Xe số sàn có P đâu mà vẫn đỗ điếc bình thường, vậy nên dùng P hay không dùng P nó chẳng khác gì. Nếu ngại chuyện nọ chuyện kia thì không dùng P, trừ khi thích rút chìa khóa. Nói chung chìa khóa cũng chẳng cần phải rút ra làm gì.
có nghĩa là mình dừng xe, sau đó về N, kéo phanh tay, rồi mới về P hả anhNguyên lý của P là dùng chốt (dạng như cò móc vào bánh răng ấy) ở trong bộ li hợp để ngăn không cho bánh răng quay. Nếu cụ đặt P trước rồi kéo phanh tay thì phần chịu lực chính là chốt trong bộ ly hợp, phanh tay chịu lực ít hơn, đo đó khi cụ khởi động và vào số tiến thì cái chốt này đang chịu lực chính sẽ bị nhả ra nên sẽ kêu. Cái này dễ thấy nhất là khi cụ đỗ trên dốc, xe có xu hướng trôi sẽ đè mạnh vào cái chốt này.
Khi cụ phanh tay trước thì phần phanh sẽ chịu lực chính, chốt của P sẽ hỗ trợ thêm khi nào phanh bị trượt đi một tí.
Phanh tay + P sẽ an toàn hơn chỉ dùng phanh nhưng nếu hỏng phần nào của bộ ly hợp thì ví xẹp đi đáng kể đấy ạ.
Cụ ATO bên trên nói "Dừng đèn đỏ không về P để nếu bị thúc đít thì không hỏng hộp số cụ nhé." là đúng đấy ạ. Nếu đang để P mà bị xe sau ủi vào mít thì khả năng ra đi của cái chốt trong bộ ly hợp là cao ạ.
Như cụ Super_voz nói thì cũng có ý đúng, một vài hãng xe có cải tiến để cái chốt này chỉ ăn vào bánh răng khi xe dừng hẳn, nên vẫn có thể về P (hay lên P ) khi xe đang chạy, tuy nhiên về được là một chuyện, sau khi xe dừng hằn thì nó mới ăn vào và có tác dụng.
Nhìn chung là như vậy, còn các cải tiến của một vài hãng có thể khác thì em chưa biết được hết ạ.
Thứ tự như vậy đấy ạ. Tuy nhiên về việc có nên phanh + về P không hay chỉ về N + phanh là đủ thì có 2 quan điểm.có nghĩa là mình dừng xe, sau đó về N, kéo phanh tay, rồi mới về P hả anh
ok thanks a nhéThứ tự như vậy đấy ạ. Tuy nhiên về việc có nên phanh + về P không hay chỉ về N + phanh là đủ thì có 2 quan điểm.
Cụ cứ hình dung về P giống như cụ chốt càng trước xe máy ấy, có nó thì nếu phanh trôi thì còn có thêm cái P hỗ trợ. Tuy nhiên cái P nhìn chung nó cũng mong manh như cái nan hoa xe máy ấy, cụ nào dựng chân chống giữa xe máy rồi thêm cái khóa càng chắc cũng có lần quên mở khóa mà ngồi lên xe đẩy chân 1 cái, nhẹ thì còn kịp khắc phục, nặng thì ra đi đôi ba cái nan hoa (trưa nay em vừa gặp 1 vụ xe SH chốt càng xong, may là không sao).
Do đó:
* nếu cụ đỗ xe lâu, ở trong nhà hoặc bãi xe, khó có nguy cơ bị ủi mít hoặc bị lùi vào mặt tiền xe thì ngoài phanh nên cài thêm P để hạn chế xe trôi, gây nguy hiểm cho trẻ con, chó mèo... chơi xung quanh cũng như tránh thiệt hại về xe.
* nếu cụ đỗ nhanh hoặc trong tham gia giao thông động như chờ đèn đỏ..., có khả năng bị tấn công từ phía trước và sau thì nên cân nhắc lợi (an toàn) và hại (túi tiền) khi sử dụng P.
(Ngoài lề 1 chút thì P là nói về việc đỗ xe chứ không nói về việc dừng xe, do đó nên cân nhắc dùng P khi dừng xe)
Thường em đạp phanh chân, kéo về N, rồi kéo phanh tay, nhả phanh chân rồi kéo tiếp về P và rút chìa. Nếu ko kéo về P thì e ko rút đc chìa ra.Lần sau cụ về P xong cụ nhả chân phanh ra rồi mới kéo phanh tay thì sẽ hết.
Cơ bản là đúng, riêng chờ đèn đỏ nếu lâu lâu thì để P.Nếu bằng phẳng thì để P, nếu dốc thì kéo thêm phanh tay. Chờ đèn đỏ thì để N và phanh tay (tuyệt đối không để P).
Em quan ngại để P, chạ hiểu sao vì P nó đang khóa số, lỡ may có anh húc đít nhè nhẹ có sao k bác? để N thì xe mình sẽ bị húc nhẹ nhưng hộp số k saoCơ bản là đúng, riêng chờ đèn đỏ nếu lâu lâu thì để P.
Húc đít nhẹ thì chả sao cả, móp đít thì xe húc phải đền. Nếu để N ở thời gian lâu, chủ quan không để ý xe trôi trước hoặc sau (đường hơi dốc) mà va phải người trước hoặc sau thì hại hơn nhiều.Em quan ngại để P, chạ hiểu sao vì P nó đang khóa số, lỡ may có anh húc đít nhè nhẹ có sao k bác? để N thì xe mình sẽ bị húc nhẹ nhưng hộp số k sao
kéo phan tay sao trôi đc ạHúc đít nhẹ thì chả sao cả, móp đít thì xe húc phải đền. Nếu để N ở thời gian lâu, chủ quan không để ý xe trôi trước hoặc sau (đường hơi dốc) mà va phải người trước hoặc sau thì hại hơn nhiều.
xe e để N ko rút đc khóa, ko khóa đc cửa nên chả bg thử đc.Khi mình đỗ xe vài bãi lên để số N hay P là tốt nhất ạ
Cụ để P vậy, nếu đường hơi dốc mà cụ nhả chân phanh ra phát thì xe sẽ trôi, sẽ nghe cái “khực”, cái chốt P của cần số sẽ chịu lực ngaySai chỗ nào cụ ơi. Cụ thông thái cho ít ý kiến xem sao