Ngày 23-9 vnexpress.net có bài viết:
Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô
Người phụ nữ đi xe máy chở 2 con nhỏ, bật xi-nhan qua đường không quan sát, bất ngờ bị ôtô từ phía sau lao đến đâm thẳng vào xe. Vụ việc xảy ra lúc 18h ngày 20/9, đoạn đường Xuân Đỉnh - Phạm Văn Đồng, quận Từ Liêm, Hà Nội.
Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô Người phụ nữ đi xe máy chở 2 con nhỏ, bật xi-nhan qua đường không quan sát, bất ngờ bị ôtô từ phía sau lao đến đâm thẳng vào xe. Vụ việc xảy ra lúc 18h ngày 20/9, đoạn đường Xuân Đỉnh - Phạm Văn Đồng, quận Từ Liêm, Hà Nội.
1- Sau khi xem video thì em nhận thấy, lỗi không hoàn toàn chỉ có người mẹ, mà còn do lái xe kia ko tập trung (có thể nhìn đi chỗ khác hoặc đang đt). Vì vậy mà lái xe đã ko thấy người phụ nữ kia xi nhan chuyển làn. Thậm chí đến khi 2 xe va chạm thì mới thấy xe oto đỏ đèn phanh.
2- Theo clip, bà mẹ chạy xe máy đã có xi nhan chuyển làn rẽ trái đúng luật, tuy nhiên vẫn phạm 1 lỗi là ko nhìn guơng chiếu hậu khi chuyển làn (có thể vào điểm mù của gương). Nhưng lỗi để xảy ra va chạm lại là do người lái xe kia ko tập trung. Mời mọi người xem clip.
3- Để tiện cho mọi ngừoi hiểu hơn về vạch kẻ dg, vạch nào dc phép đè và vạch nào ko. EM xin phép link bài của cụ sgb345 về thớt để mọi người hiểu thêm
http://www.otofun.net/threads/vach-lien-tren-duong-loai-nao-cam-de-len-loai-nao-duoc-de-len.556308/
Nhà cháu xin có ý kiến cá nhân đối với 3 ý kiến kụ chủ nêu, như sau:
1- Ý thứ nhất của kụ: "...lỗi không hoàn toàn chỉ có người mẹ, mà còn do lái xe kia ko tập trung..."
Không thể bắt lỗi lái xe không tập trung, vì 2 lí do:
- trong luật không có lỗi "lái xe không tập trung". Trước kia từng có quy định lỗi "không làn chủ tốc độ" nhưng nay đã bỏ, vì lỗi "không làm chủ tốc độ" hoặc lỗi "lái xe không tập trung" hoàn toàn mang tính cảm tính, không phản ánh khách quan sự việc.
- Trên thực tế, bản chất sinh vật của con người cho thấy tại một thời điểm cụ thể mắt người lái xe chỉ có thể tập trung vào một sự việc, hoàn toàn sao nhãng và bỏ qua các sự việc khác mà não bộ coi là kém quan trọng hơn, không ai có thể tập trung vào nhiều sự việc một lúc được.
Để giảm tai nạn giao thông, luật gtđb của VN cần chú ý đến yếu tố này, để quy định trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên tham gia giao thông, đặc biệt là các thành viên điều khiển xe 2 bánh.
2- Ý thứ 2 của kụ: bà mẹ chạy xe máy đã có xi nhan chuyển làn rẽ trái đúng luật, tuy nhiên vẫn phạm 1 lỗi là ko nhìn guơng chiếu hậu khi chuyển làn (có thể vào điểm mù của gương). Nhưng lỗi để xảy ra va chạm lại là do người lái xe kia ko tập trung.
Nhà cháu không đồng ý với ý kiến này.
Lỗi trong trường hợp này hoàn toàn do xe 2b chuyển làn sai luật gây ra. Xe 2 bánh đã vi phạm luật gtđb "chuyển làn mà không đảm bảo an toàn".
Trong Điều 13 Luật gtđb quy định 3 yêu cầu mà phương tiện phải tuân thủ trong khi chuyển làn. Xe 2b đã vi phạm yêu cầu thứ ③ (xem phần trích luật bên dưới).
3- Ý thứ 3 của kụ: nhà cháu đồng ý với ý kiến của kụ.
Chiểu theo quy định hiện hành, vạch liền kẻ giữa các làn cùng chiều như trong clip không có quy định trong luật, nên vạch liền này không có tính pháp lý, không thể dùng vạch kẻ không có trong luật để bắt lỗi xe 2b chuyển làn tại nơi không được phép.
4- Đề nghị sửa đổi bổ sung trong luật: nhà cháu dự kiến sẽ đề nghị bổ sung trong luật gtđb một quy định, nhằm cụ thể hoá yêu cầu số ③ trong Điều 13 Luật gtđb.
Đó là câu in đậm như sau:
"...chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước
; phải nhường đường cho phương tiện đang đi thẳng trên làn đường mình định chuyển sang và phải bảo đảm an toàn.
-----------
Trích luật: