[Funland] Khả năng tiết kiệm xăng của xe hybrid thế nào

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:
Mức tiêu thụ nhiên liệu mỗi 100 km của Kicks trong đô thị là 2,2 lít, đường trường 6,1 lít, hỗn hợp 4,6 lít. Càng sử dụng trong đô thị, mẫu xe Nissan càng tiết kiệm nhiên liệu bởi quá trình phanh liên tục (dừng, di chuyển) giúp tái tạo năng lượng cho pin. Khi tốc độ không cao, pin còn đủ năng lượng, động cơ xăng 1.2 trên Kicks ít hoạt động. Năng lượng từ pin là nguồn cung cấp chính cho môtơ điện dẫn động bánh xe.
Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Mức tiêu thụ nhiên liệu mỗi 100 km của Kicks trong đô thị là 2,2 lít, đường trường 6,1 lít, hỗn hợp 4,6 lít. Càng sử dụng trong đô thị, mẫu xe Nissan càng tiết kiệm nhiên liệu bởi quá trình phanh liên tục (dừng, di chuyển) giúp tái tạo năng lượng cho pin
--------
em nghĩ chỉ đúng được đoạn xanh đầu, đoạn đỏ không đúng
Vì nếu chạy 100% chỉ đô thị trong vài trăm km thì chả có năng lượng (từ xăng sang điện) cho hybrid cả
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu mỗi 100 km của Kicks trong đô thị là 2,2 lít, đường trường 6,1 lít, hỗn hợp 4,6 lít. Càng sử dụng trong đô thị, mẫu xe Nissan càng tiết kiệm nhiên liệu bởi quá trình phanh liên tục (dừng, di chuyển) giúp tái tạo năng lượng cho pin
--------
em nghĩ chỉ đúng được đoạn xanh đầu, đoạn đỏ không đúng
Vì nếu chạy 100% chỉ đô thị trong vài trăm km thì chả có năng lượng (từ xăng sang điện) cho hybrid cả
Pin xuống mức thấp là động cơ xăng sẽ tự động chạy để nạp điện cho pin mà cụ, xe đương nhiên phải được thiết kế để chạy lâu dài trong đô thị chứ :D
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,658
Động cơ
757,612 Mã lực
Pin xuống mức thấp là động cơ xăng sẽ tự động chạy để nạp điện cho pin mà cụ, xe đương nhiên phải được thiết kế để chạy lâu dài trong đô thị chứ :D
Khi tắc đường, tăng tốc, nghỉ (chỉ chạy garantee) thì xe xăng tốn xăng chạy công vô ích. Xe chấm càng to thì càng tốn cái lượng xăng vô ích này. Thế nên em nghĩ xe hybrid giai đoạn nghỉ là giai đoạn máy xăng cấp điện cho pin. Khi tăng tốc thì kết hợp cả 2 nên máy xăng cũng không rú ga hốc xăng nên hybrid lợi thế đoạn tắc đường, đô thị.
Nhân đây nhiều cụ cũng hay bảo xe chấm to tốn xăng hơn xe chấm nhỏ (thậm chí có cụ nói xe 3.0 tốn xăng gấp đôi xe 1.5 cơ). Em lý giải thế này: xe to chấm đương nhiên tốn hơn xe nhỏ chấm, tuy nhiên phải lưu ý các điểm:
1 xe to chấm bao giờ cũng nặng hơn xe nhỏ chấm nên công/năng lượng để cõng cái xác xe đương nhiên là tốn hơn
2 xe to chấm lúc dừng, tăng tốc thì đương nhiên tốn (có thể tỉ lệ hao tốn tỉ lệ thuận với tỉ lệ dung tích kia)
3 xe to chấm và xe nhỏ chấm cho lên cao tốc thì 1 chín 1 mười (sau khi trừ cái khoản chênh lệch trọng lượng xe).
.
PS: nhiều cụ thần tượng bảo cái xe turbo chấm nhỏ lợi xăng. Thật ra turbo có điểm quan trọng nhất là lợi trong tính toán giá bán liên quan đến thuế nhà nước thôi (chấm to thuế cao) thôi. Điển hình là con hyundai kona 2.0 máy thường được hyundai công bố là lợi xăng hơn con kona turbo 1.5 cùng phân khúc.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,072 Mã lực
Bọn báo nó viết tối nghĩa, thật ra ngoài cái 2.2 kia thì pin nó hao nó không phải sạc à?! Nhưng nếu so với xe động cơ xăng thì thằng Kick nó hơn được cái bánh xe được lai 100% bằng động cơ điện, động cơ đốt trong chỉ lai máy phát điện, vòng quay động cơ xăng luôn là hằng số ( cố định) nên dù chạy đường trường thực tế thì con kick nó đốt nhiên liệu vẫn tối ưu hơn.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,253
Động cơ
200,130 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Kicks và Hybrid khác hẳn nhau, kicks tiết kiệm phần nhiều xăng không ở cơ chế Hybrid
 

Fd79

Xe tải
Biển số
OF-592785
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
434
Động cơ
139,859 Mã lực
Kicks và Hybrid khác hẳn nhau, kicks tiết kiệm phần nhiều xăng không ở cơ chế Hybrid
Theo như thông số thì Kicks là xe điện mà có bộ nạp điện chạy bằng động cơ xăng.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,920
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bọn báo nó viết tối nghĩa, thật ra ngoài cái 2.2 kia thì pin nó hao nó không phải sạc à?! Nhưng nếu so với xe động cơ xăng thì thằng Kick nó hơn được cái bánh xe được lai 100% bằng động cơ điện, động cơ đốt trong chỉ lai máy phát điện, vòng quay động cơ xăng luôn là hằng số ( cố định) nên dù chạy đường trường thực tế thì con kick nó đốt nhiên liệu vẫn tối ưu hơn.
đường trường tối ưu nhiên liệu có lẽ là lý thuyết, pin của Kicks khá khiêm tốn, chạy càng nhanh thì càng tốn pin và tốc độ vòng quay động cơ nạp điện cho pin mà giữ nguyên thì khó đủ điện để chạy
cụ tham khảo từ phút 12 clip sau:
 

tuyen19587

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-506537
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
225
Động cơ
185,419 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Với tập tính dân mình đi 3-4 năm đổi 1 xe thì Hybrid là sự lãng phí, tầm chênh 100tr của bản thường và Hybrid thì đổ xăng bét nhè trong khi xe Hybrid phần pin sau này thay khá đắt. Hybrid chỉ dành cho người dùng lâu dài tầm 7-10 năm trở lên, quãng đường tầm 150k km trở lên thì mới tận dụng hết được.
 

Chim Trích

Xe tăng
Biển số
OF-413278
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
1,842
Động cơ
241,108 Mã lực
Nơi ở
Nhà vợ xây
Đâu vào đó cả, được cái đỡ ô nhiễm hơn.
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,787
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
nói nngắn gọn Kicks là động cơ điện, càng chạy nhanh càng tốn pin, vì vậy càng tốn xăng để nạp chứ ko phải do vụ đi đều ga không phải phanh :D
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,039 Mã lực
Với tập tính dân mình đi 3-4 năm đổi 1 xe thì Hybrid là sự lãng phí, tầm chênh 100tr của bản thường và Hybrid thì đổ xăng bét nhè trong khi xe Hybrid phần pin sau này thay khá đắt. Hybrid chỉ dành cho người dùng lâu dài tầm 7-10 năm trở lên, quãng đường tầm 150k km trở lên thì mới tận dụng hết được.
Lúc bán thì cái 100 củ vênh nó có mất đi hết đâu mà cứ phải ôm xe 10 năm mới hiệu quả vậy?
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Bọn báo nó viết tối nghĩa, thật ra ngoài cái 2.2 kia thì pin nó hao nó không phải sạc à?! Nhưng nếu so với xe động cơ xăng thì thằng Kick nó hơn được cái bánh xe được lai 100% bằng động cơ điện, động cơ đốt trong chỉ lai máy phát điện, vòng quay động cơ xăng luôn là hằng số ( cố định) nên dù chạy đường trường thực tế thì con kick nó đốt nhiên liệu vẫn tối ưu hơn.
Ban đầu em cũng tưởng là thế này, cho đến khi chạy thử xe. Khi khởi hành, đạp ga để tăng tốc hơi nhanh 1 tí, thì máy (động cơ xăng) gào lên nghe rõ trong cabin dù không có chỉ thị vòng tua động cơ, sau đó xe mới tăng tốc. Thế là chán hẳn, không muốn mua nữa, có lẽ do pin dung lượng quá bé. Chắc cũng nhiều người cảm nhận thế nên là xe này ít thấy chạy ngoài đường.
 

Matunn

Xe tải
Biển số
OF-424156
Ngày cấp bằng
22/5/16
Số km
306
Động cơ
220,279 Mã lực
Cụ mua 1 cái rồi trải nghiệm thực tế đi ạ.
Em đã dùng qua nhiều đời Toyota Hybrid và khẳng định là xe Hybrid tiết kiệm từ 30%-50% so với xe xăng cùng loại, tùy theo cung đường đi (ví dụ Corolla 1.8HV so với Corolla 1.8 xăng, Camry 2.5HV so với Camry 2.5 xăng). Cung đường càng dài và có hỗn hợp cả chạy đều, chạy tắc đường thì càng tiết kiệm
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,920
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế mục đích sinh ra Hybrid để tiết kiệm xăng, tối ưu chi phí hay để bán ko bị lỗ như bản thường?
em thì không đồng ý là cứ công nghệ mới thì phải đắt tiền, rõ ràng là chưa tối ưu quy trình sản xuất cho công nghệ mới hybrid nên giá bán cao hơn hẳn xe xăng
 

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,139 Mã lực
Các hãng pp xe Hybrid ở TT VN hơi trái ngược.

Ở VN xe Hybrid luộn là xe top of the line, đắt nhất option nhiều nhất. Nhưng thực ra các ông có tiền mua xe thì toàn đi ít, các ông đi nhiều (như xe dịch vụ), là ko mua xe nhiều Option.

Nếu các hãng phân phối dòng xe Hybrid cởi chuồng, nhắm đến dân dịch vụ thì doanh số sẽ khả quan hơn.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,039 Mã lực
Thế mục đích sinh ra Hybrid để tiết kiệm xăng, tối ưu chi phí hay để bán ko bị lỗ như bản thường?
Có vẻ em với cụ không hiểu nhau.

Hybrid thì tiết kiệm xăng nhưng đắt, tính chi tiết ra thì để tiền chênh đổ xăng vẫn rẻ hơn.

Tuy nhiên Hybrid nó có cái sướng khác mà thằng thường không có.

Còn bán sớm hay muộn chả liên quan gì đến Hybrid hay thường, mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ, phần chênh luôn được tính vào giá bán.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,072 Mã lực
đường trường tối ưu nhiên liệu có lẽ là lý thuyết, pin của Kicks khá khiêm tốn, chạy càng nhanh thì càng tốn pin và tốc độ vòng quay động cơ nạp điện cho pin mà giữ nguyên thì khó đủ điện để chạy
cụ tham khảo từ phút 12 clip sau:
Vòng quay động cơ xăng giữ nguyên chứ không phải lượng tiêu thụ nhiên liệu giữ nguyên.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,072 Mã lực
Ban đầu em cũng tưởng là thế này, cho đến khi chạy thử xe. Khi khởi hành, đạp ga để tăng tốc hơi nhanh 1 tí, thì máy (động cơ xăng) gào lên nghe rõ trong cabin dù không có chỉ thị vòng tua động cơ, sau đó xe mới tăng tốc. Thế là chán hẳn, không muốn mua nữa, có lẽ do pin dung lượng quá bé. Chắc cũng nhiều người cảm nhận thế nên là xe này ít thấy chạy ngoài đường.
Có thể tiếng bác nghe thấy là tiếng động cơ điện đấy. Em đi Taxi Xanh, mỗi khi tài xế tăng tốc thì cũng nghe rõ tiếng động cơ điện rít lên. Động cơ xăng của Kick lúc nhẹ tải và nặng tải tiếng kêu cũng phải tăng lên dù vòng quay vẫn không thay đổi. Quan trọng là cách âm quá kém cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top