[Funland] Không đeo dây an toàn hành khách phía sau có mất tiền không các cụ?

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,744
Động cơ
-393,122 Mã lực
Đây cụ: (rất là lằng nhằng, mỗi cái dây mà áp dụng bao nhiêu văn bản, đau đầu phết)

Gần đây, lực lượng CSGT nhận được câu hỏi của Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh: "Tại Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Việc quy định xử phạt như vậy có mâu thuẫn với quy định tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ hay không?"



Thắt dây an toàn sẽ giảm thiểu được thương tích cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô khi TNGT xảy ra
Trả lời:

Tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Năm 2014, Việt Nam có tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa. Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Như vây, quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ là có sự khác nhau.

Tuy nhiên vào ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

Do đó, với quy định nêu trên của Luật Điều ước quốc tế thì quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Tại Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Với quy định của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP thì người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô (bao gồm cả người ngồi ở hàng ghế phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau) nếu tại vị trí ghế ngồi có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì sẽ bị xử phạt từ ngày 01/01/2018.

Như vậy, có thể khẳng định quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy là hoàn toàn phù hợp với quy định của Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc thắt dây an toàn sẽ góp phần giảm thiểu được những thương tích cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô khi tai nạn giao thông xảy ra. Do đó, khuyến cáo người dân tham gia giao thông bằng xe ô tô hãy tuân thủ quy định về việc thắt dây an toàn để bảo vệ chính mình.

Phòng CSGT TP HCM

http://www.csgt.vn/tintuc/9210/Xu-phat-vi-pham-khong-that-day-an-toan-tren-xe-o-to.html
Bài này rõ ràng hơn này, cám ơn cụ
 

DKC

Xe tải
Biển số
OF-166677
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
416
Động cơ
349,899 Mã lực
Bài này rõ ràng hơn này, cám ơn cụ
Rõ ràng hơn nhưng ko có nghĩa là chuẩn đâu cụ nhé, nói chung về lý thuyết theo e cãi vẫn được:
1. Bài viết cũng chỉ khẳng định ở mức: Như vậy, có thể khẳng định quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy là hoàn toàn phù hợp với quy định của Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.
2. Cái nghị định 100 cũng dẫn chiếu thiếu văn bản áp dụng [không dẫn chiếu Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016]:
NGHỊ ĐỊNH

Quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt


-------------



Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Luật Đường sắt ngày 16 tháng 6 năm 2017;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,889
Động cơ
203,499 Mã lực
Cái này qui định ở chỗ nào thế cụ? Áp dụng cho người nước ngoài hay cả VN?
Cụ xem Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế nhé. Áp dụng trong mọi tình huống xảy ra xung đột giữa luật VN và điều ước quốc tế (mà VN ký), bất kể quốc tịch công dân.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,744
Động cơ
-393,122 Mã lực
Đây là 1 trong những trường hợp nghị định vênh với luật, lý thuyết thì luật to hơn nhưng thực tế toàn xử lý theo nghị định, còn lôi cái chuyện công ước vào rất vớ vẩn vì công ước áp dụng cho người nước ngoài đâu áp dụng cho người VN trên lãnh thổ VN.
Có Luật về công ước do VN ban hành mà cụ, nó cũng là Luật nên cao hơn nghị định rồi và không dưới cái Luật giao thông đường bộ đâu

Rõ ràng hơn nhưng ko có nghĩa là chuẩn đâu cụ nhé, nói chung về lý thuyết theo e cãi vẫn được:
1. Bài viết cũng chỉ khẳng định ở mức: Như vậy, có thể khẳng định quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy là hoàn toàn phù hợp với quy định của Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.
2. Cái nghị định 100 cũng dẫn chiếu thiếu văn bản áp dụng [không dẫn chiếu Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016]:
NGHỊ ĐỊNH

Quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt


-------------



Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Luật Đường sắt ngày 16 tháng 6 năm 2017;

Theo đề nghị của ********* Bộ Giao thông vận tải;
Nếu không trích dẫn thì không có hiệu lực? Có chuẩn không cụ?
 

DKC

Xe tải
Biển số
OF-166677
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
416
Động cơ
349,899 Mã lực
T
Có Luật về công ước do VN ban hành mà cụ, nó cũng là Luật nên cao hơn nghị định rồi và không dưới cái Luật giao thông đường bộ đâu


Nếu không trích dẫn thì không có hiệu lực? Có chuẩn không cụ?
Nguyên tắc thì áp dụng để làm gì thì phải có căn cứ, cơ sở. Luật GTĐB chỉ áp dụng điều chỉnh hành vi thắt dây an toàn với người lái xe và người ngồi ghế phía trước. Còn ông nghị định 100 ngồi trên cả Luật GTĐB đòi phạt cả người ngồi sau, thì là vô căn cứ. - Đó là những gì mà em là người dân biết đọc chữ hiểu được chắc chắn như thế
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
2. Cái nghị định 100 cũng dẫn chiếu thiếu văn bản áp dụng [không dẫn chiếu Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016]:
NGHỊ ĐỊNH

Quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt


-------------

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Luật Đường sắt ngày 16 tháng 6 năm 2017;

Theo đề nghị của ********* Bộ Giao thông vận tải;
Nếu thực hiện theo yêu cầu của bác thì Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải dẫn chiếu đủ các Luật sau:

1. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch 2018 (sửa đổi, bổ sung: điều 6, điều 46, điều 51, điều 61, điều 64, điều 84, Luật Giao thông đường bộ 2008) (sửa đổi, bổ sung điều 7, điều 27, điều 29, điều 70, điều 83, Luật Đường sắt 2017).

2. Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 (sửa đổi, bổ sung điều 8 khoản 8 Luật Giao thông đường bộ 2008).

3. Luật Điều ước quốc tế 2016 (liên quan đến điều 9, khoản 2, Luật Giao thông đường bộ 2008).

4. Luật Thủy sản 2017 (sửa đổi, bổ sung điều 24, khoản 1, điểm đ, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

5. Luật Hải quan 2014 (sửa đổi, bổ sung điều 122, điều 123, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

6. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019 (sửa đổi, bổ sung điều 23, điều 28, điều 34, điều 40, điều 44, Luật Tổ chức chính phủ 2015).
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,110
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Nếu thực hiện theo yêu cầu của bác thì Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải dẫn chiếu đủ các Luật sau:

1. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch 2018 (sửa đổi, bổ sung: điều 6, điều 46, điều 51, điều 61, điều 64, điều 84, Luật Giao thông đường bộ 2008) (sửa đổi, bổ sung điều 7, điều 27, điều 29, điều 70, điều 83, Luật Đường sắt 2017).

2. Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 (sửa đổi, bổ sung điều 8 khoản 8 Luật Giao thông đường bộ 2008).

3. Luật Điều ước quốc tế 2016 (liên quan đến điều 9, khoản 2, Luật Giao thông đường bộ 2008).

4. Luật Thủy sản 2017 (sửa đổi, bổ sung điều 24, khoản 1, điểm đ, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

5. Luật Hải quan 2014 (sửa đổi, bổ sung điều 122, điều 123, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

6. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019 (sửa đổi, bổ sung điều 23, điều 28, điều 34, điều 40, điều 44, Luật Tổ chức chính phủ 2015).
Vậy theo cháu thì làm đúng luật hay phải theo nghị định ?
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,744
Động cơ
-393,122 Mã lực
T

Nguyên tắc thì áp dụng để làm gì thì phải có căn cứ, cơ sở. Luật GTĐB chỉ áp dụng điều chỉnh hành vi thắt dây an toàn với người lái xe và người ngồi ghế phía trước. Còn ông nghị định 100 ngồi trên cả Luật GTĐB đòi phạt cả người ngồi sau, thì là vô căn cứ. - Đó là những gì mà em là người dân biết đọc chữ hiểu được chắc chắn như thế
Nguyên tắc đấy có qui định trong đâu không hay cụ tự nghĩ ra? VD như Luật soạn thảo văn bản chẳng hạn ghi là các vb hướng dẫn căn cứ trên Luật nào thì điều khoản liên quan mới có tác dụng? Chứ nguyên tắc của em thì lại thấy cứ có Luật nào ban hành là nó có hiệu lực, cái dưới sai thì tham chiếu lên cái trên chứ không phải cứ có căn cứ mới áp dụng
 

DKC

Xe tải
Biển số
OF-166677
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
416
Động cơ
349,899 Mã lực
Nếu thực hiện theo yêu cầu của bác thì Nghị định 100/2019/NĐ-CP phải dẫn chiếu đủ các Luật sau:

1. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch 2018 (sửa đổi, bổ sung: điều 6, điều 46, điều 51, điều 61, điều 64, điều 84, Luật Giao thông đường bộ 2008) (sửa đổi, bổ sung điều 7, điều 27, điều 29, điều 70, điều 83, Luật Đường sắt 2017).

2. Luật Phòng chống tác hại của rượu bia 2019 (sửa đổi, bổ sung điều 8 khoản 8 Luật Giao thông đường bộ 2008).

3. Luật Điều ước quốc tế 2016 (liên quan đến điều 9, khoản 2, Luật Giao thông đường bộ 2008).

4. Luật Thủy sản 2017 (sửa đổi, bổ sung điều 24, khoản 1, điểm đ, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

5. Luật Hải quan 2014 (sửa đổi, bổ sung điều 122, điều 123, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012).

6. Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019 (sửa đổi, bổ sung điều 23, điều 28, điều 34, điều 40, điều 44, Luật Tổ chức chính phủ 2015).
Thì như e nói biết đọc và hiểu được 1 vấn đề (dây an toàn) như em đã nói trên. Theo bác có chắc chắn cần thiết phải dẫn chiếu đầy đủ văn bản áp dụng ko? vì sao có hoặc ko giải ngố giúp e luôn!
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vậy theo cháu thì làm đúng luật hay phải theo nghị định ?
Muốn trả lời câu hỏi của bác thì phải mang Điều 5 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, để đối chiếu:

Điều 5. Nguyên tắc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

1. Bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật.
2. Tuân thủ đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
3. Bảo đảm tính minh bạch trong quy định của văn bản quy phạm pháp luật.
4. Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện của văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.
5. Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, không làm cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
6. Bảo đảm công khai, dân chủ trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

---------------

A. Nếu Nghị định 100/2019/NĐ-CP không trái với Điều 5, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, thì cứ đùng theo Nghị định mà thi hành.

B. Nếu chứng minh được Nghị định 100/2019/NĐ-CP vi phạm Điều 5, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, thì phải sửa đổi, bổ sung.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Thì như e nói biết đọc và hiểu được 1 vấn đề (dây an toàn) như em đã nói trên. Theo bác có chắc chắn cần thiết phải dẫn chiếu đầy đủ văn bản áp dụng ko? vì sao có hoặc ko giải ngố giúp e luôn!
Nghị định 100/2019/NĐ-CP có liên quan đến toàn bộ dẫn chiếu.
Nếu bác chỉ quan tâm đến dây an toàn rồi đề nghị đưa vào Luật Điều ước 2016, thì khác nào sờ chân con voi.
 

DKC

Xe tải
Biển số
OF-166677
Ngày cấp bằng
14/11/12
Số km
416
Động cơ
349,899 Mã lực
Để e dành thời gian ngâm cíu khi có thể
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Các bác chú ý Điều 5, khoản 4, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

"Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện của văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính."

Muốn chứng minh dẫn chiếu của Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị thiếu, thì phải chứng minh rằng những dẫn chiếu đó khó tiếp cận.
Như các bác đã thấy, cháu không phải dân luật, mới là sinh viên năm thứ tư, mà vẫn đọc hiểu và tiếp cận dễ dàng (đúng theo điều 46, Hiến pháp 2013: Công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và chấp hành những quy tắc sinh hoạt công cộng).
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,744
Động cơ
-393,122 Mã lực
Các bác chú ý Điều 5, khoản 4, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

"Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện của văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính."

Muốn chứng minh dẫn chiếu của Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị thiếu, thì phải chứng minh rằng những dẫn chiếu đó khó tiếp cận.
Như các bác đã thấy, cháu không phải dân luật, mới là sinh viên năm thứ tư, mà vẫn đọc hiểu và tiếp cận dễ dàng.
Đấy là khi có mấy ông ở trên chỉ ra là tham chiếu thêm vào cái Công ước quốc tế rồi mới dễ tiếp cận chứ nếu như bình thường chẳng ai nghĩ tới Công ước quốc tế cả. Mình học đh rồi mà cũng chưa bao giờ nghĩ tra cứu mức phạt giao thông tại VN lại còn phải nghiên cứu xem VN tham gia công ước nào nữa cho tới khi có topic này
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Đấy là khi có mấy ông ở trên chỉ ra là tham chiếu thêm vào cái Công ước quốc tế rồi mới dễ tiếp cận chứ nếu như bình thường chẳng ai nghĩ tới Công ước quốc tế cả. Mình học đh rồi mà cũng chưa bao giờ nghĩ tra cứu mức phạt giao thông tại VN lại còn phải nghiên cứu xem VN tham gia công ước nào nữa cho tới khi có topic này
Bác bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm: "tiếp cận" và "hiểu biết".

Bác có thể không "hiểu biết" nhưng đâu có ai ngăn cản bác "tiếp cận" khi bác muốn tìm hiểu ? (Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định - Điều 25, Hiến pháp 2013).

Ví dụ Chính quyền ngăn cản bác tìm hiểu về Công ước quốc tế, đó mới là khó tiếp cận.
Còn bác không hiểu biết, là do bác chứ, sao lại đổ tại những lý do nào đó.
 

cun01

Xe container
Biển số
OF-89724
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
7,275
Động cơ
476,514 Mã lực
Nơi ở
Mặt hướng ra sông, chổng mông vào nội thành.

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,465
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cụ lôi đâu ra cái quy định công ước cao hơn luật pháp của một nước đấy?
Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

Điều 6, khoản 1, Luật Điều ước quốc tế 2016.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
KLQ, nhưng thắt dây kiểu đối phó như cậu ngồi gần máy ảnh, xảy ra tai nạn, liệu cổ có gãy không nhỉ? ;))
Đây cụ: (rất là lằng nhằng, mỗi cái dây mà áp dụng bao nhiêu văn bản, đau đầu phết)

Gần đây, lực lượng CSGT nhận được câu hỏi của Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh: "Tại Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Việc quy định xử phạt như vậy có mâu thuẫn với quy định tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ hay không?"



Thắt dây an toàn sẽ giảm thiểu được thương tích cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô khi TNGT xảy ra
Trả lời:

Tại Khoản 2, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Năm 2014, Việt Nam có tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa. Với quy định này thì người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Như vây, quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ là có sự khác nhau.

Tuy nhiên vào ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ban hành Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

Do đó, với quy định nêu trên của Luật Điều ước quốc tế thì quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Tại Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Với quy định của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP thì người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô (bao gồm cả người ngồi ở hàng ghế phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau) nếu tại vị trí ghế ngồi có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì sẽ bị xử phạt từ ngày 01/01/2018.

Như vậy, có thể khẳng định quy định xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy là hoàn toàn phù hợp với quy định của Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ.

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc thắt dây an toàn sẽ góp phần giảm thiểu được những thương tích cho người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô khi tai nạn giao thông xảy ra. Do đó, khuyến cáo người dân tham gia giao thông bằng xe ô tô hãy tuân thủ quy định về việc thắt dây an toàn để bảo vệ chính mình.

Phòng CSGT TP HCM

http://www.csgt.vn/tintuc/9210/Xu-phat-vi-pham-khong-that-day-an-toan-tren-xe-o-to.html
 

windowsme

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451656
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
555
Động cơ
212,070 Mã lực
người ngồi trên xe cũng bị phạt mới hãi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top