Sáng nay em mới trả lời các ý cụ đưa ra từ hôm trước. Em cũng xin nói rõ quan điểm là tranh luận cho vui, học hỏi là chủ yếu chứ không có mục đích khai thác thông tin hay định hướng dư luận gì hết. Nên cụ thấy vui vẻ và có thời gian thì trao đổi, còn thấy vô bổ thì thôi.... cũng không cần nói thêm gì ạ.
Như cụ đã biết từ hôm trước đến nay thì em cũng chỉ tranh luận với cụ về mỗi góc độ nhà nước là đảm bảo nguồn thu và áp lực cơ sở hạ tầng.
- Cụ bảo em lái sáng chuyện khác: Thưa cụ là em đâu có lái gì? Khi thuế nhẩu khẩu về 0% ( áp dụng cho 1 số dòng xe thuộc Asian) thì số thu sẽ giảm... thì đồng nghĩa Tổng số thu sẽ giảm. Trong khi nguồn thu của ta thì đang cạn và hẹp thì CP chắc chắn phải tính toán tìm mọi nguồn thu để bù đắp cho sự mất đi kia. Chính cụ cũng đa ra giải pháp tăng số lượng để bù đắp. Còn em thì cho rằng họ không chọn giải pháp đó mà sẽ chọn giải pháp tăng giá tính thuế cho hàng nhập khẩu đến mức cao nhất có thể. Giải pháp này vẫn có số thu bù đắp ( mặc dù chưa bù đắp đc 100%), nhưng sẽ bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng. Như vậy chỗ này chỉ hiểu đơn giản là tổng nguồn thu đang hạn chế, thì bắt buộc CP phải khai thác tiếp vào khoảng đất còn trống trong việc NK xe. Một công đôi việc.... Có gì lái sang chuyện khác không ạ?
- Cò việc thiệt hại: Em nhất trí với cụ rằng ngành công nghiệp oto ở ta quá tồi, nuôi báo cô mãi không lớn.
Như cũng đã nhiều lần nhấn mạnh là không phải tự nhiên là thuế NK về bằng 0%. Xin quay lại thời gian đặt bút ký hiệp định thì CQQL cũng đã phải tính toán mặt được và mất khi tham gia cuộc chơi. Nhưng tại thời điểm đó, CP có niềm tin rằng đến 2020 thì công nghiệp oto của ta cũng khỏe như thằng hàng xóm. Thực tế thì do các nguyên nhân khách quan, chủ quan mà cho đến ngày hôm nay nó vẫn không chịu lớn, vẫn đòi bú mẹ... Cái này ai cũng nhìn thấy xin không bàn thêm. Nếu như tại thời điểm đó họ không chọn giải pháp phát triển trong nước mà chỉ thu thuế khi nhập khẩu thì có lẽ sẽ lợi hơn. Nhưng chính vì đã sai nên bây giờ họ vẫn tiếp tục gồng mình cứu. Chả nhẽ vứt bỏ thì số lượng lao động trong ngành đó sẽ ra sao? Có thể đây chỉ là cái cháu tự nghĩ thôi, chứ không hiểu biết để hiểu CP họ có nghĩ vậy không.
Mục đích của thớt này chỉ tranh luận về giá xe trong năm 2018, nên tiếp tục tranh luận với cụ. Nếu cụ thấy vui vẻ, hứng thú thì ta nói chuyện cụ thể hơn, chi tiết hơn để phân tích nguyên nhân xe phải giảm, giảm đến mức nào và những dòng nào sẽ giảm... còn thấy vô bổ thì cụ sẽ dừng lại nhé.
Em xin phép đưa ra quan điểm cá nhân em trước:
1. Giá xe sẽ giảm và mức giảm tối đa là 7-10%. Các yếu tố để ngăn cản giá xe không giảm sâu là:
- Yếu tố nhà nước: Cp đang lo lắng về áp lực lên cơ sở hạ tầng. Gần đây nhất PTTg đã chỉ đạo các ngành nghiên cứu "quả đấm sắt" để ngăn cản. Đến nay thì chưa có một động thái nào... nhưng không có nghĩa là CP buông xuôi vì hết bài vở phải bó tay.
- Yếu tố của nhà NK ( cái này đã nói qua trong mấy cmt trên, nếu cần tranh luận thêm em sẽ đưa ra góc nhìn của em)
- Yếu tố cung cầu: Hiện tại đang có thông tin rằng chỉ có Thái là đang có sản lượng thừa vì người dân sẽ không chịu mua sắm. Còn lại Mã thì đang đủ, Indo thì có mỗi Fortuner có thể về được mặc dù lượng cung không quá dồi dào. Mà chính nhu cầu trong nước thì Fortuner chưa bao giờ quá khát. Nếu cầu còn khát như hiện nay thì việc giảm giá sâu là quá huyễn hoặc vì CHỈ CÓ HÃNG ĐÓ MỚI MANG ĐƯỢC SẢN PHẨM ĐÓ VỀ VN, chứ không phải ai muốn cũng nhập được. Nếu cho nhập thả phanh thì giá xe sẽ giảm 20-30% như cụ nói là chắc chắn.
2. Những dòng xe nào sẽ giảm sâu và sẽ có gây áp lực các dòng khác giảm:
- Những dòng xe được lợi nhất về chính sách thuế là: Yaris, City, và 2 mẫu xe nhỏ của Mit. Đây là là nhân tố chính để gây áp lực giảm giá đối với các xe khác cùng phân khúc như Kia, Huyndai, Suz... Nhưng sản phẩm Yaris không thể giảm sâu được vì va lợi ích của chính Toy là Vios. Mạt khác Yaris cũng không phải là sản phẩm quá hót đổi với toàn dân ta mà chỉ chủ yếu ở TP. Nên hàng Toy sẽ phải có bài toán tối ưu về lợi nhuận của họ.
- Có một số ý kiến cho rằng xe trong nước và xe nhập từ thị trưởng giá rẻ của Ấn sẽ là nguyên nhân kéo. Em thì không tin việc này lắm vì trong nước đang bị áp lực lớn về sức lực tài chính lẫn giá thành sản phẩm so với những giảm phẩm kia. Vậy thì còn xe từ Ấn: Trong thời gian gần đây nhiều xe dòng huyndai I10, 120, thậm chí cả santafe bị lỗi quá nhiều nên sau một thời gian bán tốt i10... thì bây giờ đang bị chậm lại vì nghi ngờ chất lượng.
- Có báo đưa ra dự đoán Fortuner sẽ giảm gần 300 tr ( tương đương đúng với 30% của thuế NK) và coi đây là nhân tố gây áp lực cho các xe cùng phân khúc và các xe ở phân khúc dưới. Nhưng cá nhân em cho rằng khó có cơ hội đó vì bản thân dòng xe này công suất cũng đang chỉ vừa đủ theo nhu cầu. Giá bán sản phẩm này ( 2.7, 4x2) ở Thái cao hơn Indo khoảng 120tr, còn ở ta cao hơn Thái khoảng 120tr. Vậy sẽ không thể có giá ở ta giảm gần 300tr, xe này nếu có về ta thì cũng chỉ giảm 5% so với hiện nay là tối đa. Vì hệ thống lái của ta khác với Thái và Ỉndo nên nếu có thì về thì phải do hãng nó đặt hàng riêng, chứ quá ế... chứ không có yếu tố khác gây áp lực phải giảm.
Chốt lại cháu thấy mỗi sản phẩm Yaris là yếu tố có thể gây áp lực lớn nhất vì sản lượng này ở Thái đang thừa, và giá bán cũng đang thấp hơn cả Vios. Lúc này chỉ còn phụ thuộc vào mỗi hãng quyết định. Cá nhân cháu nghĩ sản phẩm này sẽ là sản phẩm giảm nhiều nhất nhưng mức giảm sẽ không thể có giá thấp hơn vios tại VN.
- Và cuối cùng là Altis và Civic: 2 loại này thì có thể về từ Thái nhưng nhu cầu trong nước đối với Altis đang suy giảm nên chưa chắc hãng sẽ cho về. Ngược lại nhu câu ở Thái vẫn còn, giá bán ở Thái khi nhập về VN nếu chơi không gian lận thì cũng phải 730tr, trong khi đó ở VN đang bán loại tương đương là 795tr. Nên có giảm thì cũng 30-40tr là tối đa. Civic cũng tương tự như vậy vì nhu cầu nội địa đang vẫn còn cao và thực tế giá bán nếu công thêm thuế về ta thì cũng thấp hơn không đáng kể.
- Các dòng bán tải thì không ảnh hưởng nhiều, vì hiện tại thuế Nk có 5%, nên có giảm cũng chả bao nhiêu.
- Các dòng xe cao cấp khác từ các nước ngoài khối thì sẽ không bị chi phối bởi chính sách này... có chăng sẽ bị ảnh hưởng vào 2019 hoặc 2020 khi cam kết WTO phải thực hiện.
Đọc đến đây cụ sẽ có câu hỏi thế Mazda sẽ ra sao mà không thấy nói đến. Em xin ngắn gọn là sản lượng của nó tại ĐNA đang vừa đủ nhu cầu... mặt khác anh TH đang có bước đi để ngăn chặn roài.
Trên đây là suy nghĩ cá nhân, cảm tính của nhà cháu trên cở sở chính sách hiện tại. Còn ý cụ giảm 25-30% thì chỗ nào, và dòng xe nào?
Một lần nữa xin nói thêm rằng cụ vui vẻ, rảnh rỗi thì tranh luận cho vui... còn không thì dừng lại ạ và đợi chờ thời điểm đó. Chỉ còn 9 tháng nữa sẽ có kết quả. Mỗi người sẽ có quyết định, nhận dịnh đúng của mình khi tiếp cận mua xe... còn nhà cháu thì chỉ chém gió, nói phét cho vui, chứ không phải như vài cụ bảo đang ôm xe sợ phá sản nên tự thủ dâm... buôn cò con như nhà cháu thì chỉ mong kiếm rau cháo bỏ mồm qua ngày thôi