tối đa 80km/h. Vậy những biẻn báo treo giá long môn này có đúng quy chuẩn ko cụ. Hiện nay xxx đội 11 đang bắn tốc độ của làn ngoài tốc độ 80, e thấy có một số cụ bị vơt tại đâyBẩm các kụ mợ.
Chúng ta thấy gtcc ngày càng cắm nhiều biển 411 "Hướng đi theo Vạch kẻ đường" và vẽ vạch 1.18 (hình mũi tên chỉ hướng đi rẽ trái, thẳng, rẽ phải dưới đường).
Sơ ý đi sai biển 411 và sai mũi tên này cũng chỉ mắc lỗi không tuân theo vạch kẻ đường (mũi tên chính là vạch kẻ đường số 1.18) mức phạt 200-400K.
Nhưng xxx rất hay hù dọa lái xe thành lỗi "đi sai làn đường" mức phạt 1.7 triệu + giữ bằng 30 ngày.
Một phần do xxx bẩn muốn hù dọa để lái xe sợ mà nhanh chóng 50-50, nhưng chủ yếu là do lái xe vẫn nghĩ mình đi sai làn thật, vì vẫn hay quen miệng gọi đánh đồng biển 411 thành biển phân làn, vạch mũi tên 1.18 thành mũi tên phân làn hàng ngày khi chém gió trên OF.
Nhà cháu mạo muội đề nghị các kụ mợ từ nay cố gắng thay đổi thói quen:
- không gọi biển 411 là "biển phân làn" nữa, mà gọi là "biển chỉ hướng đi"
- không gọi vạch 1.18 là "mũi tên phân làn" nữa, mà gọi là "mũi tên chỉ hướng đi"
Gọi đúng tên biển là trực tiếp giúp nhiều kụ mợ khác, nhất là các kụ mợ mới lái, không lẫn lộn giữa 2 loại biển 411 và 412, không mất tiền oan vì những lỗi mình không vi phạm.
Cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------------------------------
Cập nhật ngày 14/3/2014:
Nhà cháu xin tổng kết ngắn gọn để các kụ nắm ý chính của thớt này:
1- Đi sai mũi tên chỉ hướng đi vẽ dưới đường (vạch 1.18): mức phạt 200 - 400 ngàn đồng (theo NĐ171)
2- Đi sai làn đường (đi vào làn dành riêng cho xe buýt, nhưng hiện nay ở HN đã bỏ làn dành riêng cho xe buýt rồi): mức phạt 800 ngàn - 1.2 triệu (theo NĐ171)
3- Đi sai phần đường (xe ô tô đi vào phần đường dành cho xe thô sơ): mức phạt giống sai làn đường nêu trên (800-1.2tr)
4- Đi sai với chỉ dẫn của biển gộp nhiều hình (mọi người vẫn đang gọi nhầm là biển 412 phân làn): biển này không có trong luật, csgt không có cơ sở pháp lí để phạt lái xe.
5- Đi sai so với thông tin nêu trên các biển chỉ dẫn, kể cả biển 411 hay 412 (biển chỉ dẫn có hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền màu xanh): không mắc lỗi gì, vì luật quy định biển chỉ dẫn không có hiệu lực để bắt buộc thi hành. Biển chỉ dẫn chỉ có tác dụng cung cấp thông tin cần thiết mà thôi.
----------------------------------
Cập nhật ngày 25/3/2014:
Nhà cháu quote lại công văn trả lời đầu năm 2014 của Phòng CSGT TPHCM, rằng
csgt không có căn cứ pháp lí khi dựa vào "Biển 412 gộp nhiều hình" để lập BB phạt lái xe, các kụ nhé.
(Cập nhật ngày 26/12/2014: nhà cháu có số CV, ngày kí, tên người kí, chức danh, địa điểm lập BB rồi nhé)
-----------------------------------
Nhà cháu bổ sung ảnh của biển gộp nhiều hình không có trong luật để các kụ xem.
Biển gộp nhiều hình không có trong luật là biển này, các kụ nhé.
- Về hình thức thì nó thuộc nhóm biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hay hình vuông, nền xanh), luật quy định nhóm biển chỉ dẫn không có hiệu lực để buộc thi hành.
- Về pháp lí, biển gộp nhiều hình này không có thể hiện trong Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ, nên biển này không có tính pháp lí, xxx không thể căn cứ vào một biển không có trong luật để phạt lái xe.
Nhỡ mình có đi sai với chỉ dẫn của biển này thì xxx cũng không thể dừng xe, không thể căn cứ trên biển này để phạt lái xe bất kì lỗi gì, kể cả lỗi đi sai làn đường.
IMG]https://img.otofun.net/upload/v6/2017/07/03/458403-2985-img-2974-gh6pugnkeeackkrunex2.jpg[/IMG]
Nhờ kụ cho xin cái ảnh, xem biển cụ thể nó như nào, kụ nhé.Đại lộ Thăng Long chia thành 3 làn xe, trên giá long môn treo 2 biển tốc độ tối đa 100km/h và một biển tốc độ tối đa 80km/h. Vậy những biẻn báo treo giá long môn này có đúng quy chuẩn ko cụ. Hiện nay xxx đội 11 đang bắn tốc độ của làn ngoài tốc độ 80, e thấy có một số cụ bị vơt tại đây
Giải thích của cụ chỉ đúng khi khái niệm “đường có tốc độ” được hiểu theo nghĩa là “đường có tốc độ được phép chạy hiện tại” (tứ là căn cứ theo báo hiệu đường bộ”.Các kụ đều thấy, các bác bên GTVT nước mình có thói quen kẻ vạch màu sắc vàng trắng lẫn lộn, kẻ theo ý thích, không tuân thủ quy chuẩn gì cả.
Tại đường vận tốc >60km/h thường thấy các bác ý kẻ vạch tim đường màu trắng (các kụ đi trên QL1A, đường HCM sẽ thấy).
Đôi khi hứng chí, các bác ý kẻ vạch màu vàng trên các đoạn đường vận tốc ≤60km/h.
Do vậy, nếu chỉ dựa trên màu vàng của vạch vẽ tại tim đường để đưa ra nhận xét như trên, dễ bị mắc bẫy của các bác kẻ vạch, dẫn đến nhận xét có thể đúng, có thể sai.
Nhưng khả năng sai nhiều hơn.
--------------------------------
Giải thích:
1- Vạch liền trắng kẻ 2 bên mép đường là vạch số 4?
Có thể đúng, có thể sai, nhưng khả năng sai là nhiều hơn.
a- Là Đúng: nếu đoạn đường có vận tốc >60km/h
b- Là Sai: nếu đoạn đường có vận tốc ≤60 km/h, đường trong khu dân cư.
Trong clip dưới đây cho thấy khu vực này có Siêu thị, khách sạn, bãi mua bán xe cơ giới. Xe cộ đi qua đều phải bò chậm như rùa. Nhiều khả năng là khu đông dân cư, vận tốc <50km/h, phải áp dụng Phụ lục H để kẻ vạch.
Hình #1:
Xem clip để có thêm thông tin là a- hay b-.
Clip
http://youtu.be/KIo7_4DLnlM
[video=youtube;KIo7_4DLnlM]http://youtu.be/KIo7_4DLnlM[/video]
2- Vạch là vạch số 5, 6?
Sai.
- Một vạch kẻ không thể đồng thời gọi bằng 3 tên khác nhau. Nếu đã là vạch số 1.2 hay vạch số 4, thì nó sẽ không còn được gọi là vạch số 5 hay số 6 nữa.
- Hơn nữa, Vạch số 5, số 6 chỉ được kẻ trên đường cao tốc, đường bộ cấp 1, cấp 2, đường đô thị tốc độ cao, nơi có vận tốc 100-120km/h.
Đoạn đường trong hình không phải đường cao tốc, đường cấp 1, cấp 2 nên không phải là vị trí luật quy định kẻ vạch số 5, số 6 (xem gạch dưới có số ①, ③, ④ màu đỏ trong hình dưới đây)
Hình #2:
3- Vạch số 4, 5, 6 bị luật cấm xe đè lên vạch?
Sai.
- Thứ nhất, Vạch kẻ cũng chia làm 3 loại: vạch chỉ dẫn, vạch cấm, vạch cảnh báo.
Luật chỉ bắt buộc phương tiện phải tuân thủ các vạch cấm (xem ⑥ tại Hình #3)
Tương tự như với các biển chỉ dẫn, các vạch chỉ dẫn cũng không có chức năng bao hàm một lệnh cấm, vốn là chức năng của các vạch cấm.
- Thứ hai, Vạch số 5, số 6 chỉ là vạch chỉ dẫn, không phải là vạch cấm. Vạch số 5, 6 chỉ thông báo thông tin xe không được vượt qua giới hạn vạch để rẽ, có thể xảy ra nguy hiểm (xem gạch dưới có số ② tại Hình #2 ở trên).
Luật không cấm xe đè lên vạch số 5, số 6 khi xe đi thẳng, hoặc khi tấp lề để dừng đỗ xe.
Hình #3:
.
Cụ cho e hỏi là? Đầu ngã 3 không có biển phân làn, chỉ có vạch vàng 20cm ko có trong quy chuẩn có đủ cơ sở pháp lý phạt moto sai làn ko ạ? E đi làn giữa. Khiếu nại lên đội CSGT bắt mình mà nó ko nhận sai thì khiếu nại lên đâu ạ?Bẩm các kụ mợ.
Chúng ta thấy gtcc ngày càng cắm nhiều biển 411 "Hướng đi theo Vạch kẻ đường" và vẽ vạch 1.18 (hình mũi tên chỉ hướng đi rẽ trái, thẳng, rẽ phải dưới đường).
Sơ ý đi sai biển 411 và sai mũi tên này cũng chỉ mắc lỗi không tuân theo vạch kẻ đường (mũi tên chính là vạch kẻ đường số 1.18) mức phạt 200-400K.
Nhưng xxx rất hay hù dọa lái xe thành lỗi "đi sai làn đường" mức phạt 1.7 triệu + giữ bằng 30 ngày.
Một phần do xxx bẩn muốn hù dọa để lái xe sợ mà nhanh chóng 50-50, nhưng chủ yếu là do lái xe vẫn nghĩ mình đi sai làn thật, vì vẫn hay quen miệng gọi đánh đồng biển 411 thành biển phân làn, vạch mũi tên 1.18 thành mũi tên phân làn hàng ngày khi chém gió trên OF.
Nhà cháu mạo muội đề nghị các kụ mợ từ nay cố gắng thay đổi thói quen:
- không gọi biển 411 là "biển phân làn" nữa, mà gọi là "biển chỉ hướng đi"
- không gọi vạch 1.18 là "mũi tên phân làn" nữa, mà gọi là "mũi tên chỉ hướng đi"
Gọi đúng tên biển là trực tiếp giúp nhiều kụ mợ khác, nhất là các kụ mợ mới lái, không lẫn lộn giữa 2 loại biển 411 và 412, không mất tiền oan vì những lỗi mình không vi phạm.
Cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------------------------------
Cập nhật ngày 14/3/2014:
Nhà cháu xin tổng kết ngắn gọn để các kụ nắm ý chính của thớt này:
1- Đi sai mũi tên chỉ hướng đi vẽ dưới đường (vạch 1.18): mức phạt 200 - 400 ngàn đồng (theo NĐ171)
2- Đi sai làn đường (đi vào làn dành riêng cho xe buýt, nhưng hiện nay ở HN đã bỏ làn dành riêng cho xe buýt rồi): mức phạt 800 ngàn - 1.2 triệu (theo NĐ171)
3- Đi sai phần đường (xe ô tô đi vào phần đường dành cho xe thô sơ): mức phạt giống sai làn đường nêu trên (800-1.2tr)
4- Đi sai với chỉ dẫn của biển gộp nhiều hình (mọi người vẫn đang gọi nhầm là biển 412 phân làn): biển này không có trong luật, csgt không có cơ sở pháp lí để phạt lái xe.
5- Đi sai so với thông tin nêu trên các biển chỉ dẫn, kể cả biển 411 hay 412 (biển chỉ dẫn có hình chữ nhật hoặc hình vuông, nền màu xanh): không mắc lỗi gì, vì luật quy định biển chỉ dẫn không có hiệu lực để bắt buộc thi hành. Biển chỉ dẫn chỉ có tác dụng cung cấp thông tin cần thiết mà thôi.
----------------------------------
Cập nhật ngày 25/3/2014:
Nhà cháu quote lại công văn trả lời đầu năm 2014 của Phòng CSGT TPHCM, rằng
csgt không có căn cứ pháp lí khi dựa vào "Biển 412 gộp nhiều hình" để lập BB phạt lái xe, các kụ nhé.
(Cập nhật ngày 26/12/2014: nhà cháu có số CV, ngày kí, tên người kí, chức danh, địa điểm lập BB rồi nhé)
-----------------------------------
Nhà cháu bổ sung ảnh của biển gộp nhiều hình không có trong luật để các kụ xem.
Biển gộp nhiều hình không có trong luật là biển này, các kụ nhé.
- Về hình thức thì nó thuộc nhóm biển chỉ dẫn (hình chữ nhật hay hình vuông, nền xanh), luật quy định nhóm biển chỉ dẫn không có hiệu lực để buộc thi hành.
- Về pháp lí, biển gộp nhiều hình này không có thể hiện trong Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ, nên biển này không có tính pháp lí, xxx không thể căn cứ vào một biển không có trong luật để phạt lái xe.
Nhỡ mình có đi sai với chỉ dẫn của biển này thì xxx cũng không thể dừng xe, không thể căn cứ trên biển này để phạt lái xe bất kì lỗi gì, kể cả lỗi đi sai làn đường.
Nếu bác bị phạt oan vì xxx láo, bác có phát biểu như vậy ko?Cháu mới lái xe được ít phút, mong các cụ thông cảm nếu có gì chưa đúng.
Về cơ bản cái biển đã được cắm để hướng dẫn anh em thì đề nghị nên thi hành theo nó, nó đã báo là làn đường đấy chỉ được rẽ trái thôi thì tốt nhất ko rẽ thì đừng đi vào nó. Đi vào lại phải cãi nhau mất thời gian nhiều, mà muốn mất thời gian ít thì cứ theo nó mà làm. (trường hợp ko có biển chỉ có mũi tên chỉ đường lại là TH khác ạ)
ở hà nội nói chung, các anh em đi rất mất trật tự, cứ đường trống là lao vào rồi nếu bị CA thổi phạt thì lại đứng lại cãi nhau với họ. Viện lý do luật với chả lệ, rồi họ chán mà cho đi chứ chả phải họ sợ mình đâu ạ.
Theo quan điểm riêng của nhà cháu: cái gì họ ko cấm nhưng nhắc là phải tuân thủ vì nước ngoài cũng thế. Ở đây chúng ta cần tuyên truyền chung là vậy để văn hóa giao thông tốt lên. Còn nói chung thì sai nên mất tiền mới nhớ!
Có chút mạo muội mong các cụ thông cảm!
Cụ đọc kỹ đi rồi hãy nói, cụ bị lỗi này phạt lỗi khác thì cụ có chịu khôngCháu mới lái xe được ít phút, mong các cụ thông cảm nếu có gì chưa đúng.
Về cơ bản cái biển đã được cắm để hướng dẫn anh em thì đề nghị nên thi hành theo nó, nó đã báo là làn đường đấy chỉ được rẽ trái thôi thì tốt nhất ko rẽ thì đừng đi vào nó. Đi vào lại phải cãi nhau mất thời gian nhiều, mà muốn mất thời gian ít thì cứ theo nó mà làm. (trường hợp ko có biển chỉ có mũi tên chỉ đường lại là TH khác ạ)
ở hà nội nói chung, các anh em đi rất mất trật tự, cứ đường trống là lao vào rồi nếu bị CA thổi phạt thì lại đứng lại cãi nhau với họ. Viện lý do luật với chả lệ, rồi họ chán mà cho đi chứ chả phải họ sợ mình đâu ạ.
Theo quan điểm riêng của nhà cháu: cái gì họ ko cấm nhưng nhắc là phải tuân thủ vì nước ngoài cũng thế. Ở đây chúng ta cần tuyên truyền chung là vậy để văn hóa giao thông tốt lên. Còn nói chung thì sai nên mất tiền mới nhớ!
Có chút mạo muội mong các cụ thông cảm!