[Funland] Khách hàng và nhân viên, ai quan trọng hơn?

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,709
Động cơ
25,336 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Muốn có nhân viên phải có tiền, muốn có tiền phải có khách hàng...
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Cách thằng Nhật nó đối xử với nhân viên như thế nào em chưa thấy tả, nên chưa biết nói sao...
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,421
Động cơ
469,669 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Theo ý kiến của em thì làm công tác quản lý đa phần là xoay quanh hai chữ: cân bằng. Phải biết cân bằng các yếu tố với nhau.
Không cân bằng thì hết vấn đề này đến vấn đề khác sẽ phát sinh !
Đúng là cái khó nhất là cân bằng
Các bác bên trên còm giúp em vỡ ra: tuỳ cơ ứng biến, tuỳ từng thời điểm, mục đích và khả năng xử lý ở mỗi giai đoạn khác nhau mà người quản lý chọn cái gì quan trọng hơn để tập trung.
Miễn sao họ chỉ đừng tập trung mãi 1 vấn đề và bỏ bê những vấn đề còn lại
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Em cảm ơn cụ ^^ chúc cụ buổi tối vui vẻ
Thanks mợ! Tiện em cũng có vài lời cùng mợ! Cá nhân em thấy mợ khá năng động,kiến thức cũng như sự va chạm của mợ đáng ngưỡng mộ. Nhưng hiện tại chắc mợ đang đi tìm 1 đáp án chung cho mọi vấn đề trong bối cảnh hiện tại,mợ đang có nhiều kiến thức nhưng thời điểm này..mợ chưa biết tổng hợp và áp dụng ra sao....?
Em chém gió thôi đấy,mợ cảm thấy có gì hứng thú cứ hú em,ta lại cùng chém....
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,581
Động cơ
245,929 Mã lực
Tuổi
50
Khách hàng là KING, bác nhá.
Nhân viên chỗ êm, êm quán triệt từ đầu: Không chầy bửa, không tráo hàng, không công nghiệp, không PTS quá đà, không để KING leo cây.
Như thế mới giữ được mấy ông ộp phơ, nhiều phết.
Tưởng bác ko thạo mấy chuyện này, ko ngờ ... :)) :)) :))
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,234
Động cơ
688,492 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân viên là khách hàng nội bộ của doanh nghiệp.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Ai quan trọng hơn?

Sau lần đi mua thiết bị văn phòng phẩm ở hiệu sách em có lập một thớt chia sẻ: "Thái độ hay trình độ" nhằm hướng tới suy nghĩ: Bạn làm việc với thái độ tốt chính là bạn đang tự nâng cấp giá trị bản thân mình.

Cụ mợ nào chưa đọc thì có thể tham khảo viết đó Tại đây

Sau khi chia sẻ bài viết đó, em nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá và đóng góp của mọi người, xung quanh vấn đề thái độ của nhân viên, một phần nguyên nhân dẫn đến thái độ không tốt với khách hàng là do cách làm việc của nhân viên đó không tốt, còn 1 nguyên nhân khác là do chủ (hay người tuyển dụng nhân viên đó, lãnh đạo của tập thể đó) đối xử với nhân viên chưa tốt hoặc không biết đào tạo nhân viên dẫn đến thái độ kém của nhân viên đối với khách hàng.
Tất cả các khía cạnh trên đều đúng. Và em học hỏi thêm nhiều từ nhận xét của các Cụ các Mợ trên OF.

Hôm nay, em lại chia sẻ một vấn đề khác mà em gặp trong việc quản lý nhân sự và cũng lại mong là nhận được nhiều chia sẻ và góp ý từ các Cụ các Mợ.

Em đã từng đọc một cuốn sách và trong đó có viết thế này:

Tôi hỏi một vị giám đốc sản xuất:
"Tại sao anh ta chỉ phê phán công việc của các nhân viên dưới quyền."
Anh trả lời:
“Tôi được đào tạo để tìm ra các trục trặc trong quá trình sản xuất, nên công việc của tôi là bắt lỗi người khác”.

Tôi hỏi tiếp:
“Thế còn những công việc mà nhân viên của anh đã làm tốt thì sao? Chẳng lẽ chúng không đáng được đề cập đến?”
Anh ta đáp:
“Không hẳn thế. Nhưng đó là công việc của họ, và họ phải có trách nhiệm làm tốt”.

“Làm tốt” là mục tiêu của hầu hết nhân viên, đồng thời cũng là điều mà các quản lý mong đợi, song những lời khen ngợi dành cho những công việc đã làm tốt luôn rất cần thiết.

Trích nguyên trong sách "Sức mạnh của ngôn từ"



Theo như em nghĩ thì:
Mỗi một chủ doanh nghiệp khác nhau, sẽ có 1 cách dùng người khác nhau và cách đối xử với nhân viên khác nhau, và chính sự khác nhau đó tạo nên sự khác nhau về sự phát triển của chính cái doanh nghiệp mà người đó làm chủ.

Em quen 1 anh bạn người Nhật, anh ấy lập một hệ thống dạy tiếng Việt cho người Nhật Online và hiện nay có rất nhiều người Việt Nam, là các bạn trẻ đang làm giáo viên Online cho hệ thống này. Anh nhờ em làm quản lý và dẫn dắt các bạn giáo viên khu vực miền Bắc. Anh ấy không xấu, cố gắng tìm cách phát triển công ty của mình, cũng ngày đêm vì công việc, cách kinh doanh của anh ấy cũng không có gì là đáng phê phán, nhưng cách anh ấy quản lý các giáo viên lại khiến em lo lắng cho anh ấy. Khi mà những giáo viên làm việc cùng anh ấy lâu năm, nhắn tin cho em và tâm sự những nỗi niềm của họ về cách anh ấy đối xử và làm việc với họ khiến họ dần thất vọng. Và khi em ngỏ ý muốn tạo dựng một tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp các bạn giáo viên được giao lưu gặp gỡ, tạo động lực cho nhau khi làm việc thì anh ấy từ chối thẳng thừng trước mọi người, và nói rằng: Hãy tập trung vào kiếm tiền và chăm sóc khách hàng đi, tôi đang bù đầu vào công việc để phát triển cái công ty này.

Nếu một chủ doanh nghiệp chỉ mải lo nghĩ đến khách hàng, và luôn nói rằng tôi đang bù đầu trong công việc để bỏ mặc các nhân viên dưới quyền. Không quan tâm, không động viên, không có những hành động khích lệ tinh thần hay tạo dựng một mối quan hệ đoàn kết và vững mạnh cho họ, thì nhân viên sẽ chỉ tìm đến doanh nghiệp đó với mục đích kiếm tiền, đừng nói đến gắn bó hay sâu xa hơn là sự trung thành, và trên cả ngưỡng đó là xây dựng và phát triển công ty của bạn. May ra thì còn một số nhỏ làm việc vì đam mê và nhiệt huyết.

Khách hàng đem đến nguồn sống cho doanh nghiệp, và khách hàng chính là người trả lương cho nhân viên của bạn, khách hàng rất quan trọng nhưng không có nghĩa là nhân viên không quan trọng. Nhân viên tốt và có tính xây dựng, họ không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng dịch vụ cho khách hàng, mà họ còn có thể trở thành người đem lại nguồn khách hàng cho chính doanh nghiệp của bạn.

Bạn thờ ơ với điều gì, bạn sẽ mất đi những người quan tâm đến điều đó.
Nếu bạn nhiều tiền, bạn có thể thay nhân viên như thay áo.
Nhưng dù bạn có nhiều tiền đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng rất khó để mua được sự nhiệt huyết và lòng trung thành của 1 nhân viên. Hoặc nếu bạn có mua được đi chăng nữa, thì một ngày nào đó cũng bị người khác mua mất bởi cái giá cao hơn.

Văn em vốn thế, nên cụ mợ nào đọc xong nghĩ em đa cấp, hay quảng cáo cho dịch vụ nào đó thì em rất cảm ơn các cụ mợ đã đọc, và lần sau có thể tránh các thớt của em ra cho đỡ mất thời gian quý giá ạ.
Em xin hết ^^

Cách thằng Nhật nó đối xử với nhân viên như thế nào em chưa thấy tả, nên chưa biết nói sao...
 

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Thanks mợ! Tiện em cũng có vài lời cùng mợ! Cá nhân em thấy mợ khá năng động,kiến thức cũng như sự va chạm của mợ đáng ngưỡng mộ. Nhưng hiện tại chắc mợ đang đi tìm 1 đáp án chung cho mọi vấn đề trong bối cảnh hiện tại,mợ đang có nhiều kiến thức nhưng thời điểm này..mợ chưa biết tổng hợp và áp dụng ra sao....?
Em chém gió thôi đấy,mợ cảm thấy có gì hứng thú cứ hú em,ta lại cùng chém....
Em cảm ơn bác.
Thú thực là những kiến thức này em đều góp nhặt từ trải nghiệm cuộc sống, công việc và những gì em quan sát và để ý. Chứ không bài bản nên em muốn lên Of chia sẻ để được chỉ giáo thêm.

Giống như đứa trẻ chập chững bước vào cuộc sống, thấy cái này hay cái kia lạ, hỏi các ông bố bà mẹ để được chỉ bảo thêm.

Các bác mà chỉ giáo cho em thêm để nó rạch ròi, có tính tổng hợp và ứng dụng được thì thật là mừng quá ạ
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
716
Động cơ
46,595 Mã lực
Tuổi
33
Có những thớt hay nhẹ nhàng, các cụ không cãi nhau, vật nhau, đưa ra những ý kiến quý giá như này
Bọn e còn trẻ học được nhiều quá . :D,
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Em cảm ơn bác.
Thú thực là những kiến thức này em đều góp nhặt từ trải nghiệm cuộc sống, công việc và những gì em quan sát và để ý. Chứ không bài bản nên em muốn lên Of chia sẻ để được chỉ giáo thêm.

Giống như đứa trẻ chập chững bước vào cuộc sống, thấy cái này hay cái kia lạ, hỏi các ông bố bà mẹ để được chỉ bảo thêm.

Các bác mà chỉ giáo cho em thêm để nó rạch ròi, có tính tổng hợp và ứng dụng được thì thật là mừng quá ạ
Em sẵn sàng chia sẻ các vấn đề trong vốn sống,kiến thức của em với mợ. Còn để như mợ nói là tổng hợp thì nó không có chiều sâu. Tuy nhiên đó là môi trường sống,làm việc,đặc thù,kinh nghiệm của em.
Mợ hiện tại không còn (chập chững) nữa,giờ là chắt lọc những gì mợ đã có...
Chúc mợ đạt được mọi điều mong muốn trong cuộc sống!
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai quan trọng hơn?

Sau lần đi mua thiết bị văn phòng phẩm ở hiệu sách em có lập một thớt chia sẻ: "Thái độ hay trình độ" nhằm hướng tới suy nghĩ: Bạn làm việc với thái độ tốt chính là bạn đang tự nâng cấp giá trị bản thân mình.

Cụ mợ nào chưa đọc thì có thể tham khảo viết đó Tại đây

Sau khi chia sẻ bài viết đó, em nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá và đóng góp của mọi người, xung quanh vấn đề thái độ của nhân viên, một phần nguyên nhân dẫn đến thái độ không tốt với khách hàng là do cách làm việc của nhân viên đó không tốt, còn 1 nguyên nhân khác là do chủ (hay người tuyển dụng nhân viên đó, lãnh đạo của tập thể đó) đối xử với nhân viên chưa tốt hoặc không biết đào tạo nhân viên dẫn đến thái độ kém của nhân viên đối với khách hàng.
Tất cả các khía cạnh trên đều đúng. Và em học hỏi thêm nhiều từ nhận xét của các Cụ các Mợ trên OF.

Hôm nay, em lại chia sẻ một vấn đề khác mà em gặp trong việc quản lý nhân sự và cũng lại mong là nhận được nhiều chia sẻ và góp ý từ các Cụ các Mợ.

Em đã từng đọc một cuốn sách và trong đó có viết thế này:

Tôi hỏi một vị giám đốc sản xuất:
"Tại sao anh ta chỉ phê phán công việc của các nhân viên dưới quyền."
Anh trả lời:
“Tôi được đào tạo để tìm ra các trục trặc trong quá trình sản xuất, nên công việc của tôi là bắt lỗi người khác”.

Tôi hỏi tiếp:
“Thế còn những công việc mà nhân viên của anh đã làm tốt thì sao? Chẳng lẽ chúng không đáng được đề cập đến?”
Anh ta đáp:
“Không hẳn thế. Nhưng đó là công việc của họ, và họ phải có trách nhiệm làm tốt”.

“Làm tốt” là mục tiêu của hầu hết nhân viên, đồng thời cũng là điều mà các quản lý mong đợi, song những lời khen ngợi dành cho những công việc đã làm tốt luôn rất cần thiết.

Trích nguyên trong sách "Sức mạnh của ngôn từ"



Theo như em nghĩ thì:
Mỗi một chủ doanh nghiệp khác nhau, sẽ có 1 cách dùng người khác nhau và cách đối xử với nhân viên khác nhau, và chính sự khác nhau đó tạo nên sự khác nhau về sự phát triển của chính cái doanh nghiệp mà người đó làm chủ.

Em quen 1 anh bạn người Nhật, anh ấy lập một hệ thống dạy tiếng Việt cho người Nhật Online và hiện nay có rất nhiều người Việt Nam, là các bạn trẻ đang làm giáo viên Online cho hệ thống này. Anh nhờ em làm quản lý và dẫn dắt các bạn giáo viên khu vực miền Bắc. Anh ấy không xấu, cố gắng tìm cách phát triển công ty của mình, cũng ngày đêm vì công việc, cách kinh doanh của anh ấy cũng không có gì là đáng phê phán, nhưng cách anh ấy quản lý các giáo viên lại khiến em lo lắng cho anh ấy. Khi mà những giáo viên làm việc cùng anh ấy lâu năm, nhắn tin cho em và tâm sự những nỗi niềm của họ về cách anh ấy đối xử và làm việc với họ khiến họ dần thất vọng. Và khi em ngỏ ý muốn tạo dựng một tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp các bạn giáo viên được giao lưu gặp gỡ, tạo động lực cho nhau khi làm việc thì anh ấy từ chối thẳng thừng trước mọi người, và nói rằng: Hãy tập trung vào kiếm tiền và chăm sóc khách hàng đi, tôi đang bù đầu vào công việc để phát triển cái công ty này.

Nếu một chủ doanh nghiệp chỉ mải lo nghĩ đến khách hàng, và luôn nói rằng tôi đang bù đầu trong công việc để bỏ mặc các nhân viên dưới quyền. Không quan tâm, không động viên, không có những hành động khích lệ tinh thần hay tạo dựng một mối quan hệ đoàn kết và vững mạnh cho họ, thì nhân viên sẽ chỉ tìm đến doanh nghiệp đó với mục đích kiếm tiền, đừng nói đến gắn bó hay sâu xa hơn là sự trung thành, và trên cả ngưỡng đó là xây dựng và phát triển công ty của bạn. May ra thì còn một số nhỏ làm việc vì đam mê và nhiệt huyết.

Khách hàng đem đến nguồn sống cho doanh nghiệp, và khách hàng chính là người trả lương cho nhân viên của bạn, khách hàng rất quan trọng nhưng không có nghĩa là nhân viên không quan trọng. Nhân viên tốt và có tính xây dựng, họ không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng dịch vụ cho khách hàng, mà họ còn có thể trở thành người đem lại nguồn khách hàng cho chính doanh nghiệp của bạn.

Bạn thờ ơ với điều gì, bạn sẽ mất đi những người quan tâm đến điều đó.
Nếu bạn nhiều tiền, bạn có thể thay nhân viên như thay áo.
Nhưng dù bạn có nhiều tiền đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng rất khó để mua được sự nhiệt huyết và lòng trung thành của 1 nhân viên. Hoặc nếu bạn có mua được đi chăng nữa, thì một ngày nào đó cũng bị người khác mua mất bởi cái giá cao hơn.

Văn em vốn thế, nên cụ mợ nào đọc xong nghĩ em đa cấp, hay quảng cáo cho dịch vụ nào đó thì em rất cảm ơn các cụ mợ đã đọc, và lần sau có thể tránh các thớt của em ra cho đỡ mất thời gian quý giá ạ.
Em xin hết ^^

Cả hai đều qt cụ nhé
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,770
Động cơ
337,884 Mã lực
Không có khách lấy đâu tiền trả lương , nhân viên thì còn tuyển được .
Tuyển được nhưng lúc đó khách hàng cũ ai mua ai học? Chưa nói KH mới nhé. Bắt đầu từ chất lượng của chính mình mới có khách hàng, có khách hàng rồi thì phỉa chăm sóc cả hai.
 

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Có những thớt hay nhẹ nhàng, các cụ không cãi nhau, vật nhau, đưa ra những ý kiến quý giá như này
Bọn e còn trẻ học được nhiều quá . :D,
^^ thi thoảng cũng có Vật, nhưng Vật văn minh, Vật vui vẻ bác ạ
 

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Em sẵn sàng chia sẻ các vấn đề trong vốn sống,kiến thức của em với mợ. Còn để như mợ nói là tổng hợp thì nó không có chiều sâu. Tuy nhiên đó là môi trường sống,làm việc,đặc thù,kinh nghiệm của em.
Mợ hiện tại không còn (chập chững) nữa,giờ là chắt lọc những gì mợ đã có...
Chúc mợ đạt được mọi điều mong muốn trong cuộc sống!
Em cảm ơn cụ nhiều! Cụ cứ còm các thớt của em, chỉ giáo thêm như này là vui lắm ạ
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Em cảm ơn cụ nhiều! Cụ cứ còm các thớt của em, chỉ giáo thêm như này là vui lắm ạ
Vâng! Tuy nhiên thì không phải thớt nào,vấn đề nào em cũng còm dễ nghe,dễ đọc thế này mợ ạ. Còn hiện tại,em nghe nhạc,còm dạo trong thớt của em ạ.
Một lần nữa cảm ơn mợ để ý còm của em,và chúc mợ vui vẻ,HP.
 

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Tuyển được nhưng lúc đó khách hàng cũ ai mua ai học? Chưa nói KH mới nhé. Bắt đầu từ chất lượng của chính mình mới có khách hàng, có khách hàng rồi thì phỉa chăm sóc cả hai.
Em cũng thấy là khách tìm đến mình vì sản phẩm và dịch vụ.
Những sản phẩm mà mình có sẵn, nhân viên chỉ tư vấn và bán hàng thì nó dễ hơn rất nhiều.
Còn dịch vụ chỗ anh này là đào tạo. Không phải là một sản phẩm mà anh ấy giao cho ai bán cũng được. Giáo viên là ngừoi tạo ra sản phẩm của chính họ, dựa trên cách giảng dạy và truyền đạt của từng giáo viên. Nếu giáo viên hay và giỏi càng thu hút được học viên.

Nhưng anh này lại chỉ trú trọng đến tìm khách hàng chứ không chịu nghe đóng góp của giáo viên, dẫn đến các bạn làm vì tiền, làm để có thêm mối quan hệ với người Nhật và làm để nâng cao khả năng tiếng Nhật của mình chứ không mang tính chất gắn kết và xây dựng. Khi 1 bạn làm lâu năm xích mích với quản lý và nghỉ việc, bạn ấy nói xấu hoặc chỉ ra những điều không hài lòng, dẫn tới những bạn còn lại bị ảnh hưởng tâm lý.

Lãnh đạo như một cái cây lớn, còn nhân viên là những cây nhỏ bên dưới, khi gió to, cây nhỏ ôm lấy nhau chứ không ôm cây lớn. Và khi một người ra đi cũng thế, nếu quản lý không có những hành động hay chế độ tốt với các nhân viên dưới quyền, khi 1 hoặc 2 người nói xấu cách quản lý là những người còn lại sẽ tin theo người này chứ không tin lãnh đạo.
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,756
Động cơ
554,184 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Bác hỏi chị Mợ toét 2710 nhá.
Bả có kinh nghiệm vụ này.
Cái này k giống trường hợp của e, của e là nhân viên k trung thực, biển thủ tiền và mạo danh e gọi điện cho khách. Con nếu tài giỏi thì tự kiếm khách làm riêng hoặc nói rõ khách là e đã nghỉ việc bên này, có gì a/c ủng hộ thì lại khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top