[Funland] Khách hàng và nhân viên, ai quan trọng hơn?

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Ai quan trọng hơn?

Sau lần đi mua thiết bị văn phòng phẩm ở hiệu sách em có lập một thớt chia sẻ: "Thái độ hay trình độ" nhằm hướng tới suy nghĩ: Bạn làm việc với thái độ tốt chính là bạn đang tự nâng cấp giá trị bản thân mình.

Cụ mợ nào chưa đọc thì có thể tham khảo viết đó Tại đây

Sau khi chia sẻ bài viết đó, em nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá và đóng góp của mọi người, xung quanh vấn đề thái độ của nhân viên, một phần nguyên nhân dẫn đến thái độ không tốt với khách hàng là do cách làm việc của nhân viên đó không tốt, còn 1 nguyên nhân khác là do chủ (hay người tuyển dụng nhân viên đó, lãnh đạo của tập thể đó) đối xử với nhân viên chưa tốt hoặc không biết đào tạo nhân viên dẫn đến thái độ kém của nhân viên đối với khách hàng.
Tất cả các khía cạnh trên đều đúng. Và em học hỏi thêm nhiều từ nhận xét của các Cụ các Mợ trên OF.

Hôm nay, em lại chia sẻ một vấn đề khác mà em gặp trong việc quản lý nhân sự và cũng lại mong là nhận được nhiều chia sẻ và góp ý từ các Cụ các Mợ.

Em đã từng đọc một cuốn sách và trong đó có viết thế này:

Tôi hỏi một vị giám đốc sản xuất:
"Tại sao anh ta chỉ phê phán công việc của các nhân viên dưới quyền."
Anh trả lời:
“Tôi được đào tạo để tìm ra các trục trặc trong quá trình sản xuất, nên công việc của tôi là bắt lỗi người khác”.

Tôi hỏi tiếp:
“Thế còn những công việc mà nhân viên của anh đã làm tốt thì sao? Chẳng lẽ chúng không đáng được đề cập đến?”
Anh ta đáp:
“Không hẳn thế. Nhưng đó là công việc của họ, và họ phải có trách nhiệm làm tốt”.

“Làm tốt” là mục tiêu của hầu hết nhân viên, đồng thời cũng là điều mà các quản lý mong đợi, song những lời khen ngợi dành cho những công việc đã làm tốt luôn rất cần thiết.

Trích nguyên trong sách "Sức mạnh của ngôn từ"



Theo như em nghĩ thì:
Mỗi một chủ doanh nghiệp khác nhau, sẽ có 1 cách dùng người khác nhau và cách đối xử với nhân viên khác nhau, và chính sự khác nhau đó tạo nên sự khác nhau về sự phát triển của chính cái doanh nghiệp mà người đó làm chủ.

Em quen 1 anh bạn người Nhật, anh ấy lập một hệ thống dạy tiếng Việt cho người Nhật Online và hiện nay có rất nhiều người Việt Nam, là các bạn trẻ đang làm giáo viên Online cho hệ thống này. Anh nhờ em làm quản lý và dẫn dắt các bạn giáo viên khu vực miền Bắc. Anh ấy không xấu, cố gắng tìm cách phát triển công ty của mình, cũng ngày đêm vì công việc, cách kinh doanh của anh ấy cũng không có gì là đáng phê phán, nhưng cách anh ấy quản lý các giáo viên lại khiến em lo lắng cho anh ấy. Khi mà những giáo viên làm việc cùng anh ấy lâu năm, nhắn tin cho em và tâm sự những nỗi niềm của họ về cách anh ấy đối xử và làm việc với họ khiến họ dần thất vọng. Và khi em ngỏ ý muốn tạo dựng một tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp các bạn giáo viên được giao lưu gặp gỡ, tạo động lực cho nhau khi làm việc thì anh ấy từ chối thẳng thừng trước mọi người, và nói rằng: Hãy tập trung vào kiếm tiền và chăm sóc khách hàng đi, tôi đang bù đầu vào công việc để phát triển cái công ty này.

Nếu một chủ doanh nghiệp chỉ mải lo nghĩ đến khách hàng, và luôn nói rằng tôi đang bù đầu trong công việc để bỏ mặc các nhân viên dưới quyền. Không quan tâm, không động viên, không có những hành động khích lệ tinh thần hay tạo dựng một mối quan hệ đoàn kết và vững mạnh cho họ, thì nhân viên sẽ chỉ tìm đến doanh nghiệp đó với mục đích kiếm tiền, đừng nói đến gắn bó hay sâu xa hơn là sự trung thành, và trên cả ngưỡng đó là xây dựng và phát triển công ty của bạn. May ra thì còn một số nhỏ làm việc vì đam mê và nhiệt huyết.

Khách hàng đem đến nguồn sống cho doanh nghiệp, và khách hàng chính là người trả lương cho nhân viên của bạn, khách hàng rất quan trọng nhưng không có nghĩa là nhân viên không quan trọng. Nhân viên tốt và có tính xây dựng, họ không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng dịch vụ cho khách hàng, mà họ còn có thể trở thành người đem lại nguồn khách hàng cho chính doanh nghiệp của bạn.

Bạn thờ ơ với điều gì, bạn sẽ mất đi những người quan tâm đến điều đó.
Nếu bạn nhiều tiền, bạn có thể thay nhân viên như thay áo.
Nhưng dù bạn có nhiều tiền đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng rất khó để mua được sự nhiệt huyết và lòng trung thành của 1 nhân viên. Hoặc nếu bạn có mua được đi chăng nữa, thì một ngày nào đó cũng bị người khác mua mất bởi cái giá cao hơn.

Văn em vốn thế, nên cụ mợ nào đọc xong nghĩ em đa cấp, hay quảng cáo cho dịch vụ nào đó thì em rất cảm ơn các cụ mợ đã đọc, và lần sau có thể tránh các thớt của em ra cho đỡ mất thời gian quý giá ạ.
Em xin hết ^^

 
Chỉnh sửa cuối:

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
KH đem lại tiền bạc, là người trả lương cho bạn. Nhưng NV đem lại sức mạnh và KH cho doanh nghiệp.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Ai quan trọng hơn?

Sau lần đi mua thiết bị văn phòng phẩm ở hiệu sách em có lập một thớt chia sẻ: "Thái độ hay trình độ" nhằm hướng tới suy nghĩ: Bạn làm việc với thái độ tốt chính là bạn đang tự nâng cấp giá trị bản thân mình.

Cụ mợ nào chưa đọc thì có thể tham khảo viết đó Tại đây

Sau khi chia sẻ bài viết đó, em nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá và đóng góp của mọi người, xung quanh vấn đề thái độ của nhân viên, một phần nguyên nhân dẫn đến thái độ không tốt với khách hàng là do cách làm việc của nhân viên đó không tốt, còn 1 nguyên nhân khác là do chủ (hay người tuyển dụng nhân viên đó, lãnh đạo của tập thể đó) đối xử với nhân viên chưa tốt hoặc không biết đào tạo nhân viên dẫn đến thái độ kém của nhân viên đối với khách hàng.
Tất cả các khía cạnh trên đều đúng. Và em học hỏi thêm nhiều từ nhận xét của các Cụ các Mợ trên OF.

Hôm nay, em lại chia sẻ một vấn đề khác mà em gặp trong việc quản lý nhân sự và cũng lại mong là nhận được nhiều chia sẻ và góp ý từ các Cụ các Mợ.

Em đã từng đọc một cuốn sách và trong đó có viết thế này:

Tôi hỏi một vị giám đốc sản xuất:
"Tại sao anh ta chỉ phê phán công việc của các nhân viên dưới quyền."
Anh trả lời:
“Tôi được đào tạo để tìm ra các trục trặc trong quá trình sản xuất, nên công việc của tôi là bắt lỗi người khác”.

Tôi hỏi tiếp:
“Thế còn những công việc mà nhân viên của anh đã làm tốt thì sao? Chẳng lẽ chúng không đáng được đề cập đến?”
Anh ta đáp:
“Không hẳn thế. Nhưng đó là công việc của họ, và họ phải có trách nhiệm làm tốt”.

“Làm tốt” là mục tiêu của hầu hết nhân viên, đồng thời cũng là điều mà các quản lý mong đợi, song những lời khen ngợi dành cho những công việc đã làm tốt luôn rất cần thiết.

Trích nguyên trong sách "Sức mạnh của ngôn từ"



:))Theo như em nghĩ thì:
Mỗi một chủ doanh nghiệp khác nhau, sẽ có 1 cách dùng người khác nhau và cách đối xử với nhân viên khác nhau, và chính sự khác nhau đó tạo nên sự khác nhau về sự phát triển của chính cái doanh nghiệp mà người đó làm chủ.

Em quen 1 anh bạn người Nhật, anh ấy lập một hệ thống dạy tiếng Việt cho người Nhật Online và hiện nay có rất nhiều người Việt Nam, là các bạn trẻ đang làm giáo viên Online cho hệ thống này. Anh nhờ em làm quản lý và dẫn dắt các bạn giáo viên khu vực miền Bắc. Anh ấy không xấu, cố gắng tìm cách phát triển công ty của mình, cũng ngày đêm vì công việc, cách kinh doanh của anh ấy cũng không có gì là đáng phê phán, nhưng cách anh ấy quản lý các giáo viên lại khiến em lo lắng cho anh ấy. Khi mà những giáo viên làm việc cùng anh ấy lâu năm, nhắn tin cho em và tâm sự những nỗi niềm của họ về cách anh ấy đối xử và làm việc với họ khiến họ dần thất vọng. Và khi em ngỏ ý muốn tạo dựng một tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp các bạn giáo viên được giao lưu gặp gỡ, tạo động lực cho nhau khi làm việc thì anh ấy từ chối thẳng thừng trước mọi người, và nói rằng: Hãy tập trung vào kiếm tiền và chăm sóc khách hàng đi, tôi đang bù đầu vào công việc để phát triển cái công ty này.

Nếu một chủ doanh nghiệp chỉ mải lo nghĩ đến khách hàng, và luôn nói rằng tôi đang bù đầu trong công việc để bỏ mặc các nhân viên dưới quyền. Không quan tâm, không động viên, không có những hành động khích lệ tinh thần hay tạo dựng một mối quan hệ đoàn kết và vững mạnh cho họ, thì nhân viên sẽ chỉ tìm đến doanh nghiệp đó với mục đích kiếm tiền, đừng nói đến gắn bó hay sâu xa hơn là sự trung thành, và trên cả ngưỡng đó là xây dựng và phát triển công ty của bạn. May ra thì còn một số nhỏ làm việc vì đam mê và nhiệt huyết.

Khách hàng đem đến nguồn sống cho doanh nghiệp, và khách hàng chính là người trả lương cho nhân viên của bạn, khách hàng rất quan trọng nhưng không có nghĩa là nhân viên không quan trọng. Nhân viên tốt và có tính xây dựng, họ không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng dịch vụ cho khách hàng, mà họ còn có thể trở thành người đem lại nguồn khách hàng cho chính doanh nghiệp của bạn.

Bạn thờ ơ với điều gì, bạn sẽ mất đi những người quan tâm đến điều đó.
Nếu bạn nhiều tiền, bạn có thể thay nhân viên như thay áo.
Nhưng dù bạn có nhiều tiền đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng rất khó để mua được sự nhiệt huyết và lòng trung thành của 1 nhân viên. Hoặc nếu bạn có mua được đi chăng nữa, thì một ngày nào đó cũng bị người khác mua mất bởi cái giá cao hơn.

Văn em vốn thế, nên cụ mợ nào đọc xong nghĩ em đa cấp, hay quảng cáo cho dịch vụ nào đó thì em rất cảm ơn các cụ mợ đã đọc, và lần sau có thể tránh các thớt của em ra cho đỡ mất thời gian quý giá ạ.
Em xin hết ^^

Mợ hãy chứng minh nhận định bằng chính hành động của mình. Good luck :))
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
Không có khách lấy đâu tiền trả lương , nhân viên thì còn tuyển được .
 

Suneo99

Xe tải
Biển số
OF-777063
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
417
Động cơ
42,632 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đừng bao giờ kiện khách hàng của mình đi tù là được =))
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,605
Động cơ
72,058 Mã lực
Website
casca.vn
Không có khách lấy đâu tiền trả lương , nhân viên thì còn tuyển được .
Có nhân viên tốt trước đã ạ, rồi sẽ có KH.
Quan điểm của em, nhân viên tốt quan trọng hơn KH nhiều. KH lởm khởm đầy ra, hi!
 

Teen

Xe điện
Biển số
OF-43892
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
2,369
Động cơ
484,098 Mã lực
Bài viết của cụ, nghe thì đơn giản, KH hay NV? Suy nghĩ của cụ là đúng nhưng cụ hay KH hay anh Online hay cả nhân viên cũng đều cần thời gian (Có thể hiểu là thời điểm, duration...em chưa nghĩ ra TV là gì). Thời điểm cụ nói với anh Online kia có thể chưa phù hợp, Duration của anh ta cho việc này cũng chưa đủ. Tương tự, nhân viên hay quản lý cần làm đúng...do the right things, việc khen ngợi, khích lệ, trao quyền....là để tạo/ tăng cái duration kia. Đó là sự khác nhau của các cấp độ quản lý.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,943
Động cơ
139,850 Mã lực
Tuổi
37
Có nhân viên tốt trước đã ạ, rồi sẽ có KH.
Quan điểm của em, nhân viên tốt quan trọng hơn KH nhiều. KH lởm khởm đầy ra, hi!
Đang nói về tuyệt đối mà cụ còn đâu nếu từng trường hợp thì đúng như cụ nói .
 

Rivers

Xe container
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
9,600
Động cơ
749,414 Mã lực
Không có khách lấy đâu tiền trả lương , nhân viên thì còn tuyển được .
Nhân viên tốt > sản phẩm & dịch vụ tốt = khách hàng sẽ tìm đến bạn.
Nhân viên lởm > sản phẩm & dịch vụ lởm = khách hàng sẽ rời bỏ bạn.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,605
Động cơ
72,058 Mã lực
Website
casca.vn
Đang nói về tuyệt đối mà cụ còn đâu nếu từng trường hợp thì đúng như cụ nói .
Đời làm gì có tuyệt đối cụ, hii!
NV lởm thì cho nghỉ ngay và luôn, KH lởm cũng từ chối hợp tác.
NV tốt thì phải giữ bằng được ạ!
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,048
Động cơ
302,509 Mã lực
Không có khách hàng thì nhân viên cũng vứt, nhân viên tốt thì sẽ kiếm được khách hàng tốt, nhân viên lởm thì khách hàng sẽ tự bỏ đi.
Gặp khách hàng củ chuối thì nhẹ nhàng từ chối khéo.
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,605
Động cơ
72,058 Mã lực
Website
casca.vn
Không có khách hàng thì nhân viên cũng vứt, nhân viên tốt thì sẽ kiếm được khách hàng tốt, nhân viên lởm thì khách hàng sẽ tự bỏ đi.
Gặp khách hàng củ chuối thì nhẹ nhàng từ chối khéo.
Có NV tốt thì sẽ có KH cụ ạ. NV trước KH mà!
 

Suneo99

Xe tải
Biển số
OF-777063
Ngày cấp bằng
12/5/21
Số km
417
Động cơ
42,632 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân viên tốt > sản phẩm & dịch vụ tốt = khách hàng sẽ tìm đến bạn.
Nhân viên lởm > sản phẩm & dịch vụ lởm = khách hàng sẽ rời bỏ bạn.
100 nhân viên thì có đến 90 người mang tâm lý là mình đang làm thuê, không phải làm cho mình => năng suất, cung cách, phục vụ, chăm sóc khách hàng chỉ ở mức trung bình nên trường hợp nhân viên tốt ( xuất sắc ) ít lắm cụ ah. Chưa nói về sản phẩm hay dịch vụ của mình liệu có ăn đứt những đối thủ cạnh tranh hay cũng chỉ xêm xêm ? Quá nhiều yếu tố
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
561
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
E nghĩ không nên so sánh vì như thế ko phải là nhà quản trị, mình phải cân bằng từ khách hàng đến nhân viên, xử lý thế nào tùy hoàn cảnh và thời điềm. Chỉ có chủ doanh nghiệp mới hiểu tình cảnh doanh nghiệp mình mà đưa ra hướng giải quyết ổn thỏa nhất theo mục tiêu mình đề ra.
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
716
Động cơ
46,595 Mã lực
Tuổi
33
Bạn chủ thớt đưa ra vấn đề rất hay nhưng cũng rất khó để nói, nó phụ thuộc nhiều yếu tố, phụ thuộc cả ngành nghề nữa. Trong kinh doanh, các ông chủ luôn muốn tìm cách giải bài toán: Bỏ ra chi phí thấp nhất và thu được lợi nhuận cao nhất, có thể là bài toán ngắn hạn hay dài hạn. Theo em tất cả xu hướng hành động, hay quan điểm lãnh đạo của ông chủ cũng quanh đi quẩn lại là giải bài toán cân bằng chi phí. Có ông chủ sẵn sàng sa thải 1 nhân viên để làm vừa lòng khách ( hay gặp ở các ngành dịch vụ mà tuyển nhân viên dễ dàng, ko đòi hỏi quá cao), có ông chủ thì sẽ tạo điều kiện cho nhân viên phát triển ở chừng mực nhất định :D
 

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Các bác còm hay quá mà em không rót thêm rượu được nữa. Em cảm ơn các bác nhiều đã cho thêm góp ý và đánh giá
 

VietKieu1Chieu

Xe tải
Biển số
OF-729174
Ngày cấp bằng
14/5/20
Số km
259
Động cơ
-370 Mã lực
Cũng giống như cái cần câu và con cá thôi. Cụ không có cần câu thì không có cá, mà không có cá trong ao thì cái cần câu cũng thành vô dụng :)
 

Ớt xanh

Xe điện
Biển số
OF-170242
Ngày cấp bằng
6/12/12
Số km
4,393
Động cơ
469,684 Mã lực
Em thì nghiêng về nhân viên ợ.
 

BigBear

Xe hơi
Biển số
OF-537
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
189
Động cơ
578,904 Mã lực
Công ty em thì xác định về lợi ích được hưởng thì khách hàng là số 1, nhân viên là số 2, chủ công ty cuối cùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top