Cụ
XPQ nói đúng đấy
"Ba tháng võ tàu không bằng một chầu củ đậu". Xe tăng Đức hơn hẳn về chất lượng nhưng gặp bày T-34 đông như kiến thì cũng gục thôi
Lại nói về thiết kế ô tô
Người Mỹ và phương tây nói chung làm xe mỗi hãng một kiểu, trong một hãng thì chi tiết động cơ cũng khác nhau, thành ra cùng một hãng xe mà không sử dụng lẫn cho nhau được, nói gì đến các hãng khác nhau. Họ làm thế để bán được phụ tùng, nhưng trong chiến tranh việc cung cấp phụ tùng sẽ trở nên phức tạp, lãng phí
Người Nga từ xưa nay luôn tính đến tiện dụng. Thí dụ: xe tải quân sự Nga đều sử dụng cùng piston cùng một cớ, nghĩa là đường kính xy lanh giống nhau, chỉ khác nhau ở tay biên và độ dài xi lanh (tức hành trình của piston). Như thế họ đã giản đơn việc cung cấp phụ tùng, vì chính phủ Liên Xô, cũng là Quân đội Liên Xô cũng là tiền của nhân dân Liên Xô, họ làm được việc này cực đơn giản
Phương Tây sản xuất là kiếm lời, họ sẽ không chịu tiêu chuẩn hoá, vì sẽ bớt lợi nhuận của họ
Chỉ có riêng Jeep thì khác
Năm 1940, Lục quân Mỹ đặt hàng sản xuất 1.500 chiếc xe chở quân 4x4, dưới 800 kg,
trục cơ sở 8 inchs, và quan trọng là bản thiết kế là tài sản của Bộ chiến tranh Hoa Kỳ, nghĩa là họ đem ra sản xuất đại trà mà không phải hỏi hãng
Lúc đầu xe làm ra nặng hơn 800 kg, chừng 950 kg thì phải. Bản thiết kế ban đầu của hãng Bantam, tạm đạt yêu cầu, nhưng hãng này không đủ sức làm 1.500 cái. Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ lấy bản thiết kế đưa cho hãng Willy sửa sang và tạo ta chiếc xe Jeep tạm coi là hoàn chỉnh, sau đó Willy cải tiến chút ít cánh tản nhiệt thành chiếc xe chuẩn trong WW2. Vì cần xe, Bộ Chiến tranh đưa bản vẽ cho Ford sản xuất (chừng triệu chiếc), hai xe giống hệt nhau, nhưng Willy không cho phép Ford dập nổi logo Willy phía capô, chỉ cho gắn ở hông xe logo "Ford"
Từ 1956, Mỹ sản xuất Jeep M-151 còn gọi là Jeep lùn, công nhận là đẹp hơn thật, và trục cơ sở vẫn là 8 inchs, không được thay đổi
Các xe Jeep dân sự có trục cơ sở lớn hơn 8 inchs, là chuyện khác
Không có một hãng xe nào trên thế giới mang tên JEEP
"Jeep" xuất hiện năm 1940, khi chiếc xe đầu tiên leo lên thềm Điện Capitol, lần đầu tiên công chúng Mỹ nhìn thấy chiếc xe thần kỳ này. Đám phóng viên gọi nó là chiếc xe của "Chương trình Chính phủ" (Government Program" gọi tắt là GP. Vầ GP đọc nhanh thành Jeep. Từ đó Jeep để chỉ dòng xe nhỏ 4x4.