[Thảo luận] Khi mình đỗ xe vài bãi lên để số N hay P

hoàn anh thư

Xe đạp
Biển số
OF-610235
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
17
Động cơ
120,570 Mã lực
Tuổi
32
Khi mình đỗ xe vài bãi lên để số N hay P là tốt nhất ạ
 

ATO

Xe tải
Biển số
OF-28370
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
299
Động cơ
485,846 Mã lực
Nếu bằng phẳng thì để P, nếu dốc thì kéo thêm phanh tay. Chờ đèn đỏ thì để N và phanh tay (tuyệt đối không để P).
 

hoàn anh thư

Xe đạp
Biển số
OF-610235
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
17
Động cơ
120,570 Mã lực
Tuổi
32
nếu mình để P xong kéo phanh tay được không, mỗi lần em để số P rồi kéo phanh tay, hôm sau em ra lấy xe đi khi khởi động rồi đi nó kêu cực 1 cái,
về sau em để số N rồi kéo phanh tay, nó k bị nữa
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
999
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Dừng đèn đỏ em vẫn D hoặc P bình thường
Nếu bằng phẳng thì để P, nếu dốc thì kéo thêm phanh tay. Chờ đèn đỏ thì để N và phanh tay (tuyệt đối không để P).
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
999
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Nó kêu thế là hoàn toàn bình thường, dừng dốc thấp em cũng chỉ P, khỏi kéo phanh tay.
nếu mình để P xong kéo phanh tay được không, mỗi lần em để số P rồi kéo phanh tay, hôm sau em ra lấy xe đi khi khởi động rồi đi nó kêu cực 1 cái,
về sau em để số N rồi kéo phanh tay, nó k bị nữa
 

hoàn anh thư

Xe đạp
Biển số
OF-610235
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
17
Động cơ
120,570 Mã lực
Tuổi
32
vâng nếu đỗ bãi xe em để số N rồi kéo phanh tay được k anh
 

Bá Trung

Xe hơi
Biển số
OF-378941
Ngày cấp bằng
22/8/15
Số km
110
Động cơ
245,534 Mã lực
Tuổi
39
Thường khi dừng xe, e về N, để xe tự đứng im rồi mới kéo phanh tay, sau đó mới về P. .. Ko biết có đúng quy trình ko?
 

hoàn anh thư

Xe đạp
Biển số
OF-610235
Ngày cấp bằng
17/1/19
Số km
17
Động cơ
120,570 Mã lực
Tuổi
32
em cũng đang thắc mắc là để số N rồi kéo phanh tay luôn được không, không cần về P có được không
 

mrchoi1982

Xe buýt
Biển số
OF-131091
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
935
Động cơ
382,681 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nếu mình để P xong kéo phanh tay được không, mỗi lần em để số P rồi kéo phanh tay, hôm sau em ra lấy xe đi khi khởi động rồi đi nó kêu cực 1 cái,
về sau em để số N rồi kéo phanh tay, nó k bị nữa
Lần sau cụ về P xong cụ nhả chân phanh ra rồi mới kéo phanh tay thì sẽ hết.
 

mrchoi1982

Xe buýt
Biển số
OF-131091
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
935
Động cơ
382,681 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em cũng đang thắc mắc là để số N rồi kéo phanh tay luôn được không, không cần về P có được không
Dừng xe thì về N, đỗ xe thì về P. Nếu muốn an toàn thì về P kéo thêm phanh tay để nhỡ có bị va chạm thì không đi cái hộp số.
 

Mrsoibts

Xe tải
Biển số
OF-570671
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
346
Động cơ
147,844 Mã lực
Tuổi
40
Báo cáo cụ là em thử rồi, xe đang chạy em cũng vào P luôn rồi cụ nhé.
:-o xe đang chạy mà cụ vào P được á, theo em biết thì nguyên lý xe đang chạy thì không thể vào R được chứ nhỉ, muốn vào P thì Phải qua R vậy không hiểu cụ vào P kiểu gì
 

đỏ quên đi

Xe tải
Biển số
OF-577885
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
254
Động cơ
142,420 Mã lực
nếu mình để P xong kéo phanh tay được không, mỗi lần em để số P rồi kéo phanh tay, hôm sau em ra lấy xe đi khi khởi động rồi đi nó kêu cực 1 cái,
về sau em để số N rồi kéo phanh tay, nó k bị nữa
Nguyên lý của P là dùng chốt (dạng như cò móc vào bánh răng ấy) ở trong bộ li hợp để ngăn không cho bánh răng quay. Nếu cụ đặt P trước rồi kéo phanh tay thì phần chịu lực chính là chốt trong bộ ly hợp, phanh tay chịu lực ít hơn, đo đó khi cụ khởi động và vào số tiến thì cái chốt này đang chịu lực chính sẽ bị nhả ra nên sẽ kêu. Cái này dễ thấy nhất là khi cụ đỗ trên dốc, xe có xu hướng trôi sẽ đè mạnh vào cái chốt này.
Khi cụ phanh tay trước thì phần phanh sẽ chịu lực chính, chốt của P sẽ hỗ trợ thêm khi nào phanh bị trượt đi một tí.
Phanh tay + P sẽ an toàn hơn chỉ dùng phanh nhưng nếu hỏng phần nào của bộ ly hợp thì ví xẹp đi đáng kể đấy ạ.

Cụ ATO bên trên nói "Dừng đèn đỏ không về P để nếu bị thúc đít thì không hỏng hộp số cụ nhé." là đúng đấy ạ. Nếu đang để P mà bị xe sau ủi vào mít thì khả năng ra đi của cái chốt trong bộ ly hợp là cao ạ.

Như cụ Super_voz nói thì cũng có ý đúng, một vài hãng xe có cải tiến để cái chốt này chỉ ăn vào bánh răng khi xe dừng hẳn, nên vẫn có thể về P (hay lên P :D) khi xe đang chạy, tuy nhiên về được là một chuyện, sau khi xe dừng hằn thì nó mới ăn vào và có tác dụng.

Nhìn chung là như vậy, còn các cải tiến của một vài hãng có thể khác thì em chưa biết được hết ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top