[CCCĐ] Khoái mã gia biên vĩnh định an hà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Khi bình định vỗ về vùng đất này, Chúa Nguyễn Phúc Ánh thấy đây là vùg giáp iên giới Campuchia, đất rộng người thưa bèn hô hào các sắc dân về lập nghiệp. Khi lên ngôi, ngài quy hoạch vùng Châu Đốc này cho những người Chăm, Hoa, Việt lên ở để giữ biên giới. Còn tộc người nhạy cảm như Khmer ngài quy hoạch cho về sát dưới biển (vùng Sóc Trăng, Bạc Liêu) ngày nay ở.
Chính vì ở sát biên giới mà bên kia người Chăm cũng có khá nhiều, nên trải qua các thời kỳ họ hút dân về bên đất mình dẫn đến cộng đồng người Chăm ở đây ngày càng lớn lên. Qua vụ này mới thấy tầm nhìn vượt thời đại của vua Gia Long



20200131_094230.jpg



20200131_094352.jpg



20200131_094359.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Các cụ để ý thấy ngừoi Chăm ở đây toàn ở nhà sàn đúng không? Không phải vì lo thú dữ như đồng bào miền núi phía bắc đâu. Người Chăm họ phải ở cao đơn giản là những năm trước mùa nước nổi thì nước ngập đến tận sàn và phải đi thuyền. Nhưng những năm gần đây do làm quá nhiều công trình Thuỷ điện ở thượng nguồn, hết TQ rồi đến Lào làm thuỷ điện dẫn đến sông Mekong khát nước và mùa nước nổi đến bây giờ chỉ còn thấy trong phim ảnh. Sau này năm nào mà nước nổi lên cao một chút chắc chắn vùng miền tây này lại rất đông do khách du lịch các nơi sẽ đổ về vì nước nổi lúc giờ là của hiếm


Nhìn cái cột đánh dấu mực nước của các năm này thì thấy. Mấy năm gần đây gần như không ngập. Trong khi cách đây 20 năm nước ngập đến 2m


20200131_093619.jpg
 

DuongThoAn

Xe buýt
Biển số
OF-37392
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
575
Động cơ
476,110 Mã lực
Đầu năm ngoái em cũng có chuyến công tác Cần Thơ, xong việc sớm 1 ngày chờ khứ hồi ra, em máu lên làm 1 vòng nhẹ An Giang, có ghé qua những nơi trong thớt cụ; đọc lại cùng với kiến thức sâu rộng của cụ, em lại mở mang ra thêm. Cảm ơn cụ!

Góp vui với cụ mấy ảnh cũng đúng cái khu sân đất rộng nhất giữa khu làng Chăm, em ngó lại đúng mấy cái nhà đó. Có cái nhà chính giữa sân họ bán nước cho du khách ghé thăm làng, em có vào nghỉ uống nước và nói chuyện với họ một lúc. Cụ có ghé quán đó không?
20190105_111553.jpg
20190105_111608.jpg
20190105_111700.jpg
20190105_111730.jpg
20190105_114138.jpg


Hóng tiếp đoạn tới chắc cụ có ghé làng Chăm bên kia phà Châu Giang với một loạt thánh đường Hồi giáo, mời cụ tiếp!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngày xưa nhớ ông Chế Linh có hát bài Hận Đồ Bàn, nói về ký ức huy hoàng của người Chăm và nỗi buồn khi thành Đồ bàn bị vua Lê Thánh Tông xoá sổ, nghe phê phết. Viết đến đây mới nhớ, con gái Chăm cực đẹp mà đàn ông Chăm cực xấu, ông Chế Linh này chính là một ví dụ. Mà con gái Chăm đẹp thế mà vua Chăm ngài xưa còn máu đến mức độ cắt cả hai châu Ô và châu Rí (Lý) cho nhà Trần chỉ để đổi lấy một người con gái là bà Huyền Trân công chúa. Chứng tỏ bao giờ cũng thế, bụt chùa nhà không thiêng, gái đất nhà không đẹp...cái tư tưởng này nó có từ gần 1000 năm nay rồi các cụ ạ


Xem qua nhà cửa thế này thì bà con người Chăm khá nghèo


20200131_094416.jpg



20200131_094435.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đi lên cái thang khá dốc này là lên mặt lộ rồi đi sang giáo đường đạo Hồi



20200131_094308.jpg




20200131_094540(0).jpg



20200131_094551.jpg
 

ech non

Xe buýt
Biển số
OF-579380
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
776
Động cơ
146,859 Mã lực
Tuổi
50
Ngày xưa nhớ ông Chế Linh có hát bài Hận Đồ Bàn, nói về ký ức huy hoàng của người Chăm và nỗi buồn khi thành Đồ bàn bị vua Lê Thánh Tông xoá sổ, nghe phê phết. Viết đến đây mới nhớ, con gái Chăm cực đẹp mà đàn ông Chăm cực xấu, ông Chế Linh này chính là một ví dụ. Mà con gái Chăm đẹp thế mà vua Chăm ngài xưa còn máu đến mức độ cắt cả hai châu Ô và châu Rí (Lý) cho nhà Trần chỉ để đổi lấy một người con gái là bà Huyền Trân công chúa. Chứng tỏ bao giờ cũng thế, bụt chùa nhà không thiêng, gái đất nhà không đẹp...cái tư tưởng này nó có từ gần 1000 năm nay rồi các cụ ạ


Xem qua nhà cửa thế này thì bà con người Chăm khá nghèo


20200131_094416.jpg



20200131_094435.jpg
cụ cho thêm ít ảnh gấy chăm để minh họa đi
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trên đường có một cái chợ cóc, cũng là bà con dân tộc Chăm bán hàng. Điều đặc biệt là em thấy trong này rất ít dân phòng ra đuổi các cụ ạ. Dù bà con trong này cũng chuyên gia lấn ra đường bán hàng



20200131_094604.jpg



20200131_094653.jpg




20200131_094555.jpg
 

believeyou

Xe máy
Biển số
OF-64820
Ngày cấp bằng
24/5/10
Số km
84
Động cơ
440,891 Mã lực
thấy cụ post ảnh mấy em gái chăm ngồi dệt làm em nhớ hôm rồi vào mấy cửa hàng bán đồ lưu niệm dưới tháp Poshainu ở Bình Thuận, cũng có mấy .. bà chăm ngồi dệt, mua được mấy khăn mang về có cái vẫn còn mác made in china :))
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bà con người Chăm bán hoa quả trái cây ở chợ cóc này rẻ đến mức độ giật mình. Xoài chín vàng óng ăn ngọt lừ đến tận ruột mà giá có 15K/kg. Thấy vk em bảo ngoài Hanoi xoài này phải bán tới 60k/kg



20200131_095518.jpg



20200131_095537.jpg


Đây là ánh mắt giận dữ khi bắt gặp chụp trộm. Đối với phụ nữ Hồi giáo, nhất là những người khá cực đoan khi họ dùng trang phục che kín mặt như thế này, họ coi lộ 1 phần da thịt dù rất nhỏ là mất phẩm giá của mình. Nên khi bị chụp trộm, nhất alf đàn ông chụp là họ bất bình ghê gớm. May đây là VN chứ ở quốc gia Hồi giáo mà như thế này chắc chắn sẽ gặp rất nhiều rắc rối



20200131_095540.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
thấy cụ post ảnh mấy em gái chăm ngồi dệt làm em nhớ hôm rồi vào mấy cửa hàng bán đồ lưu niệm dưới tháp Poshainu ở Bình Thuận, cũng có mấy .. bà chăm ngồi dệt, mua được mấy khăn mang về có cái vẫn còn mác made in china :))
Khi em mua em cũng có hỏi "Hàng này có phải hàng của ông Khải Silk không?" Mấy anh bán hàng cười lớn "Anh cứ nói chơi! Đây là hàng bọn em dệt thiệt mà"
Cuối cùng em cũng mua cái khăn này đội cho vui ;)


20200131_113254.jpg


Đôi mắt có hồn phết cụ nhỉ!

Em chụp trộm cô ấy bị cô ấy bắt gặp :)
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bắt đầu nhìn thấy thánh đường đạo Hồi là toà nhà hai mầu trắng và xanh



20200131_094645.jpg




20200131_094707.jpg



20200131_094730.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trong các nhà thờ Thiên Chúa Giáo, Chính Thống giáo, Tin lành......thì vào nhà thờ Hồi giáo là chán nhất. Vì do đạo Hồi họ quan niệm Thượng đế (Allah) là một đấng cao siêu, không tồn tại dưới bất cứ hình thể nào nên không được thờ ngẫu tượng. Thế nên trong các nhà thờ Hồi giáo từ to đến nhỏ đâu cũng như nhau, bên trong nhà thờ chỉ có mấy bức tường quay mặt về Mecca để hành lễ. Các nhà thờ chỉ khác nhau ở chỗ trang trí hoa văn, độ lớn và chất liệu mà thôi. Chứ trong này không bbao giờ có những kiệt tác như "Sáng thế ký", "Ngày phán xét" của Michelangelo hay "Trường học Athen" của Raphael vẽ trong Vatican


20200131_094849.jpg



20200131_094953.jpg




20200131_094837.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đối với một tín đồ Hồi giáo, việc hàng lễ là quan trọng nhất. Trưa thứ 6 họ phải đến thánh đường làm lễ chung. Ngoài ra một ngyaf phải hành lễ tới 5 lần. Đang làm việc gì cũng phải bỏ dở hết mà hành lễ. Cách hành lễ cũng khá đơn giản, chẳng cần gì cầu kỳ. Chỉ cần đứng quay mặt về Mecca rồi phủ phục sao cho: Trán, ngón chân, đầu gối, bàn tay chạm đất là xong. Thế nên các bác cứ để ý khi đến những quốc gia đạo Hồi như Malaysia, Indonesia...các bác thấy trên trần nhà hay dưới sàn nó có hình mũi tên. Chẳng phải kho giấu vàng gì đâu. Đó chỉ là cái mũi tên cho các tín đồ Hồi giáo biết hướng về Mecca mà cầu nguyện


20200131_095217.jpg




20200131_095155.jpg



Nền nhà luôn có người lau bóng lộn, vfa nhà thờ ở đây lạ là họ không cho vào trong mà chỉ đứng ngoài ngó vào



20200131_095221.jpg
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,293
Động cơ
4,658 Mã lực
Bà con người Chăm bán hoa quả trái cây ở chợ cóc này rẻ đến mức độ giật mình. Xoài chín vàng óng ăn ngọt lừ đến tận ruột mà giá có 15K/kg. Thấy vk em bảo ngoài Hanoi xoài này phải bán tới 60k/kg
Bám theo hành tung cụ đã lâu, lần đầu tiên cụ nhắc từ Vợ, mà lại là kiểu viết rất Xì teen "vk"
-> các cụ cẩn thận chỗ này khéo người khác biên đấy đếc phải cụ Tùng đâu :D
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thôi đứng giữa Thánh đường đạo Hồi em lại luyên thuyên tý chút

Đạo Hồi ở Việt Nam

Đạo Hồi vào Việt Nam cũng chẳng sớm lắm và đa phần chỉ có người Chăm đi theo. Người Việt nổi tiếng nhất đi theo đạo Hồi mà chúng ta biết đó chính là Nguyễn Lữ trong anh em nhà Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ.
Có hai tộc người Chăm theo đạo Hồi, người Chăm Bà Ni ở miền Trung và người Chăm Islam ở vùng Châu Đốc - An giang này.

Người Chăm theo Hồi giáo ở Ninh Thuận và Bình Thuận là những người “Hồi sớm”, tức là đến sớm mà không sâu, căn bản vẫn là Chăm, lưu giữ và pha trộn nhiều tập tục Hindu trong tín ngưỡng và cấm kị Hồi giáo. Họ không theo đầy đủ, không đúng quy tắc và không liên hệ gì với thế giới Hồi giáo cũng như với những đồng đạo của mình ở miền Nam. Họ không biết giáo lý Hồi giáo, không biết chữ Arab, không thông hiểu kinh Coran (chỉ một vài người đứng đầu có thể đọc được kinh Coran bằng tiếng Arab nhưng không phải tiếng Arab hiện đại). Cộng đồng người Chăm ở miền Trung hình thành hai thực thể khác nhau, sống bên cạnh nhau. Người Chăm theo tôn giáo truyền thống (Hindu giáo) tự gọi mình là Chăm Bà la môn hay chăm Jat, còn người Chăm theo Hồi giáo tự gọi mình là Chăm Bà ni và gọi người Chăm Jat là Chăm Kaphir “vô đạo”… Mỗi nhóm theo những phong tục, tập quán, quy tắc khác nhau… Tuy nhiên, họ không có thái độ kỳ thị nhau, cùng tổ chức và tham dự lễ hội cổ truyền: lễ Kate, Chabun và các nghi lễ truyền thống khác. Có cái rất hay là ở Việt Nam mình rất dễ dung hoà tôn giáo, ít kỳ thị nhau, ít cực đoan mà luôn tôn trọng nhau và cùng sống tốt đời đẹp đạo
Còn lại người Chăm ở Nam Bộ là những tín đồ Hồi giáo nhiệt thành. Mỗi làng hay mỗi cụm làng là một giáo khu to hay nhỏ đều có một thánh đường. Mỗi khu có một trưởng giáo khu, và có những vị tu hành giảng đạo theo cấp bậc được đi du học từ Malaysia, Arab Saudi về. Nên họ hiểu kinh Coran và hướng dẫn những tín đồ hành lễ và kiêng kỵ cho đúng. Người Chăm Hồi giáo Nam Bộ còn giữ được nhiều nghi lễ và quy tắc của đạo Hồi chính thống hơn so với đồng đạo của họ ở miền Trung, đặc biệt là những kiêng kị và tâm nguyện hành hương đến thánh địa Mecca. Hiện nay họ có khuynh hướng giao lưu với các tín đồ Hồi giáo chính thống ở các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia… và có quan hệ khá gắn bó với cộng đồng Islam trên thế giới.
Nói về giáo lý hồi giáo, kinh điển nhất là kinh Coran (qur'an) cái này bắt buộc mọi tín đồ phải học, phải lấy là kim chỉ nam. Và theo những người Hồi giáo nó là cuốn kinh chuẩn nhất, đầy đủ nhất và vĩ đại nhất....thế nên mọi điều trái ngược với kinh Coran bị coi là dị giáo, mà dị giáo đối với ngừoi đạo Hồi thì nó kinh khủng lắm. Thế nhưng đối với những người Chăm Bà Ni thì họ lại không thực hiện hết mà chỉ một phần. Ngoài ra họ vẫn thờ tổ tiên, đa thần...thế nhưng những người Chăm Islam ở miền Tây nam bộ này cũng không kinh miệt kỳ thị gì họ, trong khi ở ngay đất thang mộc của Hồi giáo hai phái Shiite và Sunni đánh nhau gần chết. Thế mới tài
Về nguyên tắc cơ bản ngừoi Hồi giáo phải có 5 tín lý đó là:

1. Lễ nguyện Salat: Mỗi tín đồ cầu nguyện 5 lần một ngày
2. Tháng chay Ramanda: Chỉ được ăn sau khi mặt trời lăn
3. Zakah: Phải bố thí để giúp đỡ người khó khăn hơn mình
4. Haji: Hành hương về thánh địa Mecca
5. Jihad: Thánh chiến để bảo vệ Hồi giáo


Năm Tín lý này người Chăm Islam ở đây theo khá đầy đủ, trừ cái thứ 5 em chưa thấy họ hành động :)) Còn đối với người Chăm Bà Ni thì theo kiểu nửa mùa có nghĩa là họ vẫn tin vào Allah như một đấng tối cao nhưng không phải là duy nhất. Họ vẫn tôn thờ các vị thần trong tín ngưỡng truyền thống như Thần Mưa, Thần Núi, Thần biển... Họ vẫn thực hiện các nghi lễ nông nghiệp theo tín ngưỡng dân gian như lễ cầu xin thần Mẹ Xứ Sở (Rija Nưgar), lễ cầu mưa (Yor Yang), lễ cầu thần Sóng Biển (Plao Pasah), lễ chặn dầu nguồn (Kap Hlâu Krong)... Người Chăm Bàni cầu nguyện 3 lần/ ngày; không nhịn ăn ban ngày vào tháng Ramưwan mà chỉ có giáo sĩ nhịn ăn ba ngày đầu tháng mà thôi. Họ cũng không hành hương tới thánh địa Mecca

Người Hồi giáo thì coi thường đàn bà lắm, coi họ chỉ là vật sở hữu của đàn ông....nhưng vào Việt Nam mình đáng mừng là phải thay đổi cho phù hợp với đạo lý người Việt ta
Người Chăm ở Việt Nam theo mẫu hệ, con cái tính theo dòng mẹ, người phụ nữ trong nhà nắm giữ nhiều của cải, quyết định mọi hình thức cưới hỏi. Đạo Hồi đã đem phụ hệ, phụ quyền vào đời sống Chăm nhưng đã dung hoà với phong tục truyền thống Chăm:

+ Trong hôn nhân có sự bình quyền tương đối giữa nhà trai và nhà gái, cho tự do tìm hiểu giữa nam nữ trước hôn nhân.
+ Cho phép kết hôn con chú, con gì.
+ Cho phép con mang cả họ mẹ và họ cha.
+ Chú rể – chồng bắt buộc phải ở lại nhà vợ 2 - 3 tháng (ở nông thôn) hay 3 - 4 ngày ở thành thị sau ngày cưới. Người Chăm theo mẫu hệ, họ chỉ có tục đưa rể chứ không đón dâu. Chú rể được đưa sang nhà cô dâu và mọi thủ tục, nghi lễ được thực hiện bên nhà gái.
+ Con trai có thể đi hỏi vợ nhưng phải mang theo 2, 3 bà chị hoặc bạn của mẹ.
+ Khi ly hôn, theo luật pháp người đàn ông được chia tài sản nhưng phần lớn họ ra đi tay không.
+ Người đàn ông có quyền lấy 4 vợ nhưng rất hiếm trường hợp người đàn ông Chăm lấy hơn một vợ.
+ Người Chăm có thể tục huyền khi vợ hoặc chồng chết, tuy nhiên người đàn bà phải ở vậy trong 10 tháng để xác định dòng máu của đứa con sau này (có nơi người ta chỉ bắt buộc người phụ nữ ở vậy trong 3 tháng để xác định có thai hay không). Mặc dù có sự ngự trị của chế độ phụ hệ nhưng gia đình mẹ vợ (nếu như có điều kiện kinh tế) giúp đỡ người con gái xây dựng nhà cửa bên cạnh nhà mình, nhất là với người con gái út (huyết thống theo dòng mẹ và theo đằng con gái út).

Những năm gần đây, người Chăm Bà ni ở Bình Thuận đã có những cuộc hôn nhân không cùng tôn giáo, được cộng đồng và các chức sắc chấp nhận. Tuy nhiên, trong những cuộc hôn nhân như thế, người ngoại đạo không phải cải thành đạo Hồi nhưng phải đáp ứng 3 điều kiện:
- Phải biết tiếng và chữ Chăm cổ truyền.
- Phải chịu lễ Katat (nếu là đàn ông) hoặc lễ Karơh (nếu là phụ nữ)
- Phải tuân thủ đầy đủ các nghi lễ Hồi giáo Bà ni; khi chết không được chôn chung vào nghĩa địa của dòng họ mà phải chôn riêng.


Người Hồi xịn có hai cái nghi lễ khá dã man đó là nghi lễ cắt bao quy đầu ở trẻ và nghi lễ rạch màng trinh ở các cô gái. Nhưng vào Việt Nam nghi lễ đó cũng phải biến tướng đi mới phù hợp. Đó là hai nghi lễ Khotan và Karoh

1. Lễ Khotan


Người Chăm theo Hồi giáo quy định con trai, con gái đến 15 tuổi là coi như bước vào tuổi trưởng thành. Họ phải thực hiện nghi lễ thành đinh. Khi thực hiện nghi lễ Khotan cho nam giới.

Họ phải dựng một chiếc lều đơn giản ở khu vực khuất nẻo trong làng, trải chiếu trên đó bày một bộ đồ pha trà, một ít trà khô và thuốc lá, một tô to đầy nước và trứng vịt để thày Achar làm lễ. Đến giờ hành lễ, các chàng trai phải tập trung trước cửa lều, thầy Achar gọi lần lượt từng người vào làm lễ. Ông cầu kinh, một tay cầm bao quy đầu của chàng trai, một tay cầm thanh tre cật đã được chuốt mỏng hoặc một con dao đưa qua đưa lại ở đầu dương vật của người chịu lễ. Sau đó, thày Achar lấy một quả trứng vịt xoa vào chỗ vừa giả vờ cắt. Đây chỉ là nghi lễ tượng trưng, mô phỏng động tác thực sự cắt bao quy đầu của người chịu lễ Khotan truyền thống Hồi giáo.

2. Lễ Karoh

Nữ giới cũng phải tham gia nghi lễ thành niên gọi là Karoh. Nghi thức này đối với nữ giới cũng mang tính tượng trưng so với các quốc gia Hồi giáo chính thống. Lễ này cũng được làm tập thể cho các cô gái trong vùng. Họ phải làm hai cái rạp: Cái lớn thờ thánh Allah, cái nhỏ để các cô gái chịu lễ thay quần áo và ở đó trong suốt thời kỳ làm lễ. Các thiếu nữ không được ra ngoài với bất kỳ lý do gì. Người làm lễ này gồm có thầy chính gọi là Po Gru, hai thầy phụ gọi là Imun. Sau một đêm trôi qua, các cô gái mặc quần áo chỉnh tề mới bước ra rạp nhỏ. Họ sang rạp lớn chờ các thầy ban phép. Chỗ các thầy làm lễ ban phép có một cái bát lớn đựng nước phép và một cành lá thơm, một cái kéo. Đến giờ làm lễ, các thầy đọc kinh, rồi ra hiệu cho từng người một vào quỳ đối diện với thầy chính (Po-Gru). Thầy để vào lưỡi người thiếu nữ vài hạt muối, rồi lấy kéo cắt một ít tóc trên đỉnh đầu và cho uống một ngụm nước phép. Sau đó người nhà dâng lễ ăn sáng cho các thầy. Khi vào dâng lễ, người nhà và họ hàng phải mặc toàn đồ trắng tượng trưng cho sự trinh bạch đến chào người thiếu nữ vừa chịu lễ xong.

Ngoài ra còn rất nhiều tục lệ mà Hồi giáo xịn không có nhưng em lười gõ quá thôi để khi khác kể hầu các cụ sau vậy




20200131_095010.jpg



20200131_095138.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngó thấy cái nghĩa địa của người Chăm ngay trong nhà thờ này em lại chém với các cụ về đám ma của người Chăm vậy

Khi một người Chăm Islam qua đời cho dù ở giai tầng, vị trí của xã hội nào, dù giàu hay nghèo... cũng tuân theo giáo luật Islam đã quy định là tắm rửa, tẩm liệm, hành lễ và chôn cất. Bốn việc này thuộc về người còn sống phải có trách nhiệm lo chu toàn cho người đã chết. Từ lúc mất đến khi chôn cất không quá 24 tiếng đồng hồ không chờ đợi thân nhân từ phương xa về nhìn mặt lần cuối như ở ta
Đầu tiên họ tắm rửa chi cái xác, dùng xà phòng, lá thơm tắm rửa sau đó lấy vải bông lau khô. Sau cùng cuốn vào nhiều lớp vải trắng. Sau rồi chuyển sang hành lễ.
Trong hành lễ họ làm theo những quy định của đạo Hồi, không dùng hương, nến, vòng hoa khăn tang như người Kinh. mà hành lễ cũng rất nhanh chỉ đọc kinh đưa tín đồ về với Thượng đế rồi làm vài việc gì đó khoảng 10' sau đó đưa đi chôn
Đưa đi chôn họ cũng không tổ chức thành đoàn rước dài loằng ngoằng như các tôn giáo khác, họ cũng không rắc vàng mã hay tiền ra đường mà xe sẽ chạy thẳng đến nghĩa địa.
Ở nghĩa địa họ đào một cái hố lên xong cứ thế mà chôn xuống, ở vùng này chôn nghiêng người. Họ không dùng quan tài. Trên mộ cũng không đắp cao hay xây mà chỉ có mảnh đá hay tấm bia bằng xi măng ghi tên người quá cố.
Sau khi chết người Chăm Islam cũng không tổ chức cúng bái 49 ngày, hay cúng cơm rồi giỗ chạp gì hết. Vì họ cho rằng chỉ thờ phụng duy nhất thánh Allah (Thượng đế) mà thôi


20200131_095006.jpg

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thăm quan xong Thánh đường Hồi giáo của người Chăm, em quay lại bến tàu lên xuồng quay về. Lúc này mới để ý là ở đây lục bình nở khá nhiều và là món ăn không thể thiếu của người miền tây. Bây giờ ngoài Hanoi mình ăn rau lục bình này cũng khá nhiều



20200131_100726.jpg




20200131_100622.jpg
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,450
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhữg cảnh sinh hoạt bình dị trên sông, chèo thuyền ba lá đi thăm thú, mua bán là chuyện bình thường, nó cũng giống như mình đi chợ bằng xe máy vậy



20200131_100756.jpg



20200131_100759.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top