Có vẻ có lí nhưng lí sai.
Chỉ xin nhờ kụ giải đáp giúp 3 câu hỏi này thôi:
(Về hiệu lực của biển và vạch)
1- Khi kụ đang đi trên làn đó, trước khi tới vạch ngang nơi giao cắt (trước khi kụ rẽ trái hoặc đi thẳng), cụ có mắc lỗi đi sai làn đường không?
Không mắc lỗi đúng không kụ?
Có, cụ mắc lỗi đó từ khi cụ đi qua vạch ngang.
2- Sau khi kụ đã rời bỏ cái làn xe kụ vừa đi, kụ chạy thẳng thêm 10m nữa để vượt qua vạch cho người đi bộ, kụ có mắc lỗi đi sai làn đường không?
Đương nhiên là không, vì làm gì có làn đường nào ở đó nữa mà vi phạm.
Làn xe lúc đó đã là quá khứ xa xôi rồi. Chẳng có cơ sở gì để phạt hay không phạt về hành vi đã đi xe trên làn phía sau lưng nữa, vì ngay tại nơi giao cắt các biển báo cắm trước đó đã hết hiệu lực rồi.
Không bắt lỗi cụ trên khoảng không gian thuộc về ngã ba, ngã tư đó (giao cắt đó) mà bắt lỗi cụ khi đi qua vạch ngang đường.
3- Khi qua khỏi vạch người đi bộ, kụ đi thẳng thay vì rẽ trái như mũi tên vẽ trước đó, xxx sẽ dừng xe kụ lại để phạt.
Lí do: không đi theo hướng mũi tên chỉ hướng đi, dù mũi tên đó đã nằm sau lưng kụ rồi.
Chưa chắc vì mũi tên chỉ là một trong hệ thống báo hiệu đường bộ, mình mũi tên in trên mặt đường đơn thuần chỉ là vạch kẻ đường.
Dù nơi vi phạm luật là giữa giao cắt, không phải trên làn đường như kụ đã nói, nhưng theo luật, hiệu lực của mũi tên này bắt đầu từ sau vạch ngang vẽ tại giao cắt, nên kụ đã phạm lỗi "không tuân theo hiệu lực vạch kẻ đường", chứ không phải "Sai làn đường".