- Biển số
- OF-425825
- Ngày cấp bằng
- 29/5/16
- Số km
- 38
- Động cơ
- 217,020 Mã lực
Riêng cháu khi nghe KL hát cảm thấy rất nhẹ nhàng, nhả chữ rất tự nhiên như đang kể một câu chuyện. Tuy rằng đôi khi nghe đi nghe lại vẫn không hiểu hết được nội dung bài hát.
Rất may người như cháu thuộc loại hiếm (mà không quý) nên chỉ có mình cháu chìm trong shi.t khi nghe nhạc.Cái giọng nghẹt nghẹt, khàn khàn, bè bè, phèn phẹt, dề dà, già nua, lên gân cho ra vẻ âm u, huyền hoặc, cháu kinh nhất là giọng bà này , nghe chỉ muốn đi ị
Khánh Ly - Trịnh Công Sơn ( KL - TCS) nghe thế nào hay thế nào?Nhà em thỉnh thoảng khi làm việc thì bật instrumental để volume nhỏ xíu đeo tai nghe lên. Mỗi độ thì lại thay 1 playlist, lúc thì Yanni, lúc thì Chopin, vv...
Hôm nay em nghe playlist mixed vài album của bác Tuấn Trần Mạnh saxphone. Tỉ lệ nhạc Trịnh trong các album của bác ý khá nhiều. Một số bài lâu mới nghe lại thích quá, nhất là những đoạn jazz improvisation (ứng tấu) và những đoạn "thả" rất phê, đâm đi lục lọi cả version hát nữa.
Nhạc Trịnh thì mỗi bài rất nhiều người hát, nhất là những bài nổi tiếng. Nhưng có điều là Khánh Ly bao giờ cũng là cái tên được nhắc đến với một thái độ rất kính cẩn, kiểu -- nếu ko phải được nhìn nhận như version hay nhất thì cũng là một thứ rất kinh điển, một (trong những) chuẩn mực nhạc Trịnh vượt thời gian, không bàn cãi. Những người sau có thể có những người cũng được công nhận là hay, nhưng Khánh Ly sẽ luôn được ưu ái "có một chất riêng không lẫn đi đâu được", kiểu kiểu vậy.
Chắc chắn là có trong top google query suggestion hoặc Google/youtube top search results.
Cơ mà nhà em nghe không nuốt nổi version nào của Khánh Ly Nói gọn là em không hiểu sao lại hay Có một cái gì đó cứ đớ đớ, cứng cứng, khàn khàn mà hơi bẹt ra. Chuyện mỏng thì chắc hát từ thời đĩa than nên bài nào cũng có style mono. Mono chất cổ cổ cũng có cái hay, nhưng ở những bản thu KL nó lại còn xa xa như đang vọng từ đâu ra, đều đều, chầm chậm, kéo dài, giông giống như "tụng" lời bài hát, nghe rất âm u hoặc thậm chí cả sắc thái ai oán, ớn chết được.
Thực ra câu hỏi này ko phải hôm nay mới có, hnay nghĩ ra hỏi thử các cụ thôi. Em biết cái này cực kì thuộc về cảm nhạc/gu cá nhân, chuyện ai thích cái này hơn cái kia ko quan trọng lắm.
Thấy có người bẩu phải có tí tuổi mới "thấm" được "kiểu" của Khánh Ly. Rồi thì phải ngồi quán, phải ngâm cà phê, nhìn xa xăm, phải sống qua thời chơi đĩa than (vinyl) bla bla. Em cũng ko biết có phải thế ko?
Em thì cũng ko quá trẻ, nhưng chắc cũng chưa phải già, như nhiều cụ trên này mới đúng là bô lão nên vác lên OF hỏi cũng được 1 số cụ Các cụ nếu thấy KL hay thì cảm giác khi nghe "hay" như nào ạ? Hoặc 1 bài KL với những người khác, thì KL khác hơn chỗ nào mà người kia ko có. E ko dám nói ai hát Trịnh hay nhất, nhưng bài nào cũng tìm được version của ai đó thích hơn KL
Tả bằng ngôn từ có vẻ khó, mà các cụ cứ tả thôi ạ (kiểu mấy mẹ bên WTT tả lên đỉnh thế nào chi tiết sống động như hentai giỏi phết). Hay là em giống kiểu ko tài nào hiểu nổi mấy con tranh đấu giá cả triệu đô
Nhà em thỉnh thoảng khi làm việc thì bật instrumental để volume nhỏ xíu đeo tai nghe lên. Mỗi độ thì lại thay 1 playlist, lúc thì Yanni, lúc thì Chopin, vv...
Hôm nay em nghe playlist mixed vài album của bác Tuấn Trần Mạnh saxphone. Tỉ lệ nhạc Trịnh trong các album của bác ý khá nhiều. Một số bài lâu mới nghe lại thích quá, nhất là những đoạn jazz improvisation (ứng tấu) và những đoạn "thả" rất phê, đâm đi lục lọi cả version hát nữa.
Nhạc Trịnh thì mỗi bài rất nhiều người hát, nhất là những bài nổi tiếng. Nhưng có điều là Khánh Ly bao giờ cũng là cái tên được nhắc đến với một thái độ rất kính cẩn, kiểu -- nếu ko phải được nhìn nhận như version hay nhất thì cũng là một thứ rất kinh điển, một (trong những) chuẩn mực nhạc Trịnh vượt thời gian, không bàn cãi. Những người sau có thể có những người cũng được công nhận là hay, nhưng Khánh Ly sẽ luôn được ưu ái "có một chất riêng không lẫn đi đâu được", kiểu kiểu vậy.
Chắc chắn là có trong top google query suggestion hoặc Google/youtube top search results.
Cơ mà nhà em nghe không nuốt nổi version nào của Khánh Ly Nói gọn là em không hiểu sao lại hay Có một cái gì đó cứ đớ đớ, cứng cứng, khàn khàn mà hơi bẹt ra. Chuyện mỏng thì chắc hát từ thời đĩa than nên bài nào cũng có style mono. Mono chất cổ cổ cũng có cái hay, nhưng ở những bản thu KL nó lại còn xa xa như đang vọng từ đâu ra, đều đều, chầm chậm, kéo dài, giông giống như "tụng" lời bài hát, nghe rất âm u hoặc thậm chí cả sắc thái ai oán, ớn chết được.
Thực ra câu hỏi này ko phải hôm nay mới có, hnay nghĩ ra hỏi thử các cụ thôi. Em biết cái này cực kì thuộc về cảm nhạc/gu cá nhân, chuyện ai thích cái này hơn cái kia ko quan trọng lắm.
Thấy có người bẩu phải có tí tuổi mới "thấm" được "kiểu" của Khánh Ly. Rồi thì phải ngồi quán, phải ngâm cà phê, nhìn xa xăm, phải sống qua thời chơi đĩa than (vinyl) bla bla. Em cũng ko biết có phải thế ko?
Em thì cũng ko quá trẻ, nhưng chắc cũng chưa phải già, như nhiều cụ trên này mới đúng là bô lão nên vác lên OF hỏi cũng được 1 số cụ Các cụ nếu thấy KL hay thì cảm giác khi nghe "hay" như nào ạ? Hoặc 1 bài KL với những người khác, thì KL khác hơn chỗ nào mà người kia ko có. E ko dám nói ai hát Trịnh hay nhất, nhưng bài nào cũng tìm được version của ai đó thích hơn KL
Tả bằng ngôn từ có vẻ khó, mà các cụ cứ tả thôi ạ (kiểu mấy mẹ bên WTT tả lên đỉnh thế nào chi tiết sống động như hentai giỏi phết). Hay là em giống kiểu ko tài nào hiểu nổi mấy con tranh đấu giá cả triệu đô
Clip Hồng Nhung hát Đóa hoa vô thường ngày trước làm em rơm rớm nước mắt, gớm cái thời ủy mị hơn cả các mợNhìn lượng các cụ vote là em thấy tại sao rồi, chọn sample lấy mẫu trong OF cũng thấy tại sao version KL lên top.
Có cụ hỏi em bao nhiêu niên, thì em giả nhời là cụ Trịnh đi giữa hồi em học cấp 2 ạ
Về đồ nghe nhạc thì trước còn có thời gian thong thả bật bộ dàn Technics lên, đồ cũ hàng bãi mà tiếng ấm phết hihi Lâu nay nghe bằng earphone laptop (Dunu với Koss), file thì e cũng cố gắng chọn 320, bài nào thích quá mới lossless. Em nghe cơ bản thôi, ko phải dân audiophile gì. Và khi nghe thì cũng toàn nghe 1 mình, lúc yên tĩnh.
Em đồng ý với nhiều cụ, nghe KL max là 2-3 bài thôi, chứ nghe full một chập thì não nề hại người lắm, ông nào phải tìm đến nghe kiểu vậy, hoặc nghiện, thì chắc đang depressed nặng.
Như em thì còn ko nghe hết được 1 bài, chắc tại "kiểu" của KL năng lượng nó "tối" quá, em tiếp xúc với những gì năng lượng nó đậm dấu âm như vậy trong thời gian dài thì em thấy ko được khỏe Thế nên Chế Linh các thứ là never tiếp xúc luôn.
Đã là giọng nữ, em có xu hướng thích những chất mượt, trong, và mang màu sắc sáng, nhẹ nhàng một chút (tất nhiên không phải nhẹ hều giống mấy cô thời nay).
Thử một VD nữa là bài "Đóa hoa vô thường". Hồng Nhung hát Trịnh thì khen chê lẫn lộn em ko bàn, nhưng riêng bài này, cái version hơn 11p mà có cả clip khá ngon nghẻ là version em kết nhất.
Trong các bài của Trịnh, phần lớn có lời tương đối ngắn và kết cấu nhạc khá đơn giản, riêng bài này tự nhiên đặc biệt hơn, mang hơi hướm một trường ca với 3 phần rõ rệt. Chuyện nó nhiều tầng nghĩa, nhiều triết lý, nhiều vân vân thì nó vẫn là một trường ca lãng mạn. Kể cả là màu sắc Phật giáo hay chiêm nghiệm gì nữa, thì nhẹ nhàng ko có nghĩa là ko cảm nhận được. KL với HN, cùng 1 lời, cùng 1 nhạc mà ra 2 bài sắc thái khác hẳn nhau. HN tươi sáng hơn, nhưng vẫn có độ u buồn xa xăm cần thiết, còn mợ KL thì thấy não full cả 10p.
Cái này là chia sẻ thôi, ko tranh luận gì cả. Các cụ có cảm nhận cá nhân như nào thì cứ chém tiếp ạ