[Funland] Khôn như EVN!

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Cái này lũ giãy chết nó làm tốt lắm cụ ạ. Làm láo lúc bung ra phạt nặng lắm. Mấy thằng thông đồng làm giá bị tòa án cho ăn giấy phạt cả tỷ luôn. Nên ăn đc 2 đồng nó phạt vạ 6 lần thì chết mất ngáp.
Tây nó quản chặt chất lượng và điều kiện an toàn an toàn, còn giá chẳng cần thông đồng cứ nhìn nhau mà tăng rất đúng luật cụ ạ. Em nhớ có thể thời gian không chính xác lắm khoảng năm 1996 Thị trường điện Cali sau khii hoạt động vài tháng thì giá tăng ngay gấp đôi làm dân Mỹ cũng phải choáng.

Các nc khác họ cũng như mình thôi cụ ạ. Có chỗ chỉ vài hộ dân.... mà vẫn điện nước đầy đủ tiêu chuẩn như bao nơi khác. Khi hạ tầng cơ sở đã đầy đủ thì cạnh tranh công bằng lắm. Nói đâu xa. Nhà em hạ giá đc 30% là nhờ cạnh tranh sát ván. Cách đây 10 năm. Các cty điện tối tối cho nhân viên gõ cửa mời chào câu kéo khách hàng. Mình ko phải làm gì cả. Chỉ cần ký tên chuyển HĐ. Tặng này tặng nọ.... hãng độc quyền kiểu EVN cũng chơi lớn. Hạ giá ngay 10%. Và ký HĐ trong 5 năm hạ ngay 30%. Thế mới biết trc đây NN ăn quá dầy của mình. Hạ như vậy mà nó vẫn sống khỏe re:))
Ngay như hệ thống tv internet em cứ 1..2 năm đổi thằng mới 1 lần. Chẳng đi đâu cả. Gửi cái email là xong :)) tiết kiệm đc mấy trăm/ năm đấy.
Có một vài thị trường ( trong số khoảng trăm thị trường) điện được như trường hợp cụ nói. Bọn đó thì bên sử dụng gần như không tăng năm nào cũng dùng có từng ấy và cung nó gấp khoảng 3-4 lần cầu không cần đầu tư gì thêm vẫn ung dung khi đó giá sẽ giảm (nhưng là giảm so với nó trước đó chứ không phải là rẻ). VN hiện nay dùng điện đang tăng phi mã, cung chạy theo cầu hết hơi mà vẫn đuối, viễn cảnh cung gấp mấy lần cầu hạ tầng đầy đủ chắc là vài chục năm tới chưa thể mơ đến.
 
Chỉnh sửa cuối:

Suri15

Xe tăng
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,896
Động cơ
1,364,337 Mã lực
Tuổi
36
Các cụ kêu cái gì, nó là doanh nghiệp, nó làm thế là đúng rồi. Bằng mọi cách phải "giảm lỗ" chứ
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Hiện nay một số cụ đang yêu cầu EVN "minh bạch" thực ra đang nghi ngờ EVN đang định giá cao nhưng biết đâu sau 5-10 năm tới hình thành giá điện cạnh tranh thì có khi lại tiếc thời kỳ EVN giữ vị thế độc quyền như hiện nay?
Không đâu cụ, độc quyền nó cũng chẳng hay ho gì lắm để mà tiếc. Ở 1 thời điểm độc quyền + kiểm soát chặt sẽ có giá tốt nhất khi đó, nhưng chỉ ở thời điểm đó thôi nếu cứ để thế mãi thì lại hỏng. Hê quả đầu tiên là thái độ nó sẽ bố tướng ai cũng ghét, sau nữa là nó sẽ ì ra chẳng chịu thay đổi thậm chí để lâu thì không phải không đi lên mà sẽ ngày càng đi xuống. Như trường hợp EVN cụ sẽ thấy hàng chục năm trước rất khệnh nhưng mấy năm gần đây đang mất dần độc quyền thì thật ra là nó đã thay đổi kha khá rồi, nhưng vì là đa số chỉ nhìn giá điện tăng nên ít thấy được nó đã thay đổi.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Ý em là cụ nào không mua của EVN thì mua máy phát điện về dùng,nhà nước không cấm,cụ không phải lo minh bạch hay không.Tiền của cụ bao nhiêu cụ dùng bấy nhiêu.Hôm nay cụ dùng 100k mai cụ dùng 200k thì đó là việc của cụ.EVN cũng chả bắt phạt gì cụ.
Mình có thiếu cách làm ra điện đâu mà phải hoắng loạn lên thế.Trừ phi lúc nào nhà nước cấm mọi hình thức tạo ra điện thì lúc đó mình kêu mới đúng.
Kinh tế thị trường,cụ có rất nhiều lựa chọn chứ không chỉ có 1 cụ nhé
Ngớ ngẩn nhỉ.
Ngân sách, thu từ thuế, đầu tư cho EVN để EVN bảo dân mua xăng, mua máy phát điện về chạy?
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em nói thẳng ra cho cụ rõ thế này nhé,
- Giâ điện hiện hành đang hỗ trợ cho người nghèo và sản xuất. Một cách thô lậu, cụ có thể kiểm chứng bảng giá đang áp dụng. Những giá dưới giá bình quân (184x?) đấy. Chuyện tiết kiệm tài nguyên, môi trường em gác lại đã.
- Thị trường nguồn nó phôi thai từ 6-7 năm nay rồi cụ ạ, đến 2020 nó đã gần hoàn chỉnh thì lập tức bị bóp chết như em đã nói ơ trên. Nghèo chưa đú được. Em nhớ gần đúng, về nguồn điện EVN chiếm khoảng 55% tổng công suất nguồn, phần còn lại là sở hữu ngoài EVN.
- Cụ có thể làm nguồn điện để bán, Nhật, Pháp, Nga ăn thua gì. Cụ hiểu an ninh quốc gia đơn giản quá, và cụ không hiểu gì về an toàn hệ thống điện quốc gia.
Em không nói về nguồn cụ nhé.
Em nói về sự không minh bạch trong chốt công tơ và tính tiền điện.
Em đang nói về đội ngũ 97 nghìn công nhân nhà đèn, mà nếu tư nhân hóa phát điện và phân phối điện có thể sẽ giảm được một nửa.
 

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,404
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Em đến ah cụ, nếu cấp trên nghiêm minh thì có thách thằng nhân viên nào dám làm bậy mà đây lại là giám đốc chi nhánh.Cụ về chỉ có EVN nhqf cụ mới nói đc kiểu đó
Thằng nhân viên ghi số mà được đút tiền chênh lêch vào túi thì ối thằng muốn làm đấy
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Sang đấy nó thu thuế cho vàng cả mắt lên, quen thói trốn thuế vô lối ở xứ Vệ rồi.
Mà mấy ông đấy đi đâu? Ai chứa? Trình độ ko có, làm thì lười, kêu gào là khỏe.
Cụ không đóng thuế hay sao? Bên đấy mà nó thu thuế vàng mắt thì xứ Vệ thu thuế cũng đỏ cả mắt đấy.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
2,994
Động cơ
10,268 Mã lực
Em không nói về nguồn cụ nhé. (1)
Em nói về sự không minh bạch trong chốt công tơ và tính tiền điện. (2)
Em đang nói về đội ngũ 97 nghìn công nhân nhà đèn, mà nếu tư nhân hóa phát điện và phân phối điện có thể sẽ giảm được một nửa. (3)
(1) và (3) của cụ có chút mâu thuẫn. Em nói theo cái 3 vậy. Đúng là năng suất lao động của toàn EVN chưa thể bằng các nước tiến tiến được do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân trình độ khoa học công nghệ còn thấp và không loại trừ nạn COCC. Tuy nhiên, chắc hơn mặt bằng chung của Việt Nam.
Về nguồn, như em đã nói EVN chỉ chiếm khoảng 55% tổng nguồn của toàn cõi Việt Nam. Khu vực nguồn này việc áp dụng tiến bộ của khoa học đã khá tốt, số lượng người để vận hành cũng không nhiều; thế nên nếu có tư nhân hoá cũng không giảm được số người đáng kể nào trong số 97k người.
Còn về khâu phân phối trình độ khoa học thấp hơn, nhân lực đông đảo hơn, nếu tư nhân hoá, trường hợp lãng mạn nhất, cứ cho là cắt giảm được 20% nhân lực, nhưng đổi lại là đầu tư cực lớn. Cụ cứ mường tượng thế này, một xã cần phải đầu tư cỡ 200-300 tỉ mới đạt được trình độ về mọi mặt tạm chấp nhận được (để cắt giảm được số nhân lực kia). Ví dụ trước đây công tơ cơ khí một công lao động ghi chỉ số được tầm 3-400 công tơ, nhưng khi lắp đặt công tơ điện tử có thể ghi chỉ số hàng chục nghìn công tơ cho một ngày công, tỉ lệ lỗi ít hơn nhiều, đại loại vậy.
Theo anh gì bên EVN nói năm nào, chi phí lương nhân viên chiếm 7% trong tổng chi phí của EVN. Em được biết, EVN đang thuc hiện kế hoạch giảm người sau khi áp dụng khoa học công nghệ khá mạnh trong những năm gần đây.

(2) của cụ, em có kèo trong thớt này đấy, cụ nghiên cứu xem.
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Ngớ ngẩn nhỉ.
Ngân sách, thu từ thuế, đầu tư cho EVN để EVN bảo dân mua xăng, mua máy phát điện về chạy?
Giờ vẫn có người nghĩ EVN tiêu tiền thuế như cụ thì thảo nào tranh luận bao giờ mới xong. Ngành điện hiện nay cơ bản các nguồn vốn đầu tư đều đến từ ngân hàng thương mại hoặc các nguồn vốn vay ưu đãi các tổ chức tín dụng nước ngoài thông qua bảo lãnh của chính phủ. Chỉ một số ít dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chủ yếu đến từ các nguồn ODA. Hiện nay, ngân sách nhà nước cho ngành năng lượng hầu như chi không đáng kể hoặc do đang tập trung chi cho phát triển những ngành khác như GTVT, nông nghiệp… gần đây, trần nợ công tăng, Chính phủ cũng không còn đứng ra bảo lãnh các khoản vay nữa khiến nguồn vốn cho ngành điện này càng khó.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Giờ vẫn có người nghĩ EVN tiêu tiền thuế như cụ thì thảo nào tranh luận bao giờ mới xong. Ngành điện hiện nay cơ bản các nguồn vốn đầu tư đều đến từ ngân hàng thương mại hoặc các nguồn vốn vay ưu đãi các tổ chức tín dụng nước ngoài thông qua bảo lãnh của chính phủ. Chỉ một số ít dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, chủ yếu đến từ các nguồn ODA. Hiện nay, ngân sách nhà nước cho ngành năng lượng hầu như chi không đáng kể hoặc do đang tập trung chi cho phát triển những ngành khác như GTVT, nông nghiệp… gần đây, trần nợ công tăng, Chính phủ cũng không còn đứng ra bảo lãnh các khoản vay nữa khiến nguồn vốn cho ngành điện này càng khó.
Vâng. Nhưng mà bảo em tự bỏ tiền ra mua máy phát điện thì quả là lập luận chày bửa có 1 không 2.
Ít ra thì mấy cái Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Sê San cũng có phần thuế của dân trong đấy.
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,538
Động cơ
256,227 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
cứ có 1 thằng nữa cung cấp xem, giá lại rẻ như cước viên thông

mịa độc quyền nó méo mó quái thai thế đấy
vấn đè ở chỗ điều độ, truyền tải, phân phối cơ ợ.
cụ có làm ra điện giá rẻ, dư dùng mà muốn bán thì cũng ko bán đc vs giá EVN bán đâu ự.
Lôi thôi nó bảo điện ông điện đểu, đếch cho nối lưới của tôi ná, thừa ông cất ống bơ mà dùng, đéu bán đc đâu hehe ;)) ;))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,538
Động cơ
256,227 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Vâng. Nhưng mà bảo em tự bỏ tiền ra mua máy phát điện thì quả là lập luận chày bửa có 1 không 2.
Ít ra thì mấy cái Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Sê San cũng có phần thuế của dân trong đấy.
mây cái cụ nói nó bán giá gốc bằng suất đầu tư trên tổng công suất phát chia bình quân ra đồng/kWh đấy, cụ mang bao tải lên mua về mà dùng, hoặc đánh xe bồn lên buôn về xuôi bán e mới :)) :))
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,287
Động cơ
172,904 Mã lực
Cảm giác như đang có Trump lãnh đạo ý, ra cái giá điện làm giảm chi phí sinh hoạt cho giới nhà giàu =))
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
mây cái cụ nói nó bán giá gốc bằng suất đầu tư trên tổng công suất phát chia bình quân ra đồng/kWh đấy, cụ mang bao tải lên mua về mà dùng, hoặc đánh xe bồn lên buôn về xuôi bán e mới :)) :))
Đúng là bọn độc quyền trơ tráo.
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,793 Mã lực
Cái này lũ giãy chết nó làm tốt lắm cụ ạ. Làm láo lúc bung ra phạt nặng lắm. Mấy thằng thông đồng làm giá bị tòa án cho ăn giấy phạt cả tỷ luôn. Nên ăn đc 2 đồng nó phạt vạ 6 lần thì chết mất ngáp.
Chỉ có chúng nó tự bắt tay nhau thì còn diệt được chứ có quyền lợi của các thế lực hình thành lên nhóm lợi ích thì diệt làm sao được cụ. Kể cả doanh nghiệp nước ngoài có vào cũng thế thôi. Như bọn Oto là một ví dụ, chỉ mong có cách nào làm thay đổi hẳn về nguồn năng lượng tạo điện như kiểu hạt nhân mà vô tận và không nguy hại thì may ra ở Việt Nam mới rẻ được.
Dân vẫn khổ nhất, chán thật :(
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,538
Động cơ
256,227 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Cụ không đóng thuế hay sao? Bên đấy mà nó thu thuế vàng mắt thì xứ Vệ thu thuế cũng đỏ cả mắt đấy.
Cụ vẫn ác cảm với cơ chế này nhỉ? :)
Cụ tính thử xem cụ đóng bao nhiêu% thu nhập cho các loại thuế nộp cho ns ạ?
Phần lớn tiền chợ búa hàng ngày, tiền ăn nhà hàng không lấy hđ VAT là cụ với tiểu thương đang bắt tay trốn thuế nhé.
Thu nhập, nếu tiền lương sổ sách cụ không quá 9tr vnd, cộng 1,6tr 1 suất phụ thuộc được miễn, coi như nhà nước không thu đc gì của cụ. Chưa kể nhiều khoản thu nhập bất thường (ngoài luồng), mà ở ta cái này cực phổbiến.
Còn tiền rác, chất thải, cụ đang nộp dưới dạng phí vệ sinh bèo bọt mang tính tượng trưng cào bằng. Tây nó đánh thuế nước thải bằng đúng số nước sạch cụ mua đấy, 1 tháng cụ dùng 10 khối nước chắc chắn cụ thải ra đúng từng ấy, đố sảy đi đâu đc 1 li 1lai.
E cũng tự nhận là e trốn đc nhiều loại thuế, và trong mọi cuộc tranh luận về thất thoát NS e ko bao giờ dám nhận là trong NS có phần thuế của e, vì nó quá nhỏ so vs thất thoát.
 

longk52

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-298365
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
296
Động cơ
312,900 Mã lực
Nếu VN chúng ta có 4 cty bán điện thương mại cho dân, bảo đảm giá điện sẽ tụt giảm ít nhất 20%. Lúc đó thị trường cạnh tranh lớn. EVN buộc phải cơ cấu lại hết nhân sự, kinh doanh , nếu không phá sản là chuyện sẽ sảy ra. không biết đến BH thì NN chỉ là người điều hành, thương mại là vc của các cty, có như vậy người dân mới bớt khổ .
Có mà giảm, điện thì chỉ thủy điện ms đc ăn giá rẻ, nhiệt điện vs gió và mặt trời doanh nghiệp tư làm đầy kìa nhưng ko cạnh tranh giá bán lẻ vs Evn đc (do giá sx cao, đầu tư hạ tầng lớn) nên phải chọn cách bán lại điện cho Evn kìa. Ngành điện đâu phải cứ tư là rẻ đc đâu.
Ngay ĐNA thì giá điện Việt ở top rẻ (ngang Lào Cam, Thái nó gấp đôi, Phi nó gấp 3...).
Tương lai khi thủy điện xuống thứ yếu thì các ngành sx điện khác ms cạnh tranh đc, nhưng dự là lúc đó cũng phải bình quân 4-5k/kw rồi :))
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,212
Động cơ
514,572 Mã lực
Không đâu cụ, độc quyền nó cũng chẳng hay ho gì lắm để mà tiếc. Ở 1 thời điểm độc quyền + kiểm soát chặt sẽ có giá tốt nhất khi đó, nhưng chỉ ở thời điểm đó thôi nếu cứ để thế mãi thì lại hỏng. Hê quả đầu tiên là thái độ nó sẽ bố tướng ai cũng ghét, sau nữa là nó sẽ ì ra chẳng chịu thay đổi thậm chí để lâu thì không phải không đi lên mà sẽ ngày càng đi xuống. Như trường hợp EVN cụ sẽ thấy hàng chục năm trước rất khệnh nhưng mấy năm gần đây đang mất dần độc quyền thì thật ra là nó đã thay đổi kha khá rồi, nhưng vì là đa số chỉ nhìn giá điện tăng nên ít thấy được nó đã thay đổi.
Có thể cụ đã hiểu sai ý của mình. Mình nói vậy không có nghĩa mình đang bênh cho sự độc quyền của ngành điện. Độc quyền kinh doanh làm cản trở sự thay đổi, kém năng động, khai thác không hiệu quả nguồn lực xã hội, triệt tiêu cạnh tranh, giá cả thị trường méo mó... Do ý nghĩa to lớn của ngành điện, khả năng cạnh tranh của tư nhân còn nhỏ bé nên mặc dầu nhà nước đã tạo điều kiện cho tư nhân cùng tham gia nhưng trong điều kiện hiện nay Nhà Nước vẫn phải nắm quyền chỉ phối ngành điện để vừa kinh doanh vừa thực hiện chính sách xã hội và an ninh năng lượng quốc gia. Vì lý do đó nên theo thiển ý của mình mặc dù trong chi phí của ngành điện có có yếu tố không hợp lý nhưng giá điện hiện nay có yếu tố bao cấp nên giá cả có thể không cao so với giá thị trường và đương nhiên là người tiêu dùng được lợi. Mình nói mọi người sẽ tiếc cho sự độc quyền ngành điện là như vậy
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,212
Động cơ
514,572 Mã lực
Em không nói về nguồn cụ nhé.
Em nói về sự không minh bạch trong chốt công tơ và tính tiền điện.
Em đang nói về đội ngũ 97 nghìn công nhân nhà đèn, mà nếu tư nhân hóa phát điện và phân phối điện có thể sẽ giảm được một nửa.
Cụ căn cứ vào đâu để chứng minh điều đó. Cứ nói đại như vậy thì ai cũng nói được?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,003 Mã lực
hồi hôm dân ta nhao nhao đòi điện .... 1 giá là em đã thấy tức cười rồi, chắc các bạn mơ giá đó là 1.5k/ số phỏng=))
điện mà nó tính 1 giá thì người nghèo càng méo mồm
Người dân ko ai mong giá điện 1 giá = giá khởi điểm đâu, họ nghĩ sẽ bằng mức giá bình quân mà EVN công bố hàng năm, như hiện nay là khoảng 1800-1900 vnd/KWh. EVN lý giải, các bộ ngành ko đồng ý với điện 1 giá bằng giá bình quân nó mới hài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top