[Funland] Khi doanh nghiệp FDI tự đặt câu hỏi, nếu họ rời đi, Việt Nam còn gì

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cái quan trọng là hàng vạn công nhân thất nghiệp sẽ đi về đâu, nếu công nghiệp Việt Nam vẫn như bây giờ.
Hàng triệu chứ ko phải hàng vạn. Hiện nay do tỷ lệ Fdi rất cao nên nguy hiểm. Dn nội cũng sa thải hàng loạt

Câu chuyện lao động, thất nghiệp ko chỉ là kinh tế, mà gắn với xã hội. Nhận 1 cục trợ cấp thất nghiệp về tiêu được mấy bữa. Sang năm 2024 hết tiền trợ cấp thất nghiệp mới là lúc đói nhăn răng, vì chuyển đổi nghề ko dễ dàng tí nào, gần như không có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề, trong lúc tất cả các ngành đều đói việc
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Vấn đề của TP. HCM là không biết mình mạnh cái gì yếu cái gì...nên bỏ cái gì tập chung làm cái gì.
TP. HCM cái gì cũng muốn ôm vào mình là cho cái túi đã đầy lại ngày càng trật hơn.
Khi mà các chi phí đầu tư, kinh doanh tăng cao ắt các doanh nghiệp phải rút tay lại cân nhắc có bỏ tiền vào không... cũng không có gì lạ.

Tư duy vẫn là ăn vào FDI chất lượng thấp, và đất đai...thì phát triển đến ngưỡng này là thành công lắm rùi.
TPHCM bây giờ chết nhất là hệ thống công quyền "nằm im" và giá đất quá cao nên ko cựa quậy gì được, cả nội lẫn ngoại
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
Cái quan trọng là hàng vạn công nhân thất nghiệp sẽ đi về đâu, nếu công nghiệp Việt Nam vẫn như bây giờ.
Cái quan trọng là chính người lao động phải thích nghi chấp nhận học hỏi nâng cao tay nghề hay kiếm 1 cái nghề, kỹ năng đề tiếp tục làm việc. Bỏ cái tư tưởng ổn định đi...ổn định chỉ là 1 khái niệm không có thực.

Chứ ngồi chờ chính sách nhưng người lao đông không chuyển mình thì 100 hay 1000 chính sách cũng thế thui.
 

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,943
Động cơ
109,083 Mã lực
Tuổi
48
Hàng triệu chứ ko phải hàng vạn. Hiện nay do tỷ lệ Fdi rất cao nên nguy hiểm. Dn nội cũng sa thải hàng loạt

Câu chuyện lao động, thất nghiệp ko chỉ là kinh tế, mà gắn với xã hội. Nhận 1 cục trợ cấp thất nghiệp về tiêu được mấy bữa. Sang năm 2024 hết tiền trợ cấp thất nghiệp mới là lúc đói nhăn răng, vì chuyển đổi nghề ko dễ dàng tí nào, gần như không có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề, trong lúc tất cả các ngành đều đói việc
Như thế là chúng ta chính thức rơi vào bẫy thu nhập Trung Bình, sẽ là một vòng luẩn quẩn không phát triển được.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cái quan trọng là chính người lao động phải thích nghi chấp nhận học hỏi nâng cao tay nghề hay kiếm 1 cái cái nghề, kỹ năng đề tiếp tục làm việc. Bỏ cái tư tưởng ổn định đi...ổn định chỉ là 1 khái niệm không có thực.

Chứ ngồi chờ chính sách nhưng người lao đông không chuyển mình thì 100 hay 1000 chính sách cũng thế thui.
Đúng rồi, nhưng cái đó không nói mà nghe ngay được đâu, ko chỉ 1 thế hệ. Mà thực tế xã hội phũ phàng "kinh tế thị trường" nó vả vào mặt đói nhăn răng thì thế hệ sau mới tỉnh được

Cứ ko thích học lấy cái nghề, chuyên tâm giỏi nghề, chỉ thích học kinh tế ăn xổi thôi. Dẹp bớt mấy trường kinh tế, MBA đi
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,548
Động cơ
483,453 Mã lực
Nơi ở
rừng
TPHCM bây giờ chết nhất là hệ thống công quyền "nằm im" và giá đất quá cao nên ko cựa quậy gì được, cả nội lẫn ngoại
Cái này một phần là hậu quả của phương pháp mổ gà lấy trứng ! Hôm qua nhậu nguyên bộ trứng non thì hôm nay nhịn trứng ! Không gà thịt rồi thì chịu, chả ông nào cựa được !
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Như thế là chúng ta chính thức rơi vào bẫy thu nhập Trung Bình, sẽ là một vòng luẩn quẩn không phát triển được.
Từ covid đến nay nhiều cú đấm bồi liên tục nên lao động mới vất vả và đói thế cụ ạ, chứ ko có cú đấm covid, chiến tranh Ukraine thì cũng ko đến nỗi.

Suốt ngày nhận điện thoại người quen hỏi xin việc mà buồn, thâm tâm áy náy chưa tạo được nhiều việc làm cho người quen
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,781
Động cơ
201,799 Mã lực
thế ko đặt câu hỏi ngược lại là tại sao FDI lại kéo sang đây, ko phải vì lợi thế lao động, hiệp định TM, chính trị ổn định sao :D
FDI là làm ăn đôi bên có lợi chứ ko phải ban ơn, nên đừng đặt câu hỏi kiểu cửa trên như vậy
Ưu đãi lớn nhất là ưu đãi thuế TNDN, sau đó là tiền thuê đất. Giá trị nhân công trong sản phẩm không có nhiều đâu. Những cái nhà máy SS Thái Nguyên, SS Bắc Ninh là thiên đường thuế của bọn SS.

Sắp tới sẽ có thuế toàn cầu, tự nhiên ưu đãi về thuế sẽ giảm. DN FDI khắp nơi đang rập rạp yêu cầu mình tăng ưu đãi, nếu không thì họ dọa bỏ đi. Nói không chừng thì mình sẽ phải tăng ưu đãi thật đấy.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
TPHCM bây giờ chết nhất là hệ thống công quyền "nằm im" và giá đất quá cao nên ko cựa quậy gì được, cả nội lẫn ngoại
1 hệ thống CQ toàn mấy ông dân túy và nói hay hơn làm như của TP.HCM hiện nay thì coi như TP.HCM đang chết dần đều...Đặc biệt nói góp ý không bao giờ nghe, toàn kiểu tao là nhất...nghe mấy thằng tây học về nên mới ra như này. Chán...giờ mới đi họp tìm giải pháp này nọ em ở nhà ngủ cho lành.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,424
Động cơ
230,323 Mã lực
Tuổi
48
Cái quan trọng là chính người lao động phải thích nghi chấp nhận học hỏi nâng cao tay nghề hay kiếm 1 cái nghề, kỹ năng đề tiếp tục làm việc. Bỏ cái tư tưởng ổn định đi...ổn định chỉ là 1 khái niệm không có thực.

Chứ ngồi chờ chính sách nhưng người lao đông không chuyển mình thì 100 hay 1000 chính sách cũng thế thui.
Cụ cho em xin ít chi tiết về việc hàng trăm ngàn lao động công nhân chỉ chuyên về một mảng tay nghề sẽ học tiếp cái gì để có thể tiếp tục làm việc ? Ví dụ công nhân may mặc hiện nay, bị sa thải sẽ học gì để tìm được việc.. chuyện học của hàng trăm ngàn tới cả triệu người chứ không chỉ một hai người
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Ưu đãi lớn nhất là ưu đãi thuế TNDN, sau đó là tiền thuê đất. Giá trị nhân công trong sản phẩm không có nhiều đâu. Những cái nhà máy SS Thái Nguyên, SS Bắc Ninh là thiên đường thuế của bọn SS.

Sắp tới sẽ có thuế toàn cầu, tự nhiên ưu đãi về thuế sẽ giảm. DN FDI khắp nơi đang rập rạp yêu cầu mình tăng ưu đãi, nếu không thì họ dọa bỏ đi. Nói không chừng thì mình sẽ phải tăng ưu đãi thật đấy.
Đúng rồi họ đang loe toe (cả bài báo thớt dẫn) là để đàm phán ưu đãi đấy.

Nên em mới khuyên chính quyền cứ nói thẳng với Fdi nhất là mấy ông như Nestle chỉ sử dụng 2000 lao động và sang đây để chiếm thị phần: mời bác lại nhà :D ko có níu kéo gì hết
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
Ưu đãi lớn nhất là ưu đãi thuế TNDN, sau đó là tiền thuê đất. Giá trị nhân công trong sản phẩm không có nhiều đâu. Những cái nhà máy SS Thái Nguyên, SS Bắc Ninh là thiên đường thuế của bọn SS.

Sắp tới sẽ có thuế toàn cầu, tự nhiên ưu đãi về thuế sẽ giảm. DN FDI khắp nơi đang rập rạp yêu cầu mình tăng ưu đãi, nếu không thì họ dọa bỏ đi. Nói không chừng thì mình sẽ phải tăng ưu đãi thật đấy.
Thuế tối thiểu toàn cầu là 15% đối với các công ty đa quốc gia có tổng doanh thu từ 750 triệu EUR (hay 800 triệu USD) trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề gần nhất, với ước tính thu được khoảng 150 tỷ USD doanh thu thuế toàn cầu hằng năm...
Nó đánh vào các doanh nghiệp lớn của ÂU Mỹ là chính chứ các doanh nghiêp khác thi chưa chắc. Nên samsung mới la làng lên là thế...
 
Chỉnh sửa cuối:

Future 141.48

Xe buýt
Biển số
OF-419396
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
611
Động cơ
226,475 Mã lực
Tuổi
37
FDI đầu tư vào VN, mở ra rất nhiều công ăn việc làm cho các công ty nhỏ ở ta,trở thành nhà cung ứng cho chuỗi xuất khẩu của họ. Trước để xin vào công nhân của các nhà máy Nhật, Hàn, Đài rất khó. Nhưng giờ các cô chú tuổi ngoài 50 vẫn đi làm công ty bình thường
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,548
Động cơ
483,453 Mã lực
Nơi ở
rừng
FDI đầu tư vào VN, mở ra rất nhiều công ăn việc làm cho các công ty nhỏ ở ta,trở thành nhà cung ứng cho chuỗi xuất khẩu của họ. Trước để xin vào công nhân của các nhà máy Nhật, Hàn, Đài rất khó. Nhưng giờ các cô chú tuổi ngoài 50 vẫn đi làm công ty bình thường
Bảo vệ ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cụ cho em xin ít chi tiết về việc hàng trăm ngàn lao động công nhân chỉ chuyên về một mảng tay nghề sẽ học tiếp cái gì để có thể tiếp tục làm việc ? Ví dụ công nhân may mặc hiện nay, bị sa thải sẽ học gì để tìm được việc.. chuyện học của hàng trăm ngàn tới cả triệu người chứ không chỉ một hai người
Đang có làn sóng về quê mở tiệm may cho dân trong xóm cụ ạ, dân mình sẽ ăn mặc đẹp hơn nhờ các công nhân chuyên nghiệp may hàng hiệu tailor made luôn :D ở bên tây người nào giàu có lắm mới được mặc đồ tailor made
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,788
Động cơ
336,263 Mã lực
Tuổi
44
Cái quan trọng là chính người lao động phải thích nghi chấp nhận học hỏi nâng cao tay nghề hay kiếm 1 cái nghề, kỹ năng đề tiếp tục làm việc. Bỏ cái tư tưởng ổn định đi...ổn định chỉ là 1 khái niệm không có thực.

Chứ ngồi chờ chính sách nhưng người lao đông không chuyển mình thì 100 hay 1000 chính sách cũng thế thui.
Kinh tế hàng rong, hay nói về mặt kinh tế học hay khoa học hơn 1 chút là tham gia vào dịch vụ đã là một định hướng cho nhóm lao động lớn tuổi. Cái chuyện thất nghiệp do thay đổi cơ cấu này thì nước nào cũng trải qua cả không riêng gì Việt nam. Cái cần ở Chính phủ đó là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Định hướng học sinh sinh viên vào học những ngành có nhu cầu cao, hoặc đào tạo nghề. Học vấn đại học không dành cho tất cả mọi người vì thị trường không cần nhiều đến thế. Nhu cầu lớn là công nhân. Nhưng công nhân học nghề theo nghề gì cũng cần có định hướng theo nhu cầu thị trường. Còn lại, hãy để bậc đại học có thể nâng cao chất lượng giảng dạy và tập trung vào những ngành định hướng thì phải tăng học phí. Nhưng có một mâu thuẫn là khi các trường tăng học phí thì bà con lại giẫy nảy lên là học phí quá cao. Nhưng ko có rào cản tài chính này thì tính định hướng của ngành giáo dục không có.

 

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,943
Động cơ
109,083 Mã lực
Tuổi
48
ĐẠI ĐỒNG (TIÊN DU): CÔNG NHÂN NGHỈ VIỆC NHIỀU, CHỦ NHÀ TRỌ NHƯ ... NGỒI TRÊN ĐỐNG LỬA
Thu nhập giảm vì thiếu việc
Tình trạng mất, thiếu việc làm xảy ra tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh khiến nhiều công nhân không thể bám trụ. Nhiều người chuyển việc, trở về quê sinh sống dẫn đến không ít phòng trọ phải bỏ không.
Ông Nguyễn Đăng Định, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, trước đây trên địa bàn xã có khoảng 18.000 - 19.000 công nhân thuê trọ, nhưng hiện nay con số này giảm xuống còn khoảng 12.000. Toàn xã có hơn 4.000 hộ dân và có khoảng 1.000 hộ kinh doanh nhà trọ với khoảng 16.000 phòng trọ, tập trung nhiều nhất ở 2 thôn Đại Trung và Đại Thượng. So với trước kia, xã Đại Đồng đã thay đổi hoàn toàn nhờ khu công nghiệp. Trong đó, nguồn thu rất lớn đến từ việc cho thuê nhà trọ. Tuy nhiên, kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng công nhân nghỉ việc rất nhiều khiến các chủ nhà trọ gặp khó khăn.
Chị Trần Thị Thủy (38 tuổi) cho biết, đã có năm thứ 7 làm công nhân sản xuất linh kiện điện tử cho một doanh nghiệp bên trong Khu công nghiệp VSIP (Tiên Du). Chị Thủy nói rằng đây đang là quãng thời gian khó khăn nhất đối với bản thân chị cũng như nhiều công nhân khác khi tình trạng thiếu việc, mất việc làm xảy ra thường xuyên.
Chị Thủy quê ở huyện Diễn Châu (Nghệ An). Nguồn sống của gia đình 5 thành viên không thể trông chờ vào 2 sào ruộng ít ỏi được cấp nên chị phải xa chồng và 3 đứa con thơ ra Bắc Ninh làm công nhân.
Theo chị Thủy, hiện tại, mức lương tháng cao nhất của chị rơi vào khoảng 6 triệu đồng nếu đi làm đầy đủ và được hỗ trợ tiền chuyên cần. Trước đây, làm thêm giờ được chị Thủy xem là “cứu cánh” để nâng mức thu nhập hàng tháng, nhưng hiện tại không thể tăng ca được nữa do khối lượng công việc giảm.
Mặc dù nhận mức lương rất thấp nhưng chị Thủy cho rằng, thời điểm này vẫn có việc để đi làm đã là may mắn hơn nhiều người khác. Trong cuộc trò chuyện, chị Thủy chia sẻ rằng mấy tháng qua vì thu nhập thấp nên chị cũng bị dao động tinh thần và tính nghỉ việc. Thế nhưng, về quê chẳng biết làm gì để có thu nhập nên sau nhiều đêm suy tính, chị lại quyết định “bám trụ” ở lại Bắc Ninh.
Trong khu trọ của chị Thủy, từ cuối năm 2022 đến nay đã có hàng chục người mất việc, bỏ việc. “Trước đây tôi thuê trọ cùng người em họ, nhưng do công ty ít đơn hàng, em tôi phải nghỉ việc luân phiên và lương quá thấp nên hiện đã phải bỏ việc về quê. Giờ tôi một mình “gánh” tiền trọ cả phòng, trong khi thu nhập thấp nên rất vất vả”, chị Thủy cho biết.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Nguyên và chị Nguyễn Thị Hoa (quê Yên Bái) là một trong nhiều trường hợp cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì thiếu việc làm. Anh Nguyên trước đây là công nhân nhà máy sản xuất bánh kẹo trong Khu công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn (Tiên Du) với đồng lương ổn định.
Sau Tết anh Nguyên mất việc và hiện đang theo nhóm bạn đồng hương làm phụ hồ ở Hà Nội. Trong khi đó, chị Hoa vẫn đang làm công nhân trong khu công nghiệp VSIP dù lương cũng rất thấp.
Giảm giá phòng vẫn không có khách thuê
Từ một địa phương thuần nông, sau khi các khu công nghiệp “đổ bộ”, nhiều người dân tại xã Đại Đồng đã bỏ hẳn công việc đồng áng và chuyển hướng phát triển kinh tế theo hướng khác. Một trong số này là đầu tư xây phòng trọ cho công nhân của Khu công nghiệp VSIP và Đại Đồng - Hoàn Sơn thuê.
Hai khu công nghiệp trên đã biến một vùng đất chiêm trũng của Bắc Ninh trở thành phố thị với những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, quán sá tấp nập. Cũng từ đó, đời sống người dân xã Đại Đồng có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.
Tuy nhiên, khoảng một năm trở lại đây, các chủ nhà trọ ở Đại Đồng như “ngồi trên đống lửa” khi phòng trọ xây dựng lên nhưng số lượng người thuê ngày một ít đi.
Gia đình bà Nguyễn Thị Thuận (thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng) có tổng 26 phòng trọ cho công nhân thuê, nhưng hiện số phòng trống đã chiếm quá nửa (15 phòng). Bà Thuận dự tính số phòng trống của gia đình sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.
Ở xã Đại Đồng, gia đình bà Thuận là một trong những hộ dân đầu tiên xây phòng trọ cho công nhân thuê. Nhớ lại thời kỳ “hoàng kim” vài năm trước, bà Thuận cho biết chưa bao giờ nhà bà có phòng trọ trống. Thậm chí, sáng có người trả phòng, trưa lại có người khác vào thuê.
Cũng vì nhu cầu thuê nhà quá lớn nên gia đình bà đã “đánh liều” vay hơn 1 tỉ đồng từ ngân hàng để xây hẳn khu nhà trọ 3 tầng khang trang cho thuê. Thế nhưng, khi nợ ngân hàng vẫn chưa trả hết, khoảng một năm nay số phòng trọ nhà bà Thuận bắt đầu ế ẩm. Thời gian gần đây, cứ dăm bữa nửa tháng lại có người trả phòng khiến bà Thuận vô cùng lo lắng.
Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như bà Thuận, gia đình bà T. hiện còn trống khoảng 30 phòng trong tổng số 60 phòng trọ được xây dựng. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bà T. đã phải giảm giá phòng nhưng… vẫn không có khách thuê.
“Hiện, tôi đã giảm giá tiền thuê đến mức thấp nhất nhưng cũng không thể giữ được chân công nhân khi số người nghỉ việc ngày càng nhiều”, bà T. chia sẻ.
(Theo GD&TĐ)
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
Cụ cho em xin ít chi tiết về việc hàng trăm ngàn lao động công nhân chỉ chuyên về một mảng tay nghề sẽ học tiếp cái gì để có thể tiếp tục làm việc ? Ví dụ công nhân may mặc hiện nay, bị sa thải sẽ học gì để tìm được việc.. chuyện học của hàng trăm ngàn tới cả triệu người chứ không chỉ một hai người
Chuyện học là của mỗi người...sao lai của hàng trăm ngàn tới cả triệu người?
Trường dạy nghề thì có rất nhiều từ tư nhân tới nhà nước...làm hôm nay mà không lo ngày mai thì lúc bị đào thải phải chấp nhận.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Kinh tế hàng rong, hay nói về mặt kinh tế học hay khoa học hơn 1 chút là tham gia vào dịch vụ đã là một định hướng cho nhóm lao động lớn tuổi. Cái chuyện thất nghiệp do thay đổi cơ cấu này thì nước nào cũng trải qua cả không riêng gì Việt nam. Cái cần ở Chính phủ đó là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Định hướng học sinh sinh viên vào học những ngành có nhu cầu cao, hoặc đào tạo nghề. Học vấn đại học không dành cho tất cả mọi người vì thị trường không cần nhiều đến thế. Nhu cầu lớn là công nhân. Nhưng công nhân học nghề theo nghề gì cũng cần có định hướng theo nhu cầu thị trường. Còn lại, hãy để bậc đại học có thể nâng cao chất lượng giảng dạy và tập trung vào những ngành định hướng thì phải tăng học phí. Nhưng có một mâu thuẫn là khi các trường tăng học phí thì bà con lại giẫy nảy lên là học phí quá cao. Nhưng ko có rào cản tài chính này thì tính định hướng của ngành giáo dục không có.

Lao động & doanh nghiệp tự cứu lấy mình thôi, ko có nhà nước nào cứu đâu. Mà người làm ăn chân chính cũng không cần nhà nước cứu.

Chỉ cần nhà nước không phong bì, không cản trở là tốt lắm rồi. ĐA TẠ :)
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
Kinh tế hàng rong, hay nói về mặt kinh tế học hay khoa học hơn 1 chút là tham gia vào dịch vụ đã là một định hướng cho nhóm lao động lớn tuổi. Cái chuyện thất nghiệp do thay đổi cơ cấu này thì nước nào cũng trải qua cả không riêng gì Việt nam. Cái cần ở Chính phủ đó là lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Định hướng học sinh sinh viên vào học những ngành có nhu cầu cao, hoặc đào tạo nghề. Học vấn đại học không dành cho tất cả mọi người vì thị trường không cần nhiều đến thế. Nhu cầu lớn là công nhân. Nhưng công nhân học nghề theo nghề gì cũng cần có định hướng theo nhu cầu thị trường. Còn lại, hãy để bậc đại học có thể nâng cao chất lượng giảng dạy và tập trung vào những ngành định hướng thì phải tăng học phí. Nhưng có một mâu thuẫn là khi các trường tăng học phí thì bà con lại giẫy nảy lên là học phí quá cao. Nhưng ko có rào cản tài chính này thì tính định hướng của ngành giáo dục không có.

Em rất đồng ý với cụ về vấn đề này...chỉ có chấp nhận thay đổi bỏ cái tư duy ngon bổ rẻ thay vào là tiền nào của nấy thì mới mong bứt lên được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top