[Funland] Không đồng tình với bài viết "Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô"

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
6,965
Động cơ
415,112 Mã lực
Nhưng ngay đi 2B thì phải biết về luật GT, ít nhất về mấy cái biển báo, vạch kẻ đường và xem người bên cạnh họ có thể phản ứng thế nào khi mình định làm gì khác thường trên làn đường mình đang chạy. Đó không chỉ là chấp hành luật mà còn là để bảo vệ tính mạng của mình.


Còn về bài viết của bác sgb345 hay mấy cái trang bác kể, thì cả bác ấy cố đọc tiếp về cái vạch số 28, kẻ mầu trắng cho các khu vực dân cư hạn chế tốc độ đến 50km/h. Không phải tự nhiên vô cớ mà họ kẻ cái vạch này ở những chỗ ấy. Đi trên đường, chẳng cần biển báo, chẳng cần vạch kẻ đường, chẳng cần xxx, mà có người dân thường ven đường bảo đường phía trước nguy hiểm là minh đã phải cẩn thận rồi!
Em hoàn toàn đồng ý với cụ ở ý trên.
Trong clip trên, chị kia chuyển làn nhanh (có xi nhan trước đó) là vì xe buýt giảm tốc đón khách. (Em vẫn nói là chị đó sai mà)
Nhưng nếu lx 4b mà hiểu dc ý trên như cụ nói thì đã ko tông vào 2b đúng ko ạ.

Bài viết của cụ sgb là chuẩn đó cụ. Đi trên dg tuân thủ luật gt là giữ anh toàn cho mình và người khác là việc cần làm. Việc kẻ vạch ko đúng luật để nói chị kia vượt vạch là sai luật như nhiều người nói là ko đúng; chưa kể chuyện chị đó chuyển làn 1 phần vì bất khả kháng và lx 4b ko tập trung.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,838
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ngày 23-9 vnexpress.net có bài viết:

Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô
Người phụ nữ đi xe máy chở 2 con nhỏ, bật xi-nhan qua đường không quan sát, bất ngờ bị ôtô từ phía sau lao đến đâm thẳng vào xe. Vụ việc xảy ra lúc 18h ngày 20/9, đoạn đường Xuân Đỉnh - Phạm Văn Đồng, quận Từ Liêm, Hà Nội.

Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô Người phụ nữ đi xe máy chở 2 con nhỏ, bật xi-nhan qua đường không quan sát, bất ngờ bị ôtô từ phía sau lao đến đâm thẳng vào xe. Vụ việc xảy ra lúc 18h ngày 20/9, đoạn đường Xuân Đỉnh - Phạm Văn Đồng, quận Từ Liêm, Hà Nội.

1- Sau khi xem video thì em nhận thấy, lỗi không hoàn toàn chỉ có người mẹ, mà còn do lái xe kia ko tập trung (có thể nhìn đi chỗ khác hoặc đang đt). Vì vậy mà lái xe đã ko thấy người phụ nữ kia xi nhan chuyển làn. Thậm chí đến khi 2 xe va chạm thì mới thấy xe oto đỏ đèn phanh.

2- Theo clip, bà mẹ chạy xe máy đã có xi nhan chuyển làn rẽ trái đúng luật, tuy nhiên vẫn phạm 1 lỗi là ko nhìn guơng chiếu hậu khi chuyển làn (có thể vào điểm mù của gương). Nhưng lỗi để xảy ra va chạm lại là do người lái xe kia ko tập trung. Mời mọi người xem clip.




3- Để tiện cho mọi ngừoi hiểu hơn về vạch kẻ dg, vạch nào dc phép đè và vạch nào ko. EM xin phép link bài của cụ sgb345 về thớt để mọi người hiểu thêm


http://www.otofun.net/threads/vach-lien-tren-duong-loai-nao-cam-de-len-loai-nao-duoc-de-len.556308/





Nhà cháu xin có ý kiến cá nhân đối với 3 ý kiến kụ chủ nêu, như sau:

1- Ý thứ nhất của kụ: "...lỗi không hoàn toàn chỉ có người mẹ, mà còn do lái xe kia ko tập trung..."

Không thể bắt lỗi lái xe không tập trung, vì 2 lí do:

- trong luật không có lỗi "lái xe không tập trung". Trước kia từng có quy định lỗi "không làn chủ tốc độ" nhưng nay đã bỏ, vì lỗi "không làm chủ tốc độ" hoặc lỗi "lái xe không tập trung" hoàn toàn mang tính cảm tính, không phản ánh khách quan sự việc.
- Trên thực tế, bản chất sinh vật của con người cho thấy tại một thời điểm cụ thể mắt người lái xe chỉ có thể tập trung vào một sự việc, hoàn toàn sao nhãng và bỏ qua các sự việc khác mà não bộ coi là kém quan trọng hơn, không ai có thể tập trung vào nhiều sự việc một lúc được.
Để giảm tai nạn giao thông, luật gtđb của VN cần chú ý đến yếu tố này, để quy định trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên tham gia giao thông, đặc biệt là các thành viên điều khiển xe 2 bánh.

2- Ý thứ 2 của kụ: bà mẹ chạy xe máy đã có xi nhan chuyển làn rẽ trái đúng luật, tuy nhiên vẫn phạm 1 lỗi là ko nhìn guơng chiếu hậu khi chuyển làn (có thể vào điểm mù của gương). Nhưng lỗi để xảy ra va chạm lại là do người lái xe kia ko tập trung.

Nhà cháu không đồng ý với ý kiến này.

Lỗi trong trường hợp này hoàn toàn do xe 2b chuyển làn sai luật gây ra. Xe 2 bánh đã vi phạm luật gtđb "chuyển làn mà không đảm bảo an toàn".
Trong Điều 13 Luật gtđb quy định 3 yêu cầu mà phương tiện phải tuân thủ trong khi chuyển làn. Xe 2b đã vi phạm yêu cầu thứ ③ (xem phần trích luật bên dưới).

3- Ý thứ 3 của kụ: nhà cháu đồng ý với ý kiến của kụ.

Chiểu theo quy định hiện hành, vạch liền kẻ giữa các làn cùng chiều như trong clip không có quy định trong luật, nên vạch liền này không có tính pháp lý, không thể dùng vạch kẻ không có trong luật để bắt lỗi xe 2b chuyển làn tại nơi không được phép.

4- Đề nghị sửa đổi bổ sung trong luật: nhà cháu dự kiến sẽ đề nghị bổ sung trong luật gtđb một quy định, nhằm cụ thể hoá yêu cầu số ③ trong Điều 13 Luật gtđb.

Đó là câu in đậm như sau:
"...chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước; phải nhường đường cho phương tiện đang đi thẳng trên làn đường mình định chuyển sang và phải bảo đảm an toàn.




-----------
Trích luật:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,838
Động cơ
630,428 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu xin gửi các kụ 2 clip sau, minh hoạ 2 cách đi của xe 2 bánh của 2 người phụ nữ khi muốn chuyển làn.

Cách 1: 2b chuyển làn sai luật, cúp đầu ô tô mà không ngoái đầu quan sát phía sau, không nhường đường cho ô tô đang đi thẳng, không đảm bảo an toàn khi chuyển làn, tiềm ẩn nhiều tai hoạ cho mình và cho người khác, cần tuyệt đối tránh.




Cách 2: chuyển làn đúng luật, nhường ô tô đi qua rồi mới chuyển làn, an toàn cho mình cho người, cần chú ý phát huy.


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mua xe nào

Xe điện
Biển số
OF-27753
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
2,372
Động cơ
505,934 Mã lực
4b tông vào mít 2b vậy 2b nằm vào điểm mù chữ A nào vậy cụ.
https://www.otosaigon.com/threads/diem-mu-xe-hoi-triet-tieu-cach-nao.8628436/page-9
Cụ thể nó là góc khuất không nhìn thấy được khi xe máy đột ngột di chuyển nhanh vào vùng khuất càng A hoặc đang trong vùng khuất này đột ngột thay đổi hướng.
Cụ thể trong Clip rất rõ ràng:
1: lái xe ô tô không thể ngờ rằng không có điểm rẽ hoặc cách xa điểm rẽ mà lại có xe tạt đầu mình để rẽ.
2: yếu tố xe Bus càng khẳng định điều đó vì không có thằng điên nào lại lách chéo rồi vượt tạt đầu thế cả
3: trước va chạm tốc độ xe ô tô đã nhanh hơn xe máy có nghĩa xe ô tô đã nhìn thấy xe máy rơi vào điểm mù chữ A thì di chuyển mắt lên phía đầu xe Bus
4: xe máy khi rơi vào điểm mù chữ A đột ngột rẽ trái trong khoảng cách rất dài xe vẫn luôn nằm trong điểm mù ( vùng mù ) này chưa kể khi xe tạo góc với ô tô thì xe trở nên ngắn hơn => nằm trọn vẹn hoàn toàn trong vùng mù.
5: cả xe ô tô và xe máy có vận tốc vô tình làn xe máy dịch chuyển hoàn toàn trong vùng mù.
6: khi va chạm chắc chắn lái xe ô tô còn ko biết lý do là vì sao và chắc chắn phải mất một khoảng thời gian để họ ra phản xạ phanh. Có trường hợp có thể giật mình và sẽ có phản xạ đạp chân ga. Trong truờng hợp này chúc mừng Cụ chủ lái ô tô.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Nhưng nếu lx 4b mà hiểu dc ý trên như cụ nói thì đã ko tông vào 2b đúng ko ạ...
Bác định hiểu kiểu gì!
Nhưng thực ra bác không lái 4B nên không hiểu được chắc cũng phải chấp nhận và khi ra ngoài đường vẫn khoán việc phải tránh các bác cho người khác!
Còn tránh thì ai cũng muốn, nhưng cách đi của các bác làm người ta không thể tránh được dù có rất muốn!
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
11,062
Động cơ
517,847 Mã lực
- 1. Xe máy sai + chưa vượt hết trong làn của mình( đang vượt xe bus) đã vượt sang làn khác + vạch ko cho chuyển làn + điều kiện chuyển làn chưa đủ yêu cầu, chưa vượt hẳn lên ô tô mà vượt ngang, đúng điểm khuất góc phụ, khó quan sát cho ô tô.
-2. Nhìn loáng thoáng đúng tưởng như con chó con bé xíu, té ra là trẻ con và chở ba.
-3 Em nghĩ tình huống này găp tài khác thì xác suất chạm là vẫn cao, còn có rớt hay không thì lại tuỳ. Chở 2 thích chắc ko rớt
Nói chung xe máy thế là may rồi, lèm bèm gì nữa.
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
9,159
Động cơ
533,447 Mã lực
Xem clip thấy lỗi sai hoàn toàn ở người đi xe 2b:
- Họ là người chủ động nên phải quan sát kỹ trước khi sang đường, đủ điều kiện an toàn mới được sang...
- Người đi 4b đang tập trung nhìn phía trước ở làn giành cho 4b, 2b sang đường như vậy thì 4b không thể xử lý kịp.
 

mazad3

Xe buýt
Biển số
OF-317227
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
926
Động cơ
301,210 Mã lực
nói chung là ý thức lái xe kém mà đã là ý thức rồi thì khó lắm chỉ có cách trở về thời nguyên thủy cho đi bộ tất
 

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
3,141
Động cơ
604,231 Mã lực
Nhiều bác vừa bật xi nhan, đi sát ô tô bên trái rồi rẽ trái ngay mà có hiểu đâu là lái xe 4b nhiều khi không nhìn thấy đèn xi nhan 2b.
Lái xe ở ta đa số phải nhìn động tác của người đi đường để tránh.
Trong clip này, xe 2b có xi nhan nhưng không hề nhìn đằng sau, ít nhất đầu cũng phải hơi quay lại thì lái xe 4b mới có thể phán đoán tình hình mà nhường đường được.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
8,251
Động cơ
434,840 Mã lực
Ngày 23-9 vnexpress.net có bài viết:

Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô
Người phụ nữ đi xe máy chở 2 con nhỏ, bật xi-nhan qua đường không quan sát, bất ngờ bị ôtô từ phía sau lao đến đâm thẳng vào xe. Vụ việc xảy ra lúc 18h ngày 20/9, đoạn đường Xuân Đỉnh - Phạm Văn Đồng, quận Từ Liêm, Hà Nội.

Con trai văng xuống đường vì mẹ đi xe máy tạt đầu ôtô Người phụ nữ đi xe máy chở 2 con nhỏ, bật xi-nhan qua đường không quan sát, bất ngờ bị ôtô từ phía sau lao đến đâm thẳng vào xe. Vụ việc xảy ra lúc 18h ngày 20/9, đoạn đường Xuân Đỉnh - Phạm Văn Đồng, quận Từ Liêm, Hà Nội.

Sau khi xem video thì em nhận thấy, lỗi không hoàn toàn chỉ có người mẹ, mà còn do lái xe kia ko tập trung (có thể nhìn đi chỗ khác hoặc đang đt). Vì vậy mà lái xe đã ko thấy người phụ nữ kia xi nhan chuyển làn. Thậm chí đến khi 2 xe va chạm thì mới thấy xe oto đỏ đèn phanh.

Theo clip, bà mẹ chạy xe máy đã có xi nhan chuyển làn rẽ trái đúng luật, tuy nhiên vẫn phạm 1 lỗi là ko nhìn guơng chiếu hậu khi chuyển làn (có thể vào điểm mù của gương). Nhưng lỗi để xảy ra va chạm lại là do người lái xe kia ko tập trung. Mời mọi người xem clip.




Để tiện cho mọi ngừoi hiểu hơn về vạch kẻ dg, vạch nào dc phép đè và vạch nào ko. EM xin phép link bài của cụ sgb345 về thớt để mọi người hiểu thêm


http://www.otofun.net/threads/vach-lien-tren-duong-loai-nao-cam-de-len-loai-nao-duoc-de-len.556308/




Cụ sai rồi.chuyển thì cũng phải nhìn chứ.với lại vạch này ko cho chuyển cụ ạ.chưa đến chỗ đc chuyển
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,177
Động cơ
8,843 Mã lực
Chỉ ở VN mới có xe lớn đền xe bé, cứ tông vào phía sau xe khác là sai!
Một cái xe ô tô, khi chạy 50 cây/giờ từ lúc phanh đến lúc dừng hẳn sẽ kéo rê 13 mét. Đó là lúc bắt đầu phanh, còn với 1 lái xe bình thường thì khi phát hiện tình huống - và phanh đến lúc dừng hẳn là 28 mét. Các con số tương đương ở 20km/h là 5 và 8 mét (có thể coi đó là chênh lệc tốc độ giữa 2 cái xe)!
Số liệu của cụ có lẽ không hợp lí. Em xe cỏ mà đi 20 km/h sẽ gần như đứng ngay trong 1m.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,177
Động cơ
8,843 Mã lực
Nhiều bác vừa bật xi nhan, đi sát ô tô bên trái rồi rẽ trái ngay mà có hiểu đâu là lái xe 4b nhiều khi không nhìn thấy đèn xi nhan 2b.
Lái xe ở ta đa số phải nhìn động tác của người đi đường để tránh.
Trong clip này, xe 2b có xi nhan nhưng không hề nhìn đằng sau, ít nhất đầu cũng phải hơi quay lại thì lái xe 4b mới có thể phán đoán tình hình mà nhường đường được.
Quả đúng là phải có tín hiệu để người sau còn biết.

Các cụ đi ô tô, nếu có người đi chếch hướng 2h thì cũng nghĩ phần lớn họ đi thẳng. Vd điển hình là lúc đường hẹp đông người, cả đống người ở chếch xe mình chứ đâu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Số liệu của cụ có lẽ không hợp lí. Em xe cỏ mà đi 20 km/h sẽ gần như đứng ngay trong 1m.
Xe bác siêu đấy!
Số liệu thì em chẳng nghĩ ra được, mà trích từ công bố của CQ ATGT Úc (họ chú thích "government data"). Cũng có thể vì đường họ kém đường bác đi, ở nước họ đường cao tốc không có loại đường nhẵn như của VN!
 
Chỉnh sửa cuối:

glare

Xe điện
Biển số
OF-27971
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
2,742
Động cơ
506,020 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với cụ ở ý trên.
Trong clip trên, chị kia chuyển làn nhanh (có xi nhan trước đó) là vì xe buýt giảm tốc đón khách. (Em vẫn nói là chị đó sai mà)
Nhưng nếu lx 4b mà hiểu dc ý trên như cụ nói thì đã ko tông vào 2b đúng ko ạ.

Bài viết của cụ sgb là chuẩn đó cụ. Đi trên dg tuân thủ luật gt là giữ anh toàn cho mình và người khác là việc cần làm. Việc kẻ vạch ko đúng luật để nói chị kia vượt vạch là sai luật như nhiều người nói là ko đúng; chưa kể chuyện chị đó chuyển làn 1 phần vì bất khả kháng và lx 4b ko tập trung.
Em thấy cụ vẫn cố nhét cái điện thoại tưởng tượng vào tai ông lái xe và lờ tít đi thời gian từ khi chị kia lạng xe đến khi va chạm có 2 giây. Em gửi tạm cụ trang này http://www.sdt.com.au/safedrive-directory-STOPPINGDISTANCE.htm Họ nói khá chi tiết về thời gian phản xạ của lái xe từ khi nhận biết dấu hiệu nguy hiểm đến khi cái chân chuyển được sang bàn đạp phanh để nhấn cũng như quãng đường phanh. Ở đây ô tô phanh đc như thế là tốc độ chậm chứ chạy 50km/h thì ko chỉ dúi nhẹ thế đâu. Em đồng ý với 1 số cụ là khi lưu thông ở VN mình phải phòng trc những quả tạt đầu bất tử nhưng em hoàn toàn ko đồng ý với kiểu cố buộc cho lái xe 4b 1 phần lỗi của cụ.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
26,308
Động cơ
752,102 Mã lực
Nhiều cụ còn còm tất cả các loại vạch liền đều cấm đè thì e cũng ạ các cụ. Cái thằng nó vẽ vạch sai, mình đi đúng thì có nộp xèng hay tranh luận với xxx đây?
Cụ tài thời cứ ra PVD mờ tranh luận với xxx nha :D
Nên nhớ rằng dưới đoạn đường ấy 1 tí có 1 chốt xxx đứng gần như cố định, chuyên bắt xe 2b chạy ra làn giữa và làn trái nha :D
 

thtvuf

Xe container
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
5,067
Động cơ
546,012 Mã lực
Đặc thù của GT nước ta, trên mọi miền TQ. Ra đường chỉ mong không bị sao quả tạ rơi vào .... mũ !
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,165
Động cơ
361,989 Mã lực
Em trả lời luôn cho cụ: Luật cẩm đè vạch liền 10cm. Cụ khẳng định là sao thì phi luôn ra Phạm Văn Đồng rồi đi từ làn phải qua trái.
Cụ đọc nhiều thì cần chú ý điều này: Chuyện cãi thắng XXX điều nọ điều kia ko quan trọng. Chuyện cụ đè vạch liền để rồi thằng xe đang lưu thông trên đường tông vào cụ là chuyện khác. Ra tòa cụ thua ngay và luôn.
Vạch đấy là vạch chia 2 luồng xe xuôi và ngược chiều nhau ợ.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,165
Động cơ
361,989 Mã lực
Cụ tài thời cứ ra PVD mờ tranh luận với xxx nha :D
Nên nhớ rằng dưới đoạn đường ấy 1 tí có 1 chốt xxx đứng gần như cố định, chuyên bắt xe 2b chạy ra làn giữa và làn trái nha :D
Em vẫn đi cụ ạ, nhiều chỗ các cụ khác bị nộp xèng thì e vẫn đi, và vẫn đi. E mới bị xxx tuýt có 7 lần mà chưa xơi được của e xèng nào. E ko cãi mà e chỉ nói cho họ biết là tôi đi không sai, ko phạt được cụ ạ. Còn cụ nào còn mơ hồ về vạch thì có nguyên thớt của cụ sbg345 đấy. Đọc để nó đỡ mất sữa của con thôi cụ ạ, chứ còn ra thực tế tiền trong túi các cụ ấy, việc đọc luật là việc các cụ ấy, e ko can thiệp được ạ
 

Chichchoeht

Xe tăng
Biển số
OF-164803
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
1,191
Động cơ
357,190 Mã lực
Đi đường vô tổ chức xong cư mong người khác đi TẬP CHUNG để tránh mình là sao????
SINH MẠNG của mình và con mình thì bản thân BẬC LÀM CHA MẸ phải GIỮ GÌN trước khi hi vọng người khác BẢO VỆ chứ???
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vạch đấy là vạch chia 2 luồng xe xuôi và ngược chiều nhau ợ.
Nếu căn cứ vào QC41 thì đúng thế.
Tuy nhiên khi đi trên đường thì người ta không cần biết quy chế. Chỉ cần biết điều 13 LGTDB, đã là vạch liền 10cm thì cấm đè qua để chuyển làn.
Dù kẻ đúng hay kẻ sai thì vạch liền nó luôn cảnh báo có nguy hiểm tiềm ẩn, đè vạch thì có nguy cơ xảy ra tai nạn.
Việc hiểu QC41 chỉ bớt mất sữa thôi. Không tránh được tai nạn. Ra tòa thì họ xử thua như thường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top