[Funland] Không chiến trên bầu trời VN - nhìn từ hai phía

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em còn nhớ trước đọc ở quyển sách mà em kể trên một trận Mig 21 nhà mình thua rất cay.
Hôm ấy thời tiết kém thế chóa nào 2 con F4 nó lởn vởn quanh sân bay mà rada không phát hiện ra được hay bị chế áp mạnh quá ntn ấy .. mig nhà mình xuất kích bị nó thịt mấy biên đội. Lỗi của rada cảnh giới đã đành nhưng lỗi của phi công hoàn toàn không linh hoạt chỉ biết nghe theo chỉ huy mặt đất mà không biết vòng lại phang lại nó .. cũng là một trong những lỗi phổ biến của tiêm kích phụ thuộc vào GCI ..
Các cụ tìm được trận này phọt lên cho ae nghía nhá .. tiếc là sách nhà cháo cho mượn rồi không lấy lại được không thì cháo dịch hầu các cụ ạ .. :-<
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Em còn nhớ trước đọc ở quyển sách mà em kể trên một trận Mig 21 nhà mình thua rất cay.
Hôm ấy thời tiết kém thế chóa nào 2 con F4 nó lởn vởn quanh sân bay mà rada không phát hiện ra được hay bị chế áp mạnh quá ntn ấy .. mig nhà mình xuất kích bị nó thịt mấy biên đội. Lỗi của rada cảnh giới đã đành nhưng lỗi của phi công hoàn toàn không linh hoạt chỉ biết nghe theo chỉ huy mặt đất mà không biết vòng lại phang lại nó .. cũng là một trong những lỗi phổ biến của tiêm kích phụ thuộc vào GCI ..
Các cụ tìm được trận này phọt lên cho ae nghía nhá .. tiếc là sách nhà cháo cho mượn rồi không lấy lại được không thì cháo dịch hầu các cụ ạ .. :-<
Đấy "Chiến dịch Bolo - cuộc không chiến ác liệt" em mới post lên ở trang 1 đấy.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đấy "Chiến dịch Bolo - cuộc không chiến ác liệt" em mới post lên ở trang 1 đấy.
Em đọc lại thấy đúng trận ấy .. nhưng chi tiết em đọc ở nguồn khác thì hơi khác .. hai biên đội bay lên hoàn toàn không có cơ hội đánh lại, dại nhất là biên đội thứ hai vẫn lặp lại đúng sai lầm của biên đội trước không biết tự vòng lại mà chiến, chỉ biết trông vào GCI ... cũng không có đoạn số lượng F4 quá đông đến nỗi mình đánh không lại mà chỉ 1 tốp rình trên mây chờ mig bay lên là thịt ..
Đúng là 2 cái nhìn có thêm mắm thêm muối về 1 trận thua của mình ..
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
1 phần cũng là do tinh thần kỹ luật thép của quân đội nhà mình, 1 phần nữa là kỹ năng xào nấu của nhà báo nhà mềnh quá cao siêu mợ ạ:))
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực








Không quân Hoa Kỳ flop

Vào tháng Ba năm 1965, các cuộc không kích của Mỹ vào Bắc Việt Nam bắt đầu. Trong tháng Tư, trận không chiến đầu tiên diễn ra. Khi chiến đấu phát triển thành một cuộc xung đột lớn, hoạt động hàng không tăng cho phù hợp.Trong tháng 5 năm 1966, Bắc Việt Nam thông báo rằng Đại úy Nguyễn Văn Bảy đã trở thành ace đầu của cuộc chiến.
Kết quả không được khuyến khích cho Không quân Mỹ.Trong cuộc xung đột Triều Tiên tỷ giá hối đoái trận chiến không khí đã 6.2-1,941 máy bay địch xuống so với 152 lỗ.Ở Việt Nam, con số tương ứng là trở thành 2.5-1,184 chiến thắng và 75 thua lỗ! Trong những năm năm mươi hoạt động an toàn bay và máy bay ném bom máy bay chiến đấu đã chiếm ưu thế trong không quân suy nghĩ tại các chi phí đào tạo thực tế và chiến đấu trên không vận động.




Đội trưởng Richard S. RITCHIE (thí điểm)


Richard "Steve" Ritchie của Phi đội 555, các máy bay chiến đấu chiến thuật 432 trinh sát cánh, là phi công Mỹ thứ hai trở thành một ace ở Việt Nam. Ritchie, một chiếc F-4 thí điểm với thuyền trưởng Charles DeBellevue như vũ khí hệ thống điều hành của mình, bắn rơi năm máy bay MiG-21 của mình vào ngày 28 Tháng 8 1972. DeBellevue đã cưỡi với Ritchie trên bốn chiến thắng. Ông ở ghế sau vào ngày 10 tháng khi họ bị bắn rơi đầu tiên MiG-21. Ritchie đã ghi bàn một lần nữa vào cuối tháng với thuyền trưởng Lawrence Pettit như WSO của mình. Ritchie và DeBellevue hợp tác một lần nữa vào ngày 8 và thổi hai máy bay phản lực Việt Nam hơn trong không khí. Tất cả năm của giết Ritchie đã ghi tên lửa Sparrow chống lại MiG-21.


Đội trưởng Charles B. DeBELLEVUE (WSO)
Chuck DeBellevue có bốn chiến thắng chống lại MiG-21 tín dụng của mình trên ngày 09 Tháng Chín năm 1972, khi ông đã hợp tác với thuyền trưởng John A. Madden, Jr trên một nhiệm vụ F-4D Thái Nguyên.



Họ tham gia vào một chiếc MiG-21, mà chuyển động chiếc trong quá gần để họ bắn tên lửa của họ; một F-4 phi công, thuyền trưởng Brian Tibbett, mà máy bay được trang bị một khẩu súng, di chuyển trong và mang nó xuống. DeBelle-vue sau đó chọn hai MiG-19s trên radar của mình và Madden đóng cửa để một hình ảnh, vận động tham gia. Họ mang xuống cả hai máy bay MiG bị tên lửa Sidewinder. Đây là chiến thắng thứ năm và thứ sáu DeBelle-vue của, làm cho anh ta MiG sát thủ hàng đầu của chiến tranh. Đội trưởng Madden hoàn thành tour du lịch của mình với ba chiến thắng trên không.



Đội trưởng S. JEFF Feinstein (WSO)
Jeff Feinstein, WSO, lần đầu tiên được ghi với bắn rơi một chiếc MiG trên 16 Tháng Tư 1972. MiG giết thứ năm của ông đến vào ngày 13,1972, trong một F-4 điều khiển bởi Trung tá Curt Westphal. Bay lớp bảo vệ như một phần của lực lượng tấn công, họ nhìn thấy hai máy bay MiG tiến về phía họ. Như Westphal quay khó khăn, vượt qua đầu tiên của họ sau khi, Feinstein khóa vào một trong những máy bay MiG.
"Bất cứ khi nào bạn đã sẵn sàng, hỏa hoạn," ông nói với Westphal, người tôi kích hoạt hai tên lửa Sparrow.









Cá cược tất cả ...
Khi Cunningham mang lớn F-4 đầu vào thành MiG-17, toàn bộ mũi của MiG-17 sáng lên, phun ra vụ nổ pháo. Cunningham kéo F-4 cứng lên thành một zoom. "Tôi nhìn lại và có tán MiG để tán với tôi! Ông có thể không có được hơn 30 feet tôi có thể thấy phi công rõ ràng ... chúng tôi đã được cả hai đi thẳng lên, nhưng tôi đã ra-zoom anh. " MiG rơi ngay ở phía sau và bắt đầu quay trở lại như F-4 đã qua trên đầu trang. Do đó bắt đầu một cuộc không chiến trong truyền thống cổ điển. Lợi thế ... bất lợi ... buông tha ...tham gia. Lúc đầu Cunningham nghĩ phi công khác chỉ là may mắn, sau đó thừa nhận với chính mình, "Anh ấy bay 'damn tốt' máy bay!" Zoom khác mang cùng một kết quả, với MiG kéo ở phía sau, nhưng thời gian này Cunningham đã thử một chiến thuật khác nhau - ông Throttled trở lại nhàn rỗi quyền lực và triển khai hệ thống phanh tốc độ. Thủ đoạn làm việc, làm cho MiG bắn ra phía trước của F-4. MiG dốc trên đầu trang và bắt đầu xuống. Bây giờ ở vị trí tốt sau MiG, Cunningham bắn một Sidewinder, trong đó ghi một hit.Máy bay, mang Đại Tá Tomb *, lặn thẳng vào mặt đất.



Trung RANDY CUNNINGHAM (thí điểm)
Trung WILLIAM Driscoll (WSO)

Thí điểm Randy Cunningham và Willie Driscoll hợp tác trên năm chiến thắng trên không trở thành con át chủ bài đầu tiên của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Trên 19 tháng 1 năm 1972, họ đã bắn hạ một trong hai chiếc MiG-21 tham gia gần Quảng Lang cho Hải quân đầu tiên giết trong khoảng 18 tháng. Sau một thời gian ngắn trở lại tại Hoa Kỳ, Cunningham trở về tàu sân bay USS Constellation ra Việt Nam và bắt đầu các phi vụ một lần nữa trong cuộc bao vây An Lộc. Ngày 8 tháng trở về từ một nhiệm vụ Đồng Sương, Cunningham đã phát nổ một chiếc MiG-17 đã được cố gắng để bắn hạ đội của anh.




Vấn đề phổ biến nhất được tìm thấy có thể được tóm gọn trong những từ không đủ đào tạo và kinh nghiệm trong chiến đấu không đối không. Không quân Hoa Kỳ đã thu thập những thành quả của triết lý an toàn hàng không trong thời bình của nó gây thiệt hại cho đào tạo thực tế.

Phantom, một «Lầu Năm Góc máy bay» của hệ thống Mac Namara, cần một hoa tiêu, thuyền viên thứ hai một hệ thống vũ khí điều hành (WSO), để có hiệu quả hoạt động của hệ thống điều khiển hỏa lực của F-4.Phi hành đoàn 2 người đàn ông nhận được tín dụng cho chiến thắng.



Hai ngày sau, như một phần của một cuộc tấn công lớn chống lại các bãi đường sắt Hải Phòng, Cunningham và Driscoll giao bom Rock-mắt chống lại một tòa nhà lưu trữ và sau đó tiến hành để có được giết chết trên không thứ ba, thứ tư, thứ năm và của họ. Tham gia cuối cùng của họ là chống lại Đại tá Lăng *, các ace hàng đầu của miền Bắc Việt Nam, những người đã được ghi nhận với ít nhất 13 chiến thắng trên máy bay Mỹ.



Cả hai tác động gần đuôi của MiG. Phi công bị đẩy ra và biến mất vào những đám mây dưới đây là chiếc máy bay xoắn về phía mặt đất. Với chiến thắng này, Feinstein đã trở thành ace thứ ba của Không quân Hoa Kỳ. Ông là người thứ năm và cuối cùng trở thành một ace trong chiến tranh Việt Nam.



Khi cuộc chiến chấm dứt,
2 phi công Mỹ trở thành con át chủ bài trong chiến tranh Việt Nam - Randy "Duke" Cunningham(USN) và Steve Ritchie (Không lực Hoa Kỳ).
16 phi công Việt Nam giành được vinh dự này (xem bên dưới) Nguyễn Văn Cốc là Ace đầu của chiến tranh Việt Nam với 9 kills:. 7 máy bay và 2 UAV (Un-người lái xe trong không khí) Firebees.




Tất cả những yếu tố này tạo ra aces Việt hơn Mỹ, và tạo cơ hội cho một vài cú ace Việt chồng chất lên điểm lớn hơn người Mỹ. Chính thức, đã có 16 VPAF Aces trong chiến tranh Việt Nam (13 là MiG-21 phi công và ba là trình điều khiển máy bay MiG-17, không có MiG-19 aces). Số trong ngoặc đơn là giết chết được xác nhận bởi nguồn tin Mỹ, họ có thể được tăng lên trong tương lai. Danh sách bao gồm tất cả người Việt Nam ghi nhận là con át chủ bài.



Sự thành công của Không quân Việt Nam


Không quân nhân dân Việt Nam (VPAF) đào tạo phi công để khai thác sự nhanh nhẹn tuyệt vời của MiG-17, MiG-19 và MiG-21 - đi vào cận chiến, nơi Phantom nặng và "Thuds" cảm thấy bất lợi.
Các phi công Việt Nam biết rằng, các phi công Mỹ đã tập trung vào việc sử dụng các tên lửa không-đối-không (như dẫn đường bằng radar AIM-7 Sparrow và IR AIM-9) để giành chiến thắng trong trận chiến trên không.




Người Mỹ đã quên mất rằng một phi công lành nghề trong buồng lái cũng quan trọng như các loại vũ khí ông sử dụng. Chỉ tới năm 1972, khi chương trình "Top Gun" cải thiện các kỹ năng không chiến của phi công Hải quân Mỹ Phantom như Randall Cunningham, và F-4E xuất hiện với 20 mm được xây dựng trong Vulcan pháo, có thể người Mỹ vô hiệu hóa mà cạnh Việt Nam.





Vân Cốc Văn Bảy Doc Soát






MIG 17



MIG 21



F4 Phantom



* Độc giả quen thuộc với hàng không quân sự của Mỹ có thể đã nghe nói về ace Việt huyền thoại, Đại tá Toon (hoặc Tomb tá). Tại sao anh ta không liệt kê ở đây? Bởi vì, ông là chính xác rằng, "huyền thoại". Đại tá Toon không bao giờ bay cho VPAF; ông đang nằm trong trí tưởng tượng của các phi công máy bay chiến đấu của Mỹ và sẵn sàng phòng trò chuyện. (Trong sự công bằng cho người Mỹ ", Đại tá Toon" có thể được viết tắt cho bất kỳ phi công giỏi của Việt Nam, giống như bất kỳ máy bay ném bom phiền toái vào ban đêm độc tấu trong WW2 được gọi là "máy giặt Charlie.")



Robin Olds, The Artist và ngoại trừ WW II, Hàn Quốc, Việt Nam

Khi thêm vào 12 chiến thắng Thế chiến II của mình, chiến thắng cuộc đời của mình đạt 16 (4 tại Việt Nam)



 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,907
Động cơ
606,013 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em còn nhớ trước đọc ở quyển sách mà em kể trên một trận Mig 21 nhà mình thua rất cay.
Hôm ấy thời tiết kém thế chóa nào 2 con F4 nó lởn vởn quanh sân bay mà rada không phát hiện ra được hay bị chế áp mạnh quá ntn ấy .. mig nhà mình xuất kích bị nó thịt mấy biên đội. Lỗi của rada cảnh giới đã đành nhưng lỗi của phi công hoàn toàn không linh hoạt chỉ biết nghe theo chỉ huy mặt đất mà không biết vòng lại phang lại nó .. cũng là một trong những lỗi phổ biến của tiêm kích phụ thuộc vào GCI ..
Các cụ tìm được trận này phọt lên cho ae nghía nhá .. tiếc là sách nhà cháo cho mượn rồi không lấy lại được không thì cháo dịch hầu các cụ ạ .. :-<
Nó phục kích khi Mig chưa lấy được độ cao nên tốc độ và cơ động kém. Chỉ huy biên đội của nó là phi công dày dạn 3 lần ACE.
 

xecatco

Xe tải
Biển số
OF-145284
Ngày cấp bằng
10/6/12
Số km
426
Động cơ
367,644 Mã lực
Em hóng các cụ đọc mà thích qúa.thank cụ chủ
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Không biết mẽo có giảm bớt số máy bay bị rớt của nó đi không? Theo cái bảng Aces của nó nói thì phi công aces của mềnh thấp hơn con số mềnh công bố.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Không biết mẽo có giảm bớt số máy bay bị rớt của nó đi không? Theo cái bảng Aces của nó nói thì phi công aces của mềnh thấp hơn con số mềnh công bố.
Thành tích nhà mình tính cả bắn rơi UAV như trường hợp bác Cốc, mình tính 9, Mỹ tính 7. Một trường hợp ko được confirm, trường hợp còn lại là UAV ko tính
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Bắc Aces Việt

MiG-17 và MiG-21 phi công, Phantom và "uỵch" Killers

Diego Zampini, tháng Mười năm 2002. Cập nhật 22 tháng 3 năm 2012.
Một ugust 23 năm 1967, 14:00. Một cuộc tấn công của Mỹ chống lại thủ đô của miền Bắc Việt Nam đang trong quá trình.
Do kích thước của hình Mỹ (40 máy bay, bao gồm Thunderchiefs mang theo bom, F-105Fs sẵn sàng để ngăn chặn các radar SAM, và hộ tống Phantom) phi hành đoàn của một trong những F-4Ds, Charles R. Tyler (phi công) và Ronald M. Sittner (WSO), của 555 TFS/8th TFW, cảm thấy quá tự tin. Họ không mong đợi bất kỳ máy bay MiG, vốn đã được hoạt động sau nhiều thất bại đẫm máu xử lý chúng bằng cách Phantoms của TFW 8 vào cuối tháng Năm và đầu tháng Sáu.
Đột nhiên, Tyler nghe trên radio một phi công F-105D (Elmo Baker) thông báo rằng anh đã bị ảnh hưởng bởi một chiếc MiG-21 và đã phun. Như Tyler nhìn cho tên cướp bất ngờ, một vụ nổ lớn làm rung chuyển máy bay của mình, và Tyler mất quyền kiểm soát máy bay của mình, và giải cứu. Treo trong dù ông nhìn thấy chiếc F-4D rơi vào ngọn lửa vào rừng, nhưng ông không thấy eject WSO của mình; Sittner đã bị giết chết ngay lập tức bằng các hit tên lửa. Cả Tyler và Baker đã bị bắt giữ bởi quân đội Bắc Việt ngay khi chạm đất.
Cả hai đã bị bắn hạ bởi R-3S Atoll tên lửa bắn hai MiG-21PFFishbeds của máy bay chiến đấu Trung đoàn 921 của Quân Chung Khong Quan (Không quân nhân dân Việt Nam, VPAF) bay của Nguyễn Nhật Chiêu và Nguyễn Văn Cốc. Hai F-4Ds giảm ngày hôm đó, mà không cần bất kỳ máy bay MiG bị mất, một ngày thành công nhất của VPAF.
Trong khi chỉ có hai phi công Mỹ trở thành con át chủ bài trong chiến tranh Việt Nam - Randy "Duke" Cunningham (USN) và Steve Ritchie (Không lực Hoa Kỳ) - mười sáu phi công Việt Nam giành được vinh dự đó. Nguyễn Văn Cốc cũng là Ace đầu của chiến tranh Việt Nam với 9 kills: 7 máy bay và 2 UAV (Un-người lái xe trong không khí) Firebees. Trong số những người bảy máy bay Mỹ, sáu được xác nhận bởi hồ sơ Mỹ (xem bảng dưới đây), và chúng ta nên thêm vào con số này một quân Hoa Kỳ mất xác nhận (F-102A bay của Wallace Wiggins (KIA) trên 03 tháng 2 năm 1968), ban đầu được coi là một có thể xảy ra bởi các VPAF. Thậm chí bỏ qua UAV "máy bay", ông khẳng định giết chết 7 có trình độ Cốc là Ace đầu của chiến tranh, bởi vì không có phi công Mỹ đạt hơn 5.
Tại sao rất nhiều Aces Việt Nam?

Tại sao rất nhiều phi công VPAF điểm số cao hơn so với đối thủ Mỹ của họ? Chủ yếu là vì các con số. Trong năm 1965, VPAF chỉ có 36 chiếc MiG-17 và một số lượng tương tự của các phi công có trình độ, tăng tới 180 máy bay MiG và 72 phi công năm 1968. Những người dũng cảm sáu chục phi công phải đối mặt với khoảng 200 F-4 của 8, 35 và 366 TFW, khoảng 140 Thunderchiefs của TFW 355 và 388, và khoảng 100 máy bay Hải quân Hoa Kỳ (F-8, A-4 và F-4) mà hoạt động từ các tàu sân bay trên "Yankee Station" trong Vịnh Bắc Bộ, cộng với điểm của máy bay hỗ trợ khác (EB-6Bs gây nhiễu, HH-53s cứu phi công bị bắn rơi, Skyraider bao phủ chúng, vv).
Xem xét tỷ lệ cược như vậy, rõ ràng lý do tại sao một số phi công Việt Nam đã ghi bàn nhiều hơn người Mỹ, các phi công chỉ đơn giản là VPAF bận rộn hơn các đối tác Mỹ của họ, và họ "bay cho đến khi họ qua đời." Họ không có nhà quay sau khi 100 phi vụ chiến đấu bởi vì họ đã về nhà. Phi công Mỹ nói chung đã hoàn thành một tour du lịch của nhiệm vụ và luân chuyển nhà đào tạo, lệnh, hoặc các bài tập bay thử nghiệm. Một số yêu cầu cho một tour du lịch chiến đấu thứ hai, nhưng họ là những trường hợp ngoại lệ.

Phi công Bắc Việt chạy về phía chiếc MiG-17 của họ cất cánh và tham gia vào máy bay Mỹ.
Những gì về chiến thuật của cả hai bên? Bởi vì Không quân Hoa Kỳ đã không tấn công các cài đặt radar và trung tâm chỉ huy chính (nó sợ rằng sẽ giết các cố vấn Nga hoặc Trung Quốc), Việt Nam đã bay đánh chặn của họ với sự hướng dẫn tuyệt vời từ bộ điều khiển mặt đất, người vị trí các máy bay MiG trong trạm trận chiến phục kích hoàn hảo. Các máy bay MiG thực hiện các cuộc tấn công nhanh và tàn phá đối với sự hình thành Hoa Kỳ từ nhiều hướng khác nhau (thường là MiG-17 thực hiện các cuộc tấn công trực diện và MiG-21 tấn công từ phía sau). Sau khi bắn hạ một vài máy bay Mỹ và buộc một số F-105 để thả bom của họ sớm, các máy bay MiG không đợi trả thù, nhưng thảnh thơi nhanh chóng. Này "chiến tranh du kích trong không khí" tỏ ra rất thành công.
Chiến thuật như vậy đôi khi giúp đỡ thực hành kỳ lạ Mỹ. Ví dụ, vào cuối năm 1966 F-105 hình sử dụng để bay mỗi ngày cùng một lúc trong những con đường cùng chuyến bay và sử dụng các callsigns cùng hơn và hơn nữa. Bắc Việt và nhận ra rằng đã có cơ hội: trong tháng 12 năm 1966 MiG-21 phi công của 921 FR chặn "Thuds" trước khi họ gặp hộ tống F-4, bắn rơi 14 chiếc F-105 mà không có bất kỳ tổn thất. Kết thúc vào ngày 02 Tháng 1 năm 1967 khi Đại tá Robin Olds thực hiện hoạt động "Bolo".

Nhân viên mặt đất việt chuẩn bị hai chiếc MiG-21PF để chiến đấu.
Những gì về đào tạo?Trong giữa năm 1960 các phi công Mỹ đã tập trung vào việc sử dụng các tên lửa không-đối-không (như dẫn đường bằng radar AIM-7 Sparrow và IR AIM-9) để giành chiến thắng trong trận chiến trên không. Tuy nhiên, họ đã quên rằng một phi công lành nghề trong buồng lái cũng quan trọng như các loại vũ khí ông sử dụng.Các VPAF biết điều đó, và đào tạo phi công để khai thác sự nhanh nhẹn tuyệt vời của MiG-17, MiG-19 và MiG-21 - đi vào cận chiến, nơi Phantom nặng và "Thuds" cảm thấy bất lợi. Chỉ tới năm 1972, khi chương trình "Top Gun" cải thiện các kỹ năng không chiến của phi công Hải quân Mỹ Phantom như Randall Cunningham , và F-4E xuất hiện với 20 mm được xây dựng trong Vulcan pháo, có thể người Mỹ vô hiệu hóa mà cạnh Việt Nam.
Cuối cùng, ưu thế áp đảo của Mỹ có nghĩa là, từ điểm nhìn của phi công Việt Nam, chiến trường trên không là một "môi trường giàu mục tiêu." Cho các phi công Mỹ Việt Nam là một "môi trường mục tiêu người nghèo." Người Mỹ không có đủ máy bay địch để chồng chất lên điểm lớn chỉ đơn giản là bởi vì có không có nhiều máy bay MiG xung quanh; các VPAF không bao giờ có hơn 200 máy bay chiến đấu.

Tất cả những yếu tố này tạo ra aces Việt hơn Mỹ, và tạo cơ hội cho một vài cú ace Việt chồng chất lên điểm lớn hơn người Mỹ.Chính thức, đã có 16 VPAF Aces trong chiến tranh Việt Nam (13 là MiG-21 phi công và ba là trình điều khiển máy bay MiG-17, không có MiG-19 aces). Số trong ngoặc đơn là giết chết được xác nhận bởi nguồn tin Mỹ, họ có thể được tăng lên trong tương lai. Danh sách bao gồm tất cả người Việt Nam ghi nhận là con át chủ bài.
VPAF MiG-17 và MiG-21 Aces của chiến tranh Việt Nam

Đầu Aces ViệtKills (*)Bình luậnĐơn vịPhi cơNguyễn Văn Cốc9 (7)2 F-4Ds, 1 F-4B, ​​2 F-105Fs, 1 F-105D và 1 F-102A921 FRMiG-21PFNguyễn Hồng Nhị8 (3)1 UAV, 1 F-4D, 1 F-105D. Bắn rơi một lần921 FRMiG-21Phạm Thanh Ngân8 (1)1 RF-101C921 FRMiG-21F-13Mai Văn Cường8 (?)-921 FRMiG-21Đặng Ngọc Ngự7 (1)1 F-4C trên ngày 22 tháng 5 năm 1967921 FRMiG-21Nguyễn Văn Bảy
7 (5)2 F-8, 1 F-4B, ​​1 A-4C và 1 F-105D923MiG-17FNguyễn Doc Soát
6 (5)3 F-4Es, 1 F-4J, 1 A-7B927 FRMiG-21PFMNguyễn Ngọc Đỗ6 (2)1 F-105F, 1 RF-101C921 FRMiG-21Nguyễn Nhật Chiêu6 (2)1 F-4 (w/MiG-17), 1 F-105D 921 FRMiG-17 và MiG-21Vũ Ngọc Đình6 (5)3 F-105Ds, 1 F-4D, 1 HH-53C921 FRMiG-21Lê Thanh Đạo6 (2)1 F-4D, 1 F-4J927 FRMiG-21PFMNguyễn Danh Kinh6 (3)1 F-105D, 1 EB-66C, 1 UAV921 FRMiG-21Nguyễn Tiến Sâm6 (1)1 F-4E927 FRMiG-21PFMLê Hải6 (2)1 F-4C, 1 F-4B923MiG-17FLưu Huy Chao6 (1)1 RC-47 606 ACS923MiG-17FNguyễn Văn Nghĩa5 (1)-927 FRMiG-21PFM(*) Số trong ngoặc chỉ ra bao nhiêu của các khiếu kiện phù hợp với tổn thất của Mỹ báo cáo cho đến nay.

VPAF Aces. Từ trái sang phải: Nguyễn Văn Bảy (7 giết chết), Nguyễn Văn Cốc (9) và Nguyễn Đốc Soát (6).
Dưới đây là một số tài khoản của những hành động được thực hiện bởi các phi công dũng cảm đối mặt với lực lượng không quân mạnh nhất trên thế giới trong việc bảo vệ quê hương của họ, và những người giành được sự tôn trọng của kẻ thù của họ, các phi công Mỹ.
Những gì về Đại tá Toon?

Độc giả quen thuộc với hàng không quân sự của Mỹ có thể đã nghe nói về ace Việt huyền thoại, Đại tá Toon (hoặc Tomb tá). Tại sao anh ta không liệt kê ở đây? Bởi vì, ông là chính xác rằng, "huyền thoại". Đại tá Toon không bao giờ bay cho VPAF; ông đang nằm trong trí tưởng tượng của các phi công máy bay chiến đấu của Mỹ và sẵn sàng phòng trò chuyện. (Trong sự công bằng cho người Mỹ ", Đại tá Toon" có thể được viết tắt cho bất kỳ phi công giỏi của Việt Nam, giống như bất kỳ máy bay ném bom phiền toái vào ban đêm độc tấu trong WW2 được gọi là "máy giặt Charlie.")
Nguyễn Văn Bảy

Khi Trung đoàn máy bay chiến đấu 923 đã được tạo ra vào ngày 7 tháng 9 năm 1965, Nguyễn Văn Bảy là một trong những học viên được chọn để bay MiG-17F Frescos . Đào tạo của ông kết thúc vào tháng Giêng năm 1966, và ngay sau Trung Bay trẻ thấy hành động chống lại máy bay Mỹ.
Trên 21 tháng sáu 1966 bốn chiếc MiG-17 của FR 923 tham gia vào một máy bay trinh sát RF-8A và nó hộ tống F-8 Crusaders của VF-211. Ngay cả khi quân Thập tự chinh hộ tống bị phá hủy hai máy bay MiG, Nguyễn Văn Bảy mở tỷ số của mình khi anh ấy ghi F-8E của Cole Black, người bị đẩy ra và trở thành một tù binh chiến tranh. Thậm chí quan trọng hơn, không quân nhân dân Việt Nam đạt được mục tiêu phi công chính của họ, như Vịnh và bạn bè của mình bị phân tâm hộ tống, Phan Thành Trung dẫn trước MiG bắn hạ chiếc RF-8A. Phi công, Leonard Eastman, cũng bắt làm tù binh.
Một tuần sau, ngày 29 tháng 6 - Bay và ba MiG-17 phi công tham gia F-105Ds nhóm cho các kho chứa nhiên liệu tại Hà Nội, Bắc Việt Nam và (cùng với Phan Văn Túc) Nguyễn Văn Bảy bất ngờ và bắn hạ một "uỵch". Nạn nhân của mình, các nhà lãnh đạo của sự hình thành của Mỹ, hóa ra là chính James H. Kasler, một Sabre Ace trong cuộc chiến tranh với Hàn Quốc giết chết 6 MiG.

MiG-17F "# 2047" tại Bảo tàng VPAF tại Hà Nội.
Nguyễn Văn Bảy đã bay máy bay này khi ông bị hư hỏng tàu khu trục
USS Oklahoma City vào ngày 19 năm 1972.

Tuy nhiên, việc làm lớn nhất của ông xảy ra vào ngày 24 tháng 4 năm 1967. Bây giờ là một nhà lãnh đạo chuyến bay, Bay tranh giành từ sân bay Kiến An và lãnh đạo chuyến bay của MiG-17Fs chống lại một cuộc tấn công Hải quân Mỹ trên các bến cảng Hải Phòng. Bay đóng cửa vào một không biết F-8C của VF-24 và bắn một loạt đạn chết người của 37 mm đã phá vỡ nó ra từng mảnh.F-8C-buno 146.915, thí điểm của Trung Cdr. EJTucker-bốc cháy và bị rơi. Tucker đẩy ra và bị bắt (không may qua đời trong điều kiện nuôi nhốt). Các hộ tống F-4Bs của VF-114 vào trận chiến và bắn vài Sidewinder chống Bay, nhưng Vịnh yểm-Nguyễn Thế Hon-cảnh báo ông, và Vịnh mạnh dừng lại, trốn tránh tất cả các tên lửa. Bay sau đó đứng đầu MiG-17 của mình Fresco hướng tới một trong những Phantom và bắn nó xuống với pháo lửa (Các phi hành đoàn, Trung Cdr. CE Southwick và Ens. JW đất, đã được thu hồi. Họ nghĩ rằng họ đã được giảm đến AAA). Ngày hôm sau, 25 tháng 4, chuyến bay của MiG-17 đã ghi bàn một lần nữa, bắn hạ hai chiếc A-4s không có thiệt hại mình. Cả hai giết chết được xác nhận của Hải quân Hoa Kỳ: nạn nhân đầu tiên là A-4C buno 147.799 thí điểm của Trung CD Stackhouse (POW), người đã rơi vào súng của MiG-17 Bay, và thứ hai là A-4C buno 151.102 , điều khiển bởi Lt (jg) AR Crebo, người đã được cứu sống. Bay đã được trao Huân chương Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng cho kỹ năng xuất sắc của mình và dũng cảm trong chiến đấu, và sự lãnh đạo tuyệt vời của ông về chuyến bay của mình. Vào đầu năm 1972 này ace MiG Việt và bạn bè của ông Lê Xuân Di đã được đào tạo bởi một cố vấn Cuba trong chiến tranh chống tàu, và họ chắc chắn là những sinh viên tốt, bởi vì trên 19 Tháng Tư năm 1972 họ đã tấn công tàu khu trục USS Oklahoma CityHighbee, đã được bắn phá mục tiêu ở thành phố Vinh. Trong khi Bay gây thiệt hại chỉ nhẹ để là người đầu tiên, Lê Xuân Di nhấn một trong nhữngHighbee tháp pháo đuôi với £ 500 BETAB-250 quả bom - các cuộc không kích đầu tiên bị của Hạm đội Hải quân Mỹ lần thứ 7 kể từ cuối WW2.
Nguyễn Doc Soát

Một trong những giá trị của Không quân nhân dân Việt Nam là các phi công thành công hơn có thể chuyển giao kinh nghiệm chiến đấu của họ để các sinh viên mới làm quen. Đó là trường hợp của Nguyễn Doc Soát. Ban đầu trẻ MiG-21 sinh viên này đã được giao cho 921 FR, và giáo viên hướng dẫn của mình là phi công nóng nhất VPAF của trang phục: Phạm Thanh Ngân (8 giết chết) và các ace hàng đầu Việt Nam, Nguyễn Văn Cốc (9 chiến thắng). Soát không thể yêu cầu giáo viên tốt hơn. Trong khi anh không ghi bàn giết chết tại thời điểm đó, ông đã đạt được kinh nghiệm quý báu.
Lại giao cho các máy bay chiến đấu Trung đoàn 927 gần đây tạo ra, khi hoạt động "Chiến dịch Linebacker I" bắt đầu tháng 5 năm 1972, Soát đã sẵn sàng để hiển thị khả năng của mình. Vào ngày 23 anh ghi bàn thắng đầu tiên của mình, bắn rơi một USN A-7B Corsair II với 30 mm lửa. Nạn nhân của ông là Charles Barnett (KIA).
Trên 24 tháng 6 1972 hai chiếc MiG-21 bay của Nguyễn Đức Nhu và Hà Vinh Thanh cất cánh từ Nội Bài lúc 15:12 để đánh chặn một số Phantom tấn công một nhà máy ở Thái Nguyên, Bắc Việt Nam .Hộ tống Mỹ đã phản ứng nhanh chóng và tiến về phía họ. Nhưng những máy bay MiG thực sự chỉ một mồi, đột nhiên hai máy bay MiG-21PFMs của FR 927 xuất hiện, điều khiển bởi Nguyễn Doc Soát (lãnh đạo) và Ngô Duy Thu (yểm), người đã hộ tống F-4Es bất ngờ. Bắn một tên lửa tìm nhiệt R-3S Atoll , Soát hạ chiếc F-4E của David Grant và William Beekman, cả hai thuyền viên đã trở thành tù binh chiến tranh, như Thu cũng đã làm với Phantom khác.

Nguyễn Doc Soát ghi một số chiếc F-4 giết chết trong khi đang bay MiG-21PFM Fishbed '5020 '.
Ba ngày sau Soát và Thu scrambled từ Nội Bài lúc 11:53 và đi về phía bốn F-4, nhưng biết rằng tám hơn Phantom đã đến, họ không có nguy cơ bị "kẹp" của các máy bay chiến đấu của Mỹ đến. Họ quay trở lại, tăng lên 5.000 tấn (15.000 feet) và chờ đợi. Kiên nhẫn của họ đã được tưởng thưởng, và ngạc nhiên khi cặp dấu của F-4, và cả hai Soát và Thu đóng gói một Phantom mỗi R-3 tên lửa.Nạn nhân Soát là một F-4E, và phi hành đoàn (Miller / McDow) đã bị bắt.
Trên 26 tháng 8 năm 1972, Nguyễn Doc Soát có sự phân biệt bắn hạ USMC Phantom chỉ bị bắn rơi trong không khí chiến đấu trong cuộc chiến tranh Việt Nam. RIO của bắn rơi F-4J được cứu thoát, nhưng không may thí điểm Sam Cordova-chết. Các MiG Việt aceghi bàn thắng cuối cùng của ông vào ngày 12, khi ông thổi ra khỏi bầu trời chiếc F-4E của Myron Young và Cecil Brunson (cả POW).
Cùng với Nguyễn Văn Cốc và cựu chiến binh VPAF khác, Soát là một huyền thoại sống trong nước mà anh vẫn có thể khéo léo và chiến đấu 30 năm trước.
S. Sherman & Diego Fernando Zampini
Nguồn và liên kết recoomended:
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Nhà Pháo dịch bằng Google làm ae vắt óc dịch thêm lần nữa :))
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Cunningham đã thử một chiến thuật khác nhau - ông Throttled trở lại nhàn rỗi quyền lực và triển khai hệ thống phanh tốc độ. Thủ đoạn làm việc, làm cho MiG bắn ra phía trước của F-4. MiG dốc trên đầu trang và bắt đầu xuống. Bây giờ ở vị trí tốt sau MiG, Cunningham bắn một Sidewinder, trong đó ghi một hit.Máy bay, mang Đại Tá Tomb *, lặn thẳng vào mặt đất.
Quote lại đoạn này để dịch lại cho bà con xem trình độ ace của Mỹ.
" Cunningham thử một chiến thuât khác, giảm tăng lực và kéo phanh hãm tốc độ. Thủ đoạn này làm Mig bay trượt qua F4 và F4 bị dựng đầu sau đó bắt đầu hạ xuống lấy cân bằng. Bây giờ F4 đã ở vị trí thuận lợi phía sau Mig, Cunningham bắn một tên lửa Sidewinder hạ chiếc máy bay mang Đại tá Tomb"

Pha nay chính là bay Cobra đời đầu. Trong phim Top Gun, Tom Cruise-Manverick cũng dùng chiến thuật này phần cuối phim.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Những bí ẩn của Chiến tranh không quân Việt Nam trong Chiến dịch Linebacker II năm 1972



Với không gian thu hẹp của chiến trường Miền Bắc Việt Nam, với gần 4000 máy bay bị tổn thất, có thể nói: Người Mỹ đã thua trên bầu trời Miền Bắc Việt Nam...

Nguyên nhân chết người
Trong cả năm 1972, giữa KQ Mỹ và KQ Việt Nam xảy ra 201 trận không chiến. Phía Việt Nam mất 54 máy bay, trong đó có 36 máy bay MiG 21 và 1 máy bay huấn luyện MiG 21 US. Phía Mỹ thiệt hại 90 máy bay trong đó có 74 máy bay F-4 và 2 máy bay trinh sát RF-4C. Riêng MiG 21 diệt 67 máy bay đối phương.
Kết quả kỳ lạ cuối cùng của người Mỹ trong cuộc chiến tranh KQ ở Việt Nam là máy bay F-4J Phantom II cất cánh từ tầu sân bay Midway, chỉ huy trung úy Victor Covalevski, bằng một tên lửa Sidewinder bắn hạ một máy bay MiG 17; nhưng sau hai ngày, chính chiếc F-4J này cũng bị bắn hạ trên bầu trời Việt Nam; nó cố lết ra biển và rơi, 2 phi công được cứu thoát.
B-52 phơi xác trên đường phố Hà Nội, một trong những tấm ảnh nổi tiếng về trận Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. Ảnh tư liệu
Như vậy, tỷ lệ 2/1 gần như được giữ suốt cuộc chiến tranh trên không giữa KQ Mỹ và KQ ViệtNam. Từ góc độ kỹ chiến thuật, có thể nhận thấy rằng: Mặc dù liên tục thay đổi chiến thuật và phương thức tác chiến, vũ khí trang bị, với những phi công dày dạn kinh nghiệm và có số lượng giờ bay hơn rất nhiều lần, nhưng KQ Mỹ không những không thể tiêu diệt được lực lượng không quân Việt Nam, mà còn bị tổn thất nặng nề. Với không gian thu hẹp của chiến trường Miền Bắc Việt Nam, với gần 4000 máy bay bị tổn thất, có thể nói: Người Mỹ đã thua trên bầu trời Miền Bắc Việt Nam.
Phi công Mỹ phải chiến đấu trên 2 mặt trận: Vừa phải chống lại những phi công MiG điêu luyện, vừa phải chống lại những khiếm khuyết kỹ thuật của F-4 nặng nề. Phi công được huấn luyện cho phương thức tác chiến năng động, cơ động, nhưng lại phải điều khiển một máy bay kém cơ động. F-4 chỉ có khả năng né tránh một cuộc công kích, mà không có khả năng phản kích do máy bay MiG 21 nhẹ hơn, góc ngoặt và khả năng tăng tốc cao hơn để chiếm vị trí thuận lợi cho tấn công.
Trong điều kiện hộ tống máy bay ném bom đến mục tiêu cần đánh phá, nhiệm vụ đặt ra đã làm cho F-4 không có khả năng chủ động tác chiến tự do, cơ động và hỗn chiến cùng với máy bay đối phương, mà chỉ có khả năng chống trả và phòng ngự thụ động.
Khi xuất hiện nhóm tiêm kích với những phi công Mỹ có trình độ, tình hình chiến trường có thay đổi, nhưng sức mạnh của tên lửa S-75 và lưới lửa phòng không mặt đất dày đặc đã khóa khả năng tác chiến của những phi công có trình độ chiến thuật cao. Do đó, sự phối hợp giữa đài radar trinh sát dẫn đường, tên lửa phòng không và pháo phòng không với KQ đã tăng khả năng tác chiến của không quân Việt Nam nhiều lần.
Các phi công Việt Nam đã thành công trong việc áp đặt cách đánh đối với phi công Mỹ, thực hiện kế hoạch phục kích và tấn công đẩy không quân Mỹ vào thế phòng thủ bị động, khi chuyển sang tấn công cũng thụ động và kém linh hoạt hơn.
Mặc dù tỷ lệ tổn thất của máy bay Mỹ so với tỷ lệ tổn thất của MiG khá cao (2/1) nhưng rõ ràng khả năng tổn thất của KQ Việt Nam sẽ còn giảm hơn nếu những phi công Việt Nam có số giờ bay cao hơn, kinh nghiệm tác chiến cao hơn và sử dụng triệt để tính năng kỹ chiến thuật của MiG 21.
Bài học kinh nghiệm
Cuộc chiến tranh KQ trên không phận Việt Nam để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Lực lượng không quân còn non trẻ của Việt Nam đã thành công trong việc đối đầu với lực lượng KQ hùng mạnh, dày dạn kinh nghiệm của Mỹ.
Có nhiều vấn đề còn phải bàn cãi, nhưng nếu lực lượng KQ Việt Nam có được sự đầy đủ về vũ khí trang bị và phương tiện chiến tranh, kinh nghiệm tác chiến cũng như thời gian huấn luyện tác chiến, thì tổn thất của người Mỹ trong cuộc không chiến này sẽ không dừng lại ở tỷ lệ 2/1 và chỉ có 2 B-52 bị MiG 21 tiêu diệt trên bầu trời Hà Nội.
Không chiến ở Việt Nam đã khẳng định: Tốc độ, sức cơ động với chiến thuật thông minh, nắm chắc tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện, đồng thời với sự chỉ huy năng động, sáng tạo, đồng bộ chặt chẽ từ ban chỉ huy cấp chiến lược, chiến dịch đến sự tuân thủ tuyệt đối của người phi công với người chỉ huy trực tiếp của mình quyết định sự thành bại trên chiến trường.
Sức mạnh của lực lượng KQ trong không chiến phần lớn phụ thuộc vào sự phối kết hợp các phương tiện hỏa lực, phương tiện trinh sát, cảnh báo sớm và khả năng khai thác tuyệt đối tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện bay, đồng thời với sự năng động, sáng tạo, trình độ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của phi công trên cánh bay. Phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong đội bay và tuân thủ mệnh lệnh.
Trong chiến tranh hiện đại, những máy bay tiêm kích đa dụng như F16, F18, MiG 29, SU 30MK có rất nhiều điểm mạnh, hệ thống radar công suất lớn, tên lửa không đối không có khả năng tấn công từ tầm rất xa, súng máy rất mạnh, tính cơ động rất cao. Nhưng cuộc không chiến dường như không phải đơn thuần là cuộc đối đầu về kỹ thuật.
Nó còn là cuộc đối đầu về năng lực tác chiến, kỹ năng cơ động tấn công và phòng thủ, đặc biệt là kỹ năng phát hiện mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết, tránh tên lửa không đối không và các kỹ xảo bay phức tạp, cận chiến và thoát hiểm.
Dù chiến tranh đã qua đi 40 năm, nhưng phân tích những bài học kinh nghiệm của các cuộc không chiến, những kỹ năng mà phi công cả hai bên thực hiện trong cuộc đối đầu không cân sức, những chiến thuật mà hai bên thực hiện, những chiến thắng và tổn thất vẫn là bài học quan trọng trong chiến tranh hiện đại.


Theo QĐND Online
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Nhà Pháo dịch bằng Google làm ae vắt óc dịch thêm lần nữa :))
Bác thông cảm, trình tiếng anh của em hơi kém, Google em cũng chẳng hiểu sao nó dịc dỡ ẹc, nhiều cái em đọc xong cũng phải suy nghĩ mãi mới ra:))
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Bàn thêm về ba phi công đánh đêm huyền thoại của Việt Nam

Bạn đọc viết Đăng ngày Thứ sáu, 04 Tháng 1 2013 15:21

(REDS.VN) Ba phi công Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều, Vũ Đình Rạng là những người đồng trang lứa, có nhiều điểm chung. Phi công Vũ Xuân Thiều, Vũ Đình Rạng sinh năm 1945 còn Phạm Tuân sinh năm 1947. Họ là những phi công đánh đêm – lực lượng ưu tú nhất - của Không quân Nhân dân Việt Nam thời đó.


Họ đều có duyên nợ với B-52 vào cuối thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ. Và rồi, cả ba đều trở thành những nhân vật của lịch sử theo con đường của riêng mình. Gần đây, họ cùng được lôi vào một câu chuyện nhằm làm cho “lịch sử trung thực hơn”.
Chuyện cũng chẳng có gì nếu những người khơi mào lẫn phụ họa phơi bày sự kém hiểu biết một cách thảm hại về vấn đề mà họ cho rằng “cần viết lại cho đúng”. Theo quan điểm của cá nhân tác giả, cứ theo cách ví bánh mì và sự thật thì nửa “cái bánh” mà hệ thống tuyên truyền Nhà nước làm cho ai đó phát ngấy thì nửa “cái bánh” còn lại được đưa ra lại hấp dẫn họ bằng sự thiu mốc đáng kinh ngạc.
Tuy vậy, bài viết sau đây không tập trung vào việc đính chính lại các thông tin lộn xộn xuất hiện thời gian qua, mà muốn được cung cấp thêm độc giả một số thông tin và quan điểm có hệ thống liên quan đến sự việc, có được trong quá trình tác nghiệp của tác giả, qua đó giúp người đọc có thêm dữ kiện để tự rút ra kết luận của riêng mình.
Thông tin chung
Theo Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan, nguyên chủ nhiệm bay Quân chủng PKKQ, trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972, khi chọn thời điểm ban đêm để triển khai đội hình B-52 ném bom miền bắc, người Mỹ tính toán “sẽ loại khỏi vòng chiến ¾ phi công Bắc Việt”. Bởi những phi công đạt đẳng cấp “đánh đêm” của Việt Nam “chỉ được đếm trên đầu ngón tay”. Không những vậy, các phi công này phải rải ra khắp các sân bay dã chiến trên miền Bắc và mỗi lần cất cánh làm nhiệm vụ là mỗi lần “một mình một ngựa” đối đầu với lực lượng hùng hậu các phi công “sừng sỏ”, hạng “cú vọ” của các loại không quân Mỹ. (Phi công cú vọ là phi công của Không quân Hải quân Mỹ có trình độ cất/hạ cánh trên tàu sân bay vào ban đêm).
Lúc đó, Không quân Nhân dân Việt Nam có hai nhiệm vụ chính: Nhiệm vụ cơ bản là phá đội hình chế áp điện tử của B-52 để bộ đội tên lửa SAM-2 “vạch nhiễu diệt thù”. Nhiệm vụ còn lại, quan trọng không kém là trực tiếp tiêu diệt B-52, làm điều mà người Mỹ cho rằng “bất khả thi”. Vì lẽ đó, nhiệm vụ thứ hai không chỉ là nhiệm vụ quân sự mà còn là một mệnh lệnh chính trị.
Về trang bị, MiG-21 có hai vũ khí để bắn hạ B-52, đó là tên lửa tầm nhiệt K-13 và tên lửa trang bị đầu tự dẫn radar K-5. Tuy nhiên, xét trên thực tế chiến trường, do địch gây nhiễu điện tử mạnh, tên lửa K-5 không có “cửa” để đánh B-52. Xác suất tới 99,99% là tất cả K-5 phóng ra đều bị lái chệch mục tiêu do sự chế áp của các máy gây nhiễu trong đội hình B-52. Tất cả đều trông chờ vào tên lửa tầm nhiệt K-13, loại có đầu tự dẫn hồng ngoại, sẽ bắt theo tín hiệu nhiệt (chủ yếu phát ra từ động cơ B-52). Xin nói rõ thêm là K-13 có tầm bắn 8km, hoạt động theo cơ chế tầm nhiệt. (1)
(Cơ chế bắn của K-13 gọi nôm là “bắt nhiệt”, nghĩa là cứ ở đâu có nguồn nhiệt là lao vào, trong một khoảng giới hạn phóng hình nón, chứ “không chỉ phóng ngang”. Còn MiG-21 có trần bay là 17km (vượt trần bay khi ném bom của B-52), chỉ cần phi công thay đổi cần lại một chút là có thể nâng/hạ đầu máy bay xuống nên gần như K-13 không bị giới hạn về góc bắn).
Trong điều kiện B-52 phóng mồi bẫy nhiệt, K-13 cũng có thể bị vô hiệu hóa, tuy nhiên, nếu đảm bảo yếu tố bất ngờ, một quả đạn K-13 hoàn toàn có thể phá hủy một cặp động cơ của B-52 nhờ khối chiến đấu 11,3kg (gồm thuốc nổ và mảnh văng). (2)
Trong chiến dịch 12 ngày đêm, rút kinh nghiệm từ lần phi công Vũ Đình Rạng bắn rơi hụt một B-52 ở khu IV, Quân chủng Không quân lệnh cho các phi công MiG-21, khi gặp B-52 phải bắn hết cơ số đạn (hai quả, với mật lệnh là “uống hai chai”). Tất nhiên, khi bắn quả đạn thứ hai được “Lock 2”, tức là nhắm vào một cặp động cơ khác với quả đạn thứ nhất. Điều đó có nghĩa là, khi cả hai quả đạn trúng đích, chiếc B-52 sẽ không chỉ bị “loại khỏi vòng chiến” mà còn có thể rơi ngay tại chỗ.
Anh hùng Vũ Đình Rạng – “Đi trước về sau”
Nhân đã dẫn trận đánh của phi công Vũ Đình Rạng ở phần trên, xin nói luôn về trường hợp của ông. Trong ba phi công kể trên, ông là người đầu tiên chạm trán với B-52, trước thời điểm diễn ra chiến dịch 12 ngày đêm hơn 1 năm.
Theo lời kể của ông, trong trận đánh tối 20/11/1971, ông đã phóng 2 quả đạn nhắm vào 2 B-52 khác nhau (chứ không phải bắn 2 quả đạn vào cùng một chiếc) (3). Theo câu chuyện giữa sĩ quan dẫn đường Lê Thành Chơn và thiếu tá phi công Mỹ F. Wantterhahn, sau đòn đánh của phi công Vũ Đình Rạng, một chiếc B-52 tuy lết về đến Thái Lan nhưng sau đó không thể sử dụng được nữa (chiếc còn lại có không rõ số phận) (4).
Chiến công của ông khiến đối phương “á khẩu”, đài BBC im bặt, dù trước đó thường xuyên đưa tin những lần đụng độ giữa máy bay Mỹ và máy bay Bắc Việt, còn Không quân Mỹ buộc phải xuống thang, chỉ dám đánh phá từ Đường 9 trở vào. (5)
Tuy nhiên, chính sự im lặng của BBC góp phần vào những rắc rối mà phi công Vũ Đình Rạng phải đối mặt. Bắn hai quả đạn, trong khi cấp trên chỉ cho phép bắn một quả (quả còn lại để phòng thân trên đường trở về sân bay). Đã vậy, không kiểm chứng được hiệu quả của trận đánh. Trường hợp của phi công Vũ Đình Rạng bị xem xét “nhụt ý chí, không hoàn thành nhiệm vụ, không đủ tiêu chuẩn **** viên”. (6)
Về việc này, Trung tướng Trần Hanh, nguyên Phó Tư lệnh Không quân đã phải lên tiếng. Trong một hội thảo khoa học lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, Tướng Trần Hanh khi đang đọc tham luận, đến đoạn nhắc tới trận đánh của phi công Vũ Đình Rạng, ông dừng hẳn tham luận và dùng toàn bộ thời gian trình bày của mình để minh oan thêm một lần nữa cho phi công Vũ Đình Rạng, dù ở thời điểm đó, câu chuyện đã lùi xa hàng chục năm và phi công Vũ Đình Rạng đã được xét phong anh hùng (ông đã từ chối danh hiệu này). (7)
Khi đó, Tướng Hanh nói: “Khuyết điểm này là của sở chỉ huy không phải của anh Rạng”. Khuyết điểm ở đây là “không bắn rơi tại chỗ B-52”, bắt nguồn từ lệnh cho phi công chỉ được bắn B-52 bằng 1 quả đạn tên lửa. Có lẽ phi công Vũ Đình Rạng sẽ không nghỉ hưu chỉ với quân hàm Thượng Tá nếu chiến công của ông sớm được ghi nhận.
Như vậy, chiến công bắn hạ B-52 của phi công Vũ Đình Rạng được lập sớm hơn cả nhưng lại được công nhận sau cùng.
Anh hùng Vũ Xuân Thiều – “Quả đạn thứ ba”
Trong trận đánh đêm 28/12/1972, sau khi bắn hai quả đạn tên lửa mà không hạ được B-52, phi công Vũ Xuân Thiều lái chiếc MiG-21 đâm vào B-52 để ngăn chặn siêu pháo đài bay này gây tội ác. Chiếc B-52 bị hạ gục trên bầu trời Sơn La, chưa kịp cắt bom ở Hà Nội.
Sau trận đánh, Quân chủng đã cử một đoàn công tác lên ngay Sơn La tìm kiếm và xác minh. Kết quả, theo Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan, đã tìm thấy xác chiếc MiG-21 dính với B-52. Xác chiếc MiG-21 và B-52 đã được đưa về Hà Nội. Sau đó, xác B-52 được trưng bày ở bảo tàng. (Hiện có Bảo tàng Lịch sử quân sự, Bảo tàng PKKQ hoặc Bảo tàng Chiến thắng B-52 trưng bày xác B-52). Còn xác chiếc MiG-21 rõ ràng không được trưng bày, điều đó phù hợp với truyền thống ứng xử và phong cách tuyên truyền của Việt Nam. Nhưng sự không công khai xác chiếc MiG-21 và việc mãi tới năm 1994, phi công Vũ Xuân Thiều mới được truy tặng danh hiệu anh hùng đã gây nhiều tranh cãi.
Sau này, nhiều tờ báo khi kể chuyện chiến đấu của phi công Vũ Xuân Thiều thường ví ông như “quả đạn thứ ba”, tuy nhiên họ không biết rằng, đó là một khái niệm vi phạm kỷ luật quân đội.
Theo quan điểm chính thống, Đại tá Nguyễn Phương Diện, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị cho biết, trong những ngày tháng đối đầu nghẹt thở với B-52, nhiều phi công Việt Nam thậm chí, viết đơn xin được đánh cảm tử miễn đạt mục tiêu bắt B-52 đền tội. Theo Đại tá Diện, tinh thần sẵn sàng biến mình thành “quả đạn thứ ba” của phi công là đáng ghi nhận nhưng hành động này bị cấm tuyệt đối. Trước hết, Việt Nam không có nhiều phi công và máy bay để chơi trò cảm tử Kamikaze của người Nhật và hơn nữa “tinh thần cảm tử” bị xếp vào quan điểm nóng vội, yêng hùng.
Vì lẽ đó, “sự hy sinh của phi công Vũ Xuân Thiều có vi phạm kỷ luật quân đội hay không?” là câu hỏi không phải bây giờ mới có. Tại Hội thảo khoa học lịch sử Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không diễn ra hồi tháng 11/2012, với danh nghĩa người trực tiếp tham gia xác minh quá trình chiến đấu và sự hy sinh của phi công Vũ Xuân Thiều, Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan phát biểu: “Tôi không dám kết luận đồng chí này (Vũ Xuân Thiều) là ý chí ra sao, khuyết điểm ra làm sao, tôi chỉ báo cáo đồng chí Thiều đã bắn B-50 rất gần…” (8). Đó cũng là nhận định thống nhất trong chính sử về sự hy sinh của phi công Vũ Xuân Thiều, trong đó, các yếu tố có thể bị quy kết vi phạm kỷ luật quân đội đã được loại bỏ. Năm 1994, phi công Vũ Xuân Thiều được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang.
Anh hùng Phạm Tuân – “Nhiều lần anh hùng”
Khác với Vũ Xuân Thiều, Vũ Đình Rạng, chiến công của phi công Phạm Tuân đã ở đỉnh cao của truyền thông trong hàng thập kỷ qua. Cứ mỗi dịp kỷ niệm chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không, trên các mặt báo lại xuất hiện câu chuyện ông “bóc vỏ” đội hình địch ra sao, sẵn sàng bộc lộ vị trí sớm như thế nào để chớp thời cơ tiêu diệt B-52, đáp ứng sự mong mỏi của toàn ****, toàn dân. Điều đó không khỏi có một bộ phận dư luận cảm thấy “bội thực”. Điển hình, Osin Huy Đức - tác giả của “Bên thắng cuộc”, có bìa sách hình 2 cái “loa phường”, biểu tượng oai hùng của truyền thông đại chúng ở Việt Nam – tỏ ý phong anh hùng cho ông thêm một lần nữa nếu ông tuyên bố “đã không bắn rơi B-52”. (Đến nay, Trung tướng Phạm Tuân đã được ba lần trao tặng danh hiệu anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Anh hùng Liên Xô, với một cá nhân danh hiệu anh hùng như vậy có lẽ đã quá nhiều).
Như đã nói ở trên, hai quả tên lửa K-13 đủ sức hạ đo ván B-52 nhưng để phóng được hai quả đạn đó phải có sự hội tụ khá nhiều yếu tố may mắn đến khó tin. Làm thế nào phi công Phạm Tuân vượt qua hàng rào F-4 dày đặc hộ tống B-52 để khai hỏa và làm sao để thoát ly trở về an toàn vẫn là câu hỏi của không ít người từ chối đặt niềm tin vào câu trả lời đầy đủ của Phạm Tuân.
Xét từ góc độ khoa học lịch sử quân sự, trường hợp phi công Phạm Tuân bắn rơi B-52 hay không vẫn còn để ngỏ, cần có sự công khai, đối chiếu tư liệu của cả hai bên, chứ không đơn giản là dựa vào cuốn hồi ký của ai đó. Bởi lẽ, trong chiến tranh, bản thân những nhân chứng không thể nhận thức toàn bộ những diễn biến khách quan xảy ra quanh họ về cả không gian và thời gian. Đặc biệt, thời gian càng lùi xa thì yếu tố chủ quan càng chiếm vai trò chi phối trong các ký ức.
(Có ý kiến cho rằng, Phạm Tuân phóng tên lửa vào B-52 cùng với lúc dưới mặt đất phóng SAM-2 nên không biết bên nào tiêu diệt B-52 này. Dù sao cũng là chiến công chung và nếu “cấp trên nói phi công Phạm Tuân bắn rơi B-52 thì không thể nói khác”. Đây cũng là kỷ luật quân đội và vì thời ấy, MiG-21 bắn hạ B-52 không chỉ là một chiến công của riêng Phạm Tuân hay lực lượng không quân mà còn là một thắng lợi chính trị).
Dựa vào chính sử, có thể thấy rằng, phi công Phạm Tuân đã thực hiện một cách hoàn hảo phương án tác chiến, đã thực hiện được điều mà cả hai phi công Vũ Xuân Thiều và Vũ Đình Rạng chưa làm được: Thứ nhất, được tính là bắn rơi B-52 tại chỗ (bắt được phi công, một trong số đó là John Hari, có ảnh chụp trong Hilton Hà Nội); Thứ hai, sống sót trở về. Một chiến công không tì vết, và chính vì vậy nó gây tranh cãi cho tới bây giờ.
Nếu so sánh với những lực lượng khác, phi công chịu những kỷ luật khắt khe đặc biệt nhưng không phải ngoại lệ. Những người lính tên lửa được lệnh chỉ dành đạn đánh B-52, thậm chí, họ không có quyền tự vệ trước bọn chiến thuật F-4, F-105 đang bắn Shrike như mưa vào chỗ họ đang ngồi, dù hoàn toàn có khả năng đánh trả. Không đánh trả là chấp nhận hy sinh, nhưng đánh trả là vi phạm kỷ luật chiến đấu - Kỷ luật là sức mạnh của quân đội. (9) Chiến tranh và người lính thì đơn giản “chết xanh cỏ, sống đỏ ngực” nhưng sau chiến tranh thì mọi chuyện phức tạp hơn. Trong những uẩn khúc ấy, nhìn vào câu chuyện của ba phi công đánh đêm chỉ thấy rõ nhất một điều, muốn được phong anh hùng không dễ dàng.
AN DƯƠNG
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực
Hồi ký cựu binh Mỹ: Linebacker-II thất bại ngay khi bắt đầu

Hồ sơ - Tư liệu

Sai lầm nối tiếp sai lầm khiến Mỹ phải trả giá đắt ở Việt Nam, cho sự liều lĩnh của phe diều hâu trong Nhà Trắng, dưới thời Tổng thống Nixon.


Trong cuốn hồi ký “Cuộc chiến 11 ngày” của Robert O. Harder, cựu hoa tiêu dẫn đường trên máy bay ném bom B-52 tham gia chiến dịch Linebacker-II, tác giả thừa nhận và chỉ ra những sai lầm trong việc hoạch định chiến lược cũng như sử dụng B-52 trong chiến dịch không kích quy mô lớn nhất kể từ sau thế chiến thứ 2 này.
Cuốn hồi ký có đoạn: "Sau khi không thể thuyết phục Bắc Việt về bản dự thảo đàm phán hòa bình đầu tháng 10/1972. Tổng thống Richard Nixon đã ra lệnh cho Không quân Mỹ thực hiện cuộc tập kích đường không quy mô lớn nhất trong chiến tranh Việt Nam nhằm đạt được những lợi thế trên bàn đàm phán".
"Linebacker-II đã là một sự thất bại ngay khi bắt đầu, nhiều người chúng tôi biết điều đó nhưng buộc phải hành động theo chỉ thị của cấp trên".
Chỉ thị từ Tổng thống Nixon thực sự là một sự “bất ngờ” lớn đối với Bộ chỉ huy không quân chiến lược Mỹ SAC.
SAC dường như không đủ thời gian để chuẩn bị các kế hoạch dự phòng phù hợp với mục tiêu của chiến dịch Linebacker-II.
SAC đã áp dụng chiến thuật của các hoạt động ném bom hạng nhẹ dọc theo đường mòn Hồ Chí Minh mà các máy bay B-52 đã thực hiện nhằm ngăn chặn sự chi viện từ miền Bắc vào miền Nam trong chiến dịch Linebacker-II.
Tồi tệ hơn, trong gần 8 năm hoạt động ném bom dọc theo dãy Trường Sơn trong môi trường tương đối an toàn SAC đã trở nên tự mãn với những gì mình có và xem nhẹ mối đe dọa từ mặt đất.
Các chỉ huy SAC nói với chúng tôi rằng: “B-52 đã được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại nhất để miễn nhiễm với SA-2 và MiG-21 của Bắc Việt”. Nhưng ngay khi bước vào chiến dịch đó thực sự là nỗi kinh hoàng của chúng tôi. Stratofortress tỏ ra rất dễ bị tổn thương bởi tên lửa đất đối không dẫn hướng SAM-2.
SAC đã lập một kế hoạch “dở tệ” cho một chiến dịch quy mô lớn như Linebacker-II.
Tất cả các máy bay B-52 cất cánh từ căn cứ U-Tapao của Thái Lan hoặc căn cứ Andersen trên đảo Guam đều khởi hành từ cùng một điểm, cùng một kiểu điều hành bay, đội hình kiểu một khối, cùng một độ cao và khoảng cách giữa các đợt tấn công.
Đại úy Don Craig, phi công lái B-52 xuất phát từ căn cứ không quân Andersen đã chia sẻ: “Chúng tôi biết có những sai sót lớn trong kế hoạch, bắt đầu bằng việc các máy bay ném bom tới từ cùng một địa điểm trên cùng một tuyến đường và nó đi thẳng xuống khu vực “Thud Ridge”(*), giống như con vịt trong trò chơi bắn súng”.
* Thud Ridge là biệt hiệu mà các phi công F-105 của Mỹ thường gọi khu vực Tam Đảo trong các hoạt động áp chế hệ thống phòng không Bắc Việt.
Đại úy Wilton Strickland nhân viên radar dẫn đường trên B-52 cất cánh từ căn cứ U-Tapao, Thái Lan đồng tình với quan điểm của đại úy Craig. “Với khoảng cách xa của chuyến bay, hệ thống phòng không Bắc Việt đã có nhiều thời gian để theo dõi và bắn các máy bay trước khi nó tiến vào khu vực mục tiêu. Họ biết rõ tuyến đường, độ cao, khoảng cách cũng như phương pháp tiếp cận của chúng tôi”. Đại úy Strickland nói.
Một vấn đề nghiêm trọng khác là các nhà hoạch định kế hoạch của SAC bắt buộc các phi công phải thực hiện một động tác chống phá vỡ bằng cách chao cánh về bên phải sau khi ném hết bom. Đây là động tác được thực hiện sau khi ném bom hạt nhân. Động tác này là vô nghĩa và nó làm cho tốc độ của máy bay bị chậm lại và đặt B-52 vào tình thế nguy hiểm từ hệ thống phòng không của Bắc Việt.
Ngay đêm đầu tiên của chiến dịch, 3 B-52 đã bị bắn hạ (trùng với thống kê của Việt Nam), một tổn thất bất ngờ đối với SAC. Họ đã không thể ngờ được khả năng chống cự của hệ thống phòng không Bắc Việt lại mạnh mẽ như vậy.
SAC cũng không thể ngờ được Hà Nội lại có nhiều tên lửa đến vậy, theo phía Mỹ dự đoán, có khoảng 200 quả đã được bắn lên trong ngày đầu tiên.
Ngày thứ 3 của chiến dịch được coi là một “bi kịch” của SAC, 90 lần B-52 đã được huy động, 6 B-52 bị bắn rơi (phía Việt Nam ghi nhận Mỹ mất 7 máy bay trong ngày này). Sau 3 ngày, 9 B-52 đã bị bắn rơi (Việt Nam ghi nhận là 12 chiếc B-52 bị bắn rơi).
Tỷ lệ tổn thất lên đến 7% quá cao so với dự kiến của SAC. Tuy nhiên, Tướng John C. Meyer, Tư lệnh SAC quyết định tăng cường hơn nữa cường độ của các cuộc không kích và người Mỹ phải trả giá.
Đại úy Captain Strickland là người được giao nhiệm vụ vào ngày thứ 6 của chiến dịch đã may mắn quay trở về căn cứ an toàn. Ông đã tỏ ra rất phẫn nộ trong cuộc họp đánh giá sau đó: “Ai là người đã lập kế hoạch cho một chiến thuật ngu ngốc như thế? Đối phương đang sử dụng kế hoạch của chúng ta, cùng với sự chậm chạp trong triển khai và thu hồi đội hình để theo dõi và bắn chúng ta”
Tướng Glenn Sullivan, Tư lệnh Sư đoàn không quân số 17 đóng quân tại U-Tapao, Thái Lan đã có mặt và lắng nghe ý kiến của các phi hành đoàn nhưng việc thay đổi chiến thuật đã không được thực hiện. SAC đã không có đủ thời gian để khảo sát các tuyến bay mới và việc đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tuyến đường B-52 đánh vào Hà Nội vẫn được giữ như cũ cho đến hết chiến dịch, chỉ có một thay đổi nhỏ là biến thể B-52G được trang bị hệ thống gây nhiễu mới nhưng điều đó cũng không giúp SAC giảm số lượng B-52 bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội.
Linebacker-II đã kết thúc sau 12 ngày không kích, Việt Nam không hề bị khuất phục. Linebacker-II đã diễn ra với một chiến thuật nghèo nàn và SAC đã phải trả giá đắt khi đánh giá thấp khả năng phòng không của Việt Nam.
QUỐC VIỆT (ĐẤT VIỆT ONLINE)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top