[Funland] Không đeo dây an toàn hành khách phía sau có mất tiền không các cụ?

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
3,025
Động cơ
272,135 Mã lực
Vậy với xe 7 chỗ nhưng chỉ có 6 dây thì người nông dân phải làm thao khi có 7 người trên xe hở các bác?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Như thế là việc ai người ấy làm chứ có phải là người này phải chiu trách nhiêm do lỗi người kia đâu?
Đúng vậy ạ.

1. Công ước Giao thông 1968 chỉ quy định thắt dây an toàn, chứ không quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải chịu trách nhiệm với những người khác trong phương tiện giao thông.
2. Nhưng Công ước Giao thông 1968 cũng không quy định người điều khiển phương tiện giao thông không phải chịu trách nhiệm với những người khác trong phương tiện giao thông.

Nghĩa là việc quy tất cả trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện giao thông của Nghị định 100/2019/NĐ-CP là không trái với quy định thắt dây an toàn của Công ước Giao thông 1968. Nói đơn giản thế này:

(1). Công ước Giao thông 1968 không nói gì về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông.
(2). Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy tất cả trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

(2) không trái với (1).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vậy với xe 7 chỗ nhưng chỉ có 6 dây thì người nông dân phải làm thao khi có 7 người trên xe hở các bác?
Hình như bác nhầm lẫn một chút cách đặt vấn đề, nghĩa là xe 07 chỗ, đều có dây an toàn, nhưng chở 08 người (quá 01 người), và vị trí quá người đó không có dây an toàn. Kết quả sẽ là:

1. Không bị phạt vì chở quá 01 người so với số chỗ, bởi vì Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ phạt nếu chở quá 02 người với xe dưới 09 chỗ ngồi (điều 23, khoản 4, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

2. Không bị phạt vì chở người mà không thắt dây an toàn, bởi vì vị trí ngồi đó không có dây an toàn. Bởi vì Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ phạt nếu không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) (điều 5, khoản 3, điểm q, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

------------

Tóm lại:

(1). Số người chở trên xe = số chỗ ngồi = số dây an toàn. Nếu có người không thắt dây an toàn, là bị phạt.
(2). Số người chở trên xe < số chỗ ngồi < số dây an toàn. Nếu có người không thắt dây an toàn, là bị phạt.
(3). Số người chở trên xe > số chỗ ngồi 01 vị trí > số dây an toàn. Nếu có người không thắt dây an toàn (ở vị trí có dây an toàn), là bị phạt.
(4). Số người chở trên xe > số chỗ ngồi 01 vị trí > số dây an toàn. Nếu tất cả người ngồi ở vị trí có dây an toàn đều thắt dây an toàn, không bị phạt.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,347
Động cơ
623,810 Mã lực
Đúng vậy ạ.

1. Công ước Giao thông 1968 chỉ quy định thắt dây an toàn, chứ không quy định người điều khiển phương tiện giao thông phải chịu trách nhiệm với những người khác trong phương tiện giao thông.
2. Nhưng Công ước Giao thông 1968 cũng không quy định người điều khiển phương tiện giao thông không phải chịu trách nhiệm với những người khác trong phương tiện giao thông.

Nghĩa là việc quy tất cả trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện giao thông của Nghị định 100/2019/NĐ-CP là không trái với quy định thắt dây an toàn của Công ước Giao thông 1968. Nói đơn giản thế này:

(1). Công ước Giao thông 1968 không nói gì về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông.
(2). Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy tất cả trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

(2) không trái với (1).
Biến “không lỗi” thành “có lỗi” thì rõ ràng là trái.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,614
Động cơ
970,358 Mã lực
E hóng cụ nào làm bảng tóm tắt NĐ 100 đọc cho nhanh, giờ đọc nhiều ngại :((
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Biến “không lỗi” thành “có lỗi” thì rõ ràng là trái.
1. Công ước nêu rõ người điều khiển phương tiện có lỗi, Nghị định nói không có lỗi. Nghị định trái với Công ước.
2. Công ước nêu rõ người điều khiển phương tiện không có lỗi, Nghị định nói có lỗi. Nghị định trái với Công ước.
3. Công ước không nói gì. Nghị định nói không có lỗi. Nghị định không trái với Công ước.
4. Công ước không nói gì. Nghị định nói có lỗi. Nghị định không trái với Công ước.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,240
Động cơ
204,090 Mã lực
Biến “không lỗi” thành “có lỗi” thì rõ ràng là trái.
Không ạ, Luật điều ước quốc tế (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/linh-vuc-khac/Luat-dieu-uoc-quoc-te-2016-303284.aspx) chỉ yêu cầu là nếu luật VN mà trái điều ước quốc tế mà VN ký thì làm theo điều ước quốc tế.

Ở đây, không có điều ước quốc tế nào viết rõ là "không được quy trách nhiệm cho lái xe" hoặc "phải quy trách nhiệm cho người ngồi trên xe" đối với hành vi không thắt dây an toàn. Do vậy, tại NĐ100, việc quy trách nhiệm cho lái xe không trái với điều ước quốc tế, nó hợp pháp và áp dụng được.

Không suy diễn được như cụ đâu.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,624
Động cơ
-392,516 Mã lực
Không ạ, Luật điều ước quốc tế (https://thuvienphapluat.vn/van-ban/linh-vuc-khac/Luat-dieu-uoc-quoc-te-2016-303284.aspx) chỉ yêu cầu là nếu luật VN mà trái điều ước quốc tế mà VN ký thì làm theo điều ước quốc tế.

Ở đây, không có điều ước quốc tế nào viết rõ là "không được quy trách nhiệm cho lái xe" hoặc "phải quy trách nhiệm cho người ngồi trên xe" đối với hành vi không thắt dây an toàn. Do vậy, tại NĐ100, việc quy trách nhiệm cho lái xe không trái với điều ước quốc tế, nó hợp pháp và áp dụng được.

Không suy diễn được như cụ đâu.
Nếu công ước k có, k cấm thì cụ ví dụ công ước làm gì.

Giờ Luật mình cũng k cấm nhưng Nghị định lại phạt, khác gì sếp cụ cấm 9 điều và bảo cụ nghĩ ra mức phạt cho từng điều đi nhưng cụ nghĩ ra 10 điều phạt trong đó tự nghĩ thêm 1 thì khác gì cụ to bằng sếp?
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,240
Động cơ
204,090 Mã lực
Nếu công ước k có, k cấm thì cụ ví dụ công ước làm gì.

Giờ Luật mình cũng k cấm nhưng Nghị định lại phạt, khác gì sếp cụ cấm 9 điều và bảo cụ nghĩ ra mức phạt cho từng điều đi nhưng cụ nghĩ ra 10 điều phạt trong đó tự nghĩ thêm 1 thì khác gì cụ to bằng sếp?
Cụ không đọc cụ poiy thắc mắc gì à? Cụ poiy thắc mắc là "người ngồi trên xe không thắt dây thì quy trách nhiệm cho người lái xe có được không?". Câu trả lời là được, do NĐ100 quy định. Cụ poiy hỏi tiếp "Công ước 1968 và Luật GTĐB 2008 không đề cập đến quy trách nhiệm cho ai, vậy NĐ100 quy trách nhiệm cho người lái xe có trái với Luật và Công ước hay không?". Câu trả lời cũng là không trái, do không thể chỉ ra điều khoản nào trong NĐ100 mâu thuẫn với điều khoản nào trong Công ước 1968 và Luật GTĐB 2008 (liên quan đến nội dung quy trách nhiệm cho người lái xe khi người ngồi trên xe không thắt dây an toàn).

Còn vấn đề "NĐ100 có thể phạt người ngồi trên xe không thắt dây an toàn tại mọi vị trí có dây an toàn không?". Câu trả lời cũng là có, vì NĐ100 đã tuân thủ Công ước 1968. Do Công ước 1968 mạnh hơn Luật GTĐB 2008, Công ước 1968 vô hiệu hoá các điều trong Luật GTĐB trái với Công ước 1968. Các điều khác của Luật GTĐB không trái với Công ước 1968 (bao gồm những nội dung mà Luật và Công ước quy định giống nhau, và những nội dung không có trong Công ước) không bị vô hiệu hoá.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,187
Động cơ
513,924 Mã lực
Theo em thì Luật quy định về những hành vi vi phạm rồi. Còn Nghị định này chỉ quy định về các chế tài xử phạt vi phạm theo Luật thôi.
Luật nó không quy định là vi phạm mà Nghị định lại có chế tài xử phạt hành vi không vi phạm thì sai hoàn toàn.
 

The liar

Xe hơi
Biển số
OF-705257
Ngày cấp bằng
24/10/19
Số km
106
Động cơ
93,585 Mã lực
Tuổi
69
Hiện tại, các cậu Vàng mứt đang đứng đầy ở các ngã tư, để vồ Đèn đỏ + Lấn làn + ....
Và bắn bằng mồm 100%. Họ vẫn chén được đấy thôi bác.
Sao lại gọi là vàng mứt ạ, cụ giải thích em tí :-?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Sao lại gọi là vàng mứt ạ, cụ giải thích em tí :-?
Các đồng chí cảnh sát giao thông đáng kính không thể bị so sánh với c.ứt được bác ạ.
Cùng lắm, chỉ so với mứt thôi.
 

The liar

Xe hơi
Biển số
OF-705257
Ngày cấp bằng
24/10/19
Số km
106
Động cơ
93,585 Mã lực
Tuổi
69
Các đồng chí cảnh sát giao thông đáng kính không thể bị so sánh với c.ứt được bác ạ.
Cùng lắm, chỉ so với mứt thôi.
E hiểu rồi. Nặn bằng gì thì cũng giống nt thôi phỏng ;))
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,187
Động cơ
513,924 Mã lực
Nói thật chứ cái dây đai an toàn mà lôi cả Luật điều ước quốc tế với Công ước quốc tế vào đây thì e thấy hơi buồn cười. Liệu trong Công ước quốc tế có điều nào quy định khác luật VN mà hiện nay mình vẫn bị phạt ko nhỉ? :)) Liệu lúc đấy mang luật quốc tế ra cãi các a ý có nghe không hay lại bảo tôi éo quan tâm
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,479
Động cơ
209,420 Mã lực
Toàn dân không có chuyên môn luật ý kiến ý cò, trong khi người có kiến thức họ đã viện dãn rất đầy đủ.
Còn không phục thì khi ăn biên bản phạt thuê luật sư mà khởi kiện, xem có ông nào nhận không.
 

The liar

Xe hơi
Biển số
OF-705257
Ngày cấp bằng
24/10/19
Số km
106
Động cơ
93,585 Mã lực
Tuổi
69
Toàn dân không có chuyên môn luật ý kiến ý cò, trong khi người có kiến thức họ đã viện dãn rất đầy đủ.
Còn không phục thì khi ăn biên bản phạt thuê luật sư mà khởi kiện, xem có ông nào nhận không.
Ý cụ là ntn? Phản biện lại những gì chưa phù hợp thực tế là vô cùng cần thiết trong 1 XH cụ nhé
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,479
Động cơ
209,420 Mã lực
Ý cụ là ntn? Phản biện lại những gì chưa phù hợp thực tế là vô cùng cần thiết trong 1 XH cụ nhé
Thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí là phù hợp với thực tế
Các căn cứ luật đã được các bác có chuyên môn viện dẫn.
Vậy sao các con giời lại cứ đâm bị thóc chọc bị gạo quàng xiên chưởi chế độ là sao
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,241
Động cơ
413,814 Mã lực
1. Công ước nêu rõ người điều khiển phương tiện có lỗi, Nghị định nói không có lỗi. Nghị định trái với Công ước.
2. Công ước nêu rõ người điều khiển phương tiện không có lỗi, Nghị định nói có lỗi. Nghị định trái với Công ước.
3. Công ước không nói gì. Nghị định nói không có lỗi. Nghị định không trái với Công ước.
4. Công ước không nói gì. Nghị định nói có lỗi. Nghị định không trái với Công ước.
Công ước viên về GTĐB có phải là vbqlpl đâu mờ mợ cứ đưa vào đây thía? ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top